Tổng hợp kinh nghiệm đi du lịch Ý - Italia mới nhất

26/05/2022

Du lịch Ý luôn là niềm mơ ước của rất đỗi nhiều người. Nhắc đến Ý là người ta nghĩ ngay đến cái nôi của nhiều văn hóa trên thế giới, kinh đô của thời trang quốc tế hay chốn kho tàng nghệ thuật độc đáo.

Ý (Italia) là một quốc gia nằm ở bán đảo Ý hay bán đảo Apennini tại Nam Âu, Ý cũng là một trong những nước đông dân nhất ở Châu Âu. Ý có vị trí địa lý rất đặc biệt, sở hữu các địa hình đa dạng, từ những bãi biển trải dài đến các rặng núi nhấp nhô, từ những ngôi làng nhỏ nguyên sơ đến vùng núi lửa còn hoạt động. Cộng đồng dân cư của Ý cũng bao gồm nhiều dân tộc như người Ả Rập, Byzantine, Hy Lạp, Norman... Ý có chung biên giới phía bắc là dãy Alpine với Pháp, Thuỵ Sĩ, Áo và Slovenia.

Ý từ lâu đã được xem là điểm đến nổi tiếng nhất thế giới, Ý như một kho tàng du lịch tập hợp đủ các yếu tố của một hành trình khám phá hoàn mỹ với cảnh quan đẹp, văn hóa lâu đời, kiến trúc cổ kính, giàu nghệ thuật và đặc sắc về ẩm thực.

Hãy theo chân PYS Travel để khám phá hết vẻ đẹp của Ý nhé.

nước ý với kiến trúc cổ kính

1. Giới thiệu về đất nước Ý

Bởi Ý có hình dáng chiếc ủng nên hay được gọi bằng cái tên “Đất nước hình chiếc ủng”. Đồng thời tại đây cũng có nhiều bờ biển đẹp, hồ núi nên là một trong những quốc gia xinh đẹp nhất thế giới. Ngoài ra, không chỉ được xếp hạng là điểm đến hấp dẫn đứng thứ 5 với khách du lịch, mà Italia thật sự là một cường quốc lớn mạnh cả về kinh tế và chính trị.

Từ rất nhiều năm về trước, Ý là nơi chứa đựng nền văn hóa ưu việt như Etrusca và La Mã. Trong quá trình phát triển, nơi đây còn là khởi đầu cho thời kì Phục Hưng có giá trị vô cùng to lớn cho lịch sử nhân loại. Thủ đô Roma của Ý từng là tâm điểm của nền Văn minh phương Tây và là trung tâm của Giáo hội Công giáo La Mã. Ngoài ra, Ý cũng là nơi đặt những bước chân đầu tiên cho văn hóa phương Tây với nhiều di sản được UNESCO công nhận.

Đất nước Ý sở hữu những khung cạnh đẹp đến lòng người
Đất nước Ý sở hữu những khung cạnh đẹp đến lòng người

2. Du lịch Ý vào thời gian nào là hợp lý nhất?

Tháng 4tháng 5 (không phải tuần lễ Phục sinh) là khoảng thời gian được xem là tốt nhất cho việc du ngoạn Ý. Và khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 cũng là thời gian lý tưởng. Bởi thời tiết ở những tháng này khá dễ chịu, và được nhiều người lựa chọn đến Italia. Tháng 4 tại Italia thì thời tiết khó dự đoán hơn, nhưng lúc này chuẩn bị vào mùa hè nên khá dễ chịu. Thời gian này ở Italia có thể có mưa nhưng không nhiều, nhiệt độ cũng tầm từ 15-20 độ C. Với thời tiết như thế này bạn sẽ có những giây phút thư giãn và trải nghiệm tuyệt vời ở Italia.

Nằm ở phía Nam của Châu Âu có dãy núi Alps chạy qua ở phía bắc, phía tây có biển Tyrrhenian, phía đông có biển Adriatic bao quanh, nên khí hậu ở Ý đa dạng khá ôn hòa. Ở ý chia thành 4 mùa rõ riệt cũng giống như ở Việt Nam: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Ý với những khung cảnh đẹp đẽ trong năm
Ý với những khung cảnh đẹp đẽ trong năm

Mùa xuân bắt đàu từ tháng 3 đến tháng 6: Thời tiết lúc này hơi se lạnh, không khí khá trong lành vầ có rất nhiều lễ hội. Đến với nước Ý vào mùa này bạn có thể khám phá văn hóa đặc trưng của đất nước này một cách trọn vẹn nhất.

Mùa hè bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9: Nhiệt độ khá cao, nắng nóng, du lịch mùa này sẽ gặp một số khó khăn về thời tiết.

Mùa thu là mùa đẹp nhất ở Ý bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12. Đây cũng chính là thời điểm đẹp nhất để du khách khám phá và thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh ở đất nước này.

Du lịch Ý vào mùa thu
Du lịch Ý vào mùa thu

Mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lúc này thời tiết khá lạnh có một số thành phố còn có tuyết.

3. Những lưu ý khi đi du lịch Italia

3.1 Xin visa du lịch Italia

Italia nằm trong khu vực Châu Âu nên xin visa du lịch Italia bạn có thể xin trong diện visa Schengen (visa du lịch Châu Âu). Thời gian lưu trú tối đa cho visa loại này là 90 ngày.

Thời gian duyệt hồ sơ sẽ dao động trong khoảng từ 15 ngày đến 1 tháng tùy thời điểm nên bạn cần nộp hồ sơ trước ngày đi 2 - 3 tháng.

Visa để đi du lịch tại Italia
Visa để đi du lịch tại Italia

3.2 Vé máy bay từ Việt Nam đến Italia

Hiện nay ở Việt Nam có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay Việt Nam – Italia như: Air France, Turkish, Vietnam Airlines, Qatar Airways, Air China, Singapore Airlines, Cathay Pacific xuống 2 thành phố Rome hoặc Milan.

Để có cơ hội mua vé máy bay giá rẻ, bạn nên để lại email nhận khuyến mãi từ các hãng; săn vé từ trước 3 – 6 tháng

3.3 Các phương tiện di chuyển trong các thành phố ở Italia

Tàu điện ngầm: Phương tiện này nhanh và đúng giờ. Tàu điện ngầm ở Ý được chia thành nhiều loại. Accelerato, regionale và locale là loại tàu chậm, dừng lại ở tất cả các bến. Diretto thì di chuyển nhanh hơn, dừng ở ít bến hơn, Espresso thì chỉ chạy qua các thành phố chính.

Eurostar là loại phương tiện nhanh nhất và thường có thêm phí. Với những loại tàu nhanh này, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ lên đúng tàu của mình. Tại các ga trung tâm, những tàu đường dài có thể chia thành hai hoặc nhiều nhánh phụ hướng tới những điểm đến khác nhau.

Lưu ý là khi đi tàu điện hay đi lại ở các khu vực công cộng, bạn phải vô cùng cảnh giác với trộm cắp móc túi và lừa đảo.

Taxi: Có rất nhiều xe taxi hoạt động không có giấy phép và giá cả thường đắt hơn rất nhiều so với những taxi có giấy phép hoạt động. Bạn chỉ nên lựa chọn những chiếc taxi có màu trắng hoặc vàng, và ký tự SPQR ngay cửa trước.

Xe bus: Là phương tiện công cộng giá rẻ ở Italia, thay vì di chuyển bằng taxi bạn có thể tiết kiệm được 1 khoản chi phí kha khá nếu di chuyển bằng xe bus.

Phương tiện để đi du lịch tại Ý
Phương tiện để đi du lịch tại Ý

Lưu ý nếu đi bus trong thành phố (không phải bus đi ra sân bay), bạn cần phải mua vé trước khi lên xe tại các quầy bán vé tự động, quầy vé ở các nhà ga, bến xe bus chính.

Xe gắn máy, xe đạp hoặc xe Vespa: Nếu bạn muốn tự do về thời gian, thì có thể thuê xe gắn máy để đi dạo quanh thành phố. Giá xe máy khá cao, xe dưới 125 cc thì phải trả đến 50 Euro/ngày, xe đạp thì rẻ hơn khoảng 7,5 Euro/ngày. Vespa Ý thì nhìn rất phong cách nhưng giá thuê sẽ đắt hơn.

3.4 Ngôn ngữ được sử dụng tại Italia

Tiếng Ý (italiano) là ngôn ngữ chính của nước Ý thuộc nhóm Rôman của hệ Ấn-Âu và được dùng bởi khoảng 70 triệu người, đa số sinh sống tại Ý. Giọng Ý được xem như chuẩn hiện nay là giọng của vùng Toscana. Tiếng Ý là một ngôn ngữ có thể quyến rũ con người một cách triệt để đến mức thậm chí họ sẵn sàng thay đổi cuộc sống vì nó. Tiếng Ý khiến người ta say mê và cực quyến rũ. Đó là điều không có gì ngạc nhiên, bởi ngôn ngữ này đã được tạo ra và gọt giũa bởi những văn nhân và nghệ sĩ tài hoa. Bởi vì thế mà tiếng Ý còn được gọi là ngôn ngữ của tình yêu.

Các ngôn ngữ phổ biển khác là Ả Rập, Albania, Tây Ban Nha.

4. Văn hóa và ẩm thực của người Ý

4.1 Văn hóa của người Ý

Văn hóa Ý phát triển và tiến bộ vượt trội trong hầu hết tất cả lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, văn học, kiến trúc, điêu khắc… Con người là nhân tố quan trọng không thể thiếu để làm nổi bật sự phồn thịnh của nước Ý nên chắc chắn không thể thiếu các vị vĩ nhân nổi tiếng như Alexander Đại đế, Leonardo Da Vinci…

Đời sống văn hóa Ý - đề cao lối sống trong gia đình : 

Gia đình là hai chữ được đặt lên hàng đầu trong đời sống văn hóa Ý từ xa xưa đến hiện đại. Người Ý xem trọng gia đình và không thể tách rời khỏi sự ràng buộc với người thân và đất nước họ lớn lên. Trái ngược lại hoàn toàn đa số nước phương Tây khác - con cái tới tuổi 18 có thể sống độc lập hoặc rời khỏi nhà - thì người Ý lại không như thế.

              Văn hóa Ý - con người của đất nước rất xem trọng gia đình.
Văn hóa Ý - con người của đất nước rất xem trọng gia đình.

4.2 Ẩm thực của người Ý

Spaghetti

Spaghetti có từ thế kỷ IX nhưng có hương vị như ngày nay nhờ sự du nhập của cà chua đến Châu Âu. Spaghetti thường được ăn với sốt cà chua, các loại xốt này có thể có nhiều loại rau gia vị như oregano, húng, dầu ô liu, thịt và nhiều loại phô mai xay như Pecorino Romano, Parmesan, Asiago. Spaghetti là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người Ý.

Món Spaghetti nổi tiếng tại ÝMón Spaghetti nổi tiếng tại Ý

Cơm viên chiên Arancini

Những viên cơm Arancini có lớp vỏ bọc bên ngoài nấu bằng lớp gạo Ý trộn với bột nghệ, nước nấu cơm phải là nước hầm rau củ. Lớp nhân bên trong thường là thịt hầm ragu, phô mai Mozzarella, thịt hung khói và đậu hạt. Thực khách sẽ được trải nghiệm sự hòa quyện từ lớp vỏ giòn tan bên ngoài, đến lớp cơm dẻo thơm vàng ruộm hấp dẫn bên trong, cuối cùng là đến phần nhân béo ngậy mùi phô mai.

Món Cơm viên chiên Arancini
Món Cơm viên chiên Arancini

Panzerotti

Món ăn giống như món “bánh gối” của Việt Nam, vỏ bột mì hình bán nguyệt với phần nhân truyền thống gồm cà chua và pho mát mozzarella nóng chảy. Panzerotti có rất nhiều biến thể nhân từ rau, nấm và các loại thịt. Ăn sau khi chiên còn nóng để cảm nhận lớp vỏ giòn và phô mai tan chảy trong miệng. 

Panzerotti món ăn ngon ở ý 
(Ảnh: Sưu tầm)

Pizza

Món ăn được chính nữ hoàng “ban phước”, chẳng trách Pizza trở thành món ăn toàn cầu với hàng nghìn biến thể phong phú không kể hết. Từ một loại bánh mì được bán dạo trên đường phố Ý, pizza được nữ hoàng Margherita chuyển thành món ăn dành cho hoàng gia, bằng cách cho thêm vào bánh cà chua, pho mát Mozzarella, lá húng quế, ô liu, tạo ra ba màu chủ đạo là trắng, xanh và đỏ.

pizza ý
(Ảnh: Sưu tầm)

Gelato

Gelato theo tiếng Ý có nghĩa là kem. Gelato dường như có yếu tố “gây nghiện dây chuyền” bởi nếu nhìn thấy người lạ trên phố đang thưởng thức kem với mùi thơm trái cây tươi tỏa ra, khó ai có thể cưỡng lại việc tìm một cửa hàng gần nhất để gọi cho mình một cây kem. Kem Ý có đặc điểm đậm mùi vị trái cây và các loại hạt và có vị ngọt dễ chịu nhờ nguyên liệu là đường mía, đường nho.

gelato ý
Gelato là món ăn bạn bạn nhất định phải thử khi du lịch Ý (Ảnh: Sưu tầm)

5. Một số điểm tham quan nổi tiếng khi đến Ý

5.1. Tháp nghiêng Pisa

Đứng đầu danh sách những điểm tham quan du lịch nổi tiếng không thể bỏ lỡ khi du lịch italy là tháp nghiêng Pisa – biểu tượng của Italy

Tháp nghiêng Pisa
Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa là một trong những biểu tượng du lịch của thành phố Tuscany của nước Ý, được Unesco công nhận là di sản thế giới. Với chiều cao 56,70m và nghiêng 5,5 độ, tháp nghiêng Pisa đã trở thành biểu tượng cho sự vững chắc đến diệu kỳ tại thành phố Pisa của nước Ý xinh đẹp. Chính độ nghiêng độc đáo và những mốc lịch sử quan trọng của Pisa hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. 

Được xây dựng vào thế kỷ 12 với hình dáng ban đầu không có gì khác với những ngọn tháp khác trên thế giới. Nhưng vì xây dựng trên nền đất lún nên theo thời gian tháp mới có hình dáng nghiêng đặc trưng như hiện nay và trở thành một trong những địa danh tham quan độc đáo nhất Italia. Hiện nay, sau nhiều nỗ lực cứu vãn sau nguy cơ sụp đổ, tháp nghiêng Pisa đã có độ nghiêng ổn định 3,9 độ.

Tháp cao 57m, gồm 8 tầng nối với nhau bởi các trụ tròn bằng đá kim cương hoặc đá thạch anh. Tại tầng 1, có rất nhiều nét trang trí điêu khắc và tầng 8 được thiết kế làm đỉnh chuông. Thân tháp được thu nhỏ dần, phần chân đường kính 19,6m và phần đỉnh là 12,7m. Tính từ dưới lên thì tháp này có tổng 294 bậc thang. Tường tháp dày 4,09 m ở phía chân tháp, rồi mỏng dần khi lên cao. Khi lên đến đỉnh tháp, độ dày của tường tháp chỉ còn 2,48m. Tổng trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn. Tháp nghiêng Pisa chính là biểu tượng của thành phố Pisa và của đất nước Italia.

5.2. Đấu trường La Mã Colosseum

Công trình kiến trúc La Mã cổ đại độc đáo nhất thế giới , Đấu trường La Mã Colosseum tuy chỉ còn là tàn tích nhưng nó vẫn là biểu tượng và minh chứng hào hùng cho Đế chế La Mã vĩ đại, là một trong những công trình kiến trúc La Mã cổ đại đẹp và độc đáo còn sót lại trên thế giới. Hơn thế, đấu trường La Mã Colosseum chính là một trong những địa danh du lịch, tham quan nổi tiếng, hấp dẫn thu hút nhiều khách du lịch Italia ở thành phố Rome nhất.

Trong thời cổ đại, nơi này được ví như con đường đến địa ngục. Đấu trường sử dụng cho các võ sỹ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu. Theo ước tính, hơn 500.000 người và hơn 1 triệu động vật chết khi tham gia các trò chơi sinh tử đẫm máu ở đấu trường La Mã nhằm mua vui cho mọi người trong thời gian công trình này hoạt động.

Qua hơn 2000 năm, sau bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, những thay đổi ít nhiều đã được tạo ra và hình thành một đấu trường La Mã - Colosseum như ngày nay. Nó xứng đáng với danh hiệu Chứng nhân lịch sử của mình.


Địa điểm Đấu trường La Mã Colosseum

5.3. Nhà thờ Florence Cathedral

Nhà thờ Florence, do kiến trúc sư Arnolfo di Cambio thiết kế, là nhà thờ lớn thứ ba trên thế giới (sau St. Peters ở Rome và St. Paul ở London) và là nhà thờ lớn nhất ở Châu Âu khi nơi này được hoàn thành vào thế kỷ 15. Là nhà thờ thứ ba và cuối cùng của Florence, nơi đây được dành riêng cho Santa Maria del Fiore. Nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất từng là nhà thờ thứ hai của Florence - công trình Christian Florence đã dành riêng cho St. Reparata.

Đây là công trình kiến trúc Gothic nổi bật nhất Italia . Đừng bỏ lỡ nhà thờ Florence Cathedral hay còn được gọi là nhà thờ Chính tòa khi du lịch thành phố nghệ thuật Florence, Italia. Được xây dựng trong thời Phục Hưng, nổi bật với thiết kế mái vòm theo phong cách kiến trúc Gothic độc đáo, nhà thờ Florence Cathedral không chỉ là biểu tượng của thành phố nghệ thuật Florence, mà còn là công trình kiến trúc đẹp, địa điểm tham quan nổi bật nhất định phải đến khi du lịch Florence, Italia.

Khu phức hợp nhà thờ, nằm ở Piazza del Duomo, bao gồm Baptistery và Campanile của Giotto. Ba tòa nhà này là một phần của di sản thế giới được UNESCO công nhận bao và là điểm thu hút chính cho du khách đến thăm Tuscany.


Địa điểm tham quan Nhà thờ Florence Cathedral

5.4. Fontana di Trevi

Nếu có cơ hội du lịch Ý, bạn không nên bỏ qua đài phun nước lớn nhất nước Ý - Fontana di Trevi. Thậm chí, còn có truyền thuyết cho rằng, nếu tung một đồng xu tại nơi đây, bạn sẽ có cơ hội gặp được người mình yêu. Nếu tung hai đồng xu, bạn sẽ được được quay lại Rome thêm lần nữa.
 
 Fontana di Trevi đài phun nước của ý
(Ảnh: Sưu tầm)

5.5. Bờ biển Amalfi và Capri

Bán đảo Amalfi cao, nhiều vách đá nhô hẳn ra Địa Trung Hải ngay phía nam Naples, tạo thành vành nam của Vịnh Naples. Đường phố ở hầu hết các thị trấn đẹp như tranh vẽ này là những bậc thang và những ngôi nhà dường như dán chặt vào những vách đá phía sau chúng. Hoa nở ở khắp mọi nơi và bên dưới thị trấn là những bãi biển chìm trong vịnh nước màu ngọc lục bảo.

Bờ biển Amalfi đẹp như tranh vẽ
Bờ biển Amalfi đẹp như tranh vẽ (Ảnh: Sưu tầm)

Ở địa điểm du lịch Italia nổi tiếng này có đường Amalfi dọc theo bờ biển phía nam, là một trong những tuyến đường ngắm cảnh tuyệt vời trên thế giới. Nằm ở cuối bán đảo và có thể dễ dàng đến bằng các chuyến phà thường xuyên là hòn đảo huyền thoại Capri, với hang động biển Blue Grotto , những biệt thự xa hoa và những khu vườn tươi tốt. 

hòn đảo capri
(Ảnh: Sưu tầm)

Để được trải nghiệm vẻ đẹp thực tế của đất nước này hãy liên hệ ngay đến công ty PYS Travel để cùng lên kế hoạch đi du lịch tại Italy ngay từ bây giờ nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và đầy ý nghĩa .

Trải nghiệm những điểm tham quan tại Ý với Chùm tour du lịch Ý - Italia

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM