Top 9 những địa điểm thú vị khi đặt chân khám phá du lịch Xiêm Riệp

15/01/2022

Xiêm Riệp (hay Siem Reap) là một thành phố nằm ở phía Tây Bắc Campuchia, bên bờ của hồ Tonlé Sap. Đây là một thành phố rất hút khách du lịch vì vị trí của nó nằm ở cửa ngõ vào khu vực quần thể Angkor.

Xiêm Riệp là một nơi có nhiều kiến trúc kiểu thuộc địa và kiểu Tàu nằm trong khu phố Tây, quanh chợ cũ. Ngày nay, thành phố Siem Reap nổi tiếng vì gần khu di tích Angkor Wat, một di sản thế giới. Chính vì thế mà du lịch Xiêm Riệp (hay du lịch Siem Reap) khiến du khách có được những trải nghiệm đầy thú vị ở vùng đất có bề dày văn hóa này. Dưới đây là những địa điểm thú vị khi đặt chân đến du lịch Xiêm Riệp.

1. Đền Angkor Wat 

Angkor Wat là một quần thể đền đài tại Campuchia và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, Angkor Wat nằm cách thị trấn XIêm Riệp 5.5km về phía Bắc. Đây là một khu vực có nhiều kiến trúc cổ quan trọng và là cực nam của cụm di tích chính Angkor.

Khung cảnh Angkor Wat dưới ánh nắng vàng 

Angkor Wat là sự kết hợp của hai nét cơ bản của kiến trúc Khmer: kiến trúc đền - núi cùng với những dãy hành lang dài và nhỏ hẹp. Kiến trúc này tượng trưng cho Núi Meru, nằm giữa một con hào và lớp tường bao dài 3.6km là khu chính điện ba tầng với kiến trúc hình chữ nhật, kết nối với nhau bởi những dãy hành lang sâu thẳm. 

Toàn cảnh Angkor Wat từ trên nhìn xuống

Trung tâm của ngôi đền là tổ hợp 5 tháp với một tháp trung tâm và bốn tháp tại bốn góc hình vuông. Không giống những ngôi đền theo phong cách Angkor khác, Angkor Wat quay mặt về phía Tây và vẫn chưa có cách giải thích thống nhất về ý nghĩa của điều này. Ngôi đền được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị thần được trang hoàng trên những bức tường đá.

Hình ảnh vô cùng hùng vĩ của Angkor Wat

Đền Angkor Wat có 398 gian phòng, nối liền nhau bởi 1.500m hành lang. Bên trên, 5 tòa tháp liên hoàn nhau bằng 3 tầng kiến trúc, trong đó tòa tháp cao nhất lên tới 65m, 4 tháp phụ cao 40m. Con đường dẫn tới chính môn của Angkor Wat cũng làm bằng đá tảng dài 230m, rộng gần 10m và có độ cao 5m so với mặt nước hồ ở hai bên đền.

2. Angkor Thom

Angkor Thom nằm yên bình bên hồ Tonle Sap, cách thành phố Xiêm Riệp 7,2km và cách Angkor Wat 1,7km về phía Bắc. Angkor Thom có diện tích lên đến 9km2, rộng hơn Angkor Wat rất nhiều.

Angkor Thom

Angkor Thom được xây dựng bằng đá ong, theo phong cách Bayon, là một phong cách kiến trúc độc đáo tương tự như nghệ thuật Baroque thời kỳ Phục Hưng, thể hiện qua quy mô công trình với các tháp mặt người tại các lối vào trong thành phố và hình tượng naga tại mỗi tháp trong đền.

Kiến trúc độc đáo của Angkor Thom

Trung tâm của Angkor Thom là đền Bayon, với nhiều tượng đầu người mỉm cười bí hiểm, có tổng cộng 256 gương mặt đá trên 54 tháp nhìn khắp hướng ở đền Bayon. Đường vào cửa Angkor Thom rất ấn tượng: hai bên là các tượng thần ôm thân con rắn 7 đầu, dài khoảng vài trăm thước dọc hai bên cửa vào thành phố cổ này.

Cổng Angkor Thom

Tìm hiểu lịch sử Angkor Thom: tại đây

3. Đền cổ Ta Prohm

Ta Prohm là tên gọi hiện đại của một ngôi đền tại Angkor, được xây theo phong cách Bayon vào cuối thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13, ban đầu được gọi là Rajavihara. Tọa lạc cách Angkor Thom về phía Đông. Ngôi đền này đã được thiết lập bởi vua Khmer Jayavarman VII làm một tu viện và trường học Phật giáo Đại thừa, dài 1km, rộng 700m.

Ngôi đền cổ Ta Prohm

Ta Prohm có ít phù điêu, công trình đồ sộ này chia làm nhiều tháp chính, tháp phụ và các khu vực trung tâm hay gian điện thờ. Bị rừng già bao phủ và gần như bị các cây tung nuốt trọn nên số phận của đền và đền Preah Khan gần giống như nhau. Ở trung tâm của các tháp thờ có các linga và yoni đặt ở giữa của chánh điện. Bên trong các tháp, gạch đá nằm ngổn ngang, và gần như công việc trùng tu ngôi đền vẫn còn đang tiếp diễn.

Ta Prohm được cuốn quanh bởi những rễ cây cổ to

Ta Prohm gồm 3 khu tách biệt và 39 tháp. Đền là một tòa kiến trúc to lớn với những khu vực chức năng và các khoảng sân riêng biệt. 

Kiến trúc đền Ta Prohm

4. Đền Banteay Srei

Banteay Srei (hay Banteay Srey) là một ngôi đền Campuchia được xây để thờ thần Hindu là Shiva. Ngôi đền này nằm gần đồi Phnom Dei, cách 25km về phía đông bắc của nhóm các đền đã từng thuộc về các kinh đô cổ đại của Yasodharapura và Angkor Thom. 

Toàn cảnh Banteay Srei 

Ngôi đền là bức tranh tuyệt tác về nghệ thuật điêu khắc trên đá ong và sa thạch đỏ. Bản thân ngôi đền được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật trên đá với những bức phù điêu hoa văn một cách tinh tế và khéo léo từng chi tiết nhỏ. 

Khách du lịch đến tham quan kiến trúc độc lạ của Banteay Srei 

Ngoài các bức phù điêu, tại đây còn có các tượng Phật sư, các con sư tử và các vị thần linh được điêu khắc tỉ mỉ đến những chi tiết nhỏ nhất. Trên sân nhỏ giữa đền ở vòng trong có ba đền thờ: kiến trúc đền thờ phía Bắc thờ thần Vishnu, đền trung tâm và đền phía Nam thờ thần Shiva.


Banteay Srei 

5. Bảo tàng Quốc gia Angkor

Bảo tàng Quốc gia Angkor là một bảo tàng khảo cổ học dành riêng cho bộ sưu tập, bảo quản và trình bày của Angkor hiện vật, cũng để cung cấp thông tin và giáo dục về nghệ thuật và văn hóa của nền văn minh Khmer.


Phía trước Bảo tàng Quốc gia Angkor 

Nằm dọc theo Đại lộ Charles de Gaulle, Bảo tàng Quốc gia Angkor là tòa nhà hai tầng có 8 phòng trưng bày với hơn 1.000 đồ tạo tác được phân loại theo thời đại, các giai đoạn, tôn giáo và tiền bản quyền. Nhìn từ bên ngoài, bảo tàng như một lượng vàng khối, rắn chắc, vững bền mà cũng vô cùng mềm mại, tinh tế với các nét vút cong không lẫn vào đâu được của Campuchia. 

Những bức tượng phía trong bảo tàng

Được chia thành hai khối, tầng một có 7 khu vực, tầng hai có 6 khu vực, tổng cộng 8 phòng triển lãm và một cửa hàng, bắt đầu từ tầng một của tầng hai, 8 sảnh từ A - G, được chia thành các chủ đề khác nhau với một ngàn chùa Phật.

Mái vòm cùng kiến trúc riêng biệt

Triển lãm bao gồm các video trên màn hình cảm ứng, bình luận sử thi và cơ hội trải nghiệm bình minh toàn cảnh tại Angkor Wat. Mặc dù dường như có ít tác phẩm điêu khắc được trưng bày hơn trong Bảo tàng Quốc gia ở Phnom Penh, nhưng việc trình bày các đồ tạo tác ở đây rất tiên tiến.

Bảo tàng Quốc gia Angkor khi lên đèn

6. Bảo tàng chiến tranh Campuchia

Bảo tàng chiến tranh Campuchia là một bảo tàng ngoài trời cách thành phố Xiêm Riệp khoảng 5km, mang thiết kế theo không gian ngoài trời.

Xe tăng được trưng bày tại Bảo tàng chiến tranh Campuchia

Bảo chiến tranh Campuchia tại Xiêm Riệp cung cấp cho du khách một cái nhìn toàn cảnh về cuộc chiến tranh gian khổ kéo dài 3 thập kỷ trong thế kỷ 20. Bảo tàng chiến tranh có bộ sưu tập độc đáo về các công cụ, vũ khí, phương tiện chiến tranh được sử dụng trong cuộc thế chiến thứ 2 như xe tăng T54, máy bay trực thăng MiG-19, Mil Mi-8, súng D44,… 

Hiện vật tại không gian ngoài trời của Bảo tàng

7. Bảo tàng bom mìn Campuchia

Bảo tàng bom mìn Campuchia tọa lạc ở phía Bắc tỉnh Xiêm Riệp. Đây là một bảo tàng chuyên lưu giữ các loại vũ khí, bom mìn từng được sử dụng trong chiến tranh. 

Hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng

Bảo tàng bom mìn là điểm đến hấp dẫn ở Xiêm Riệp chỉ sau quần thể đền Angkor Wat. Bảo tàng nổi bật với các khu vực trưng bày những loại vũ khí, bom mìn chiến tranh. Du khách sẽ bắt gặp các mỏ ấn, súng cối, bẫy mìn,… đã được thu hồi từ nhiều nơi khác nhau trên đất nước. Bảo tàng đảm bảo an toàn khi tuân thủ các quy tắc của Hiệp ước quốc tế Ottawa và hội CMAA. Bảo tàng bom mìn Campuchia chắc chắn là một trong các bảo tàng  lịch sử nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua.


Các hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng

8. Biển Hồ Tonle Sap

Tonle Sap (hay Biển hồ Campuchia) là một hệ thống kết hợp giữa hồ và sông có tầm quan trọng to lớn đối với Campuchia. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997.

Khung cảnh trong xanh của biển hồ

Cách trung tâm thành phố Xiêm Riệp 25km và mất khoảng 30 phút đi ô tô, Tonle Sap là nơi sinh sống của người dân địa phương với các công cụ thô sơ để đánh bắt cá sống qua ngày, họ tập trung sống thành làng nổi và đây chính là điểm thu hút rất nhiều khách phương tây bởi nét độc đáo và khá thú vị. Họ buôn bán trên những chiếc thuyền khá tấp nập.

Đây cũng là nơi sinh hoạt của người dân nơi đây

Vào mùa khô, khoảng tháng 11 đến tháng 5, lúc này hồ khá hẹp và nông, độ sâu chỉ khoảng 1m với diện tích 10.000km². Vào tháng 6 mùa mưa, thay vì sông Tonle Sap rút nước từ hồ ra sông Mê Kông thì sông chảy ngược dòng, nước vào hồ khá nhiều khiến mực nước dâng lên cao và làm tăng diện tích hồ thành 16.000km².

9. Chợ đêm Angkor

Chợ đêm Angkor là một điểm đến thú vị và sôi động, là một khu mua sắm sầm uất đem lại nhiều sự tò tò và hào hứng cho du khách. Đây là kiểu chợ rất nổi tiếng ở Xiêm Riệp, thường chỉ mở vào ban đêm. Giờ hoạt động chính là từ cuối 4 giờ chiều kéo dài hơn 12 giờ đêm. Hầu hết các sản phẩm bày bán là đồ lưu niệm, đồ ăn, trang sức, … những mặt hàng và khách du lịch ưa chuộng.

Hình ảnh quen thuộc của phiên chợ đêm

chợ đêm Angkor có đầy đủ các món ăn ngon phục vụ thực khách từ ăn vặt đến ăn chính. Các món ăn ở đây cũng đa dạng, đan xen giữa các món ăn cổ truyền với món ăn nổi tiếng của nhiều nước như Anh, Nhật, Hàn, Việt Nam, ….  Chính vì lẽ đó mà thực khách tại các quán ăn rất đông. Các món ăn hấp dẫn có thể kể đến như Num Bo Nóc, chuối nướng, côn trùng chiên, cá hấp amok,...

 

Hình ảnh một vài món ăn nổi tiếng của Campuchia:





Mọi thứ đã phác họa nên một Xiêm Riệp với những nét cổ kinh, oai hùng cùng đó là những kiến trúc đền thờ độc đáo, riêng biệt cùng với một quần thể di tích tôn giáo lớn nhất thế giới Angkor. Hãy thử một lần ghé thăm nơi đây và mang lại cho mình những trải nghiệm thú vị chưa từng có ngay thôi!

Khám phá nét văn hóa độc đáo của Campuchia

Xem thêm: Tour Campuchia 4N3Đ: Siem Reap - Phnom Penh

Diệu Linh 

Tour nổi bật tại Xiêm Riệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM