Vẻ đẹp của Tử Cấm Thành về đêm và những bí ẩn vẫn còn tồn tại

12/03/2022

Vẻ đẹp của Tử Cấm Thành không chỉ thể hiện ở những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc bất chấp thời gian, mà nó còn nằm ở sự luân chuyển bốn mùa trong năm, và đặc biệt nhất là vẻ đẹp của Tử Cấm Thành về đêm cùng những bí ẩn vẫn còn tồn tại.

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc, nằm giữa lòng thủ đô Bắc Kinh hoa lệ. Lần đầu tiên sau suốt 94 năm qua, Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc lần đầu tiên mở cửa cho khách tham quan vào ban đêm. Hãy cùng PYS Travel khám phá vẻ đẹp kì bí về đêm của Tử Cấm Thành nhé!

1. Vài nét về Tử Cấm Thành

Nằm giữa trung tâm thủ đô Bắc Kinh, trong suốt 600 năm qua, Tử Cấm Thành được xem là hoàng cung của Trung Quốc từ Triều Minh cho tới cuối nhà Thanh. Cố cung này có diện tích 720 nghìn mét vuông, gồm 800 cung, 9999 phòng, nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh và đã tồn tại được 600 năm.

Du khách từ cổng Tử Cấm Thành bước vào sẽ dễ dàng nhận thấy nơi đây được chia làm hai khu, gồm Tiền Triều và Hậu Cung, nối với nhau bởi một sân dài. 

Hãy khám phá du lịch Tử Cấm Thành - biểu tượng văn hóa Trung Quốc. Địa danh này còn là phim trường của nhiều bộ phim truyền hình cổ trang ăn khách. Cảnh quan tráng lệ, giá trị văn hóa lâu đời đã khiến nơi đây trở thành điểm du lịch hút khách. Vì vậy, sự kiện nơi đây mở cửa cho công chúng tham quan vào buổi tối đã thu hút sự quan tâm của người dân địa phương lẫn du khách quốc tế.

Cận cảnh Tử Cấm Thành nguy nga

Tên gọi Tử Cấm Thành mang ý nghĩa, "Tử" trong Tử Cung hay Tử Vi Cung có ý nghĩa là màu tím, vì hoành đế luôn xem mình là Thiên Tử (con trời). Nơi ở của Thiên đế trên trời là Tử Cung (cung điện màu tím), nên nơi ở của hoàng đế dưới trần gian cũng là "Tử". "Cấm Thành" là khu thành cấm người dân ra vào.  

2. Vẻ đẹp về đêm của Tử Cấm Thành

Lần đầu tiên kể từ năm 1925, bảo tàng cố cung Trung Quốc, Tử Cấm Thành (Bắc Kinh), mở cửa cho du khách tham quan sau 17h và chỉ mở cửa trong 2 đêm. Tuy nhiên, chỉ có một số khu vực ở Tử Cấm Thành được mở để khách ghé thăm vào ban đêm, bao gồm cung Ngọ Môn, Thái Hòa Môn, thành Đông và Thành Vũ Môn. 

Tử Cấm Thành được trang bị hệ thống đèn led tỏa sáng rực rỡ về đêm

Trong 2 ngày 19-20/2, Lễ hội Đèn lồng Bắc Kinh, sự kiện kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sẽ diễn ra trong khuôn viên Tử Cấm Thành. Đây là dịp để du khách thập phương có thể đắm chìm trong vũ điệu ánh sáng của đèn lồng, đèn laser sặc sỡ lung linh thắp sáng bầu trời đêm của Tử Cấm Thành. Hình ảnh Tử Cấm Thành hiện lên thật lung linh, huyền ảo. Thông thường, bảo tàng cố cung chỉ mở cửa đón khách du lịch đến 16h30 vào mùa đông và 17h vào mùa hè.

Tử Cấm Thành về đêm

Công trình đồ sộ bậc nhất thế giới này lần đầu tiên mở cửa cho khách tham quan vào buổi tối sau 94 năm phục vục du lịch là vào hai buổi tối 19 và 20/2/2019, trong dịp lễ hội đèn lồng hiếm hoi ở Bắc Kinh, đánh dấu kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Tử Cấm Thành về đêm long lanh rực rỡ dưới ánh trăng

Ngày nay, Tử Cấm Thành còn được xem là Bảo tàng cung điện, nơi trưng bày bộ sưu tập các hiện vật lịch sử Trung Quốc lớn nhất thế giới có niên đại từ hàng ngàn năm trước và được coi là một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.

Báu vật nghệ thuât bên trong bảo tàng

Bảo tàng Cung điện còn nằm trong danh sách 10 bảo tàng hàng đầu của Trung Quốc. Khi tham quan khu phức hợp du khách sẽ được chiêm ngưỡng các tòa nhà cổ xưa xinh đẹp, sứ cổ, ngọc bịch quý hiếm... mang ý nghĩa to lớn trong tiến trình lịch sử của Trung Quốc. 

3. Tử Cấm Thành với những bí ẩn về đêm 

Đối với những ai đam mê những bộ phim cổ trang nổi tiếng của Trung Quốc, chắc hẳn đã không còn xa lạ với cái tên Tử Cấm Thành, và những câu chuyện tranh gianh quyền lực "đẫm máu" chốn hậu cung của giới hoàng tộc.

Chính những cái chết ai oán ấy đã tạo nên những huyền bí về Tử Cấm Thành cho đến ngày nay, và hàng trăm câu chuyện ma quái vẫn còn lưu truyền trong nhân gian. Người ta tin, những lời đồn đoán về “hồn ma” chết oan của những phi tần thất sủng, hay những cung nữ bị lấy tính mạng làm công cụ leo lên chức “sủng phi” của các phi tần là điều hoàn toàn có căn cứ.

Bức tường đỏ trong Cố cung khiến du khách rùng mình

Năm 1992, sau một tiếng sét trong cơn mưa, bức tường đỏ trong Cố Cung bất chợt hiện lên hình ảnh của cung nữ đờ đẫn đi ngang khiến hàng chục du khách tại đó bàng hoàng và hoảng sợ. Nhưng vẫn có những vị khách bạo gan đã nhanh tay chụp hình lại, khiến cho lời đồn ma quái lại có dịp bùng phát. Thậm chí, những người gác cổng vào ban đêm còn quả quyết rằng họ thường nghe thấy tiếng nhạc vang vọng quanh cung điện trong khi làm nhiệm vụ, và sau đó là bóng những nhóm thái giám và người hầu dập dìu thoắt ẩn thoắt hiện khắp các góc trong cung.

Lãnh cung cho tới bây giờ vẫn còn là điều bí ẩn

Tử Cấm Thành "có ma" hay không?

Thông qua các bộ phim truyền hình cổ trang Trung Quốc, trong tâm trí của mọi người, lãnh cung là một nơi rất lạnh lẽo, nhiều người sống trong đó quá lâu dẫn đến có vấn đề về thần kinh và tâm lý. Có không ít phi tần đã chết trong lãnh cung.

Cứ vào buổi chiều tà, Tử Cấm Thành dường như trở thành một nơi khác. Dù ban ngày thời tiết có đẹp đến đâu thì chiều đến không khí cũng trở nên âm u, lạnh lẽo. Thỉnh thoảng người ta nhìn thấy bóng trắng lởn vởn trong Tử Cấm Thành, thậm chí còn nghe được cả tiếng cười của phụ nữ và tiếng sáo khi màn đêm buông xuống.

Lãnh cung trong Tử Cấm Thành u ám, lạnh lẽo

Lãnh cung thực chất là một nhà tù để giam đày phụ nữ.. Trước khi vào nơi này, phi tần sẽ được cho ăn một bữa rất xa hoa, sau đó chỉ là những bữa ăn tạm bợ qua ngày. Vào thời nhà Minh, có một phi tần vì phạm phải sai lầm lớn nên bị tống giam vào lãnh cung. Vì không chịu được cảnh sống quá khắc nghiệt và lạnh lẽo của nơi này nên đã chọn cách tự sát. Sự vắng vẻ và u ám của lãnh cung khiến tất cả phi tần đều cảm thấy sợ hãi.

Lãnh cung trong Tử Cấm Thành là nơi giam giữ các phi tần, cung nữ phạm tội 

Tuy ở lãnh cung, những người đó không bị giam cầm, xiềng xích, … Tuy nhiên, vào thời cổ đại, không có phương tiện nào để giao tiếp bên ngoài, nên lãnh cung giống như một nhà tù. Một khi đã bước vào lãnh cung, họ đã biết trước được cuộc đời của mình sẽ kết thúc tại đây. Phần lớn những phi tần khi đã bị đày vào lãnh cung sẽ có ít cơ hội quay trở ra, cuộc sống giống như từ trên trời rơi xuống đất.

Thâm sâu hơn cả lãnh cung chính là giếng nước trong Tử Cấm Thành: mồ chôn những phi tần và cung nữ đoản mệnh.

Giếng nước Trân Phi

Giếng nước đã sâu nhưng mưu kế trong hậu cung còn thâm sâu hơn gấp bội. Họ biến giếng nước thành công cụ đấu đá, hãm hại lẫn nhau. Nhẹ thì bỏ thuốc cho đau bụng, tiêu chảy. Nặng thì làm đối thủ sảy thai, thậm chí vong mạng.

Đây cũng là những "nấm mồ nước", nơi phi tang chứng cứ từ các phi vụ ám muội. Và là nơi các phi tần, cung nữ bất hạnh phải nằm xuống mãi mãi.

Và ngày nay, Cố Cung - Tử Cấm Thành đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế khi bất kì du khách nào đặt chân tới Trung Quốc cũng sẽ một lần ghé thăm nơi đây, bởi những giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa của một công trình kiến trúc hoành tráng là không thể phủ nhận. 

Tuy nhiên, có lẽ những câu chuyện kì bí xoay quanh việc Tử Cấm Thành có ma vẫn là một ẩn số trong lòng của tất cả mọi người, và câu trả lời đều nằm ở chính "đức tin" của chúng ta. 

Bạn có thể đăng ký tour du lịch Tử Cấm Thành để có một trải nghiệm tuyệt vời cùng PYS Travel khi đến với Thủ đô Bắc Kinh nhé.

Một số Tour du lịch Bắc Kinh mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn