Những điều nổi bật về lịch sử Tử Cấm Thành

15/01/2022

Tử Cấm Thành tiếng Anh là The Forbidden City trước kia là cung điện của bao vua chúa, phi tần, quý tộc Trung Hoa. Còn ngày nay, đây là một trong những điểm tham quan chính khi đi du lịch Trung Quốc. Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu thông tin về lịch sử Tử Cấm Thành nhé!

1. Vài nét về Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành, ngày nay còn được gọi là Cố Cung ((故宮), tọa lạc ở ngay trung tâm thành phố Bắc Kinh

Là cung điện của 24 triều đại vua chúa gồm 14 vị  vua từ triều Minh và 10 vị vua  từ triều đại nhà Thanh. 

Các cung điện trong Tử Cấm thành được khởi công vào năm thứ 4 đời vua Vĩnh Lạc (tức là năm 1406) - vị hoàng đế kiệt xuất của triều Minh, và là một trong những vị vua lỗi lạc của Trung Quốc, cuối cùng hoàn thành sau 14 năm (tức là năm 1420)


Một góc mặt trước Tử Cấm Thành ( Ảnh- @nero_h)

Tử Cấm Thành là hoàng cung thứ ba được xây dựng ở Bắc Kinh. Công trình đầu tiên được xây dựng vào thời nhà Tấn (1115-1234), công trình thứ hai vào thời nhà Nguyên (1271-1368) và Tử Cấm Thành được xây dựng vào thời nhà Minh (1368-1644).

 

2. Bối cảnh lịch sử và chính trị

Yongle là con trai thứ 4 của Hoàng đế Zhu Yuanzhang, người thứ 2 của dòng dõi nhà Minh. Ban đầu, ông không được định đoạt để trị vì, nhưng những biến động của lịch sử đã gây ra cái chết của con trai đầu lòng, theo các quy tắc được thiết lập ở Trung Quốc vào thời điểm đó, người lên ngôi là ông.

Năm 1402 Yong Le lên đứng đầu triều đại nhà Minh. Sau khi tự xưng là Hoàng đế, ông dời đô đến Bắc Kinh. Triều đại của ông đạt tới sự hòa bình và thịnh vượng, và vào năm 1406, ông bắt đầu xây dựng hoàng cung.

 

3. Tầm nhìn của Yong Le

Trong lịch sử Trung Quốc, tính chính danh của hoàng đế là một điều rất cần thiết và quan trọng. Yongle dành cả cuộc đời của mình để mở rộng danh tiếng của mình. Ông cho xây dựng các công trình được cho là có lợi cho người dân để thu hút ân sủng. Một trong những hành động đầu tiên là chuyển kinh thành từ Nam Kinh đến Bắc Kinh

Bắc Kinh là kinh đô cũ của triều đại Nguyên Mông, nơi đã từng là kẻ thù của người Trung Quốc trong một thế kỷ. Mục đích là để tiếp cận gần hơn với kẻ thù, vì quân Mông Cổ đang ở phía bắc. Hơn nữa, Nam Kinh là một nơi được bảo vệ lỏng lẻo, không an toàn.

Tổng thể rộng lớn của Tử Cấm Thành (Ảnh- @nero_h)

Khi đến Bắc Kinh, Yong Le đã xây dựng một thành lũy xung quanh thành phố và đó là Tử Cấm Thành.

 

4. Quá trình xây dựng

Việc xây dựng Cấm Thành chỉ mất 14 năm, tương đối nhanh so với nhiều công trình thời bấy giờ. Nơi này bắt đầu xây vào năm 1406 và hoàn thành vào năm 1420.

Ban đêm tại 1 cung của phì tần Trung Quốc (Ảnh - @zhangrh615)

Ở Trung Quốc cổ đại, Hoàng đế được coi là con của Trời, và do đó vua sẽ được ban cho quyền lực tối cao của Trời. Công trình kiến trúc Tử Cấm Thành được xây dựng theo trục Bắc Nam. Bằng cách này, cung điện sẽ hướng thẳng về phía Cung điện Tím trên trời (sao Bắc Cực), được cho là nhà của Thiên Hoàng.

Năm 1420, một trong những công trình chính là xây dựng cổng Meridian , cửa ngõ chính dẫn vào cấm thành.

Để xây dựng kinh thành, triều đình huy động nguồn nhân lực cực lớn khoảng hơn 1 triệu người xây dựng và thêm khoảng 100.000 người cho việc trang trí.

Cách đó 15.500 km, các công nhân tại một lò nung đã nung 20 triệu viên gạch, được cắt theo kích cỡ và vận chuyển đến Bắc Kinh. Gỗ được chuyển đến từ các khu rừng nhiệt đới ở phía nam. Để có thể vận chuyển những vật liệu như vậy, những người lên kế hoạch đã vạch ra thêm hàng trăm dặm đường mới.

Tìm hiểu thêm về việc xây dựng Tử Cấm Thành 

 

5. Công cuộc cải tạo Tử Cấm Thành

Năm 1860 Bắc Kinh bị quân Pháp và Anh chiếm đóng, quân đội của họ tổ chức cướp phá thành cấm.Thành phố Bắc Kinh sau đó bị thiêu rụi năm 1900. Cho đến năm 1949, Bắc Kinh lần cuối cùng trở thành thủ đô của Trung Quốc.

Trong lịch sử của Tử Cấm Thành đã có một số lần tu bổ, nhưng điều quan trọng nhất là sửa chữa lại những khu phức hợp bằng gỗ, nơi này rất dễ xảy ra hỏa hoạn bùng phát thường xuyên.

Lần cải tạo lớn nhất diễn ra vào năm 1436, hơn một thế kỷ sau khi xây dựng xong. Năm đó, một vị Hoàng đế mới lên ngôi, Zhengtong (1436-1449). Nhưng ông mới tám tuổi, vì thế sẽ có người cố vấn giúp ông điều hành cho đến khi trưởng thành. Chính thái giám Wang Zhen, người đã khởi xướng công việc tăng cường khả năng phòng thủ của kinh thành cũng như những nơi khác trên Vạn Lý Trường Thành. Trên cấm thành, ông bổ sung thêm cung thủ trên mỗi tháp, cổng tháp và cổng để kiểm soát dòng nước trong hồ và sông băng qua Tử Cấm Thành. Điều này như một giải pháp hữu ích khi xảy ra hỏa hoạn trong cung.

Wang Zhen cũng xây dựng lại những cây cầu bắc qua sông, ông làm chúng bằng đá thay vì gỗ như trước đây.

Vào năm 1458, các sĩ quan Mông Cổ của quân đội Trung Quốc đã kích động một cuộc đảo chính và đốt phá các cổng của kinh thành. Vì thế, sau đó cần phải xây dựng lại một phần lối vào đã bị phá hủy.

Trong thời gian trị vì lâu dài của Càn Long (1735-1799), vị hoàng đế này đã làm nhiều việc lớn trong kinh thành. Ông đã tạo ra một cung điện độc lập cách biệt với phần thành phố.Ở phía Đông Bắc, một loạt các tòa nhà dài 400 mét đó là các cung điện, công trình phụ trợ và một khu vườn. Đây là sự kiện lớn nhất được thực hiện tại Tử Cấm Thành  từ trước đến nay.

 

6. Kết thúc một kỷ nguyên

Năm 1860, quân Anh-Pháp giành quyền kiểm soát cung điện, họ đã chiếm đóng cho đến khi chiến tranh kết thúc. Năm 1900, trong cuộc nổi dậy của Boxer, Từ Hi Thái hậu đã bỏ trốn khỏi Tử Cấm Thành, để cho các lực lượng chiếm đóng cho đến năm sau.

Cảnh công trình đang được dần cải tạo ngày nay (Ảnh _ @zhangrh615)

Nhà Thanh sử dụng cung điện làm trung tâm chính trị của Trung Quốc cho đến năm 1912, khi Pu Yi - Hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc thoái vị. Theo một thỏa thuận với chính phủ mới của Trung Hoa Dân Quốc, ông vẫn sống trong bên trong, còn phía bên ngoài được sử dụng cho mục đích công cộng. Năm 1924, nhà vua bị đuổi khỏi cung điện trong một cuộc đảo chính.

Một bữa ăn khi du khách thăm quan có nhu cầu thưởng thức (Ảnh - @wilsonsihan)

Kể từ đó, Tử Cấm Thành được mở cửa cho công chúng tham quan như một bảo tàng. Mặc dù vậy, nó vẫn giữ được trạng thái uy nghiêm và thường được sử dụng cho các dịp lễ của nhà nước. Năm 2017, Donald Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên được dùng bữa tối tại Tử Cấm Thành kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1912.

Tử Cấm Thành để lại nhiều giá trị cho đời sau được coi là báu vật lịch sử vô giá, nơi đây được coi là công trình lịch sử chứng kiến thời địa hoàng kim nhất của Trung Quốc thời phong kiến. Những điều nổi bật trên về lịch sử Tử Cấm Thành thực sự sẽ rất hữu ích cho chuyến du lịch Tử Cấm Thành của bạn, đừng quên chia sẻ cho PYS Travel biết nha !

Một số du lịch Tour Trung Quốc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tour nổi bật tại Tử Cấm Thành

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM