Lăng mộ Taj Mahal Ấn Độ: Bài thơ đá của vị vua si tình Shah Jahan

21/08/2023

Lăng mộ Taj Mahal Ấn Độ chính là biểu tượng tinh tế nhất của tình yêu lãng mạn giữa Shah Jahan – vị vua của thế giới, người trị vì Đế chế Mogul hùng mạnh của Ấn Độ, đế chế của sự hùng mạnh, giàu có và xa hoa, với hoàng hậu Mumtaz Mahal đẹp kiêu sa, đầy thông minh, sắc sảo.

Lăng mộ Taj Mahal - Agra Ấn Độ không chỉ là công trình kiến trúc nổi tiếng bật nhất tại đất nước tỷ dân, mà còn là hòn ngọc báu quý giá của thế giới để lại từ thời của vua Shah Jahan - Đế chế Mogul hùng mạnh. Cung điện Taj Mahal Agra còn được xem là một trong những kỳ quan của thế giới, thậm chí nó còn được đánh giá rằng công trình này có được vẻ đẹp kiến trúc mà chưa một công trình nào vượt qua được

1. Câu chuyện tình đầy lãng mạn của vị vua Shah Jahan và nàng Mumtaz Mahal

Đế chế Mogul là một trong những đế chế hùng mạnh nhất của Ấn Độ, và Shah Jahan là vị vua đã đưa Đế chế ấy lên đỉnh của vinh quang. Shah Jahan là người con được yêu quý nhất của Hoàng đế Mogul, từ nhỏ, chàng đã được nuôi dưỡng trong thế giới xa hoa và nhung gấm. Thế nhưng, không hề nằm ngủ trên sự sa hoa, giàu có, chàng thể hiện mình là người có khả năng vượt trội nhất, trong tất cả những người anh em khác, đồng thời lên ngôi vua vào năm 1628. Chính khi ấy, Shah Jahan đã đưa Đế chế Mogul lên đỉnh cao danh vọng, khi người chiến đấu với kẻ thù và liên tục giành chiến thắng. Đằng sau vinh quang ấy, chính là nàng Mumtaz Mahal xinh đẹp và đầy thông minh. Thậm chí vẻ đẹp kiêu sa của nàng còn được nhiều nhà thơ ngưỡng mộ, ví rằng mặt trăng cũng phải xấu hổ ẩn mình trước sắc đẹp của nàng.

hoàng hậu mahal Mumtaz và vua Shah Jehan
Câu chuyện cảm động ẩn sau đền Taj Mahal (Ảnh: Sưu tầm)

Shah Jahan cùng vị hoàng hậu xinh đẹp Mumtaz Mahal chung sống với nhau suốt mười chín năm và gần như chẳng rời nửa bước, ngay cả khi vị hoàng đế lâm trận. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa được kéo dài bao lâu thì Mumtaz Mahal qua đời khi hạ sinh người con thứ mười bốn, để lại nỗi đau vô tận, không thể khỏa lấp trong người người chồng si tình Shah Jahan. Thậm chí, sau chỉ một đêm ngồi bên xác vợ đau khóc, râu tóc chàng đã trở nên bạc trắng.

2. Lăng mộ Taj Mahal Ấn Độ - Lời hứa với người vợ đã khuất

Trước khi mất, hoàng hậu Mumtaz Mahal có một thỉnh cầu với hoàng đế Shah Jahan: xây dựng một lăng mộ tương xứng với tình yêu hai người. Sau lễ an táng cho người vợ quá cố không bao lâu, Shah Jahan bắt đầu thực hiện di nguyện của người vợ yêu dấu, dùng toàn bộ nguồn lực của vương triều để tập trung cho việc này.

 lăng mộ Taj Mahal
Kiệt tác của thế giới (Ảnh: wanderlustamd)

Lăng mộ được xây dựng theo thiết kế của nhà kiến trúc sư tài ba Ustad Tsa, kiến trúc sư tài hoa bậc nhất Bắc bán cầu thời bấy giờ. Lăng mộ đã tiêu tốn 32 triệu rupee (tương đương 877 triệu USD so với tỷ giá hiện tại), cùng một lượng lớn đá quý. Ngoài ra, để vận chuyển những khối đá lớn, cùng nguyên vật liệu đã dùng đến 1.000 con voi để vận chuyển và 20.000 công nhân xây dựng suốt ngày đêm. Tuy nhiên, với lối kiến trúc phức tạp cùng quy mô rộng lớn, cung điện Taj Mahah khởi công năm 1632 và mất đến 22 năm để có thể hoàn thành.

ngôi đền Taj Mahal
Ngắm nhìn ngôi đền nổi tiếng nhất Ấn Độ (Ảnh: wahhindia)

Mối tình đầy lãng mạn ấy, đã được nhà vua tạc lên bức thơ bằng đá, để rồi, hàng ngàn năm sau, vẫn còn mãi và trở thành biểu tượng của Ấn Độ, của tình yêu, sinh ra bởi sự kết hợp đầy diệu kì giữa sự thanh nhã và tầm vóc, giữa quyền lực và vẻ đẹp. Và đây cũng chính là nơi an nghỉ của nàng. 


Lăng mộ Taj Mahal - Giọt nước mắt đọng trên má thời gian (Ảnh: Sưu tầm)

Được kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo, lăng mộ Taj Mahal Ấn Độ được xây dựng lên sừng sững, vĩ đại, để rồi bất cứ ai nhìn ngắm cũng phải trầm trồ thán phục và không ngừng thốt ra những mỹ từ để ca tụng. Chẳng những thế, được xây dựng từ đá cẩm thạch trắng, do vậy, cung điện Taj Mahal thay đổi màu sắc theo từng khoảng khắc trong ngày. Ta có thể bắt gặp vẻ ửng hồng khi mỗi sớm mai, như má người con gái, vẻ đẹp tinh khiết, trắng trong khi trời đã lên cao, hay khi ánh đỏ vàng bao phủ cả cung điện khi ánh hoàng hôn bắt đầu buông xuống.


(Ảnh: selinanami)

Bước qua cổng lớn, ta có thể bắt gặp hình ảnh Taj Mahal lộng lẫy soi bóng xuống bể nước trong veo, bao quanh bởi hai hàng cây thẳng tắp tắp, được cắt tỉa tỉ mỉ. Xung quanh lăng là bốn trụ tháp sừng sững nơi bốn góc, sắp đặt một cách cân xứng vầ được thiết kế tinh vi để rồi nếu như có động đất xảy ra thì bốn trụ cũng không thể đổ vào cung điện.


(Ảnh: massimo.scravaglieri)

Phần chính của công trình là lăng mộ hình bát giác cao 75m với mái vòm bằng đá cẩm thạch và sa thạch, trang trí hình bông hoa sen đầy tinh tế. Phần đỉnh chop cao nhất là hình chạm đầu mái mạ vàng, là sự pha trộn tuyệt diệu giữa phong cách Ba Tư và các yếu tố của đạo Hindu.

một góc nhỏ của lăng mộ
Một góc nhỏ của Lăng mộ (Ảnh: mindblowingtrip)

Điều đặc biệt hơn cả của lăng mộ Taj Mahal Ấn Độ đó chính là nội thất bên trong, cùng các họa tiết trang trí tinh xảo vô cùng. Bước vào trong điện, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp kì lạ của họa tiết trang trí, của nội thất độc đáo, bởi các biểu tượng khắc trên đá và cẩm thạch. Để rồi người ta phải thốt lên rằng lăng tẩm không khác gì thiên đường của hạ giới


(Ảnh: kacozi)

Khu vườn là trái tim của Taj Mahal, nó là hình ảnh trần tục của Thiên đường trong kinh Koran. Hai con đường chia khu vực thành bốn ô vuông, con kênh đi dọc đường tượng trưng cho con sông, nơi các con kênh gặp nhau có một bể nước, nơi các tín đồ thỏa cơn khát khi họ tới thiên đường. Lăng tẩm và khu vườn tạo nên một thể thống nhất không thể tách rời, để rồi tạo nên một Taj Mahal vĩ đại – kiệt tác kiến trúc của thế giới.

khám phá lăng mộ Taj Mahal
Khám phá lăng mộ Taj Mahal (Ảnh: rishitomer)

Tuy nhiên, sau khi lăng hoàn tất, Shah Jahan bị chính con trai mình – Aurangzeb giam lỏng vào năm 1658 và 8 năm cuối đời ấy, ông chỉ có thể nhìn ngắm Taj Mahal từ xa.

Lăng mộ Taj Mahal Ấn Độ chính là món quà mà vị vua vĩ đại Shah Jahan dành cho người vợ yêu ấy, đồng thời để lại cho thế giới một kiệt tác kiến trúc bậc nhất. Nhờ vậy mà nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm nhất định phải đến của du khách trên toàn thế giới khi du lịch tại Ấn Độ.

3. Những địa điểm du lịch phải ghé qua khi tới Agra

3.1. Pháo đài Agra

Di sản Word UNESCO này là một trong những pháo đài Mughal quan trọng nhất ở Ấn Độ. Sau khi đến Agra năm 1558, Hoàng đế Akbar đã xây dựng lại pháo đài bằng đá sa thạch đỏ. Quá trình này mất 8 năm và hoàn thành vào năm 1573. Pháo đài vẫn nguyên vẹn cho đến khi Shah Jahan chuyển thủ đô Mughal từ Agra sang Delhi vào năm 1638. Pháo đài đã phần nào mất đi sự hùng vĩ sau khi ông qua đời vào năm 1666, và trong thế kỷ 18 đã bị xâm chiếm nhiều lần. Cuối cùng, nó rơi vào tay người Anh vào năm 1803. Mặc dù nhiều tòa nhà bên trong pháo đài đã bị phá hủy, nhưng một số nhà thờ Hồi giáo, hội trường, cung điện cổ tích, tháp và sân trong vẫn còn.

pháo đài agra
Biểu tượng sức mạnh huy hoàng của vương triều Mughal (Ảnh: sưu tầm)

Một địa điểm tham quan quanh Agra thu hút khác tại đây là chương trình âm thanh và ánh sáng buổi tối tái tạo lại lịch sử hào hùng của pháo đài. Nếu bạn ngại phải chi quá nhiều tiền, thì nên bỏ qua Pháo đài đỏ ở Delhi để đến thăm Pháo đài Agra này vì giá vé vào cửa rất tốn kém (550 INR cho người nước ngoài và 40 INR cho người Ấn Độ).

3.2. Những ngôi mộ khác của Agra

Agra có hai ngôi mộ quan trọng, với kiến ​​trúc theo phong cách Hồi giáo ấn tượng, nằm trước đền Taj Mahal nhưng khi công trình này được xây dựng đã làm 2 ngôi mộ đó bị lu mờ. Một trong số đó chứa thi thể của Hoàng đế Akbar, được coi là hoàng đế Mughal có tầm ảnh hưởng nhất. Nó được hoàn thành vào năm 1614 và nằm ở Sikandra, ngoại ô phía tây bắc của Agra trên đường đến Mathura. Giá vé là 210 INR cho người nước ngoài và 20 INR cho người Ấn Độ. Thi thể của vợ ông được đặt trong một ngôi mộ khác gần đó, với giá vé tương tự.

lăng mộ của Itmal-ud-daulah
Lăng mộ của Itmad-ud-daulah (Ảnh: sưu tầm)

Ngôi mộ của Itmad-ud-daulah là ngôi mộ đầu tiên được làm từ đá cẩm thạch trắng (thay vì đá sa thạch đỏ đặc trưng của kiến ​​trúc Mughal) và thường được gọi là “Taj bé”. Nó nằm giữa một khu vườn nhỏ dọc theo sông Yamuna và chứa thi thể của Mirza Ghiyas Beg, người phục vụ dưới Akbar. Con gái ông kết hôn với con trai của Akbar- Jehangir, và sau đó ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng. Giá vé là 210 INR cho người nước ngoài và 20 INR cho người Ấn Độ.

 

3.3. Taj Nature Walk

Nếu bạn đang tìm chỗ xa đám đông và tận hưởng thiên nhiên quanh Taj Mahal thì có 1 chỗ rất lý tưởng.  Cách Cổng Đông Taj khoảng 500m, trên Đường Fatehabad, bạn sẽ tìm thấy một khu rừng bảo tồn để chiêm ngưỡng di tích bằng nhiều bối cảnh khác nhau. Bạn có thể đi lang thang qua các con đường dẫn đến các điểm quan sát khác nhau, tháp canh và khu vực nghỉ ngơi. Khu bảo tồn mở cửa hàng ngày từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Phí vào cửa là 100 INR cho người nước ngoài và 20 INR cho người Ấn Độ.

taj nature walk
Nơi lý tưởng tận hưởng thiên nhiên Taj Mahal (Ảnh: sưu tầm)

3.4. Mehtab Bagh

Nếu bạn không muốn phải trả khoản phí vé vào cửa (1.000 INR cho người nước ngoài) hay chen chúc với đám đông khi đến thăm Taj Mahal? Hoặc đơn giản là chỉ muốn tìm 1 điểm tuyệt vời để ngắm Taj thôi? Ok, điểm khá lý tưởng để ngắm Taj là từ bên kia bờ sông, và nơi đáng nhắc đến chính là Mehtab Bagh, “Khu vườn ánh trăng”.

mahtab bagh
Ngắm nhìn Agra từ xa (Ảnh: sưu tầm)

Khu vườn Mughal rộng khoảng 10 hecta này là địa điểm tham quan quanh Agra nằm ngay đối diện Taj được xây dựng bởi Hoàng đế Babur (người sáng lập Đế chế Mughal). Dù đã rơi vào cảnh hoang tàn nhưng khu vườn đã được xây dựng lại rất đẹp. Giá vào cửa là 200 INR cho người nước ngoài và 15 INR cho người Ấn Độ, và mở cửa cho đến khi mặt trời lặn.

Không chỉ có Taj Mahal. Thành phố Agra còn có vô vàn điều thú vị để bạn khám phá. Còn chần chờ gì nữa mà không xách balo lên và đi thôi nào

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM