Du lịch Nhật Bản Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tại sao không?

31/10/2023

Nhật Bản - quốc gia xinh đẹp của ánh đèn lấp lánh, nền văn hóa truyền thống sâu sắc và ẩm thực đa dạng. Dịp Tết là một trong những khoảng thời gian lý tưởng để du lịch Nhật Bản, khi người dân đang ăn mừng và chuẩn bị chào đón năm mới

Có lẽ Nhật Bản là một trong những vùng đất mà du khách có thể đến để du lịch khám phá vào bất kỳ mùa nào trong năm. Bởi mỗi mùa ở Nhật Bản lại có một vẻ đẹp rất riêng và mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt khắc sâu không dễ gì quên. Không ngọt ngào như mùa xuân trong sắc hoa anh đào, hay lãng mạn như mùa thu khi vạn vật chuyển màu, mùa đông khiến Nhật Bản đẹp tựa miền cổ tích.

1. Du lịch Nhật Bản Tết Dương lịch

1.1. Thời tiết dịp Tết dương lịch

Khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm sau Nhật Bản đang ở trong khoảng mùa Đông, thời tiết lạnh, nhiều nơi có mưa tuyết. Tuy nhiên, cũng chính bởi đặc điểm thời tiết này, Nhật Bản lại mang một vẻ đẹp vô cùng thú vị. Nếu lựa chọn đi du lịch Nhật Bản vào Tết dương lịch, bạn hãy chuẩn bị tinh thần và quần áo cần thiết để chống chọi lại cái lạnh mùa đông ở Nhật nhé

Thời tiết Nhật bản trong dịp tết dương
Du khách tậ huởng thời tiết của Nhật Bản trong dịp Tết dương lịch (Ảnh: Sưu tầm)

Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại Nhật Bản là 12 độ C, sáng sớm và tối giảm xuống còn 5 độ C. Vào tháng 1, thời tiết sẽ lạnh hơn, ban ngày là 10 độ C, sáng và tối 2 - 3 độ C. Không khí thường khô, độ ẩm khoảng 30%.

1.2. Tổng hợp những điểm đến thú vị khi du lịch Nhật Bản Tết dương lịch

Mùa đông Nhật Bản đặc trưng với cảnh tuyết, khung ảnh lấp lánh và trắng xóa khắp nơi sẽ là trải nghiệm thú vị cho du khách, đặc biệt là những du khách đến từ Việt Nam, cơ hội được ngắm tuyết rơi vô cùng hiếm hoi. Để có thể ngắm nhìn không gian tuyệt đẹp này, bạn nên di chuyển đến các địa điểm như

Khu trượt tuyết Fujiten

Đến núi Phú Sĩ du lịch Nhật Bản tết dương lịch là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn không chỉ được ngắm cảnh núi Phú Sĩ hùng vĩ mà còn được trải nghiệm khu trực tuyết đặng cấp trên độ cao 1500m. Du khách sẽ được lựa chọn các vật dụng khác nhau để chinh phục đỉnh núi như ván trượt, ống trượt,… Chắc chắn đây sẽ là một địa điểm vui chơi mùa xuân cực kỳ thú vị.

Khu trượt tuyết Fujiten
Khu trượt tuyết Fujiten (Ảnh: Sưu tầm)

Làng cổ Oshino Hakkai

Ngôi làng cổ nép mình bình yên dưới chân núi Phú Sĩ. Nhờ sở hữu không gian thơ mộng và khung cảnh lãng mạn cùng những nét văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc, Oshino Hakkai là địa điểm thu hút rất nhiều du khách. Đến với nơi đây bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống phong tục đặc sắc của địa phương.

Làng cổ Oshino Hakkai
Làng cổ Oshino Hakkai (Ảnh: Sưu tầm)

Trải nghiệm tắm Osen

Đến Nhật Bản du lịch tết mà không trải nghiệm tắm on sen thì thật đáng tiếc. Đây là một kiểu tắm dưỡng thể khá phổ biến ở quốc gia này. Cách tấm này sẽ giúp cho cơ thể luôn luôn thoải mái khỏe khoắn và giảm mệt mỏi vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, giữa tiết trời se lạnh được ngâm mình trong làn nước ấm và massage nhẹ nhàng là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Tắm Osen
(Ảnh: Sưu tầm)

Thị trấn cổ Ouchi-juku

Tết dương lịch cũng là thời điểm Nhật Bản rơi vào những ngày cuối đông. Mách nhỏ địa điểm nổi tiếng có từ thời Edo. Ngôi làng cổ là địa điểm bảo tồn kiến trúc độc đáo của Nhật Bản, với những căn nhà lợp mái bằng cách bện cỏ truyền thống. Mùa đông, ngôi làng nhỏ ngập tràn tuyết trắng. Không khí lạnh giá chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Thị trấn cổ Ouchi-juku
Thị trấn cổ Ouchi-juku (Ảnh: Sưu tầm)

Tháp Tokyo Sky Tree

Một trong những biểu tượng của Tokyo chính là tòa tháp truyền hình 643m cao nhất thế giới. Bất cứ ai đến với du lịch Nhật Bản đều yêu thích và mong muốn được chụp ảnh cùng với tòa tháp này. Hãy một lần đến đây, tham quan phía trong toà tháp để chiêm ngưỡng kiến trúc bên trong bạn nhé!

tòa tháp tokyo
Tòa tháp Tokyo (Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Những hoạt động diễn ra vào Tết dương lịch ở Nhật Bản

Người Nhật đón năm mới vào ngày 01/01 hằng năm theo lịch Dương. Ngày Tết ở Nhật được gọi là “Oshougatsu”. Dù người Nhật Bản ăn Tết âm hay dương thì những phong tục đón năm mới của người Nhật vẫn được giữ nguyên nét truyền thống Á Đông. 

Ngày dọn dẹp nhà cửa Osouji

Giống như ở Việt Nam, vào những ngày giáp tết người Nhật Bản thường dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa. Bởi theo quan niệm của họ vị thần Toshigami – sama linh thiêng nhất trong Thần đạo Shinto sẽ đến thăm nhà vào ngày đầu tiên của năm mới. Vì vậy, nhà cửa cần phải sạch sẽ để chào đón Thần. 

Ngày dọn dẹp nhà cửa
Ngày dọn dẹp nhà cửa Osouji (Ảnh: Sưu tầm)

Trang hoàng nhà cửa

Ngày 28 hoặc 30 hằng năm, người dân Nhật sẽ tiến hành trang hoàng lại nhà cửa. Họ trang trí cây tùng trước cửa nhà vì theo quan niệm của người Nhật, vị thần Toshigami – sama sẽ hạ giới và trú ẩn trong cây tùng. Trên khung cửa của các gia đình còn trang trí các đồ vật như quả quýt tượng trưng cho sự thịnh vượng, dây thừng bện bằng cỏ để cầu tài lộc, dải giấy trắng xua đuổi tà ma…

Joya no Kane – Lễ rung chuông

Lễ rung chuông – Joya no kane là một truyền thống lâu đời được tổ chức ở Nhật vào đêm giao thừa. Hồi chuông dài được gióng lên 108 lần đánh dấu năm cũ qua đi năm mới lại đến. Bên cạnh đó, 108 tiếng chuông cũng tượng trưng cho 108 ham muốn trần tục của con người theo Phật giáo. Joya no kane có ý nghĩa thanh lọc tâm trí và linh hồn của mọi người vào năm mới.

Lễ rung chuông
(Ảnh: Sưu tầm)

Viếng đền thờ hoặc chùa – Hatsumoude

Chuyến thăm đền thờ hoặc chùa đầu tiên của năm mới là hoạt động truyền thống nổi tiếng nhất ở xứ Phù Tang. Các đền thờ lớn như Meiji Jingu sẽ mở cửa 24h bắt đều từ đêm giao thừa để người dân có thể đến cầu nguyện.

Bạn sẽ bắt gặp những cảnh tượng đông nghịt người xếp thành những hàng dài nối đuôi nhau vào đền, chùa để viếng và cầu nguyện tại những ngôi đền nổi tiếng. Vào dịp đặc biệt này, người Nhật còn rút các quẻ xem Omikuji để dự đoán những sự kiện đặc biệt xuất hiện trong năm. Mỗi quẻ sẽ có giá 500 – 1000 yên.

Gửi Thiệp Chúc Tết Nengajo

Khi có dịp tìm hiểu về Nhật Bản, bạn sẽ bất ngờ với những hoạt động trang trọng mà mọi người dành cho nhau. Thông thường, trong khoảng thời điểm tháng 12, mọi người hầu như đã chuẩn bị kỹ lưỡng những chiếc thiệp chúc Tết để dành tặng người thân, đồng nghiệp và bạn bè. Những chiếc thiệp Nengajo thường khá độc đáo khi in ảnh gia đình, vẽ những con vật đại diện của năm…

Thiệp chúc tết
Thiệp chúc tết của người Nhật Bản (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy rằng trong thời đại công nghệ hiện đại, chúng ta cơ hội giao tiếp dễ dàng qua email hoặc các trang mạng xã hội nhưng nét đặc trưng văn hóa Nhật Bản này vẫn luôn được ghi dấu. 

1.4. Một số món ăn nên thử khi đi du lịch Nhật Bản Tết dương lịch

Ẩm thực tại Nhật Bản vô cùng đa dạng và phong phú, chắc hẳn bạn cũng từng biết đến một vài món ăn đặc trưng của Nhật Bản. Với chuyến du lịch Nhật Bản Tết dương lịch, bạn nên lựa chọn những món nóng hổi và giàu dinh dưỡng để giữ ấm và lấy lại sức sau một ngày di chuyển liên tục.

Món ăn truyền thống – Osechi Ryori

Ở Việt Nam có “Bánh Chưng – Bánh dày” thì ở Nhật Osechi Ryori là món ăn không thể thiếu vào ngày Tết. Osechi Ryori có nguồn gốc từ hơn 1000 năm về trước và được bắt đầu từ những món đơn giản. Tuy nhiên, hiện nay số lượng món đã được tăng lên thể hiện cuộc sống sung túc, dư dả và viên mãn của người Nhật. 

Món ăn truyền thống – Osechi Ryori
(Ảnh: Sưu tầm)

Mì trường thọ Toshikoshi Soba

Trong phong tục người Nhật, vào ngày cuối cùng của năm cũ mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức bát mì Soba. Mì Soba có đặc điểm dài, dai nhưng dễ cắn đứt thể hiện cho việc những xui xẻo của năm cũ được chấm hết và chào đón năm mới nhiều may mắn. Vì vậy, ngày 31/12 hằng năm các quán mì Soba ở Nhật lại tấp nập khách khứa. 

Mì trường thọ Toshikoshi Soba
(Ảnh: Sưu tầm)

Bánh Mochi

Mochi là món bánh không còn xa lạ gì với người dân cũng như du khách đến Nhật Bản. Mochi giống như một món bánh tròn vẹn dâng lên các Thần linh. Món bánh này cũng được dùng trong ngày tết trung thu ở Nhật. Trong quan niệm của người Nhật, Thần linh sẽ không thích những món ăn có hình thù nhọn nên những chiếc bánh mochi tròn mềm này rất thích hợp để thờ cúng. 

Bánh Mochi
(Ảnh: Sưu tầm)

1.5. Lưu ý khi du lịch Nhật Bản Tết dương lịch

Với chuyến đi du lịch Nhật Bản vào thời điểm giữa mùa đông, cũng là lúc nhiệt độ xuống thấp nhất, bạn nên mang theo áo len, áo khoác ấm, mũ, khăn quàng cổ, găng tay, giày cao cổ đế thấp để giữ ấm cơ thể và thuận tiện di chuyển.

Những du khách đến từ Việt Nam chắc hẳn sẽ khó thích nghi với khí hậu lạnh khô tại Nhật, đặc biệt là những người sống tại khu vực miền Nam, do đó, việc chuẩn bị kỹ đồ giữ ấm cơ thể là vô cùng quan trọng. Bên cạnh trạng phục, bạn có thể chuẩn bị thêm miếng dán giữ ấm cơ thể hoặc túi sưởi bỏ túi, có bán rất nhiều tại các hiệu thuốc và hệ thống siêu thị.

2. Du lịch Nhật Bản Tết Nguyên Đán

Du lịch Nhật Bản vào dịp Tết Nguyên Đán chắc các bạn đã từng nghỉ qua rồi nhỉ. Đúng vậy đây có lẽ là một đất nước rất là phù hợp, để thực hiện chuyến đi vào kỳ nghỉ dài ngày này.

2.1. Đôi nét khí hậu Nhật Bản vào thời gian này

Tết Nguyên Đán Việt Nam chúng ta rơi vào tháng 1 Âm lịch, lúc này Nhật Bản sẽ rơi vào khoảng những ngày tháng của mùa Đông. Vào mùa này nơi đây sẽ có hiện tượng tuyết rơi, nên không khí khá là giá rét khi du lịch Nhật Bản vào khoản thời gian này. Bởi thế nên đến vào lúc này bạn nhớ mang đồ mặc thật giày để còn được nhìn ngắm tuyết rơi phủ trắng nhé.

khí hậu nhật bản vào dịp tết âm lịc
Khí hậu Nhật Bản Tết Nguyên Đán (Ảnh: sưu tầm)

2.2. Những địa điểm nên đến

Mặc dù có khí hậu lạnh giá, nhưng nơi đây cũng có rất nhiều địa điểm đẹp và thú vị. Hãy cùng xem một số địa điểm nổi bật có tại đây, vào lúc Nhật Bản phủ trên mình một màu áo trắng này nhé:

Tokyo

Thủ Đô Tokyo là một nơi rất nhộn nhịp vào vui tươi trong bất kể thời gian nào. Nên nơi đây rất, phù hợp để bạn ghé chân tới trong chuyến du lịch Nhật Bản sắp tới đấy. Đến với đây bạn sẽ có rất nhiều địa điểm để ghé qua tham quan và vui chơi giải trí. Và còn hơn thế nữa là thưởng thức những món ẩm thực nóng hổi được bán mọi lúc ở đây. Một số địa điểm bạn có thể tới vào dịp này: Phố đi bộ Kabukicho, Đảo Nhân Tạo Odaiba, Khu phố Shinjuku, Tắm suối nước nóng Oedo Onsen Monogatari, Cung điện Hoàng Gia Nhật Bản.

Núi Phú Sĩ Nhật Bản mùa đông
Núi Phú Sĩ Nhật Bản mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Osaka

Đây là một trong những thành phố lớn top đầu của du lịch Nhật Bản. Cũng bởi vì thế nên nơi đây là một thành phố đông đúc náo nhiệt. Địa điểm để đến ngắm nhìn vui chơi ở đây cũng nhiều không đếm hết. Ngoài ra tại thành phố Osaka vào mùa này có khí hậu trung bình rất thấp, có khi sẽ rơi xuống âm độ C. Nên rất phù hợp cho các bạn thưởng thức những món ẩm thực vừa nóng vừa cay như: Bò kobe, Lẩu, Đồ nướng ở các con phố nơi đây.

Thành Osaka
Thành Osaka (Ảnh: sưu tầm)

Kyoto

Đây là một thành phố được mệnh danh là cố đô Nhật Bản. Vì nơi đây từng là kinh đô của triều đình Nhật Bản trước đây. Nơi đây có rất nhiều địa điểm có kiến trúc cổ điển và được phủ trên mình một lớp tuyết trắng xóa, rất phù hợp với các bạn đến ngắm cảnh và để có những tấm hình cực chill. Sau đây là một số địa điểm có khung ảnh cực kì đẹp mà bạn có thể ghé qua: Khu Phố Cổ Arashiyama, Chùa Thanh Thủy (Kiyomizu), Điện Thanh Long, Kim Các Tự…

Kim Các Tự
Kim Các Tự (Ảnh: sưu tầm)

 

2.3. Ăn gì khi du lịch Nhật Bản vào dịp này

Vì bạn du lịch Nhật Bản vào những ngày Tết âm lịch nên nơi đây có khí hậu khá là giá bút. Bởi thế bạn cũng cần lựa những món ăn phù hợp với mùa đông giá rét này. Ẩm thực Nhật Bản thì khá là phong phú, món ăn nơi đây cũng có đặc trưng của từng mùa. Và dưới đây là một số món mà bạn có thể thưởng thức.

Mì ramen: đây sẽ là một món ăn khá là ấm bụng du khách đấy. Nếu các bạn đã ăn món này tại Việt Nam, thì hãy thử ăn tại Nhật bản với cái không khí lạnh kết hợp với mùi vị mới lạ sẽ làm bạn bất ngờ đấy.

Mi Ramen
Mi Ramen (Ảnh: sưu tầm)

Nabemono: khi du lịch Nhật Bản vào mùa đông thì chúng ta không thể nào bỏ qua hàng loạt các loại lẩu ở đây phải không nào. Còn gì tuyệt vời hơn ngoài trời tuyết rơi bên trong ngồi cạnh nồi lẩu nóng hổi.

Bánh bao thịt, bánh xèo Nhật Bản: sau khi thưởng thức những bữa ăn chính, thì đây chính là món ăn cực kì nóng hổi vừa thổi vừa ăn trong bầu trời lạnh giá này đấy.

Bánh xèo Nhật Bản
Bánh xèo Nhật Bản (Ảnh: Sưu tầm)

oden: đây là một món ăn khá là nổi tiếng vào mùa đông của Nhật Bản. Nguyên liệu chủ yếu từ đậu hũ, trứng, rau củ,....Nó tựa như một bát súp nóng hổi vậy, khi húp vào bạn sẽ cảm nhận được mùi vị ngọt ngào từ các món này hầm ra.

2.4. Một số lưu ý khi du lịch Nhật Bản Tết Nguyên Đán

- Bạn có thể tham gia các tour du lịch Tết do công ty lữ hành tổ chức để thuận dễ dàng hơn.

- Hãy chuẩn bị giấy tờ pháp lý từ sớm tránh để cuối năm làm sẽ rất gấp

- Nhớ chuẩn bị trang phục thật ấm cúng phù hợp với không khí lạnh giá nơi đây.

- Mua sẵn thuốc cảm hoặc sốt để đề phòng trường hợp cảm cúm do thay đổi thời tiết.

- Nên chuẩn bị trước đồng tiền yên để tránh trường hợp không đổi kịp sau khi nhập cảnh.

- Nếu có trẻ em đi cùng thì hãy để ý đến sức khỏe của bé.

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Nhật Bản nhỏ mà chúng mình muốn gửi đến bạn. Hãy đọc và note lại để chuyến du lịch của các bạn thật trọn vẹn nhé. Nhật Bản là điểm đến tuyệt vời để trải nghiệm không khí lễ hội sôi động và cảm nhận văn hóa truyền thống độc đáo trong dịp Tết. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch của bạn để tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm này và chào đón một năm mới may mắn!

Hãy tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản của PYS Travel ngay nhé:

Danh mục tour Nhật Bản

Tour Nhật Bản mùa lá đỏ: Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản mùa thu: Tokyo - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản mùa lá vàng: Nagoya - Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản mùa thu: Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Tokyo 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM