Sống chậm ở Bhutan - Vương quốc hạnh phúc nhất thế giới

19/02/2020

Nằm bên dãy Himalaya trùng điệp tuyết phủ quanh năm, đất nước Bhutan như một vương quốc kỳ lạ xen lẫn những nét cổ xưa và những truyền thuyết lâu đời khiến vùng đất này trở nên bí ẩn, quyến rũ và thu hút hơn bao giờ hết. Đến với Bhutan là bạn đến với vùng đất của những điều tuyệt vời, của thiên nhiên nguyên sơ cùng một cuộc sống chậm rãi nơi vương quốc hạnh phúc nhất thế giới.

 

Bhutan - Đất nước hạnh phúc với lối "sống chậm"

Không cao ốc, trung tâm thương mại, không đèn tín hiệu giao thông và những đại lộ nhiều làn xe ồn ào… du khách đến Bhutan là tìm đến một thiên nhiên trong lành và cùng hòa mình vào cuộc sống văn hóa của người dân nơi đây. Hãy bỏ quên hết mọi áp lực cuộc sống ngoài kia để thưởng thức một lối sống chậm ở vương quốc hạnh phúc nhất thế giới – Bhutan.

Bhutan – Vùng đất của những điều diệu kì 

Nằm cạnh đỉnh núi Himalaya huyền thoại, khi bước chân vào Bhutan như bạn đang lạc vào xứ sở của những điều hạnh phúc, một nấc thang bước đến thiên đường cổ tích mà bạn hằng mơ ước được đặt chân đến. Bhutan hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa Phật giáo lâu đời cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Điều thú vị nhất tại đất nước này chính là chế độ quân chủ lập hiến lâu đời và là nơi duy nhất còn sót lại vẫn giữ được nền văn hóa Phật giáo Himalaya truyền thống.

Và điều cuốn hút hơn cả là cách người Bhutan bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, môi trường và cả lấy chỉ số tổng hạnh phúc quốc dân (GNH) làm tiêu chí đặt lên hàng đầu. Và câu chuyện Bhutan được coi là quốc gia hạnh phúc thế giới đang hàng ngày gây tò mò cho du khách trên toàn thế giới đến tìm hiểu và trải nghiệm.

Người Bhutan bảo tồn văn hóa truyền thống

Tín ngưỡng phồn thực hiện hữu trên kiến trúc nhà ở

Đến Bhutan bạn sẽ bắt gặp hầu như toàn bộ kiến trúc nhà ở đều xây dựng theo kiểu truyền thống, từ học sinh đến công chức hay dân thường đều mặc đồ truyền thống đi lại tấp nập trên đường… Chắc hẳn bạn sẽ muốn mặc thử bộ đồ truyền thống ấy để được cảm nhận rõ hơn về Bhutan giống như cách mà người bản địa sinh sống.

Không chỉ thế, người Bhutan luôn tự hào nhiều về bản sắc văn hóa của riêng họ, chắc vì thế mà từ các tờ tạp chí trên lưng ghế máy bay, họ đều giới thiệu về văn hóa lẫn những đỉnh núi cao nổi tiếng tại quốc gia mình. Cho đến khi bay qua khu vực nào đó, thậm chí tiếp viên còn gọi loa mời hành khách nhìn qua cửa kính, chiêm ngưỡng các đỉnh núi tuyệt mỹ ấy.

Người Bhutan luôn coi trọng việc bảo vệ rừng

Ngoài những tu viện và cung điện cổ kính, có lẽ điều làm người ta mê mẩn nhất ở Bhutan chính là thiên nhiên hoang sơ và lộng lẫy. Rừng già xanh um nổi bật trên là những dây cờ phướn xanh đỏ rợp trời, các hình vẽ phồn thực là một loại tín ngưỡng bản địa. Những cánh rừng bạt ngàn trải dài như bất tận, được phát luật nhà nước bảo vệ hết sức nghiêm ngặt, đi qua những khung cảnh bạt ngàn, chẳng khác nào từng bước chạm tới tiên cảnh ẩn hiện trong mây. Mà trong những rừng cây đó, các ngôi đền chùa, tu viện cổ được xây dựng lên như một nét chấm phá cho bức tranh thủy mặc đẹp rạo rực lòng người.

Đất nước của Phật giáo

Gần như toàn bộ người dân Bhutan đều theo Phật giáo

Ở Bhutan, những tu viện Phật giáo nằm ở khắp nơi, nằm nép mình bên những ngọn núi cao yên tĩnh. Những chiếc áo cà sa đỏ và những kiến trúc tôn giáo đặc trưng khiến mọi du khách đều muốn tự mình tìm đến và trải nghiệm. Tĩnh tâm trước khung cảnh trầm mặc để gột rửa mọi nặng nề trong cuộc sống để khiến tâm hồn mình trở nên bình lặng cùng giáo lý bình yên của nhà Phật soi sáng tâm can.

Người Bhutan luôn giữ trong đầu quan điểm sự ngu dốt, tham lam và tức giận là ba thứ độc hại cần loại bỏ trong suy nghĩ. Ví như khi cảm thấy tức giận với người khác, họ lại nghĩ đến triết lý Phật giáo, làm dịu lại tâm tình của chính họ.

Hầu như 50% đàn ông ở Bhutan đều theo Phật giáo và sống tại các tu viện. Công việc hàng ngày của họ là dọn dẹp, đọc kinh và rót nước thiêng cho du khách.

Một cuộc sống yên bình như miền cổ tích

Bhutan - Xứ sở yên bình như trên miền cổ tích

Bhutan là điểm đến lý tưởng để chạy chốn khỏi cuộc sống xô bồ. Chẳng phải vô cớ, đất nước này được cả nhân loại vinh danh "Vương quốc hạnh phúc nhất thế giới". Dưới chân nóc nhà thế giới Himalaya, người dân nơi đây ngày qua ngày tận hưởng cuộc sống yên ả, thanh bình đáng ao ước.

Cuộc sống trên miền đất hạnh phúc, người Bhutan đặt sự thân thiện, tử tế và niềm tự hào về bản sắc văn hóa của mình lên hàng đầu. Cũng chính vì thế mà chính phủ Bhutan có riêng một “Bộ Hạnh phúc” để chăm lo cuộc sống cho người dân. Bạn sẽ không bao giờ thấy cảnh người dân phải ngủ ngoài đường hay gặp một cuộc sống không vui vẻ tại đây. Thậm chí, nếu họ không có nhà cửa họ có thể đến gặp Quốc vương để xin cấp đất để bắt đầu cuộc sống mới.

Y tế và giáo dục luôn được miễn phí ở quốc gia này, nguồn thủy điện dồi dào giúp người dân sử dụng miễn phí, còn tạo nguồn thu lớn cho đất nước. Người dân Bhutan luôn theo quan niệm sống là xem hạnh phúc chính là việc cân bằng giữa tài chính và các giá trị tinh thần. Do đó, họ chọn niềm hạnh phúc giản đơn và hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Đến với Bhutan, sống chậm giữa mây trời bồng bềnh bay ngang cửa sổ, nghe dòng sông trong êm đềm chạy, nhâm nhi tách trà bơ Suja beo béo mằn mặn, nhìn ngắm cuộc sống bình yên của người dân nơi đất Phật để cảm nhận được sự an yên nơi tâm hồn. Rồi bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những điều hiện tại để cùng sống chậm ở quốc vương hạnh phúc nhất thế giới Bhutan như cách người dân nơi đây hạnh phúc với những thứ mình có.

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn