Vườn Lâm Tỳ Ni - Thánh địa Đức Phật Đản Sinh

15/07/2024

Với những tín đồ Phật giáo, hành hương về vườn Lâm Tỳ Ni là một hành trình tâm linh vô cùng ý nghĩa. Đây được xem là quê hương của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, nơi Ngài sinh ra và ghi dấu những bước chân đầu tiên. Một địa điểm lưu giữ nhiều thánh tích Phật giáo quan trọng, có giá trị lịch sử và văn hóa to lớn.

Vườn Lâm Tỳ Ni hay Vườn Lâm Tì Ni còn gọi là Lumbini - một địa điểm hành hương Phật giáo vô cùng huyền bí và linh thiêng. Nơi đây từng là vùng đất chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của lịch sử Phật giáo. Để khám phá, tham quan vườn Lumbini, hãy cùng chính mình xách balo lên và du ngoạn đến Nepal bạn nhé! 

I. Giới thiệu đôi nét về đất Phật Lumbini - Vườn Lâm Tỳ Ni

Vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) là một trong Tứ Thánh Địa của Phật giáo, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sinh ra hơn 2600 năm về trước. Đức Phật là con của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da tại thành Ca Tỳ La Vệ (nay thuộc vùng đất Nepal).

lâm tỳ ni

Vườn Lâm Tỳ Ni  (Ảnh: Sưu tầm)

Tứ động tâm phật giáo bao gồm:

Lumbini (Lâm Tỳ Ni) nơi Phật đản sanh

Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) nơi Phật thành đạo

Sarnath (Lộc Uyển) nơi Phật chuyển pháp luận - thuyết pháp lần đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như

Kusinara (Câu Thi Na) nơi Phật nhập Niết bàn.

Bốn nơi này là Thánh địa rất thiêng liêng, khiến cho khách hành hương xúc động, chấn động mạnh mẽ khi đến chiêm bái tại đây và từ đó tăng trưởng niềm tin, tình tấn hơn trong sự nghiệp tự lập.

 Tứ động tâm

Nằm dưới chân dãy Himalayas, phía tây nam Nepal, giáp biên giới Ấn Độ, Lâm Tỳ Ni là một khi vực tâm linh dành cho khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Điểm chính là ngôi đền Maya Devi được đặt theo tên của hoàng hậu - người đã sinh ra Thái tử Tất Đạt Đa. Vườn Lâm Tỳ Ni - một trong tứ thánh tích Phật giáo quan trọng. Nơi đây không chỉ thu hút bởi sự linh thiêng hiếm có mà còn mang lại nhiều phúc báu khi đến chiêm bái và khởi được những nguồn tâm thiện lành. 

lâm tỳ ni

Lâm Tỳ Ni - Thánh địa Đức Phật Đản sinh (Ảnh: Sưu tầm)

Mỗi năm, có đến hàng nghìn tín đồ Phật giáo tìm đến vườn Lumbini để ghé thăm và tìm hiểu những câu chuyện liên quan đến sự đản sanh của Đức Phật. Ngày nay, công trình này đã được UNESCO công nhận là di sản Văn hóa Thế giới. Khi đến tham quan điểm đến này, bạn có thể tìm thấy những công trình được xây  dựng theo những Phật giáo của nhiều quốc gia. 

II. Một số thông tin bạn cần biết khi đến với Lumbini - Vườn Lâm Tỳ Ni

1. Thời điểm thích hợp để tham quan vườn Lâm Tỳ Ni

Khí hậu Nepal có sự chênh lệch lớn giữa các mùa, bạn nên đến tham quan Lumbini vào khoảng thời gian cuối tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Khí hậu lúc này sẽ bước vào mùa đông se lạnh, bạn sẽ tránh được những đợt nắng nóng khi tham quan, du lịch.

lâm tỳ ni

Vườn Lâm Tỳ Ni (Ảnh: Sưu tầm)

Thời gian thích hợp tham quan trong ngày tại vườn Lâm Tỳ Ni chính là từ 7 giờ sáng. Lúc này, thời tiết trở nên dễ chịu hơn và không quá oi bức. Một lưu ý nhỏ dành cho du khách là chùa trong khu vực Lumbini thường sẽ đóng cửa từ lúc 1 giờ đến 2 giờ chiều và sau 2 giờ. Vậy nên bạn cần cân nhắc, sắp xếp thời gian hợp lý trong hành trình du lịch của mình. 

2. Cách di chuyển đến Vườn Lâm Tì Ni

2.1. Xe ô tô, phương tiện cá nhân

Vườn Lâm Tỳ Ni cách trung tâm Pokhara (thành phố Nepal) khoảng 5 giờ lái xe hoặc bạn có thể di chuyển từ Kathmandu tới Bhairahawa rồi tiếp tục lái xe một đoạn ngắn để đến địa điểm tham quan này. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp tham quan điểm đến này với những địa điểm gần biên giới Ấn Độ như Uttar Pradesh và đến những điểm hành hương Phật Giáo Kushinagar,... 

xe nepal
Phương tiện di chuyển (Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Xe buýt địa phương

Nếu di chuyển tự túc từ Chitwan, bạn có thể sử dụng xe buýt địa phương để đến được với bến xe buýt Lumbini với thời gian khoảng 3 đến 4 tiếng. Bạn nên bắt 2 chuyến để đến được vườn Lâm Tỳ Ni, chuyến đầu tiên sẽ bắt đầu từ Chitwan đến Baiharawa, sau đó đi thêm một đoạn ngắn để đến được vườn Lâm Tỳ Ni. Một điểm hạn chế khi du chuyển bằng xe buýt sẽ khá mệt vì di chuyển nhiều chặng nhưng đổi lại bạn sẽ tiết kiệm hơn về chi phí di chuyển.  

xe bus
Xe bus địa phương (Ảnh: Sưu tầm)

3. Di chuyển vòng quanh khám phá Lumbini 

Bạn có thể lựa chọn một trong hai phương tiện phổ biến nhất là xe đạp hoặc xe kéo. Mỗi phương tiện đều đưa đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn riêng. 

3.1. Xe đạp 

Bạn có thể thuê xe đạp từ các khách sạn xung quanh để di chuyển tham quan vòng quanh Lumbini. Đây là phương tiện khá phổ biến, khi di chuyển bạn có thể chủ động hơn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi di chuyển trên quãng đường dài sẽ khiến du khách thấy mệt và mất sức.  

3.2. Xe Tuktuk

Khi di chuyển bằng phương tiện nay sẽ có người hướng dẫn du khách đến các địa điểm và chỉ trong 4 tiếng bạn có thể tham quan được nhiều điểm đến trong khu vực thánh địa mà không phải tìm đường. Di chuyển bằng xe tuktuk khá thoải mái và không quá đắt đỏ. Một trải nghiệm thú vị mà du khách tới đây du lịch nên thử nhé. 

xe tuktuk
Xe tuktuk (Ảnh: Sưu tầm)

4. Đến Lumbini lưu trú ở đâu?

Là điểm du lịch tâm linh, khách hành hương đến đây rất đông nên du lịch cũng phát triển và nhiều hệ thống nghỉ dưỡng, khách sạn. Nhưng để thuận tiện  thì bạn nên đặt phòng khách sạn ở gần cổng số 5, cổng chính vào đền Maya Devi, lại gần bến xe khách nên thuận tiện cho việc di chuyển.

III. Những điểm đến hấp dẫn giữa lòng đất Phật Lumbini - Vườn Lâm Tỳ Ni

1. Đền Maya Devi Lâm Tỳ Ni và khu vườn Hòa Bình

 Đền thờ Maya Devi nằm ở trung tâm vùng đất linh thiêng Lâm Tỳ Ni, là đền thờ hoàng hậu Maya Devi. Ngôi đền được xây dựng lại với 4 bức tường trắng, nhằm bảo tồn di tích đã được khai quật. Vào bên trong, du khách có thể chiêm ngưỡng bức phù điêu mô tả sự kiện hoàng hậu hạ sinh thái tử hay phiến đá có in dấu chân nhỏ, được khắc bởi vua A Dục, để đánh dấu nơi đản sinh của Phật. 

đền maya devi

 Đền Maya Devi là địa điểm tham quan nổi bật nhất trong hành trình khám phá Lumbini (Ảnh: Sưu tầm)

vườn hòa bình

 Khu vườn Hòa Bình mang một sắc màu uy nghiêm (Ảnh: Sưu tầm)

2. Bảo tháp Shanti Lumbini

Bảo tháp Shanti Lumbini tại chùa Hòa Bình sẽ là điểm đến ngắm hoàng hôn đẹp nhất của vùng đất này. Trong không gian thoáng đãng của chùa, ánh hoàng hôn dần dần buông xuống sẽ mang lại một cảnh đẹp toàn bích khó tả. 

bảo tháp shanti

 Bảo tháp Shanti Lumbini tại chùa Hòa Bình (Ảnh: Sưu tầm)

3. Những ngôi chùa từ nhiều quốc gia trên thế giới

 Vườn Lâm Tỳ Ni là nơi tập trung của nhiều ngôi chùa từ những nền văn hóa lớn trên khắp thế giới. Mỗi ngôi chùa đều có một dấu ấn khác biệt riêng nhưng đều mang màu sắc tôn nghiệm, thiền tịnh. Khi tham quan, các tín đồ du lịch có thể tìm thấy được các công trình đền chùa mang màu sắc kiến trúc Phật giáo của Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Đức,...

chùa việt nam

 Chùa Việt Nam tại vườn Lâm Tỳ Ni (Ảnh: Sưu tầm)

chùa thái lan tại lâm tỳ ni

Chùa Thái Lan tại vườn Lâm Tỳ Ni (Ảnh: Sưu tầm)

4. Sông Lumbini tĩnh lặng 

 Bạn có thể tìm đến dòng sông Lumbini tĩnh lặng và trải nghiệm xuôi mái thuyền vô cùng bình yên theo dòng nước nơi đây. Làn gió nhẹ thoang thoảng cùng tiếng chà của những người dân địa phương sẽ khiến cho chuyến du lịch của bạn thêm phần yên bình, dễ  chịu. Ngắm nhìn cảnh sắc hai bên dòng sông sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm vô cùng bình yên. 

sông lumbini

 Sông Lumbini (Ảnh: Sưu tầm)

Du lịch vùng đất Lumbini để khám phá và trải nghiệm những vẻ đẹp độc đáo về Phật giáo. Chuyến hành trình này không chỉ giúp bạn thư giãn, tái tạo năng lượng mà còn giúp du khách hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và con người của cùng đất này. Hãy cùng lên đường, để hiểu hơn về vườn Lâm Tỳ Ni. Chúc mỗi du khách sẽ có một chuyến đi thật tuyệt vời và đầy ắp niềm vui. 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour hành hương Ấn Độ - Nepal

Tour Ấn Độ - Nepal Hành hương 7 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ - Nepal: Hành hương về Tứ Động Tâm 7 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn