Nhật ký hành trình khám phá 3 cảnh đẹp Trùng Khánh

19/01/2022

    Một chuyến hành trình mà chắc chắn cả đời tôi sẽ không bao giờ quên. Mọi cảm xúc, mọi hình ảnh trong tâm trí về Trùng Khánh lúc nào cũng hiện rõ mồn một. Và đối với những bạn yêu thích khám phá những khung cảnh mới lạ thì 3 cảnh đẹp Trùng Khánh sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn ngỡ ngàng

    1.Vài nét về Trùng Khánh

    Trùng Khánh là một trong những đô thị phát triển nhanh nhất cả nước, nằm ở phía tây nam Trung Quốc. Với hệ thống 24 cây cầu nối đô thị 2 bên bờ Trường Giang, Trùng Khánh còn được mệnh danh là “thành phố của những cây cầu”. Và tới đây, tôi đặc biệt thích thú khi ghé thăm các khu phố có lịch sử lâu đời, những trung tâm thương mại hiện đại, rộng lớn với các thương hiệu hàng đầu thế giới.

    Thành phố Trùng Khánh rực rỡ, mang một vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại (Ảnh - @biuuu_612)

    Trùng Khánh không chỉ có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, công nghệ của Trung Quốc mà còn là một trong những thành phố du lịch thu hút đông du khách nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên,khi đến du lịch Trùng Khánh, tôi cảm nhận được rằng thành phố này có một vẻ đẹp vừa hiện đại vừa cổ kính vô cùng đặc biệt.

    2.Nên đi du lịch Trùng Khánh vào thời điểm nào trong năm ?

    Tôi gặp gỡ Trùng Khánh vào tháng 5, có thể nói đây là thời điểm đẹp nhất khi tới Trùng Khánh. Lúc này tiết trời bắt đầu vào hạ nhưng vẫn còn chút hơi mát của mùa xuân thật khiến người ta dễ chịu. Nếu như đi Trùng Khánh vào mùa hạ thì sẽ khá là nóng nực và oi bức, nhiều ngày có thể lên tới 40 độ.

     Nên đi du lịch Trùng Khánh vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm là lý tưởng nhất. (Ảnh - @brians.pov)

    3. Cách di chuyển đến Trùng Khánh

    Ngày nay đã có đa dạng các hãng bay và nhiều đường bay thẳng ra nước ngoài, vì thế cách nhanh nhất và cũng an toàn nhất để đến Trùng Khánh từ Việt Nam đó chính là đi bằng máy bay.

    Có rất nhiều hãng không khai thác đường bay này như Vietnam Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Asiana Airlines,… Giá vé dao động từ 272 – 333 USD/chuyến tùy vào từng hãng hàng không, địa điểm xuất phát, thời điểm đặt vé… Vì tôi đã có kế hoạch tới Trùng Khánh ngay sau khi tốt nghiệp đại học nên đã săn được vé khá rẻ trước ngày đi khoảng 2 tháng.

    Di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố: Xe bus đưa đón sân bay (khoảng 15 tệ), taxi (từ 50 tệ), tàu điện ngầm (tuyến số 3 và số 10)

    4. Phương tiện di chuyển ở Trùng Khánh 

    Hệ thống giao thông tại Trùng Khánh rất là chồng chéo, dễ làm cho những du khách lần đầu tới Trùng Khánh bị rối nếu không để ý. 

    Theo như tôi tìm hiểu từ trước thì xe bus mỗi ngày có khoảng 500 tuyến, giá vé trung bình 2 tệ/người được nhiều khách du lịch chọn lựa sử dụng, vì nó có chi phí rẻ, khá phát triển và hầu như đều tiếp cận với các điểm du lịch. Tàu điện ngầm mỗi ngày có 6 tuyến, giá vé tính theo quãng đường

    Taxi thì có giá đắt hơn,thường là 10 tệ/3km đầu, 2 tệ/km tiếp theo. Phụ phí giờ cao điểm và thấp điểm là khác nhau nhưng nó lại vô cùng tiện lợi và thoải mái. 

    Và vì thế, xe bus và tàu điện ngầm là phương tiện hầu như được tôi sử dụng để có thể được trải nghiệm và sống thử tại một vùng đất khác, tiếp xúc được với nhiều con người nơi đây. Hãy ít nhất một lần đi xe bus nếu bạn có đến Trùng Khánh nhé! Thú vị lắm đấy !

    Hệ thống giao thông tại Trùng Khánh phát triển đa dạng ( Ảnh- @biuuu_612)

    5. Ba cảnh đẹp ở Trùng Khánh

    Thành phố núi Trùng Khánh hấp dẫn chúng tôi với những tòa nhà cổ, những dòng sông lãng mạn, suối nước nóng, hay những hẻm núi hoang sơ với vẻ đẹp kỳ vĩ. 

    5.1 Làng cổ Ci Qi Kou

    Người ta thường nói rằng “Đến Trùng Khánh mà chưa ghé Từ Khí Khẩu, thì chưa biết Trùng Khánh”. Quả thực là vậy, vốn được ví như một Trùn Khánh thu nhỏ, cổ trấn Từ Khí Khẩu Ciqikou là nơi lý tưởng để thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Trùng Khánh, khám phá kiến trúc truyền thống cũng như những nét đẹp văn hóa của vùng đất này 

    Chỉ cách Trùng Khánh khoảng 14 km về phía tây thôi, tôi như bước vào một chiều không gian khác. Phố cổ Ciqikou vẫn phảng phất không khí xưa cũ, êm đềm và quyến rũ. Chính vì mang trong mình bề dày văn hóa và lịch sử giá trị mà nơi đây đã được chính phủ Trung Quốc công nhận là di sản văn hóa cần được bảo tồn vào năm 1998.

    Vài nét lịch sử về phố cổ Ciqikou 

    Với diện tích chỉ khoảng 1,5km vuông, phố cổ nhỏ xinh Ciqikou nằm bên bờ sông Gia Lăng (một nhánh của sông Dương Tử) có vị trí giao thông rất thuận tiện cho phát triển thương nghiệp, nhất là trong ngành vận tải đường sông. Thực tế trong quá khứ, Ciqikou vốn là cảng thương mại nổi tiếng, được xây dựng từ năm 998 - 1003. Điều này lý giải tại sao khi dạo bước khắp các phố, tôi đều có thể bắt gặp các cửa hàng thủ công mỹ nghệ, các quán trà hay hàng ăn mang đậm phong cách truyền thống. Vào đầu triều Thanh, nơi đây trở nên nổi tiếng với các sản phẩm sứ (giai đoạn thịnh vượng Ciqikou từng có tới hơn 70 cửa hàng đồ sứ). Cũng chính vì gắn liền với sự phát triển của ngành gốm sứ mà nơi này có tên gọi là Ciqikou (phiên âm Hán Việt là Từ Khí Khẩu có nghĩa là làng đồ sứ), bởi lẽ trong tiếng Trung đồ sứ phát âm là “ciqi”.

    Phố cổ nhỏ xinh Ciqikou ( Ảnh - @jsalvino)

    Kiến trúc đặc trưng ngôi nhà ở đây 

    Dạo bước trên những con hẻm tại đây, tôi nhận thấy được rằng phần lớn các ngôi nhà ở Ciqikou đều mang đậm phong cách kiến trúc nhà dân gian Đông Tứ Xuyên, được xây dựng từ thời nhà Minh và Thanh, đây là thời kỳ nổi tiếng với các kiệt tác kiến trúc của Trung Hoa

    Các ngôi nhà được xây dựng bằng tre và gỗ, cao khoảng 2-3 tầng, nổi bật với những bức tường trắng và mái ngói màu xám. Bên cạnh đó, những cây cột gỗ trong nhà sẽ được chạm khắc hình rồng hoặc phượng. Thông thường, ngôi nhà được thiết kế nằm ở phía sau các cửa hàng. 

    Ngoài ra, những ngôi nhà sàn cũng là kiến trúc nổi bật ở phố cổ Ciqikou, tuy nhiên có vẻ ngày nay người ta không còn sống trong nhà sàn nữa, mà đó chỉ là những dấu tích còn sót lại về một thời kỳ xa xưa, khi con người cần chống chọi và thích nghi với sự thất thường của tự nhiên.

     Những ngôi nhà ở Ciqikou đều mang đậm phong cách kiến trúc nhà dân gian Đông Tứ Xuyên (Ảnh - @ihunare_)

    Quán trà là nét đặc trưng văn hóa con người bản địa

    Phố cổ Ciqikou mang trong mình rất nhiều nét cuốn hút, ba trong số đó là các quán trà, phòng trưng bày nghệ thuật và các xưởng nghệ thuật thêu thùa. Đặc biệt, nơi đây có tới hơn 100 quán trà mà mỗi quán đều có một vẻ đặc trưng riêng. Đây là nơi tuyệt vời để bạn bè gặp gỡ nói chuyện hay bàn bạc về công việc và cũng là nơi lý tưởng để tìm hiểu về văn hóa địa phương và thưởng thức các hình thức văn hóa nghệ thuật dân gian của Ciqikou như các buổi kể chuyện, hay kinh kịch Tứ Xuyên,… 

    Tôi dừng chân tại một quán trà bất kỳ bên đường, có vẻ khá đông. Và thực sự ấn tượng với phong cách phục vụ trà vô cùng độc đáo và sự thân thiện của người bản địa.

     Trà tại đây mang hương vị vô cùng độc đáo (Ảnh - @r.bingan)

    Kỹ thuật thuê Shu- đặc trưng chỉ có tại vùng Tứ Xuyên

    Nghệ thuật thêu thùa ở đây (thêu Shu) cũng đã làm tôi thấy phấn khích.Những tác phẩm thêu cực kỳ xuất sắc đến mức tôi đã  mua một chiếc khăn về làm kỷ niệm.

    Ẩm thực phố cổ Ciqikou 

    Đến với phố cổ này, nhất định bạn không được bỏ lỡ cơ hội được nếm thử những món ăn địa phương, được ví như “Ba Kho báu của Ciqikou”: lươn nấu với tiết vịt, đậu phụ xắt lát và đậu phộng muối. 

    Bên cạnh ba món đặc sản tôi đã thử trên, bạn cũng có thể lựa chọn nhiều món ăn thú vị khác như bánh dây thừng chiên nổi tiếng với hương vị giòn; bánh gạo nếp mềm mềm được trẻ em và người lớn ưa chuộng vì hương vị ngọt ngào.

     Món lẩu cay đặc trưng được du khách nước ngoài yêu thích (Ảnh - @everyday_give)

    Ẩm thực Trùng Khánh nổi tiếng bởi hương vị hăng và cay nồng của nó, trong đó các món lẩu Trùng Khánh, cá nấu ớt sa tế, cá nướng và gà hấp với tương ớt đều là những món ăn phổ biến.

    5.2 Tam Hiệp sông Dương Tử - Cảnh đẹp đẹp nhất Trùng Khánh 

    Tam Hiệp bao gồm 3 khe sông là Cù Đường Hiệp, Vu Hiệp và Tây Lăng Hiệp. Chúng là một phần của phong cảnh đẹp hùng vĩ của sông Dương Tử, được tạo nên bởi sự hợp lưu của 2 con sông Dương Tử và Gia Lăng tại Trùng Khánh kéo dài đến thành phố Nghi Xương tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

    Một đoạn sông Dương Tử thơ mộng (Ảnh - Internet)

    Cù Đường Hiệp 

    Là khe sông bắt đầu từ Bạch Đế thành thuộc huyện Phụng Tiết tới Đại Tây. Đây là khe hẹp nhất và cũng là hùng vĩ nhất, có nơi sông chỉ rộng 100 m. Hai bờ núi đá có độ cao khoảng 500-700 m tạo ra cảnh tượng vô song của thiên nhiên hùng vĩ. Trong ba hiệp thì Cù Đường ngắn nhất, chỉ dài chừng 8 km.

    Vu Hiệp 

    Có chiều dài 46 km, chảy dưới chân núi Vu Sơn, từ huyện Vu Sơn tới Ba Đông, là nơi giáp ranh giữa Tứ Xuyên và Hồ Bắc. Và khi tôi- là người thích khám phá những nơi mới mẻ, thì tới Vu Hiệp, tôi thực sự ngỡ ngàng trước vẻ kì vĩ của con sông. Núi non trùng điệp bên cạnh dòng sông rộng lớn, bỗng dưng cảm thấy mọi muộn phiền cuộc sống đều biến mất, tại đây chỉ có tôi và thiên nhiên, hòa quyện với nhau từng hơi thở trong lồng ngực, từng hơi thở của gió trời. Lòng bỗng dưng nhẹ nhàng biết bao. Bảo sao trước đây đã từng có rất nhiều nhà thơ Trung Quốc xưa đã rời bỏ chốn xô bồ vội vã để tìm về với đất mẹ thiên nhiên, hóa ra để lòng được nhẹ hơn, được thanh thản mà sống đúng với bản chất của con người, thiên nhiên và con người hòa làm một, chân thật mà không chút tính toán.

    Tây Lăng Hiệp 

    Dài 66 km, là khe dài nhất trong cả ba hiệp. Bắt đầu từ Tỷ Quy và kết thúc tại Nghi Xương. Khe này có nhiều đá ngầm, nước xoáy và là hiệp nguy hiểm nhất.

    5.3 Núi Vũ Long 

    Đây là một địa danh được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2007.

    Lần đầu tiên đến thăm huyện Vũ Long, Trùng Khánh, có lẽ trong số chúng tôi không ai nghĩ rằng vùng đất này lại gây ấn tượng mạnh đến thế. Vũ Long níu chân du khách nước ngoài như chúng tôi bởi hàng loạt các cảnh quan đẹp tại Động Phù Dung

    Lối vào động Phù Dung (Ảnh - Internet)

    Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là động Phù Dung, nơi có độ cao trên 480m nằm trên một ngọn núi thuộc quần thể núi đá vôi. Dù chỉ mới đưa vào khai thác 2.700m nhưng động Phù Dung không những chinh phục các chuyên gia nghiên cứu mà còn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước Trung Quốc đến tham quan.

    Với tổng diện tích 37.000m2, theo các nhà nghiên cứu, động Phù Dung được hình thành từ khoảng 1,2 triệu năm trước và được coi là một trong ba hang động lớn nhất thế giới hiện nay.

    Đi sâu vào bên trong động, chúng tôi được tận mắt khám phá gần 30 loại thạch nhũ trải rộng cùng các lớp trầm tích phong phú.

    Trải nghiệm cuối cùng để lại ấn tượng khó phai nhất đối với chúng tôi chính là chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời mang tên “Ấn Tượng Vũ Long” do đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu làm cố vấn nghệ thuật, các đạo diễn Vương Triều Ca và Phàn Dược làm Tổng đạo diễn.

    Gần 200 diễn viên chuyên nghiệp đã miêu tả sinh động cuộc sống thường ngày của người dân huyện Vũ Long trên một sân khấu khổng lồ mà các vách núi chính là phông biểu diễn. Chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 70 phút nhưng chúng tôi đã có dịp tự trải nghiệm nét đẹp cảnh quan tự nhiên cũng như văn hóa, con người đặc trưng xứ của xứ Ba Thục.

    Từ hoạt cảnh những ngư dân kéo thuyền trên sông Trường Giang, câu chuyện người cha già kể cho con mình nghe về niềm vui và hạnh phúc trong lao động thời trai trẻ tới lời căn dặn của người mẹ trước lúc con gái đi lấy chồng….đều được mô tả sinh động và cảm động trên sân khấu.

    Đặc biệt, sân khấu biểu diễn là một thung lũng hình chữ U cùng các tiết mục được dàn dựng công phu kết hợp với hiệu ứng âm thanh ánh sáng đã tạo nên cảnh tượng lung linh huyền ảo, khiến người xem có cảm giác như đang vượt thời gian trở về với quá khứ của xứ Ba Thục.

    Trùng Khánh là một trong những thành phố du lịch được nhiều người lựa chọn đến tham quan nhất Trung Quốc. Hãy tới Trùng Khánh khám phá bởi sẽ không chỉ có 3 cảnh đẹp Trùng Khánh trên mà còn vô vàn những nơi mới mẻ khác. Chắc chắn đây sẽ là chuyến đi đáng nhớ của bạn đấy !

     

    Tour nổi bật được gợi ý

    Các tin liên quan

      Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

      Có thể bạn quan tâm

      Đăng ký nhận ưu đãi

      Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

      Gọi tổng đài
      Chat ngay
      Gọi tổng đài
      Chi nhánh HN
      Chi nhánh HCM