Khám phá Bhutan và những điều làm nên vẻ đẹp của quốc gia này

19/02/2020

Công ty du lịch Lonely Planet của Úc vừa đánh giá Bhutan là điểm đến du lịch tuyệt vời nhất năm 2020. Dù chỉ là một quốc gia nhỏ bé nằm kề bên dãy Himalaya, nhưng nếu đến khám phá Bhutan một lần bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn những điều tuyệt vời mà mảnh đất này mang lại, khó tìm thấy ở đâu khác.

Bhutan dù không sở hữu nền kinh tế vững mạnh, hay thậm chí là xếp hạng thấp trên thế giới, nhưng người dân nơi đây vẫn đánh giá cuộc sống của mình là hạnh phúc. Vậy bí ẩn đằng sau điều tưởng chừng nghịch lý này là gì, hãy cùng PYS Travel khám phá Bhutan để tìm ra lời giải đáp.

Chỉ số hạnh phúc cao

kham-pha-bhutan1.jpg

Bhutan, đất nước được mệnh danh hạnh phúc nhất thế giới là nơi không có sự phân biệt giàu nghèo. Người dân địa phương sống theo tinh thần không xem trọng vật chất, mà lấy thước đo tinh thần làm chuẩn mực đánh giá chỉ số  hạnh phúc trong cuộc sống. Chính phủ cũng đưa ra Chi số hạnh phúc quốc dân (GNH – Gros National Happiness) để đo độ hài lòng của người dân với cuộc sống.

Năm 2008, có một ủy ban độc đáo, có một không hai trên thế giới được thành lập mang tên Ủy ban Hạnh phúc. Chính nhà vua Bhutan cũng đã từng phát biểu, ông xem GNH còn quan trọng hơn cả GDP (Tổng sản phẩm quốc nội). Từ chính phủ cũng đã có ý thức mang đến hạnh phúc cho người dân, dù không giàu nhưng mọi người luôn tràn đầy yêu thương và lạc quan trong cuộc sống.

Miễn phí giáo dục, y tế và không có người vô gia cư

kham-pha-bhutan2.jpg

Nếu người vô gia cư có mặt ở khắp các quốc gia trên thế giới, thì khách du lịch Bhutan không thể nhìn thấy hình ảnh những người lang thang, vạ vật ngoài đường phố. Bởi tại đây, nếu người dân bị mất nhà thì họ sẽ đến gặp nhà Vua để xin cấp một mảnh đất mới. Nhờ đó họ có thể bắt đầu lại cuộc sống mới, xây nhà và trồng trọt.

Mảng giáo dục và y tế, cốt lõi quan trọng của mỗi quốc gia, cũng được chính phủ Bhutan miễn phí hoàn toàn cho công dân. Hằng năm, 18% ngân sách nhà nước được dành cho việc cung cấp giáo dục và chăm sóc y tế. Nếu khám phá Bhutan sâu hơn, bạn sẽ thấy đây là một quốc gia vô cùng lý tưởng với cuộc sống an yên, tự tại.

Chẳng hạn như vương quốc rồng sấm cũng là nước đầu tiên nói không với thuốc lá trên thế giới. Từ năm 2004, mặt hàng thuốc lá bị cấm bán trên cả nước. Người dân cũng bị cấm hút thuốc tại những địa điểm công cộng và cả tụ điểm ăn chơi giải trí.

Lệnh cấm ban đầu được nhận xét là không triệt để nên vào năm 2010 chính phủ đã thẳng tay hơn, thông qua Luật kiểm soát thuốc lá. Cụ thể những hành vi hút và nhai thuốc lá có thể quy thành tội và không được nộp tiền bảo lãnh tại ngoại. Những ai vi phạm có thể bị phạt tù 3 năm. Cả du khách quốc tế nếu muốn mang theo thuốc lá cũng phải trả thêm phí vô cùng đắt đỏ.

Vẻ đẹp thiên nhiên hút hồn

kham-pha-bhutan3.jpg

Trên toàn lãnh thổ Bhutan sở hữu 677 con sông băng và 2.674 hồ băng, tất cả góp phần tạo nên một khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục. Khách du lịch Bhutan khám phá Nub Tsho Na Pata có thể ngắm nhìn khung cảnh xanh ngắt hiện ra trước mắt giữa muôn trùng mây. Con đường này chạy ngang khu vực ít người ở nhất ở Bhutan, qua những thảo nguyên trên cao, hồ, và các đỉnh đèo. Đây cũng là nơi mà các loài động vật hoang dã như báo, cừu xanh, gấu đen và hươu jara tập trung. Dù chỉ dài 50km nhưng du khách sẽ phải mất đến 5 ngày để đi hết con đường.

Quốc gia âm tính carbon

kham-pha-bhutan4.jpg

Khám phá Bhutan bạn sẽ phải bất ngờ khi đây là quốc gia duy nhất trên thế giới âm tính carbon. Điều này được giải nghĩa nơi đây nó loại bỏ nhiều carbon dioxide ra khỏi không khí hơn là thu nạp vào. Chính người dân địa phương cũng đã có ý thức bảo vệ các cánh rừng rất cao. Hơn 60% diện tích cả nước bao phủ bởi rừng và 1/4  là công viên quốc gia, khó có quốc gia nào có thể làm được như Bhutan. Khi hoàng tử ra đời năm 2016, 10 nghìn người dân đã cùng nhau trồng nên 108 nghìn cây để chúc mừng.

Quan tâm đến vấn đề bảo tồn tự nhiên

kham-pha-bhutan5.jpg

Môi trường là vấn đề tối quan trọng với người dân Bhutan. Tại quốc gia này, những hành vi phá hoại môi trường như chặt cây đều bị cấm, trừ khi được cho phép đặc biệt. Nhà nhà được chính phủ khuyến khích tự trồng cây để lấy củi và gỗ phục vụ xây dựng.

Đã từ lâu cứ dân nơi đây không còn sử dụng các chất nhân tạo khi nuôi trồng các loại cây. Toàn bộ thực phẩm sẽ được nuôi trồng hữu cơ, đây cũng là lý do khách du lịch Bhutan không thể bắt gặp những loại rau quả có vẻ ngoài đều tăm tắp, bóng mượt… khi ghé qua những khu chợ địa phương.

Vương quốc rồng sấm Bhutan có mật độ dân cư thấp và xem bảo vệ môi trường là triết lý sống. Thế nên chẳng có gì lạ khi phần lớn diện tích cả nước dành riêng cho các cảnh quan thiên nhiên. Càng khám phá Bhutan, chúng ta càng nhận ra nhiều điều lý thú về quốc gia này, biến nơi đây thành điểm đến hoàn toàn khác biệt và đáng thử một lần trong mắt du khách.

Xem thêm: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028.44 50 60 70

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn