Du lịch Bhutan, hòa mình vào không khí mùa lễ hội

06/03/2020

Du lịch mùa lễ hội tại Bhutan bạn sẽ luôn nhìn thấy những sắc màu rực rỡ, ngập tràn hạnh phúc và vô cùng náo nhiệt. Khi đó, những người dân địa phương sẽ khoác lên mình những trang phục truyền thống lộng lẫy nhất và diễn lại những truyền thuyết lịch sử từ lâu đời của dân tộc.

Vương quốc Bhutan, nổi tiếng nhờ khung cảnh thiên như nguyên sơ hung vĩ, nằm nép mình bên dãy Himalaya huyền thoại cùng một nền văn hóa lâu đời, mà biểu hiện rõ nét nhất chính là qua những lễ hội. Cuối hè đầu thu là thời điểm nhiều lễ hội tại Bhutan được diễn ra và thu hút nhiều du khách đến tham gia du lịch mùa lễ hội tại Bhutan.

Theo quan niệm của người dân đây chính là thời điểm tốt đẹp, ngày lành tháng tốt và các nghi thức lễ hội này đều xoay quanh về công đức và tưởng niệm đức Phật Liên Hoa Sinh.

Lễ hội Thimphu Tshechu

Thimphu Tshechu là một lễ hội lớn nhất tại Bhutan, thường được tổ chức từ mùng 10 tháng 8 âm lịch và được kéo dài trong vòng 3 ngày. Tuy được tổ chức trong 3 ngày nhưng đây được xem là một lễ hội có ý nghĩa quan trọng với người dân Bhutan, là dịp để mọi người tịnh tâm, gột rửa bản thân trong một năm qua và tự nhắc nhở chính mình về ý nghĩa của cuộc sống.

Thông thường, trong các ngày lễ hội người dân sẽ tập trung về tu viện Tashichho Dzong, đây là tu viện Phật giáo lớn nằm ở phía Bắc  thủ đô Thimphu. Sau đó, mọi người cùng nhau trang hoàng khắp nơi bằng những bộ váy áo màu sắc rực rỡ và cùng nhảy điệu múa “Cham”-một điệu múa gắn liền với văn hóa Phật giáo của Tây Tạng. Lễ hội Thimphu Tshechu là dịp để cho con người gắn kết với nhau thông qua các nghi thức tín ngưỡng, văn hóa và mang một ý nghĩa quan trọng với đời sống tinh thần người Bhutan.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, những điệu múa Cham truyền thống sẽ lần lượt được diễn ra. Các vũ công sẽ đeo những mặt nạ được thiết kế nhiều màu sắc và nhảy múa trên nền nhạc được chơi bởi các nhà sư. Đa số những điệu múa này sẽ miêu tả lại công đức to lớn của Đức phật Liên Hoa Sinh, thể hiện sự kính ngưỡng của người dân dành cho những vị thần, đem lại sự thanh tinh cho tâm hồn và còn là lời cầu mong hạnh phúc đến với mọi người thưởng thức điệu múa.

Lễ hội Paro Tshechu

 

Bên cạnh những hoạt động ca múa, thì trong lễ hội Paro Tshechu diễn ra vào khoảng tháng Ba hoặc tháng Tư hằng năm. Điều đặc biệt nhất chính là vào ngày cuối cùng của lễ hội, mọi người sẽ cùng nhau chiêm ngưỡng bức tranh Thangka khổng lồ bao phủ hết mặt tiền thiền viện.

Tranh Thangka (hay Tangka, Thanka) là dạng tranh có hình chữ nhật của người Bhutan, có ý nghĩa mang điều tốt lành, được được làm từ các loại vải bông hoặc lụa và có thể cuộn lại được. Những đề tài phổ biến trên bức tranh thường là về Phật giáo, các nữ thần trong Hindu giáo, Pháp luân hay Dược sư Phật…

Bức tranh Thangka khổng lồ sẽ được mang ra vào ngày cuối cùng của lễ hội Paro Tshechu, được mở ra trước lúc bình minh để ánh sáng mặt trời không làm ảnh hưởng đến màu sắc trong tranh. Thường người dân địa phương tham gia lễ hội sẽ thức dậy rất sớm, xếp thành hàng dài để chờ đợi đến lượt chạm tay về tranh Thangka. Theo quan niệm của người Bhutan, khi họ chiêm ngưỡng và chạm tay vào bức tranh Đức Phật sẽ chứng giám, bảo hộ và ban phước lành cho họ.

Vào ngày cuối của lễ hội Paro Tshechu, một bức Thangka khổng lồ sẽ được trưng bày. Bức tranh sẽ được mở ra trước khi mặt trời mọc để ánh sáng mặt trời không làm tổn hại tới màu sắc trong tranh. Mọi người sẽ đến rất sớm, xếp thành hàng dài và chờ tới lượt để chạm tay vào Thangka. Họ tin rằng khi chiêm ngưỡng và chạm tay vào bức tranh này Đức Phật chứng giám và ban phước lành cho họ.

Lễ hội Punakha Drubchen

 

Đây được xem là một lễ hội độc đáo nhất tại Bhutan,ý nghĩa của lễ hội bắt nguồn từ việc tôn vinh chiến thắng của người anh hùng Zhabdrung Ngawang Namgyal, người đã đứng lên lãnh đạo nhân dân từ 8 ngôi làng của Thimphu tập hợp nên quân đội và đẩy lùi giặc ngoại xâm ra khỏi lãnh thổ.

Khi đến với dịp lễ hội Punakha Drubchen, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến người dân Bhutan tái diễn lại những trận đánh một cách hoành tráng, những vũ sẽ khoác lên các trang phục biểu diển để mô phỏng lại cuộc chiến, cùng các vũ khí, giáp trụ,… Bạn sẽ trải nghiệm được nhiều kiến thức về lịch sử của người Bhutan, cùng các truyền thống lịch sử lâu đời của xứ sở hạnh phúc này.

Lễ hội mùa hè Haa

 

Tuy không mang nặng về ý nghĩa lịch sử như các lên hội trên, lễ hội mùa hè Haa được tổ chức vào tháng 7 hằng năm, là một lễ hội mới tại Bhutan. Tại đây, du khách cùng người dân địa phương có hội cùng nhau thưởng thức những màn trình diễn mang đậm chất văn hóa, tôn giáo và nhiều hoạt động thể thao đặc sắc trong lễ hội.

Trong suốt từ 2 – 3 ngày diễn ra lễ hội, du khách du lịch mùa lễ hội tại Bhutan có thể tự mình tham gia vào những hoạt động như nhảy múa trong nền nhạc truyền thống, cưỡi bò Tây Tạng hay  thưởng thức các món ăn địa phương.

Lễ hội Wangdue Phodrang Tshechu

 

Khi đến thăm Bhutan vào khoảng tháng Mười đến tháng Mười Một âm lịch hằng năm, bạn sẽ có cơ hội đắm mình trong không khí lễ hội Wangdue Phodrang Tshechu tưng bừng. Trong 3 ngày lễ hội, người dân địa phương cùng du khách sẽ kéo về Wangdue Phodrang để tham gia lễ hội, cùng nhảy múa để chào mừng niềm vui trong cuộc sống.

Vũ điệu Ox được xem là một điều đặc biệt của lễ hội với ý nghĩa cầu mong cho người đã khuất có cuộc sống được bình yên ở thế giới bên kia. Ngày cuối cùng của lễ hội, những bức tranh khổng lồ Guru Tshengye Thongdrol với chủ đề Phật giáo được trưng bày cho mọi người thưởng thức.

Ngoài ra, “Vũ điệu Ox” cũng là một điểm sáng trong lễ hội. Những vũ công sẽ nhảy múa theo điệu nhạc và cầu mong một cuộc sống an yên sau cái chết cho con người nơi đây. Và để kết thúc lễ hội nhộn nhịp này, Guru Tshengye Thongdrol – những bức tranh vẽ không lồ với chủ đề Phật giáo sẽ được trưng bày cho tất cả mọi người.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028.44 50 60 70

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn