11 sự thật bất ngờ về đồ ăn Ấn Độ có thể bạn chưa biết

04/02/2020

Ấn Độ không chỉ nổi tiếng với những đặc sắc văn hóa, tôn giáo mà còn là nơi khiến du khách "phải lòng" bởi văn hóa ẩm thực đa dạng đặc trưng của tiểu lục địa Ấn Độ. Dưới đây là 11 sự thật về đồ ăn Ấn Độ sẽ làm cho bạn ngạc nhiên hơn về quốc gia này!

Mỗi đất nước lại có văn hóa ẩm thực đặc trưng, riêng biệt tạo nên điểm nhấn, thu hút khách du lịch đến khám phá. Vậy ẩm thực Ấn Độ có gì đặc trưng, khác lạ trong văn hóa ẩm thực so với đất nước khác, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về 11 sự thật thú vị về đồ ăn Ấn Độ nhé!

1. Có đến 6 loại hương vị khác nhau

Nếu bạn nghĩ món ăn Ấn Độ đều chỉ có vị cay thì hẳn là bạn đã nhầm to rồi. Theo lý thuyết thực phẩm, tất cả thực phẩm của Ấn Độ gồm có 6 vị chính, đó là: rasas - ngọt (madhura), mặn (lavana), chua (amala), cay (katu), đắng (tikta) và chất làm se (kasya).

2. Ảnh hưởng đa văn hóa

Ấn Độ giữ vai trò quan trọng trong quá trình giao thương toàn cầu từ hàng ngàn năm trước, do đó ẩm thực Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều từ ẩm thực của Ba Tư và Trung Á đến Ả - rập và Địa Trung Hải. Một vài món ăn nổi tiếng như bánh Samosa đến món tráng miệng như là Jalebis và Gulab Jamuns đều được người Ấn du nhập và sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

3. Xứ sở của các loại gia vị

Được biết đến là xứ sở của tôn giáo và tâm linh, Ấn Độ còn là thiên đường của các loại gia vị. Gia vị là thành phần quan trọng trong ẩm thực của người Ấn có thể kể đến như: ớt, mù tạt, lá thì là, nghệ, lá cà ri, lá quế, đinh hương, nghệ tây…. Đây là quốc gia sản xuất khoảng 2.5 triệu tấn gia vị và xuất khẩu khoảng 200.000 tấn mỗi năm.

4. Chế độ ăn kiêng kiểu Ấn Độ

Chế độ ăn kiêng Ấn Độ thường sử dụng nhiều loại ngũ cốc, đậu lăng, chất béo lành mạnh, sữa và trái cây và đa phần chịu ảnh hưởng từ tôn giáo, đặc biệt là đạo Hindu. Đó là lý do tại sao ăn chay luôn được khuyến khích hơn là sử dụng các loại thực phẩm từ thịt lợn, thịt gia cầm, cá và trứng.

Chế độ ăn uống từ thực vật giúp ích nhiều đến sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư như ung thư vú và ung thư ruột kết. Ngoài ra, không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính mà còn có thể khuyến khích giảm cân.

5. Muối và tiêu có lịch sử lâu đời

Ấn Độ là nơi sản xuất muối lâu đời nhất, đặc biệt là ở Rann of Kutch - một đầm lầy muối ở sa mạc Thar thuộc quận Kutch của Gujarat, Ấn Độ. Có diện tích khoảng 7500 km² và được coi là một trong những sa mạc muối lớn nhất thế giới.

Các nhà khóa học đã tìm được dấu tích chứng mình người Ấn đã biết sử dụng tiêu đen trong ăn uống từ 2.000 năm B.C.E. Ở niềm nam bang Kerala là nơi xuất khẩu tiêu đen đầu tiên tại Ấn Độ trong thời cổ đại, khi gia vị được coi là 'vàng đen' và được cho là hàng hoá quý giá nhất trên thế giới.

6. Ba dạng thực phẩm chính

Theo Ayurveda (hệ thống y học Hindu truyền thống) hệ thống có dược tính cổ của Ấn Độ, có ba loại thực phẩm chính là Satvic, Rajasic và Tamasic. Thực phẩm Satvic gồm các sản phẩm từ tự nhiên và ít nhất xử lý như là rau củ có tác dụng thanh lọc cơ thể và tăng cường trí não. Thực phẩm thứ hai là Rajasic gồm các loại thực phẩm chứa vị cay, nhờn, mặn hoặc đắng và thúc đẩy tham vọng, cạnh tranh và theo đuổi bản ngã. Cuối cùng là dạng thực phẩm Tamasic được chế biến quá nhiều, độc, khó tiêu hoá và có ảnh hưởng tiêu cực trên cả về tâm trí và cơ thể.

7. Phát triển về văn hóa đồ uống

Ấn Độ đã tự sản xuất rượu bia từ đầu năm 3.000 B.C.E. Từ miền nam Ấn Độ thức uống nổi tiếng gọi là Kallu (Rượu dừa) cho đến các loại bia từ hạt kê của vùng đông bắc Ấn Độ và có rất nhiều loại rượu địa phương mà quốc gia này coi là một phần của truyền thống ẩm thực.

8. Ăn chay

Ấn Độ có tỷ lệ tiêu thụ thịt cao thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn đất nước không theo chế độ ăn chay như theo bạn nghĩ. Theo một cuộc khảo sát do chính phủ Ấn Độ công bố, chỉ có khoảng 29% dân số của đất nước này tuân theo chế độ ăn chay.

9. Các mặt hàng nhập khẩu chính

Nhiều thành phần chính trong món ăn Ấn Độ hiện đại bao gồm cà chua, khoai tây và ớt, đều không có nguồn gốc ở tiểu lục địa Ấn Độ. Họ đã được giới thiệu về ẩm thực Ấn Độ chỉ trong thế kỷ 15 và 16 với sự xuất hiện hoặc thương nhân Bồ Đào Nha ở nước này.

10. Loại ớt cay nhất

Ấn Độ là quê hương của một trong những loại ớt nóng nhất thế giới Bhut Jolokia và hạt tiêu ma được ước tính nóng hơn khoảng 400 lần so với sốt Tabasco. Ớt được trồng ở các bang Arunachal Pradesh, Assam, Nagaland và Manipur được sách kỷ lúc Guinness thế giới chứng nhận là nóng và cay nhất vào năm 2007, mặc dù hiện tại nó đã mất vị trí đứng đầu.

11. Từ “kẹo” có nguồn gốc từ Ấn Độ

Từ thời cổ đại, người Ấn Độ đã biết dùng mía nhai để lấy chất ngọt. Dưới triều đại Gupta (khoảng thế kỉ thứ V) người Bắc Ấn tìm ra phương pháp cô đặc nước mía để tạo thành đường ở dạng tinh thể rắn.  Và từ candy (tiếng Anh: kẹo) cũng xuất phát từ khanda tiếng Phạn nghĩa là mật mía.

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM