Nên đi đâu trong 2 điểm du lịch Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới ?

17/01/2022

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một trong những bảo tàng sống về văn hóa các dân tộc, lưu giữ nhiều gia trang, đền chùa ngày xưa. Còn Trương Gia Giới lại được mệnh danh là "chốn bồng lai tiên cảnh" với núi non trùng điệp. Để hiểu rõ hơn về hai điểm này hãy cùng PYS Travel tham khảo một số điểm du lịch Trương Gia Giới và Phượng Hoàng cổ trấn nhé !

1.Vài nét về Phượng Hoàng cổ trấn- Trương Gia Giới

1.1. Trương Gia Giới

Trương Gia Giới nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đây là khu vực giữa phần nhô lên của vùng cao nguyên hai tỉnh Vân Nam, Quý Châu và vùng trũng xuống của hồ Động Đình. Chính điều này đã góp phần tạo nên cảnh đẹp thần tiên, từ núi non, sông nước hữu tình đến những thung lũng nên thơ, khu rừng nguyên sinh hoang dã. Đặc biệt, với rừng đá sa thạch hùng vĩ, nơi đây còn được mệnh danh là “Pandora trên trái đất”.

 
Trương Gia Giới được mệnh danh là “Pandora trên trái đất” (Ảnh: sưu tầm)

1.2.Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn (Fenghuang guzhen - 凤凰古鎮) hay Phượng Hoàng cổ thành (Fenghuang gucheng - 凤凰古城) là trấn nhỏ nằm ở huyện Phượng Hoàng, phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Đây là thành cổ có niên đại hơn 1300 năm, là nơi cư trú của hơn 28 dân tộc thiểu số như Thổ Gia, Miêu, Hồi, Hán… Tên gọi Phượng Hoàng Cổ Trấn được bắt nguồn từ ngọn núi Hoa Sơn nằm ở phía Tây Nam trấn cổ. Trên đó có rất nhiều dấu tích của Phượng Hoàng và chính dòng sông Đà Giang uốn lượn qua trấn cổ cũng giống hình thù con Phượng Hoàng.

 
Phượng Hoàng hóa nàng thơ mỗi độ thu sang (Ảnh- @ntbv0111)

2. Những điểm du lịch nổi tiếng tại Phượng Hoàng cổ trấn 

2.1 Sông Đà Giang - Dòng sông thơ mộng gắn liền với trấn Phượng Hoàng

Trấn cổ Phượng Hoàng đã có từ ngàn năm trước, đồng hành cùng nơi đây là dòng Đà Giang êm dịu, phẳng lặng tựa như "nàng tiên sông" của vùng đất này hay cũng chính là linh hồn của Phượng Hoàng cổ trấn.

 
Dải lụa xanh uốn quanh cổ trấn (Ảnh - @angel_vanessalu)

Màu xanh ngọc bích của Đà Giang luôn khiến khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn mê mẩn, lưu luyến không muốn về. 

Mỗi mùa sông Đà Giang đều khoác lên mình một "tấm áo" riêng biệt. Mùa xuân, những chồi non hé nở soi bóng xuống làn nước trong xanh dòng sông như nàng công chúa vừa thức giấc sau giấc ngủ đông dài. Mùa hạ mặt sông rực rỡ với những tia nắng lấp lánh như dát vàng. Mùa thu dòng Đà Giang như một nàng thiếu nữ dịu dàng xinh đẹp. Mùa đông dòng sông huyền ảo hơn bao giờ hết với màn sương mù bảng lảng

Đặc biệt, vào tiết trời ngày thu dịu mát, êm ái thực sự tạo cho con người cảm giác bình yên mỗi khi đặt chân tới nơi đây. Dòng sông Đà Giang vào trời thu cũng được thay áo mới thành nàng thơ xinh đẹp, nhẹ nhàng nhưng vô cùng huyền ảo. Hít thở không khí trầm mặc cổ trang, cảm nhận dòng nước chảy qua dưới chân mình, ngẩng đầu lên thấy lớp lớp gác mái rêu phong cổ kính sẽ là cảm giác rất tuyệt cho mù

 
Khung cảnh bên sông Đà giang (Ảnh - @ntbv0111))

Dọc 2 bên bờ sông là những ngôi nhà cổ, là thành Bắc Môn, là hình ảnh người dân địa phương giặt giũ, rửa rau bắt cá, cười cười nói nói, mà chỉ khi ngồi thuyền hay đi bộ dọc bờ sông ta mới cảm nhận được hết vẻ yên bình nơi đây.

Khi trời trở lạnh, "nàng tiên sông" khoác chiếc áo sương mù, khẽ bay bay đầy huyền ảo, mị hoặc. Khi nắng lên, "nàng" đổi sang màu áo nhũ vàng óng ánh, rồi khi tuyết đông về "nàng" lại lặng lẽ ngắm tuyết rơi lên mình, lên từng mái nhà, cây cầu ở Phượng Hoàng cổ trấn. 

 
Phượng hoàng cổ trấn sáng sớm tỏng sương mờ (Ảnh: sưu tầm)

Một điều nữa khiến dòng sông xinh đẹp hơn chính là những cây cầu nối 2 bờ, soi bóng xuống Đà Giang, mỗi cây cầu đều mang một vẻ đẹp riêng, ở đó cùng Đà Giang chứng kiến thăng trầm lịch sử, chứng kiến sinh hoạt thường ngày, trẻ con nô đùa, trai gái yêu đương... nơi trấn cổ này. 

2.2 Những cây cầu ở Phượng Hoàng cổ trấn 

Vẻ đẹp của Phượng Hoàng cổ trấn nổi tiếng với vẻ đẹp của 10 cây cầu bắc qua sông. Một số cây cầu ở đây không được đặt tên, nhưng có 6 cây cầu được đặt tên theo các hiện tượng thiên nhiên rất đặc biệt như: Cầu vồng ( Hồng Kiều), tuyết (Tuyết Kiều), gió (Phong Kiều), mưa (Vũ Kiều), sương mù ( Vụ Kiều).

Hồng Kiều (Cầu Hồng)

Cây cầu đầu tiên phải nhắc đến chính là Hồng Kiều. Cây cầu 2 tầng ở trung tâm Phượng Hoàng cổ trấn được xây chắc chắn bằng đá và gỗ. Dù nhìn từ phía xa hay đi thuyền dưới chân cầu, du khách vẫn cảm nhận được sự to lớn, trầm mặc của cây cầu, như một chứng nhân lịch sử lặng lẽ ở đó suốt hơn 300 năm, cùng trấn Phượng Hoàng trải qua biết bao thăng trầm. 


Điểm được du khách checkin nhiều nhất (Ảnh: sưu tầm)

Hồng Kiều được xây dựng với lối kiến trúc độc đáo Nhà- Cầu, trông như một căn lầu với 2 tầng có mái che, thành cầu chạm trổ phù điêu tinh xảo. 

Tầng 1 là lối đi nối 2 bờ và là nơi buôn bán đồ lưu niệm vào ban đêm, tầng 2 là nơi để ngắm cảnh, thưởng thức những bức thư pháp, tranh ảnh về Phượng Hoàng cổ trấn. Đứng trên lầu 2, du khách sẽ ngắm nhìn được toàn cảnh trấn cổ xinh đẹp.

Tuyết Kiều (Cầu Tuyết)

Trái ngược với sự vững trãi, sừng sững của Hồng Kiều chính là Tuyết Kiều. Cũng là kết cấu 2 tầng xây bằng đá và gỗ, nhưng Tuyết Kiều lại thanh thoát, nhẹ nhàng, trắng tinh khôi như nàng thơ của mùa đông. 

Được khởi công xây dựng vào tháng 4/2011 và hoàn thành vào tháng 11/2012, họa sĩ đương đại Hoàng Ngọc Vĩnh đã "thổi hồn" vào cho cây cầu này vẻ đẹp cổ kính, lưu giữ lại tuổi thơ của ông nơi trấn cổ Phượng Hoàng. Cùng với Tuyết Kiều thì Cầu Vụ, Cầu Phong, Cầu Vũ chính là 4 tác phẩm "Tuyết - Vũ - Vụ - Phong" mà họa sĩ này đã "vẽ" trên Đà Giang, khiến thị trấn nhỏ này mang dáng hình mà không ở nơi đâu có thể tìm thấy.

Phong Kiều

Được thiết kế nổi bật với khu nhà ở giữa cầu. Đây là nơi để các du khách có thể dừng lại ngắm quang cảnh của cổ trấn. Cây cầu nổi bật với nền đá thạch trắng phản chiếu xuống làn nước xanh biếc của con sông Đà giang.

Vụ Kiều (Cầu Vụ)

Vụ Kiều có kiến trúc khá giống với cầu Phong Kiều. Điểm khác biệt là cầu Vụ Kiều có 3 mái nhà trên cầu cùng với đó là 3 điểm ngắm nhìn toàn cảnh Phượng Hoàng cổ trấn.

 
Cây cầu sương mù vắt qua dòng sông Đà giang (Ảnh - @doantramy1709)

Vụ Kiều được ví như cây cầu sương mù. Những ngày có sương, đứng nơi đây khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn sẽ cảm giác được sự ma mị, mê hoặc của những con thuyền độc mộc lặng lẽ lướt trên dòng sông, ẩn hiện trong sương sớm. 

Cầu Đá Nhảy

Cầu Đá Nhảy là cây cầu cũng cũng có từ rất lâu đời từ những năm 1704. Cầu được xây dựng hết sức khoa học giúp vẫn đảm bảo khả năng di chuyển của mọi người qua sông và cũng không ngăn dòng chảy của sông

 
Cầu đá nhảy huyền thoại (Ảnh - @doantramy1790)

Cầu không có mái, không có tầng, chỉ là những trụ đá xếp cách nhau một bước chân, đủ cho một người bước qua nhưng cũng đủ khiến du khách thấy thích thú.

Trải qua nhiều năm lịch sử cầu Đá Nhảy cũng bị nước cuốn trôi phần nào và hư hại nhưng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn như cũ.

2.3 Phố cổ ở Phượng Hoàng cổ trấn

Không chỉ có dòng Đà Giang làm mê lòng người mà những ngõ ngách, phố nhỏ ở trấn nhỏ này cũng khiến du khách si mê quên lối về. 

 
Góc phố nhỏ trong phố nhà cổ (Ảnh - @doantramy1709)

Các ngôi nhà này được xây dựng men theo dòng sông Đà giang, mỗi nhà có khoảng 2 đến 3 tầng san sát nhau tạo quang cảnh khá đẹp và lạ mắt.

Bạn sẽ như được trở về quá khứ cổ xưa bên những ngôi nhà cửa gỗ đỏ, chăng đèn lồng đỏ, lát gạch đá trắng xám tạo nên một bức tranh trầm mặc, cổ kính. 

3. Những điểm du lịch nổi tiếng tại Trương Gia Giới 

Miền đất Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới từ lâu đã nổi tiếng với vô vàn các danh thắng tuyệt sắc, khiến bất kỳ “tín đồ xê dịch” nào cũng trầm trồ khi được tận mắt chiêm ngưỡng. 

3.1 Núi Thiên Môn

Là một trong những ngọn núi đẹp nhất cũng như đặc biệt nhất ở vườn quốc gia Trương Gia Giới. Để lên được tới đỉnh núi, đầu tiên là bạn phải chinh phục được cung đường đèo dài 11km uốn lượn quanh núi.


Đoạn đường đèo hiểm trở (Ảnh: sưu tầm)

Con đường này khá nguy hiểm vì độ dốc khá cao, tăng cao từ 200m đến 1.300m, có 99 khúc cua tượng trưng cho số may mắn của người Trung Hoa. 

Ngoài ra bạn có thể chọn loại hình cáp treo để lên đến đỉnh, được mệnh danh là hệ thống cáp treo dài nhất thế giới với chiều dài 7.400m, xuyên qua các đám mây đang bay lờ đờ. 

Khi đến được chân núi bạn sẽ tiếp tục vượt qua 999 bậc thang để đến được Cổng trời, tuy khá gian nan nhưng khi đã đặt chân đến đỉnh thì mọi công sức của bạn sẽ được đền đáp bằng một quang cảnh tuyệt đẹp của núi non hùng vĩ đang hiện ra trước mắt bạn.

3.2 Rừng đá sa thạch 

Là cảnh đẹp nổi tiếng nhất của vườn quốc gia thiên nhiên Trương Gia Giới. Đây là một quần thể núi đá cao vút, dựng sừng sững canh những vách núi đá đã tạo nên một khung cảnh nguyên sơ vô cùng ấn tượng cho du khách. 


Khung cảnh hùng vĩ trong rừng đá sa thạch (Ảnh: sưu tầm)

Ở đây có khoảng 3.000 cột đá và vách núi với nhiều hình thù kỳ lạ, có cột đá cao đến 800m, xen kẽ giữa các cột đá và các khe núi là một hệ thống các hang động, suối nguồn, và những tán rừng nguyên sinh là nơi cư ngụ của hàng vạn loài thực vật ôn đới. 

Toàn bộ cảnh quan tựa chốn bồng lai tiên cảnh của vườn quốc gia Trương Gia Giới có được là do quá trình kiến tạo địa chất phức tạp ở nơi đây qua nhiều lần nâng lên hạ xuống của vỏ Trái Đất, kèm theo đó là quá trình bào mòn và phong hóa. 

Tại đây có cả cột trụ Hallelujah được đạo diễn của Avatar lấy làm nguyên mẫu cho những ngọn núi bồng bềnh giữa mây trong bộ phim của mình

3.3 Sky Walk

Ở độ cao 1.400m so với mặt biển, cây cầu có chiều dài 60m, lối đi rộng 1,5m được thiết kế hoàn toàn bằng kính trong suốt uốn lượn theo vách núi dựng đứng. 

 
Cầu kính được du khách checkin nhiều (Ảnh: sưu tầm)

Cây cầu Skywalk đặc biệt này tạo cảm giác choáng ngợp cho bất kỳ ai đặt chân lên đó. Lan can cũng được thiết kế bằng kính trong suốt dày đến 2,5 inch khiến du khách có cảm giác lửng lơ, bay bổng một cách

Đền thờ Thiên Môn Sơn

Khi đã vượt qua được 999 bậc thang đá đến đến Cổng Trời, bạn có thể tham quan đền Thiên Môn Sơn có lịch sử lâu đời, xây dựng từ thời nhà Đường.


Đền thờ Thiên Môn Sơn (Ảnh: sưu tầm)

Đền có mái vòm cao 130m và rộng 57m, mang lối kiến trúc đặc trưng của thời Đường, ngoài ra ở đây còn có cả một nhà hàng chay lớn để phục vụ du khách.

Mỗi chuyến đi là một hành trình thú vị không thể nào quên. Hãy tới du lịch Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới để có cơ hội được trải nghiệm đất nước Trung Quốc với nhiều cảnh sắc tuyệt đẹp mà không một nơi nào trên thế giới có được. 

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM