Vẻ đẹp nên thơ của Hoàng Su Phì mùa lúa chín

29/08/2022

Hoàng Su Phì là điểm du lịch thu hút du khách không chỉ bởi phong cảnh đẹp mà còn có nhiều lễ hội văn hóa độc đáo. Nếu bạn sắp du lịch Hà Giang và có ý định ghé tham quan Hoàng Su Phì mùa lúa chín thì hãy đọc ngay bài viết này của PYS Travel nhé!

Nhắc tới Hà Giang, nhiều người thường nghĩ ngay tới cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ mà bỏ quên một Hoàng Su Phì, nằm ở phía Tây của Hà Giang, với những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng làm mê mẩn bước chân ai từng một lần ghé đến.

1.Thời điểm đẹp nhất để đến với Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì mùa nào cũng có những nét đẹp riêng:
- Mùa xuân (tháng 1 đến tháng 3): Đến Hoàng Su Phì vào thời gian này bạn sẽ được tham gia vào rất nhiều lễ hội văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số. Đây đều là những lễ hội đặc trưng của người dân miền núi phía Tây Bắc. Ngoài những lễ hội đầy sắc màu và âm thanh sống động, đến Hoàng Su Phì vào xuân bạn còn có thể tận mắt chiêm ngưỡng những vườn đào, lê và đồi chè tuyệt đẹp.
- Mùa hạ (tháng 4 đến tháng 6): Đây là thời điểm những thửa ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ. Vì vậy, bạn đừng quên check-in với khoảnh khắc ánh nắng chiếu lấp lánh trên những thửa ruộng bậc thang vô cùng long lanh nhé.
- Tháng 9 hàng năm: Là thời điểm Hoàng Su Phì đẹp nhất, đến Hoàng Su Phì vào khoảng thời gian này bạn sẽ được tận nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang chín vàng tạo nên một khung cảnh hết sức thơ mộng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để săn mây tại Hoàng Su Phì.
- Từ tháng 1-tháng 12: Là khoảng thời gian đặc biệt dành tặng cho những ai yêu thích trải nghiệm cái lạnh của Hà Giang.

 
Bản hòa tấu nơi núi rừng Đông Bắc (Anh: Sưu tầm)

2. Vẻ đẹp ngây ngất của Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Giống như Mù Căng Chải, Hoàng Su Phì là một trong những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam. Đường đến với Hoàng Su Phì khó khăn, hiểm trở nhưng hàng năm từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, khách du lịch vẫn nườm nượp đổ về Hoàng Sù Phì ngắm lúa vàng. Họ không muốn bỏ lỡ khung cảnh đẹp mê hồn khi lúa trên những thửa ruộng bậc thang chuyển sang màu vàng óng ả. Tới mùa gặt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng vàng ươm từ chân đến tận đỉnh thung lũng tựa như một vòng xoáy vàng rực rỡ.


Mùa vàng ở Tả Sử Chóong (Ảnh: Sưu tầm)

Đứng trước khung cảnh bao la, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trải đều tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi. Những làn mây, tia nắng ở đây như tô điểm thêm cho bức tranh mùa vàng. Hương lúa mới thoang thoảng làm ấm lòng dân bản.


Những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn (Ảnh: Sưu tầm)

Những thửa ruộng bậc thang xuất hiện ở hầu hết các xã và thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Tuy nhiên, tập trung nhiều nhất vẫn là ở Bản Luốc, Bản Phùng, Sán Sả Hồ, Nậm Ty, Hồ Thầu, Thông Nguyên với tổng diện tích lên tới 765ha.
Nơi xa nhất để ngắm lúa là Bản Phùng là một ngôi làng gần biên giới với Trung Quốc. Từ trung tâm Vĩnh Quang bạn phải đi theo con đèo dài gần 30 km, đường rất nhỏ và quanh co khúc khủy đi qua nhiều ngọn núi để đến Bản Phùng. Bản Phùng như một cô gái xinh đẹp nằm e ấp trên sườn dốc. Đây là nơi có những cánh đồng lúa bậc thang cao nhất. Hoàng Su Phì mộc mạc và nên thơ trong mùa lúa chín. Nếu yêu thích sự lãng mạn của mùa thu, nơi đây chắc chắn là điểm dừng chân không thể thiếu của các tín đồ sống ảo, mê đắm hơi thở núi rừng, hương thơm mùa lúa chín.


Mây về bản (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, khi tới Hoàng Su Phì, du khách sẽ được chìm đắm vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi non hay thoải mái thư giãn trong bầu không khí trong lành của núi rừng trùng điệp. Khoảnh khắc lắng tai nghe tiếng róc rách reo vui của những con suối cũng sẽ giúp bạn quên hết đi những bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày nơi đô thị ngột ngạt.

3. Những địa điểm ngắm Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Ruộng bậc thang Bản Luốc

Bản Luốc là nơi có nhiều ruộng bậc thang đẹp, nhiều tầng nhất của Hoàng Su Phì. Các thửa ruộng kéo dài từ suối lên đến đỉnh núi, thu trọn trên khu vực phía Bắc sườn núi Chiêu Lầu Thi.
Hành trình khám phá Hoàng Su Phì mùa lúa vàng dừng chân ở đây trở thành quyết định vô cùng đúng đắn. Bạn sẽ được ngắm nhìn những nếp nhà gỗ nhỏ xinh truyền thống của người Dao, Tày ẩn hiện giữa lưng chừng núi.


Ruộng bậc thang bản Luốc (Ảnh: Sưu tầm)

Đi tour du lịch Hà Giang bạn sẽ được thả hồn bay bổng giữa bức tranh thiên nhiên nhuốm màu vàng ruộm. Say đắm với mùi thơm lúa chín, thưởng thức trọn vẹn hương vị núi rừng ở Bản Luốc chắc chắn sẽ để lại dấu ấn sâu sắc trong bạn.

Ruộng bậc thang Hồ Thầu

Xã Hồ Thầu nằm cách ngã 3 Nậm Dịch chừng 16km, là khu vực sinh sống của đồng bào người Dao đỏ. Các thửa ruộng bậc thang ở Hồ Thầu cao ngút, mênh mông, đều rộng và ít dốc.
Người dân địa phương có lệ, mỗi khoảng ruộng lại chừa ra một khoảng rừng nhỏ vây quanh nhằm mục đích giữ đất khỏi sạt lở. Ý tưởng đó cũng tạo ra được sự độc đáo cho ruộng bậc thang Hồ Thầu.

 
Người dân thu hoạch lúa chín tại Hồ Thầu (Ảnh: Sưu tầm)

Ruộng bậc thang bản Phùng

Vị trí xã Bản Phùng nằm gần với biên giới Trung Quốc. Một địa điểm mà bất cứ dân phượt nào cũng không thể bỏ lỡ. Ruộng bậc thang Bản Phùng có độ cao ấn tượng, mang đến cho du khách Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm cảm giác choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ nhưng đan xen lẫn sự bình yên, thơ mộng của những bông lúa trĩu nặng đong đưa trong gió.

 
Những ruộng bậc thang uốn lượn trên những sườn núi trên đường đến với bản Phùng (Ảnh: Sưu tầm)

Ruộng bậc thang Thông Nguyên

Điểm dừng chân tiếp theo ở Hoàng Su Phì trong tour du lịch Hà Giang mùa lúa chín tuyệt đẹp phải kể đến Thông Nguyên. Nhờ lợi thế nằm ở tả ngạn, nơi 3 con suối lớn gồm Phìn Hồ, Nậm Ông Chảy và Nậm Khòa. Ruộng bậc thang có điều kiện phát triển, cho những bông lúa nặng hạt, óng ả.


(Ảnh: Sưu tầm)

Ruộng bậc thang Nậm Ty

Nhiều thế hệ người dân sinh sống ở Nậm Ty đã hình thành nên những thửa ruộng bậc thang có tuổi đời hàng trăm năm. Mỗi khu đồi đều sẽ có tên gọi riêng, khẳng định về quyền sở hữu của mỗi gia đình. Nậm Ty đã được công nhận là Di tích Quốc gia ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì.


Về Nậm Ty mùa lúa chín tại Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

Với những thông tin của chúng tôi đưa ra trong bài viết này, hy vọng bạn đã có thể lên lịch trình du lịch Hà Giang ngắm mùa lúa chín rồi. PYS Travel mong rằng bạn sẽ có thật nhiều trải nghiệm thú vị ở mảnh đất địa đầu Tổ Quốc này.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM