Độc đáo hương vị ẩm thực chay Ấn Độ

16/12/2022

Ấn Độ – Quê hương của sông Ấn, sông Hằng, nơi không chỉ được biết đến với lễ hội ánh sáng Diwali lung linh huyền ảo mà còn nổi tiếng với những món ăn cay nồng, đậm đà hương vị. Không những thế, ẩm thực chay của người Ấn luôn đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành nên văn hóa ẩm thực tại quốc gia này.

Ăn chay là phương pháp dinh dưỡng xuất hiện ở Ấn Độ và Hy Lạp cổ đại với mục đích thanh lọc tinh thần. Ấn Độ là một đất nước rất sùng đạo, là nơi khởi nguồn của bốn tôn giáo lớn, những triết lý và tư tưởng của các tôn giáo này ảnh hưởng sâu nặng lên thói quen ăn uống của người dân. Hầu hết các món ăn của Ấn đều là những món chay, cùng với sự đa dạng trong cách sử dụng gia vị góp phần nên nét độc, lạ trong hương vị ẩm thực chay Ấn Độ.

Ẩm thực chay người Ấn ảnh hưởng từ nhiều từ tôn giáo, tín ngưỡng

Trong cộng đồng theo đạo Hindu, tuy không bắt buộc nhưng khuyến khích tín đồ ăn chay nên nhiều người Ấn Độ tránh ăn thịt. Còn đối với người theo đạo Hồi, thịt lợn là món không được phép ăn do đó, phần đông người Hindu ăn chay, nên thịt lợn cũng không phổ biến ở Ấn Độ.

Đôi nét về văn hóa ăn chay của người Ấn

Ấn Độ được biết đến đến là xứ sở tôn giáo, những phong tục tập quán của họ rất đa dạng, nhưng một điều đặc trưng chính là cho dù bạn ở tôn giáo nào, thì cũng đều được khuyến khích ăn chay thay vì ăn thịt. Ngày nay, người Ấn Độ xem chay như là một phương pháp giúp thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ. Đồng thời, ăn chay cũng là một phương pháp giúp bảo vệ môi trường tại quốc gia này.

Bậc thầy trong cách sử dụng gia vị

Kết hợp nhiều loại gia vị trong một món ăn

Nhắc tới ẩm thực Ấn Độ là nhắc tới nghệ thuật sử dụng các loại gia vị và hương liệu bậc thầy của các đầu bếp nơi đây. Họ thường không sử dụng những loại gia vị riêng rẽ mà kết hợp chúng với nhau thành một dạng hỗn hợp. Đặc biệt nhất phải kể đến bột cà ri, đó là sự tổng hòa của 5 thành phần chính: hạt thì là, bột nghệ, hạt mù tạt và bột ớt. Gia vị không chỉ giúp dậy mùi cho món ăn mà còn có tác dụng phòng chống một số căn bệnh và tăng cường sức khỏe cho người Ấn Độ.

Trong tất cả các món ăn, thì có lẽ nổi tiếng nhất chính là món cà ri. Cà ri Ấn có nhiều loại khác nhau: cà ri khô hoặc cà ri nước, cà ri xanh hoặc cà ri đỏ, cà ri cay hoặc cà ri rất rất cay… Tùy vào tính sáng tạo của mỗi đầu bếp mà món cà ri truyền thống ngày nay mang nhiều sắc thái khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng thực khách. Thường món này sẽ được phục vụ với cơm trắng hoặc vài cái bánh rotti. Đây là loại bánh được làm từ bột mì với công thức đơn giản nhưng rất thơm ngon. Ăn lúc đầu thấy rất đỗi bình thường, nhưng càng ăn sẽ càng bị mê hoặc.

Đất nước tuyệt vời cho tín đồ ăn chay

Ấn Độ là đất nước tuyệt vời của ấm thực chay

Đối với những ai ăn chay thì đồ ăn Ấn Độ chính là một sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Do các đầu bếp Ấn không đặt nặng việc phải sử dụng các loại thịt, cá trong từng món mà nhiều khi chỉ cần một ít rau củ cùng các bí kíp sử dụng hài hòa gia vị và hương liệu là họ có thể thổi hồn vào bắp cải, khoai tây, đâu hà lan hay cà tím…để tạo ra những thứ tinh túy nhất trong nghệ thuật ăn uống.

Cơm Pulao – Món chay đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ

Món cơm chay đặc trưng của ẩm thực Ấn 

Món cơm Pulao được xem như “quốc hồn, quốc túy” của người Ấn và được dùng phổ biến trong các dịp quan trong như lễ cưới hỏi. Tuy là cơm, nhưng cách chế biến lại hoàn toàn khác với cách nấu của người Việt, mà yếu tố quan trọng nhất để tạo ra món cơm này đó chính là gia vị. Cùng những phụ liệu từ thảo mộc thiên nhiên như tiêu, hạt cumin, quế… góp phần tạo nên sự thơm ngon đặc trưng cho món ăn này.

Bên cạnh đó, những hạt có tên gọi là Paneer được làm từ sữa tươi lên men đóng thành khối được bỏ thêm vào, đặc biệt không bị vỡ nát khi chế biến kèm theo mùi hương quyến rũ từ các gia vị thảo mộc chính là chìa khóa cho sự cuốn hút, chinh phục mọi thực khách trong lần đầu thưởng thức món chay này.

Có thể nói rằng, các món ăn Ấn Độ thật biết cách cuốn hút du khách bởi sự tinh tế của hương vị và màu sắc hấp dẫn bởi nhiều loại nguyên liệu, hương liệu thiên nhiên. Và cũng như nhiều quốc gia khác nhau, ẩm thực chay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và tinh thần của người Ấn Độ.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM