20 điều cần lưu ý khi ghé thăm lăng Taj Mahal Agra Ấn Độ

16/12/2022

Lăng Taj Mahal Agra Ấn Độ là một trong những kì quan nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân Ấn Độ. Đây là công trình biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu của vị vua Shah Jahan với người vợ thứ 3 của mình. Nhưng đằng sau câu chuyện lãng mạn, vẫn còn nhiều điều khác, không phải ai cũng biết. Theo chân PYS Travel tìm hiểu về lăng Taj Mahal Agra Ấn Độ.

Khái quát về thành phố Agra

Agra được biết đến là một đô thị nhộn nhịp của nước Ấn, bang Uttar Pradesh. Tại đây sở hữu những công trình lịch sử văn hóa nổi tiếng quan trọng của Ấn Độ.

Thành phố Agra hay còn gọi là thành phố Lăng Taj Mahal nằm cách thủ đô New Delhi 204 km về phía Nam. Đến đây du lịch, bạn có thể khám phá nền văn hóa cổ đại và lịch sử thành phố qua những pháo đài, những cung điện, lăng tẩm và những khu vườn. Mỗi địa danh tại đây luôn ẩn chứa một câu chuyện lịch sử huyền bí nào đó.

Agra nổi tiếng với những công trình kiến trúc bằng đá cẩm thạch chạm khắc tinh tế với nhiều loại đá quý. Nhưng đỉnh cao về nghệ thuật vẫn chính là lăng Taj Mahal. Lăng Taj Mahal Agra Ấn Độ làm bằng cẩm thạch trắng được chạm trổ công phu. Do đích thân đức vua Shah Jahan cho xây dựng để dành tặng cho người vợ yêu quý của mình sau khi sinh hạ người con gái thứ 14.

Ngoài tình yêu vĩnh hằng mà đức vua dành cho hoàng hậu thì đằng sau công trình kiến trúc diễm lệ ấy còn ẩn chứa nhiều sự thật không ngờ.

langtajmahalagraando02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

20 sự thật không ngờ về lăng Taj Mahal

  • Vua Shah Jahan xây dựng lăng Taj Mahal Arga Ấn Độ để tưởng nhớ người vợ thứ 3 - hoàng hậu Mumtaz Mahal. Bà đã qua đời khi sinh đứa con thứ 14 của họ ở tuổi 40, sau 30 giờ lâm bồn.
  • Cách thiết kế Taj Mahal vô cùng độc đáo. 4 tòa tháp bao xung quanh được đặt ở xa tòa nhà chính hơn so với các thiết kế tháp cùng thời. Ưu điểm của việc thiết kế này chính là nếu 4 tòa tháp phụ có bị sụp xuống thì khu lăng mộ chính vẫn được bảo vệ, không hề bị tổn hại nào khác.

langtajmahalagraando04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

  • Vào thời thực dân Anh đô hộ Ấn Độ, khuôn viên của Taj Mahal đã được cải tạo lại theo lối không gian vườn ở Anh. Trước đó, vườn cây của Taj Mahal được trồng nhiều hoa hồng và hoa thủy tiên.
  • Taj Mahal có một thánh đường và vẫn hoạt động. Vào thứ sáu hàng tuần, lăng mộ đóng cửa để các tín đồ có thể vào trong cầu nguyện.
  • Theo truyền thuyết dân gian, các nghệ sĩ và kiến trúc sư liên quan tới việc xây dựng lăng Taj Mahal đã bị giết để họ không bao giờ có thể “xây một công trình đẹp như thế nữa”. Nhưng các nhà sử học cho rằng họ chỉ được yêu cầu ký giao kèo thôi.
  • Taj Mahal là công trình được xây dựng theo hình dung của đức vua Shah Jahan. Ngài cho rằng đây chính là công trình mô phỏng thiên đường nơi mà vị hoàng hậu thân yêu của ngài đã đi về.
  • Taj Mahal là kết tinh của sự lao động miệt mài và một khối lượng khổng lồ chi phí xây dựng. Để hoàn thành công trình nhà vua đã chi đến 320 triệu rupeee tương đương với 1 tỷ USD. Và đã có đến khoảng 20.000 người lao động cật lực để hoàn thành khu lăng mộ khổng lồ này.
  • Ustad Ahmad Lahauri, người được coi là kiến trúc sư trưởng của Taj Mahal, không phải là người Ấn Độ mà là người Ba Tư tới từ Iran.
  • Vua Shah Jahan tới lăng mộ bằng cách đi thuyền trên sông Yamuna phía sau Taj Mahal.
  • Những người vợ khác của Shah Jahan và những người hầu ngài yêu quý nhất được chôn trong các lăng ngay ngoài Taj Mahal.
  • Hơn 1.000 con voi được sử dụng để vận chuyển các vật liệu nặng trong quá trình xây lăng.
  • Có 28 loại đá quý và bán quý được khảm lên đá cẩm thạch tại lăng Taj Mahal. Ngọc lam được đưa đến từ Tây Tạng, ngọc bích từ Trung Quốc, các tảng đá cẩm thạch trắng - vật liệu xây dựng chính - được đưa tới từ Rajasthan.langtajmahalagraando03.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

  • Sau khi lăng Taj Mahal hoàn tất, vua Shah Jahan lại bị chính con trai của mình là Aurangzeb giam lỏng. Nhà vua chỉ có thể ôm niềm thương nhớ khôn nguôi về hoàng hậu và nhìn ngắm đền Taj Mahal qua khung cửa sổ trong suốt 8 năm cuối đời.
  • Phần đá hoa cương trắng của lăng mộ đang chuyển thành màu vàng do độ ô nhiễm không khí cao ở Agra. Chỉ các phương tiện chạy bằng điện mới được phép tới gần lăng và chính phủ đã công bố một vùng bảo vệ môi trường có diện tích hơn 10.000 km2 xung quanh Taj Mahal nhằm kiểm soát độ ô nhiễm tại đây.
  • Taj Mahal đang nứt vỡ với tốc độ đáng báo động do thiếu hụt nước ngầm phía dưới công trình. Phần móng gỗ, trước kia ngập nước, đang dần mục ruỗng. Ngay cả các tòa tháp cũng bắt đầu nghiêng.
  • Vào từng thời điểm trong ngày, Taj Mahal có màu sắc khác nhau. Nhiều người cho rằng sự thay đổi đó giống như tính tình của phụ nữ.
  • Vào thế kỷ 19, lính Anh đã đẽo mất những viên đá quý trên tường lăng. Đến cuối thế kỷ 19, tổng trấn Anh, ngài Curzon, đã yêu cầu tái thiết lại lăng mộ và tặng một chiếc đèn lớn treo trong Taj Mahal.
  • Nhà thơ đoạt giải Nobel của Ấn Độ, Rabindranath Tagore, đã ví Taj Mahal như là “giọt nước mắt đọng trên má thời gian”.
  • Trên lăng mộ được nhà vua hạ lệnh khắc những dòng chữ miêu tả và ca ngợi về hoàng hậu Muntaz Mahal. Sống trong không gian bị giam lỏng, những nỗi buồn và u uất dần gặm nhắm thân xác lẫn tâm hồn nhà vua. Sau khi qua đời, di thể của ngài được đặt an nghỉ bên cạnh vị hoàng hậu - người mà ngài yêu thương nhất.
  • Sau khi qua đời, Shah Jahan được đưa vào Taj Mahal và an nghỉ cạnh người vợ yêu dấu.

langtajmahalagraando05.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Có thể nói, lăng Taj Mahal Arga Ấn Độ là ngôi đền linh thiêng không thể bỏ qua khi đến nước Ấn. Ngôi đền tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng khiến con người cảm thấy tin yêu thêm cuộc sống.

Nếu Ấn Độ nằm trong danh sách địa điểm bạn muốn đến tiếp theo thì tại sao không lên kế hoạch ngay hôm nay nhỉ?

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour du lịch Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM