Khám phá Ấn Độ Bhutan - chiêm ngưỡng vẻ đẹp vùng Himalaya

20/02/2023

Vẻ đẹp hoang sơ, những ngôi chùa yên bình, những công trình cổ kính cùng biết bao điều kỳ bí cuốn hút du khách đến Bhutan và Ấn Độ.

Bhutan và Ấn Độ hai quốc gia với nền văn hóa tương đồng càng kích thích du khách đến đây trải nghiệm và khám phá. Vậy Ấn Độ Bhutan có gì đặc sắc, cùng PYS Travel khám phá ngay nhé.

1. Vị trí của Ấn Độ - Bhutan

Ấn Độ và Bhutan có đường ranh giới giáp nhau (Ảnh: sưu tầm)

Vương quốc Bhutan nằm kín trong lục địa ở Nam Á, cực Nam của dãy Himalaya hùng vĩ, được bao quanh là Trung Quốc ở phía bắc và Ấn Độ ở phía Nam, Đông và Tây. Hầu hết địa hình của Bhutan là đồi núi, chỉ có một dải đồng bằng cận nhiệt nằm ở phía Nam. Bhutan được xem như một trong những địa điểm du lịch lý tưởng nhất châu Á, với cảnh quan đẹp và thời tiết dễ chịu. 

Vị trí thuận lợi để giao lưu văn hóa (Ảnh: sưu tầm)

Trong khi đó, Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, chiếm hầu hết bán đảo Ấn Độ. Ấn Độ có ranh giới với Pakistan, Trung Quốc, Myanmar, Bangladesh, Nepal, Bhutan và Afghanistan. Ấn Độ là nước đông dân thứ nhì trên thế giới, với dân số trên một tỷ người, và đồng thời lớn thứ bảy về diện tích. Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn với vốn văn hóa lâu đời và đặc sắc. Ấn Độ gây cho ta ấn tượng mạnh về những vùng đất hoang sơ với cảnh quan ngoạn mục, tươi đẹp cùng rất nhiều công trình kiến trúc, văn hóa, đền đài, cung điện tuyệt đẹp được xây dựng bởi những bàn tay tài hoa, khéo léo. Vì vậy, một Ấn Độ vừa phát triển mạnh mẽ vừa lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống trở thành điểm đến đầy hấp dẫn đối với nhiều du khách trên thế giới. 

2. Văn hóa đặc trưng của Ấn Độ - Bhutan

2.1. Văn hóa Bhutan

Giáo dục rất được coi trọng tại Bhutan (Ảnh: sưu tầm)

Người dân Bhutan được thừa hưởng những tinh hoa từ nền giáo dục hiện đại du nhập từ Anh Quốc, và được chỉnh sửa bổ sung thêm về giá trị, bài học đạo đức cho phù hợp với truyền thống văn hoá quốc gia. Đến đất nước Butan, bạn sẽ khá ngạc nhiên khi có đến gần 80% người bản địa có thể nói lưu loát tiếng anh bên cạnh tiếng mẹ đẻ là Dzongkha. Đây được xem là ngôn ngữ thứ 2 của quốc gia này. Thông thường, trang phục truyền thống tại các quốc gia chỉ mặc trong các dịp đặc biệt thì khi tới Bhutan bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng người dân nơi đây mặc trang phục truyền thống của họ hàng ngày. Trang phục truyền thống của nam là gho, của nữ là kira. Ngoài ra, các cô gái Bhutan cũng thường lựa chọn những bộ quần áo thời trang để dạo phố. 

Phụ nữ Bhutan luôn có chỗ đứng nhất định trong xã hội (Ảnh: sưu tầm)

Ở Bhutan, phụ nữ rất được coi trọng trong xã hội. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cô gái vui vẻ cười nói trên đường trong đêm khuya, thậm chí họ đi chơi cùng bạn bè đến tận sáng, sẽ không có một lời dị nghị hay coi thường nào tại đây. Đây chính là sự tiến bộ trong tư duy của người Bhutan so với nhiều quốc gia lân cận.

Văn hóa đa thê vẫn tồn tại ở một số nơi của Bhutan (Ảnh: sưu tầm)

Bhutan vẫn còn tồn tại một hình thức đa thê hiếm có. Đàn ông hoặc phụ nữ có thể kết hôn với vài anh chị em trong gia đình. Đây là tục lệ từ xa xưa khi người ta muốn giữ gìn tài sản trong gia đình họ. Tuy ngày nay văn hóa này cũng đang dần mất đi, nhưng trong một số cộng đồng du mục nó vẫn phát triển phổ biến.

2.2. Văn hóa Ấn Độ

Ấn Độ được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại (Ảnh: sưu tầm)

Ấn Độ là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, nơi khai sinh ra những nền tôn giáo lớn và có nền văn hóa vô cùng phong phú. Không có ngôn ngữ Ấn Độ chính thức mặc dù tiếng Hindi là ngôn ngữ chính thức của nhà nước Ấn Độ, song hiến pháp Ấn Độ chính thức công nhận 23 ngôn ngữ, tạo nên nền văn hóa Ấn Độ đa dạng. Trang phục truyền thống của Ấn Độ là Sari, đẹp và mang ý nghĩa thiêng liêng tương tự như tà áo dài Việt Nam. Trong văn hóa Ấn Độ, những người phụ nữ khi mặc Sari phải tuân theo nguyên tắc tuyệt đối là không được để lộ phần chân - bộ phận thể hiện địa vị cao thấp trong xã hội người Ấn. Trang phục truyền thống của nam giới là dhoti, một mảnh vải chữ nhật để hở, được quấn quanh eo và chân. Nam giới thường mặc kurta, một loại áo sơ mi rộng, không cổ dài đến đầu gối.

Trang phục truyền thống của Ấn Độ có ý nghĩa thiêng liêng (Ảnh: sưu tầm)

Văn hóa Ấn Độ là cái nôi của tôn giáo với hai tôn giáo lớn ba và thứ tư trên thế giới, là đạo Hindu và đạo Phật. Tôn giáo ở đây là hệ thống văn hóa Ấn Độ bao gồm cả tín ngưỡng và đức tin được thể hiện qua kinh sách, quan niệm đạo đức và tâm linh. Đặc biệt, Ấn Độ còn được biết đến là nơi tổ chức nhiều lễ hội nổi tiếng được nhiều du khách mong chờ.

3. Nét độc đáo trong ẩm thực Ấn Độ - Bhutan

3.1. Ẩm thực Bhutan

Ẩm thực Bhutan mang đậm hương vị truyền thống (Ảnh: sưu tầm)

Người Bhutan sở hữu nhiều món ăn ngon và vô cùng hấp dẫn. Do đó nếu có dịp ghé thăm quốc gia này chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức ẩm thực truyền thống. Đa phần các món ăn nơi đây đều được chế biến cùng với quả ớt đỏ, mang đậm đặc trưng xứ sở rồng sấm. Chẳng hạn như Jassha Maru, hay món Ema Datshi quốc hồn quốc túy mà đi du lịch Bhutan là phải nghe danh.

Đa dạng món ăn với nhiều phương thức chế biến (Ảnh: sưu tầm)

Đồng thời do vị trí địa lý nằm trên cao so với mực nước biển nên người dân ở Bhutan thường thích uống các đồ uống nóng, có cồn và có nhiều năng lượng. Chẳng hạn như trà thảo mộc Tsheringma, rượu arag, hoặc trà bơ suja. Trà bơ chính là món trà pha với bơ được chế biến từ những chú bò Tây Tạng.

Ẩm thực Bhutan mang đậm văn hóa truyền thống Phật giáo Tây Tạng, người dân vùng cao thường ăn nhiều thịt đặc biệt là thịt bò, các loại gia cầm, món súp, rau khô, gia vị cay và những thực phẩm được chế biến từ sữa, pho mát cùng các loại đồ uống như bia, rượu gạo. 

3.2. Ẩm thực Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng với các loại gia vị (Ảnh: sưu tầm)

Nét độc đáo của ẩm thực Ấn Độ đã được cả thế giới công nhận bởi sự đa dạng của vô số loại gia vị. Cùng với đó là sự giao thoa giữa tôn giáo và ẩm thực tạo nên nét rất riêng, cũng như thói quen ăn bằng tay đặc trưng. Mỗi món ăn, người dân ở đây có thể sử dụng hết trên dưới 10 loại gia vị, từ những loại như đồ tươi, đã sấy khô hay bột khô. Những loại gia vị được hòa trộn nấu với nhau tạo nên một hỗn hợp đặc trưng, với đủ các mùi vị khác nhau, mà màu sắc cũng hết sức bắt mắt.

Món ăn đặc trưng nhất của Ấn Độ chính là món Cà ri. Đây là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Ấn. Được biết đến là quốc gia đa tôn giáo, do vậy, nơi đây bị ảnh hưởng rất lớn của tôn giáo đến với ẩm thực Ấn Độ. Vào những ngày ăn chay người dân chỉ ăn các món ăn từ ngũ cốc, không ăn hành tỏi, các loại thịt, cá thậm chí họ cũng không ăn các loại củ vì khi nhổ lên sẽ làm chết những vi sinh vật sống nhờ vào rễ những cây đó.

Có những luật lệ bắt buộc trong ẩm thực Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Đối với đạo Hindu - thịt bò là điều cấm kị, với số lượng lên đến trên 80% do vậy, rất khó để có thể tìm kiếm được những món ăn từ thịt bò, kể cả tại các quán hàng thức ăn nhanh. Hay những người theo đạo Hồi sẽ không ăn thịt lợn. 

4. Điểm đến không thể bỏ qua tại Ấn Độ - Bhutan

Phía Đông bắc Ấn Độ và Bhutan giáp ranh nhau với nhiều điểm đến lý tưởng không thể bỏ qua nếu ghé thăm 2 quốc gia này. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi ghé thăm những địa điểm nổi tiếng này nhé.

4.1. Ghé thăm đền Kamakhya ở Guwahati

(Ảnh: sưu tầm)

Đền Kamakhya Guwahaticó lẽ là địa danh được công nhận nhiều nhất và là một phần trong hành trình của mọi du khách. Nó là một trong những lâu đời nhất trong số 51 Shakti Peeths và ngôi đền thờ Nữ thần Kamakhya. Khu phức hợp đền thờ được tạo thành từ nhiều ngôi đền riêng lẻ, mỗi ngôi đền biểu thị mười Mahavidyas của chủ nghĩa Phật giáo. Ngoài việc tìm thấy sự ưu ái với những người thờ cúng Mật tông, ngôi đền còn thu hút rất đông những người hành hương theo đạo Hindu từ khắp đất nước. 

4.2. Đi dạo trên sông Brahmaputra

(Ảnh: sưu tầm)

Sông Brahmaputra là một trong những con sông lớn nhất ở Ấn Độ và nó cũng là một trong những con sông linh thiêng nhất. Bạn nên có một chuyến du ngoạn trên bờ sông của Guwahati. Từ các bến tàu, bạn có thể bắt gặp một chuyến du ngoạn ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp trên Brahmaputra với chi phí thực sự hợp lý. Các chuyến đi sẽ đưa bạn đi một vòng ngắm cảnh vật, nơi bạn có thể nhìn thấy những chuyến phà địa phương, các hòn đảo và cuộc sống diễn ra trên sông.

4.3. Khám phá kỳ quan thiên nhiên Meghalaya

(Ảnh: sưu tầm)

Meghalaya có nhiều chuyến đi và đường mòn để tham quan thiên đường tự nhiên của vùng và đây là điểm đến đầy hấp dẫn tại Ấn Độ. Bạn có thể vượt qua những hồ nước hoa nhài trong vắt, những vách đá tuyệt đẹp, nhìn ra vùng đồng bằng của Bangladesh, ngắm nhìn những thác nước và chiêm ngưỡng vùng đất màu ngọc lục bảo của Cherrapunjee.

4.4. Tham quan thác nước ở Cherrapunjee

(Ảnh: sưu tầm)

Cherrapunjee chính thức được biết đến là nơi ẩm ướt nhất trên hành tinh Trái đất vì nó có phần trăm lượng mưa cao nhất trên thế giới. Đó là lý do tại sao nó có biệt danh là nơi ở của những đám mây. Vào mùa gió mùa từ tháng 5 đến tháng 7, sẽ có vô số thác nước để ngắm nhìn nhưng bạn sẽ không thấy gì ngoài mưa. Vào mùa cao điểm, chúng vẫn đẹp và được nhiều người ghé thăm.

4.5. Ghé thăm cánh đồng chè ở Assam

(Ảnh: sưu tầm)

Assam có lượng chè xuất khẩu lớn nhất Ấn Độ và bạn có thể hiểu tại sao khi bạn đi qua bang, có những cánh đồng chè ở khắp mọi nơi. Bạn không cần phải trả tiền để ghé thăm một nơi và thực sự không có bất kỳ địa điểm nào 'nổi tiếng' cần lưu ý. Nhưng, nó chắc chắn là một điểm nhấn về du lịch khi ở trong khu vực. Đừng quên thử trà Assamese khi bạn ở đây.

4.6. Chiêm ngưỡng Tu viện Taktsang

(Ảnh: sưu tầm)

Tu viện này nằm trên ngọn núi cao 3000km, ẩn hiện giữa những rừng, mờ ảo giữa những màn mây. Đây là nơi linh thiêng nhất với người dân Bhutan với nó là nơi tu hành của nhiều vị sư đáng kính từ thế kỷ 7 đến nay.

4.7. Ngắm nhìn Pháo đài Punakha Dzong

(Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài này nổi tiếng với cảnh đẹp như tranh bởi phía sau là những ngọn núi hùng vĩ, phía trước là con sông êm đềm, yên ả chảy quanh. Kiến trúc kỳ vĩ, hùng mạnh của nó chắc chắn sẽ khiến bạn phải choáng ngợp.

4.8. Ghé thăm Tượng phật Buddha Dordenma

(Ảnh: sưu tầm)

Là một quốc gia Phật giáo nên Bhutan có hàng ngàn pho tượng phật lớn nhỏ trải dài khắp đất nước. Nổi bật trong đó là tượng phật Buddha Dordenma, một trong những pho tượng lớn nhất thế giới. Pho tượng này có chiều cao lên tới 51,5m, được mạ vàng toàn bộ. Hãy ghé thăm và bày tỏ thành kính với biểu tượng phật giáo này của Bhutan nhé.

4.9. Khám phá Đài tưởng niệm quốc gia Chorten

(Ảnh: sưu tầm)

Đài tưởng niệm được thiết kế theo phong cách Tây Tạng, mô phỏng theo thiết kế của một bảo tháp cổ điển với một cột chóp trắng có hình mặt trăng lưỡi liềm và mặt trời được gắn một chóp vàng nhỏ phía trên. Bên ngoài đài tượng niệm Chorten ở Thimphu được bao bọc bởi một khu vườn nhỏ và một cánh cổng được trang trí với ba tác phẩm chạm khắc đá phiến. Đài tưởng niệm Chorten mở cửa từ 6h đến 18h tất cả các ngày trong tuần.

4.10. Ngắm hoành hôn trên Đèo Dochula

(Ảnh: sưu tầm)

Đến với Bhutan, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được ngắm bình minh hay hoàng hôn trên đèo Dochula này. Nơi đây được biết đến là địa điểm tưởng nhớ những vị anh hùng đã hy sinh trong trận chiến chống lại người Ấn Độ của Bhutan. Đồng thời, là một trong những con đèo được phủ tuyết trắng nên cảnh vật yên bình, nên thơ, lãng mạn tại nơi này chắc chắn sẽ khiến bạn không thể quên. 

Khám phá từng ngóc ngách vẻ đẹp của thiên đường Ấn Độ - Bhutan là những dấu ấn không thể phai mờ mà bất kỳ du khách nào đã từng ghé thăm cũng đều muốn quay trở lại. Nếu bạn đang có dự định cho chuyến du lịch đến vùng đất này, đừng quên tham khảo một số tour du lịch của PYS Travel nhé.

Còn chờ gì mà không cùng PYS khám phá Bhutan đầy thú vị này thôi

Tour du lịch Bhutan 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM