Tháng 10 đi đâu? - Cùng khám phá miền đất Pù Luông xứ Thanh yên bình

29/09/2020

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, nằm cách thành phố Thanh Hoá khoảng 130 km về phía Tây Bắc. Pù Luông hấp dẫn du khách bởi cảnh quan hoang sơ, kỳ vĩ, mờ ảo mây sương tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Đây chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của các tín đồ ưa thích khám phá và trải nghiệm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, nằm cách thành phố Thanh Hoá khoảng 130 km về phía Tây Bắc, có diện tích hơn 17.600 ha cùng hệ động thực vật phong phú. Cùng với khí hậu mát mẻ, dễ chịu cùng cảnh quan hoang sơ đặc trưng của rừng nhiệt đới, Pù Luông hiện đang là một trong điểm đến hấp dẫn nhất với tín đồ đồ du lịch bụi, phượt tự túc, nghỉ đưỡng núi. Những thửa ruộng bậc thang bát ngát, những dãy núi hùng vĩ, cùng làn sương khói mờ ảo, khiến chúng ta khi đến đây, ta cứ ngỡ như đang ở Tà Xùa ở vùng núi Tây Bắc xa xôi.

Thưởng ngoạn Pù Luông mờ ảo sương khói (Ảnh: Sưu tầm)

Pù Luông đẹp nhất vào mùa lúa thời điểm khoảng tháng 6 đến cuối tháng 10. Đến thăm ruộng bậc thang Bản Báng vào thời điểm mùa lúa mới bắt đầu từ tháng 6, Pù Luông khoác lên mình màu xanh mướt yên bình, tràn đầy sức sống. Những cánh đồng xanh trải dài như tới tận chân trời, sẽ khiến bạn có những ấn tượng không thể nào quên. Thời điểm mùa hè là thời gian rất đẹp để đến Pù Luông, rời xa thành phố ngột ngạt, nóng bức. Khí hậu mùa hè ở đây mát mẻ, do đặc điểm địa lý của Pù Luông thuộc vùng núi đá vôi đất thấp, có nhiều rừng rậm nhiệt đới và ít dân cư sinh sống. 

Một Pù Luông xanh ngát yên bình mùa lúa mới. ( Ảnh: Vũ Phương Anh)

Vào thời điểm cuối tháng 10, mùa lúa chín, Pù Luông lại mang một sắc thái khác. Những thửa ruộng bậc thang tràn ngập sắc vàng rực rỡ mang đến Pù Luông mang vẻ đẹp trù phú và thơ mộng. Đây được xem là thời điểm tuyệt vời nhất để đến đây thưởng ngoạn cảnh sắc Pù Luông. Những ruộng lúa vàng óng thơm mùa lúa chín như khiến chúng ta thư giãn, quên bỏ áp lực, nhộn nhịp xô bồ của cuộc sống. 

Pù Luông mang sắc thái khác vào mùa lúa chín. ( Ảnh Lâm Hy )

Đến với Pù Luông, không chỉ những cánh đồng trù phú, khám phá thiên nhiên núi rừng nguyên sơ sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú. Đến với Thác Hiếu, hòa mình vào dòng nước suối mát lạnh. Thác Hiêu thuộc Bản Hiêu, xã Cổ Lũng, một xã vùng cao của huyện Bá Thước, nằm trong vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Phù Luông, giáp ranh với tỉnh Hòa Bình.

Hòa mình vào Thác Hiếu mát lạnh. ( Ảnh: Sưu tầm)

Trải nghiệm chinh phục đỉnh Pù Luông cao trên 1.700m từ Đông Điểng sẽ chỉ dành cho những người thực sự yêu thích mạo hiểm. Lưu ý nên mang giày thể thao hoặc giày đế bằng, V nước uống, thức ăn để sử dụng vì hành trình chinh phục đỉnh Pù Luông rất dài và hiểm trở. Từ điểm Pù Luông cao ngất ngưởng nhìn xuống, ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc mây núi Pù Luông, sẽ là trải nghiệm khó có thể quên được.

Đỉnh Pù Luông mờ sương (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt thì không thể bỏ qua trải nghiệm check-in tại các homestay, đặc biệt là các homestay với bể bơi vô cực. Cùng ngắm những bức ảnh check-in cực "chill" tại các homestay tại Pù Luông!

Ngồi bên cạnh bể bơi vô cực ngắm cảnh Pù Luông sẽ là trải nghiệm tuyệt vời (Ảnh: Sưu tầm)

Ngắm bình minh bên bể bơi vô cực. (Ảnh: Sưu tầm)

Check-in cực "chill" tại Homestay ở Pù Luông. (Ảnh: Nguyễn Hồng Thu Trang)

Lên Pù Luông ăn gì?

1. Vịt Cổ Lũng nướng

Vịt Cổ Lũng là đặc sản nổi tiếng tại Pù Luông, dày thịt, ít xương, thơm ngon bổ dưỡng, khó nơi nào sánh bằng. Bạn có thể cùng người dân tham gia bắt vịt về chế biến. Vịt có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng nổi tiếng ngon nhất là món vịt nướng. Thịt vịt chín da nâu đỏ, thịt ngọt lịm, ý vị nhất là mùi thơm quyến rũ riêng khiến du khách không thể nào quên.

Vịt Cổ Lũng nướng thơm lừng tại Pù Luông (Ảnh: Sưu tầm)

2. Cơm lam

Cơm lam là đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc cũng như Pù Luông. Tuy là một món ăn giản dị, nhưng mùi hương của tre nứa hòa quyện với hương thơm gạo nếp tạo nên dư vị hấp dẫn của cơm lam Pù Luông. Đây cũng là món ăn hàng ngày của người dân tộc nơi đây. 

Cơm lam - Đặc sản Pù Luông (Ảnh: Sưu tầm)

3. Rượu cần 

Pù Luông không chỉ có đồ ăn ngon, rượu cần cay nồng cũng là đặc sản không thể bỏ lỡ khi tới vùng đất Pù Luông xứ Thanh. Rượu cần được làm từ men sắn và nước suối nên có hương vị rất riêng. Tuyệt nhiên không lẫn với bất kỳ loại rượu nào khác. Rượu Pù Luông là thức uống không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Thái và Mường ở Pù Luông. Không chỉ đơn thuần là thứ đồ uống mà rượu cần còn là thứ gắn kết con người nơi đây. Tạo nên những bản tình ca về tình người giữa núi rừng xứ Thanh. Rượu cần có vị cay cay ngọt ngọt khiến người uống say lúc nào không biết. Nhâm nhi chén rượu cần và vui múa cùng các vị khách là nét đẹp văn hóa của người Pù Luông.

Rượu cần Pù Luông cay nồng đậm đà, say sưa cùng đặc sản Pù Luông, sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị (Ảnh: Báo Dân trí) 

Pù Luông hứa hẹn sẽ là điểm đến khiến bạn đến mà chẳng muốn rời. Vào một ngày đẹp trời, hãy sắp xếp hành lý và rời bỏ thành phố ngột ngật xô bồ, tìm cho mình một khoảng trời riêng để thư giãn tại Pù Luông, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

 

Khám phá miền đất Pù Luông thanh bình cùng tour Hà Nội - Pù Luông 2 ngày 1 đêm  

HOTLINE: 024.7307.5060

Minh Đức tổng hợp

Tour nổi bật tại Pù Luông

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn