Phật giáo Ấn Độ, hành trình tìm về với cội nguồn tâm linh

23/02/2020

Cho tới ngày nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng Phật giáo là tôn giáo của người Hoa mà không hề hay biết Phật giáo bắt nguồn từ Ấn Độ. Hành trình khám phá Phật giáo Ấn Độ sẽ đưa chúng ta trở về với cội nguồn linh thiêng, cái nôi của phât pháp.

1. Nguồn gốc ra đời Phật giáo Ấn Độ

Tương truyền xưa thật xưa, Siddhartha Gautama - người sáng lập Phật giáo Ấn Độ được sinh ra vào khoảng năm 563 trước Công nguyên trong một gia đình giàu có. Gautama đã từ bỏ cuộc sống giàu sang vốn có để lựa chọn đi theo lối sống khổ hạnh, tu tập  nghiêm khắc. Sau 49 ngày thiền định liên tiếp, Gautama đã đắc đạo thành Đức Phật, hay còn được gọi là “người khai sáng”. Sau khi đưa ra lời tuyên thệ công khai vào khoảng năm 528 trước Công nguyên, ông đã tập hợp được một nhóm các đệ tử trở thành tu sĩ Phật giáo và đi khắp miền bắc Ấn Độ truyền bá giáo lý của ông.

Trong thời đế chế Maurya, văn hóa và lối sống của Ấn Độ chịu ảnh hưởng sâu sắc của Phật giáo. Phật giáo Ấn Độ cổ đại thu hút những người thuộc tầng lớp thấp hơn là bởi triết lý đề cao con đường đến với sự giác ngộ và cứu rỗi mỗi con người có thể đạt được trong cuộc sống này.Triết lý ấy vẫn được giữ gìn và truyền bá trong Phật giáo Ấn Độ hiện nay.

Phật giáo ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa và lối sống tại ẤN Độ. Ảnh: Sưu tầm

2. Bốn thánh địa Phật giáo Ấn Độ linh thiêng nhất

Hầu như tất cả các di chỉ quan trọng liên quan mật thiết đến Đức Phật đều ở nằm vùng Trung cổ (Majjhimadesa), nơi Đức Phật đã đi bộ nhiều lần trong suốt 45 năm giảng dạy. Ngày nay, khu vực này tạo thành các bang Bihar và Uttar Pradesh, Ấn Độ và miền nam Nepal. (Cái tên Bihar có nguồn gốc từ từ vihara trong tiếng Pali, ám chỉ các di tích Phật giáo ở Ấn Độ nằm rải rác trong khu vực.)

Lumbini

Vườn thiêng LumbiniẢnh: Sưu tầm

Hoàng tử Siddhartha Gautama sinh ra ở Lumbini, miền nam Nepal ngày nay. Theo truyền thuyết Phật giáo Ấn Độ, vị trí chính xác Đức Phật ra đời được đánh dấu tại phiến đá nằm bên trong khu bảo tồn Đền Maya Devi - đặt theo tên của mẹ Siddhartha. Phía trên phiến đá là bức tượng Nữ hoàng Maya Devi đang câm cành cây sala sau khi sinh Hoàng tử Siddhartha, người đứng thẳng trên bệ sen, tuy nhiên bức tượng không còn hoàn toàn nguyên vẹn. Di tích lâu đời nhất tại Lumbini - Ashoka Pillar đánh dấu nó là nơi sinh của Đức Phật. Chếch về phía nam cây cột là hồ nước nhỏ Puskarni, nơi tương truyền Maya Devi là đã tắm trước khi sinh. Khu vườn thiêng, được tu tạo thêm trong những năm gần đây, nằm ngoài khu phức hợp Maya Devi và có khoảng 40 tu viện từ các quốc gia Phật giáo châu Á. Ở cuối con đường rợp bóng cây thơ mộng là chùa Hòa bình Thế giới hùng vĩ (Vishwa Shanti Stupa), được xây dựng bởi Hội Phật giáo Nipponzan Myohoji. 

Hiện nay, Vườn thiêng Lumbini được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và là biểu tượng của hòa bình thế giới.

>> Xem thêm: Khám phá nhà thờ Hồi giáo Jamia - kiệt tác kiến trúc độc đáo tại Ấn Độ

Bodhgaya

Bodhgaya, địa điểm hành hương Phật giáo Ấn Độ quan trọng nhất trong văn hóa phật giáo ấn độ, là nơi Siddhartha Gautama đạt đến giác ngộ hoàn toàn sau khi ngồi và thiền định dưới gốc cây bồ đề (ficus religiosa) trong 49 ngày. Di chỉ linh thiêng nhất ở đây là cây bồ đề (cây hiện tại là hậu duệ của cây gốc); Vajrasana, hay” ghế kim cương” dưới gốc cây; và Đền Mahabodhi, có ngọn tháp cao 52 mét vươn lên bầu trời. Chiếc ghế kim cương, tượng đài lâu đời nhất tại Bodhgaya, được cho là đã được Ashoka dựng lên để đánh dấu vị trí mà Đức Phật đã đạt đến chân tu. Khu phức hợp đền Mahabodhi bao gồm một số ngôi đền khác, nơi Đức Phật đã dành bảy tuần tiếp theo thiền định sau khi đắc đạo tới niết bàn

Đền Bodhgaya. Ảnh: Sưu tầm

Bodhgaya, hiện là Di sản Thế giới và là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút các tín đồ từ khắp nơi trên thế giới, những người thiền định, tụng kinh, dâng hoa, thắp nhang, hành lễ bái lạy và tham gia vào các nghi lễ với sự tận tâm và tập trung cao độ. Đối với nhiều người, ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề, nơi Đức Phật ngồi, là một trải nghiệm tâm linh sâu sắc.

Gốc bồ đề nơi Đức Phật đắc đạo. Ảnh: Sưu tầm

Sannarth

Tại đây, Đức Phật đã giảng bài giảng đầu tiên của mình, giải thích cho các học trò của mình bốn sự thật cao quý và con đường tu hành tám phương. Cũng tại Sarnath, Đức Phật đã chỉ định nhóm đệ tử (sangha) đầu tiên đi tuyên truyền giáo lý mới của mình. Trong số các di tích tại Sarnath, nổi bật nhất là Dhamek Stupa, ban đầu được xây dựng bởi Ashoka và Ashoka Pillar, nơi có dòng chữ chỉ ra sự cần thiết phải hiệp nhất tăng đoàn. Những tàn tích của các bảo tháp và tu viện khác nhau tại Sarnath là minh chứng cho việc phát triển tu viện ở đây trong hơn 1.500 năm. Trong số những ngôi đền mới, Tu viện Mulaghandhakuti, được xây dựng vào năm 1922 bởi Anagarika Dharmapala là công trình kiến trúc Phật giáo Ấn Độ đáng chú ý. Ngày nay, hàng trăm người hành hương vẫn ghé thăm Vihara mỗi tối để tụng kinh Dhammacakka Pavattana Sutta, bài giảng đầu tiên của Đức Phật để bày tỏ sự tôn kính trí tuệ và lòng từ bi lan tỏa từ Sarnath.

 

Di tích Sarnath. Ảnh: Sưu tầm

Kushinagar

Đức Phật đã qua đời ở tuổi 80 tại Kushinagar miền đông bang Uttar Pradesh. Các di tích quan trọng ở Kushinagar là Đền Mahapari-nibbana, nơi có bức tượng Đức Phật nằm bằng sa thạch đỏ 1.500 năm tuổi tuyệt đẹp và tượng Mahaparinibbana Stupa hùng vĩ, được xây dựng ngay tại nơi Đức Phật qua đời dưới cây sal đôi. Những người hành hương đến Kushinagar sẽ đi trong im lặng xung quanh bức tượng khổng lồ của Đức Phật để tỏ lòng tôn kính với triết lý anicca (vô thường) và bồi đắp lòng biết ơn sâu sắc đối với Đức Phật và giáo lý của Ngài.

Tượng Phật nằm 1.500 năm tuổi. Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý thêm một số chùa Phật giáo ở Ấn Độ nổi bật:

Nếu có nhiều thời gian hoặc nếu bạn là một Phật tử thành kính yêu thích các kiến trúc Phật giáo ở Ấn Độ, có thể ghé thăm các di tích nổi tiếng khác như: Kapilavastu, Vaishali, Shravasti, Rajgir hay Nalanda...

Trong số các kiến trúc chùa chiền và văn hóa Phật giáo thuần túy, Ấn Độ là mảnh đất không thể bỏ qua. Tại Việt Nam chúng ta, với sự ảnh hưởng đa dạng từ các nền văn hóa liên quan cũng sở hữu nhiều công trình kiến trúc Phật giáo đặc sắc trong khu vực để du khách trong nước và cả nước ngoài khám phá! 

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM