Khám phá nét đẹp trong trang phục truyền thống Ấn Độ

22/01/2020

    Việt Nam có tà áo dài thì Ấn Độ có chiếc váy Saree. Mỗi loại quốc phục đều mang trong mình những giá trị riêng và trang phục của Ấn Độ cũng như vậy, đó là những phản ánh chân thực nhất về văn hóa, con người của quốc gia ven sông Hằng.

    Trang phục của Ấn Độ không đồng nhất trên cả nước nhưng thay đổi dựa trên vị trí địa lý, khí hậu, sắc tộc và văn hóa riêng của từng dân tộc trong đất nước liên bang. Trong thời đại toàn cầu hóa, Ấn Độ dùng trang phục như một vũ khí để bảo tồn nền văn hóa của mình. Đặc biệt, trang phục truyền thống rất được ưa chuộng trong các lễ hội, và đặc biệt là trong lễ cưới. 

    Đâu chỉ chiến tranh, thời trang cũng là một phần của lịch sử

    anh 4 trang phuc an do 4.jpg

    Trang phục của Ấn Độ phát triển theo thời gian từ thời kỳ Gupta, đến nhà nước Hồi giáo và ngay cả khi đang là thuộc địa của Anh, người ta vẫn được nhìn thấy trang phục truyền thống của Ấn Độ ở mọi ngóc ngách của đất nước. Sau khi giành độc lập, ngành thời trang Ấn Độ nổi lên như một hiện tượng mới của thế giới. Vào cuối những năm 80 đầu năm 90, Ấn Độ đã mạnh dạn tiếp xúc với thời trang quốc tế. Các nhà thiết kế đã chắt lọc và kết hợp những yếu tố truyền thống phương Đông và yếu tố du nhập của phương Tây để tạo ra những sản phẩm độc đáo, thu hút. Ngoài ra, ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood phát triển cũng là một cách để quảng bá trang phục của Ấn Độ. 

    Những loại trang phục truyền thống của Ấn Độ dành cho phái đẹp

    Sari

    anh 8 trang phuc an do 8.jpg

    Sari là trang phục truyền thống dành cho nữ giới. Nó bao gồm một mảnh vải dài từ năm đến chín tấc và rộng từ nửa mét đến 1.2 mét. Mảnh vải thường được quấn quanh thắt lưng, đầu còn lại rủ qua vai và để trống phần bụng. Sari được phát minh dưới thời văn minh Indus Valley khi phụ nữ thích dùng những tấm vải lớn bằng cotton để quấn quanh người. Hình thức này giúp họ linh hoạt trong việc sử dụng trang phục và giữ cơ thể thoải mái trong điều kiện khí hậu nóng bức. Theo ước tính, 75% phụ nữ Ấn Độ mặc sari mỗi ngày.

    Lehenga Choli

    anh 5 trang phuc an do 5.jpg

    Loại trang phục này bắt nguồn từ vùng Gujarat của bang Rajasthan và Kutch. Bộ trang phục gồm một chiếc cáo cánh may ôm sát vòng eo kết hợp với chân váy dài che chân xòe rộng. Choli lấy cảm hứng từ văn hóa Mogul nên rất đa dạng màu sắc và hoạt tiết. Để làm ra Choli phải mất một quá trình và sự tỉ mỉ khi các nghệ nhân phải thêu tay những hình thù phức tạp và tinh tế. Chính vì lẽ đó, choli thường được mặc trong các đám cưới hoặc lễ hội. Lúc này, người ta sẽ quấn quanh đầu một mảnh vải dài rực rỡ sắc màu gọi là chunri tương tự như khăn voan trùm đầu cô dâu chúng ta thường thấy.  

    Panche và Lungi

    anh 3 trang phuc an do 3.jpg

    Đây là nhân tố phổ biến nhất trong trang phục của người Ấn Độ. Panche hay Lungi là một mảnh vải cuốn quanh eo, đa số chúng được làm từ bông gòn. Chúng có màu sắc cực kỳ sặc sỡ, thường được mặc vào những dịp không chính thức. 

    Cùng tìm hiểu trang phục Ấn Độ dành cho nam giới

    Dhoti

    anh 2 trang phục an do 2.jpg

    Dhoti là một loại áo dài có nút ở thắt lưng, thường mặc kèm với Kurta hoặc angavastram tùy theo vùng miền. Thường thì Dhoti được mặc vào những dịp trang trọng, tuy nhiên bạn cũng có thể mặc chúng trong cuộc sống thường ngày. Dhoti thường có màu sắc thanh lịch hơn giúp tôn lên vẻ đẹp của người đàn ông Ấn Độ.

    Bandhgala

    Bandhgala còn được gọi là Jodhpuri có nguồn gốc từ bang Jodhpur trong thời kỳ thuộc địa Anh. Bộ trang phục bao gồm một chiếc áo dài mặc chung với quần tây. Trên áo có thêu hoa văn của người Ấn Độ. Đôi lúc, bạn sẽ thấy người ta khoác thêm một chiếc áo vest bên ngoài. Bạn sẽ thường thấy loại trang phục này đặc biệt là khi nó được mặc bởi một dàn phù rể điển trai.

    Achkan

    anh 6 trang phuc an do 6.jpg

    Achkan là chiếc áo khoác dài đến đầu gối rất được ưa chuộng ở Ấn Độ. Loại trang phục này bắt nguồn từ thời trung cổ và phát triển đến hiện nay. Achkan gồm hai thiết kế là nút ở chính giữa hoặc lệch sang một bên. Thật ra loại áo này thường không dùng nút mà thay vào đó là buộc bằng dây. Trên bề mặt áo, người ta sẽ thêu những hoa văn chìm mang đậm phong cách và dấu ấn của Ấn Độ. Thường thì loại áo này được mặc nhiều nhất ở đám cưới và các buổi tiệc. 

    Không biết bạn thế nào nhưng bất cứ ai đã từng đi du lịch Ấn Độ hoặc ít nhất là nhìn thấy trang phục của Ấn Độ đều muốn một lần mặc thử nó. Điều này không khó hiểu chút nào vì tính đặc sắc và hình thức của trang phục Ấn Độ có một nét gì đó rất thu hút người đối diện. Trang phục của Ấn Độ rất biết cách tôn dáng người mặc, nó giúp phụ nữ khoe được nét đẹp hình thể và giúp nam giới thể hiện được sự đạo mạo, rắn rỏi của mình. Hãy đến Ấn Độ để một lần khoác lên mình những trang phục đầy màu sắc cùng PYS Travel nhé!

    Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

    Tour du lịch Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

    Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

    Tour Ấn Độ từ TP.HCM

    Tour nổi bật được gợi ý

    Các tin liên quan

      Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

      Có thể bạn quan tâm

      Đăng ký nhận ưu đãi

      Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

      Gọi tổng đài
      Chat ngay
      Gọi tổng đài
      Chi nhánh HN
      Chi nhánh HCM