Tới Tây Hồ Hàng Châu ngắm “người đẹp Tây Thi” nghìn năm không đổi

22/03/2022

Tây Hồ Hàng Châu là một trong 5 hồ đẹp nhất Trung Quốc được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới năm 2011. Cùng chiêm ngưỡng tiên cảnh này tại Hàng Châu Tô Châu tỉnh Chiết Giang nhé.

Cảnh đẹp Tây Hồ Hàng Châu được mệnh danh là hiện thân vẻ đẹp của Tây Thi – một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc. Đây là một trong những hồ nước tự nhiên sở hữu vẻ đẹp như tiên cảnh, trở thành bộ mặt của phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Nơi này hằng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch khắp nơi đến du ngoạn. Bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng tận mắt qua tour du lịch Tô Châu Trung Quốc. Cùng khám phá nơi địa danh này cùng PYS Travel ngay thôi! 

1. Đôi nét về Tây Hồ 

Tây Hồ là một hồ nước ngọt nổi tiếng nằm về phía tây thành phố Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, thuộc miền đông Trung Quốc. Tây Hồ tồn tại đến ngày nay nhờ các kế hoạch để thay đổi cảnh quan quanh hồ đến việc trồng đào và liễu dọc con đê... Tây Hồ theo hướng Bắc - Nam dài nhất 3,3 km còn theo hướng Đông - Tây rộng nhất 2,8 km. Diện tích của khu vực hồ khoảng 6,3 km2, trong đó phần diện tích chứa nước khoảng 5,66 km².

Một góc của Tây Hồ rộng lớn 

Năm 2011, UNESCO đã công nhận Cảnh quan văn hóa thuộc Tây Hồ là di sản văn hóa thế giới và được nhận định là có ảnh hướng lớn đến việc thiết kế vườn truyền thống về sau của Trung Quốc, Nhật Bản và Triều Tiên trong nhiều thế kỷ.

Hồ được chia ra 3 phần bởi ba con đê ngăn là đê Tô (Tô đê), đê Bạch (Bạch đê), và đê Dương Công (Dương Công đê). Hồ cũng có thể chia thành 5 hồ nhỏ gọi là Ngoại Tây Hồ, Lí Tây Hồ, Hậu Tây Hồ, Tiểu Nam Hồ và Nhạc Hồ. Trong hồ có 1 ngọn núi thấp (đồi) gọi là Cô Sơn chiếm diện tích khoảng 200.000 m² và 3 đảo là Hồ Tâm Đình, Tiểu Doanh Châu, Nguyễn Công Đôn. 

Tên gọi "Tây Hồ" cũng được sử dụng cho một số hồ khác ở nơi này và các nước láng giềng khác như Nhật Bản với hồ Saiko, Việt Nam với Hồ Tây. Theo thống kê của Lonely Planet, có 800 hồ ở đây với tên gọi này. Tuy nhiên, Tây Hồ ở Hàng Châu nổi tiếng nhất do đó tên gọi này thường chỉ áp dụng cho hồ này.

2. Lịch sử về Tây Hồ 

Vào thời nhà Đường, gia đoạn niên hiệu Trường Khánh và Bảo Lịch 821 - 826 nhà thơ Bạch Cư Dị đã tới Hàng Châu thực hiện nhiệm vụ thứ sử, với tài năng của mình ông đã cho đắp lại con đê quanh Tây Hồ cao hơn giữ nước để phòng chống nguy cơ hạn hán vào mùa khô. Với hệ thống đập ngăn nước kiểm soát lượng nước đổ ra, đã giải quyết được vấn đề khô hạn cho vùng đất trồng trọt lân cận phụ thuộc vào nguồn nước từ Tây Hồ.

 

Hoàng hôn vàng rưc trên Tây Hồ

Sau đó ông bắt đầu đưa ra kế hoạch để thay đổi cảnh quan cho Tây Hồ, từ việc làm con đường đi bộ quanh hồ, đến việc trồng đào và liễu dọc con đê,... Sau này con đường đê này được đặt là đê Bạch để cảm ơn công lao của ông.

200 năm sau, vào thời kỳ nhà Tống, Tô Đông Pha cũng là một nhà thơ lớn được cử đến Hàng Châu làm thứ sử. Thời gian này, người dân lại đang chịu hạn hán do lòng hồ rộ lên rong rêu, khiến nghẽn các đường tưới tiêu. Ông đã cho nạo vét lại hồ, bùn và rác lại chất thành một con đường đê cao hơn, rộng hơn. Và ông tiếp tục cho thay đổi cảnh quan quanh khu đê, đưa Tô đê xuân hiểu trở thành 1 trong 10 cảnh đẹp nhất của Tây Hồ.

Tên gọi Tam Đàn Ấn Nguyệt cũng từ các khung cảnh này mà nên, với 10 cảnh quan đẹp nhất của Tây Hồ gồm: Liễu lãng văn oanh, Tô đê xuân hiểu, Hoa cảng quan ngư, Nam Bình vãn chung, Lôi Phong tịch chiếu, Bình hồ thu nguyệt, Khúc viện phong hà, Song phong sáp vân, Đọan kiều tàn tuyết và Tam đàm ấn nguyệt.

Cận cảnh bên trong miếu thờ Nhậc Phi - Nhạc Vương Miếu 

Ngoài ra tây Hồ còn nhiều tiểu cảnh, cụm phong cảnh khác nhau đều tạo nên sức hấp dẫn cho điểm đến Hàng Châu tuyệt đẹp này như chùa Linh Ẩn - ngôi chùa cổ Phật giáo có đồi núi, vườn tược xung quanh; trang trại chè Long Tỉnh, khu mộ và miếu thờ Nhậc Phi - Nhạc Vương Miếu; ngôi mộ của Võ Tòng - anh hùng Lương Sơn Bạc,...

Theo tương truyền dân gian thì Tây Hồ là sự hóa thân của nàng Tây thi là 1 trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc cổ đại. Tây Hồ cũng gắn nhiều với văn hóa, xuất hiện thường xuyên trong các tác phẩm thơ ca cổ, là điển cố điển tích trong thơ Đường của Bạch Cư Dị, của Lạc Tân Vương, hay nhà thơ Tống Tô Đông Pha,... 

4. Hàng Châu Tô Châu mỗi mùa mỗi vẻ 

Cái đẹp của Tây Hồ thể hiện ở sự khác biệt về bốn mùa trong năm, về thời điểm trong ngày và yếu tố nắng mưa của thời tiết. Vào những mùa khác nhau du khách đều có thể cảm thụ được cái đẹp đặc thủ riêng của Tây Hồ ở những góc độ khác nhau, và mỗi du khách đến với Tây Hồ đều có được những thu hoạch riêng độc đáo của mình.

Bức tranh Tây Hồ khi xuân về giàu sức sống

Vẻ đẹp của Tây Hồ được thể hiện đầy đủ hơn vào mỗi độ xuân sang. Bên bờ đê là hai hàng liễu xanh rờn chạy dài cùng những bồn hoa mọc đầy các loại hoa Phù Dung, Anh Đào, Ngọc Lan, Tử Vi, Hoa Quế và những bụi cây quất.

Trong khung cảnh mùa xuân đào tía liễu xanh, tản bộ trên bờ đê người ta cứ ngỡ rằng mình đang được chứng kiến nàng Tây Thi thức tỉnh, những cành liễu mới mơn mởn với đáng thướt tha đu đưa giỡn đùa trong làn gió xuân,những cánh chim chao lượn cùng tiếng hót trong trẻo đem lại sự xốn xang trong cõi lòng du khách.

Hoa anh đào nở rộ quanh Tây Hồ 

Bức tranh xuân của Tây Hồ khiến bạn sẽ ngỡ ngàng trước cảnh đẹp như chốn tiên cảnh nơi hạ giới khiến người ta mê đắm. Bước đi trong khu vườn xuân đó khiến ta dạo dực trong lòng một sức sống xuân mạnh mẽ cùng cảnh vật Tây Hồ đẹp như tranh vẽ.

Hè sang chiêm ngưỡng vẻ đẹp các loại hoa sen tại Tây Hồ 

Mùa hè gọi về ánh nắng chang chang với cái nóng bức hầm hập, thế nhưng nếu du khách có mặt trong cảnh Đầm sen Khúc Viện thì mức độ nắng nóng đã vợi bớt vài phần. Khúc Viện nằm ở mé Tây Bắc của Tây Hồ, tiếp ghép với Tô đê ở phía Đông Nam, là một công viên ven hồ có diện tích lớn nhất với chủ đề ngắm cảnh đầm sen vào mùa hè.

Ngay từ những năm vua Khang Hi đời nhà Thanh (năm 1662-1722) nơi đây đã trồng nhiều sen. Hiện nay, tại đây tập trung hơn 40 giống cây sen chất lượng cao bông to sắc thắm như Sen liền gốc, Sen chữ Phẩm, sen Trùng Đài, sen Thiên Phùng …

Đầm sen Tây Hồ tuyệt đẹp (ảnh sưu tầm)

Bạn nhớ tới Tây Hồ vào mà hạ đế ngắm cảnh sắc tuyệt vời của sông nước Tây Hồ cùng chiêm ngưỡng những đóa  sen tuyệt sắc là một trải nghiệm rất ấn tượng đấy!

Mùa thu về trên Tây Hồ

Đến Hàng Châu vào mùa thu du khách đừng quên ngắm cảnh trăng nước Tây Hồ. Mỗi độ trăng đầy thì trên mặt hồ lại xuất hiện kỳ quan “Trên vòm trời một vầng trăng tỏ, dưới mặt nước ba bóng trăng soi”. 

Đến Tây Hồ, dạo bước trên những cây cầu, ngắm khung cảnh tuyệt diệu kết hợp giữa thiên nhiên và bàn tay của con người, du khách sẽ tạm quên đi những ưu phiền trong cuộc sống và xuyến xao cảm giác như đang cảm nhận được tình yêu đôi lứa đã đi vào huyền thoại, in hằn trên từng phiến đá, bờ đê, ngọn cây, hoa lá và con nước nơi đây.

Buổi sớm sáng sớm mùa thu trên Tây Hồ 

Cảnh sắc trăng nước Tây Hồ vào mỗi độ thu về đẹp tuyệt! Nhiều du khách  khi tới Tây Hồ vẫn thích thú ngắm trăng Tây Hồ bởi khi trăng tròn người ta lại trầm trồ trước cảnh đẹp trên trời và dưới mặt nước trăng như lung linh mờ ảo đẹp đến nao lòng.

Ngắm tuyết rơi vào mùa đông tại Tây Hồ 

Nổi bật khi đông đến ở Tây Hồ là khung cảnh tuyết phủ trắng xóa. Khi dạo bước trên các cây cầu bạn cảm nhận cảm giác bình yên thư thái thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Bức tranh Tây Hồ khi mùa đông về 

Tây Hồ có cây cầu Đoạn Kiều, cây cầu tình yêu tại Tây Hồ là nơi nhiều cặp tình nhân tới đây hẹn ước. Được ngắm tuyết rơi phủ trắng trên các cây cầu tạo nên bức tranh tuyệt mĩ của thiên nhiên của Tây Hồ khi mùa đông tới.

Vẻ đẹp ngỡ chốn bồng lai tiên cảnh tại Tây Hồ Hàng Châu thu hút rất nhiều du khách chiêm ngưỡng mỗi năm. Cùng lên đường với PYS Travel để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé !

Một số Tour du lịch Hàng Châu đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Châu trang cổ trấn - Tô Châu - Hàng Châu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Phim trường Hoành Điếm 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM