Hoàng Su Phì tháng 11 có gì thu hút du khách đến vậy?

14/09/2023

Đặt chân tới Hà Giang, bất cứ du khách nào đều mong muốn được ghé qua Hoàng Su Phì để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của nơi đây. Nếu bạn có dự định du lịch Hoàng Su Phì vào tháng 11 thì đừng bỏ lỡ bài viết này của PYS Travel nhé!

1. Đôi nét về Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì ngày nay là một huyện nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, nhưng trước đây vốn thuộc Châu Bình Nguyên của tỉnh Tuyên Quang. Huyện Hoàng Su Phì là nơi sinh sống của 12 dân tộc khác nhau trong đó chủ yếu là người Mông, Dao, Tày, Nùng gồm 24 xã và 1 thị trấn. Nơi đây có địa hình khá dốc và hiểm trở do nằm ở thượng nguồn sông Chảy. 

 Hoàng Su Phì

 Hoàng Su Phì hùng vĩ (Ảnh: Internet)

Với đặc điểm địa hình hiểm trở, hoang sơ nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thu hút những tín đồ đam mê xê dịch. Không những vậy, du lịch Hoàng Su Phì bạn còn có cơ hội được tham dự những lễ hội đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây.

2. Hoàng Su Phì tháng 11 có gì ?

Mỗi mùa, Hoàng Su Phì lại khoác lên mình một nét đẹp riêng. Mùa xuân là đồi chè xanh ngát, vườn đào, hoa lê nở rộ khắp nơi. Mùa hạ từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa cấy lúa. Khắp nơi được phủ màu xanh mạ non mang lại một không gian tràn đầy sức sống bất tận. Nếu đến Hoàng Su Phì từ tháng 8 đến tháng 10, bạn sẽ bắt gặp những triền đồi dần ngả sang màu vàng ươm. Gió đưa hương lúa mới thoang thoảng khắp không gian. 

 Chiêu Lầu Thi yên bình

Mây bồng bềnh ôm lấy Chiêu Lầu Thi (Ảnh: PYS Travel)

Không rực rỡ như những tháng còn lại, Hoàng Su Phì tháng 11 lui lại phía sau, mang một vẻ đẹp bình yên, đơn sơ đến lạ. Nếu đến đây vào mùa đông, bạn có thể khám phá và tham quan Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi. 

2.1. Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh là dãy núi nằm ở phía Tây Hà Giang, trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên. Tuy không phải là ngọn núi cao nhất Việt Nam, với độ cao 2427m nhưng việc chinh phục được nóc nhà Đông Bắc dường như khó khăn hơn nhiều lần so với đỉnh Fansipan cao vời vợi. Bởi lẽ, đường lên đỉnh Tây Côn Lĩnh rất xa xôi, cách trở, lại chưa được định hình thành tuyến như cung đường chinh phục nóc nhà Đông Dương, vốn xuất phát ngay gần thị trấn du lịch Sapa.

Cung đường Tây Côn Lĩnh

Cung đường Tây Côn Lĩnh (Ảnh: Internet)

Dù chọn cung đường nào thì bạn cũng phải đối mặt với những con đường khi thì rậm rạp cỏ cây, chạy zíc zắc xuyên thẳng giữa rừng, lúc lại cheo leo giữa một bên là dốc đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. 

Đến khi du khách bắt gặp một con dốc rất cao, dựng đứng thì đã gần lên đỉnh. Ở độ cao này vô cùng lạnh, vào buổi trưa những tia nắng len lỏi qua các tán cây giúp không khí dễ chịu và ấm áp hơn một chút. 

Săn mây trên Tây Côn Lĩnh

Săn mây trên Tây Côn Lĩnh (Ảnh: Internet)

2.2. Khu nuôi cá hồi xứ lạnh

Trên đoạn đèo dốc để lên tới Tây Côn Lĩnh có khu nuôi cá hồi xứ lạnh trên đỉnh Xà Phìn, xã Phương Tiến là điểm rất đáng để dừng chân. Quanh năm mây phủ, đây là nơi khởi nguồn cho những dòng nước lạnh giá, chảy len lỏi theo từng khe suối, xuyên qua các bản làng. Khu nuôi cá nằm ngay vệ đường, giữa một bên là vách núi dựng đứng, một bên dòng thác ào ào đổ xuống vực sâu. Bạn sẽ ngạc nhiên khi được chiêm ngưỡng hàng nghìn chú cá hồi nhởn nhơ bơi lội trên đỉnh Xà Phìn. 

khu nuôi cá hồi trên tây côn lĩnh

(Ảnh: Internet)

2.3. Chiêu Lầu Thi

Chinh phục Chiêu Lầu Thi để tận hưởng cảm giác leo núi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của muôn trùng nước non, khung cảnh thiên nhiên núi rừng miền Tây thật hùng vĩ cùng những đám mây vây kín xung quanh chắc chắn là một trải nghiệm khó quên đối với bất cứ ai.

 chiêu lầu thi

(Ảnh: PYS Travel)

Chiêu Lầu Thi Hà Giang là một ngọn núi cao tới 2402m, nằm ở dãy Tây Côn Lĩnh thuộc cánh cung Tây Bắc. Chiêu Lầu Thi có nghĩa là “chín tầng thang”, là ngọn núi cao thứ hai ở Hà Giang, thuộc thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Theo lời kể của ông cha ta, khi Việt Nam bị Pháp xâm lược, Pháp định dùng ngọn núi này để làm nơi quan sát chiến lược, chiến đấu. Vì vậy, chúng đã thuê người phá đá, phá rừng để mở đường lên đỉnh núi. 

Lúc này, những người thợ mà Pháp thuê đã đục đá từ độ cao 2300m đến đỉnh núi 2400m bằng chín bậc thang đá. Cái tên này cũng bắt nguồn từ đây, bởi “chiêu lầu” theo nghĩa hán được hiểu là “chín bậc”, “thi” có nghĩa là “đá”, ghép lại là “chín bậc thang đá”.

Du khách chụp ảnh tại Chiêu Lầu Thi

Du khách chụp ảnh tại Chiêu Lầu Thi (Ảnh: PYS Travel)

Chiêu Lầu Thi vốn đã rất đẹp nên đến đây vào mùa nào được, nhưng theo kinh nghiệm của các phượt thủ, thời điểm đẹp nhất để săn mây là vào tháng 9-12, cho nên tháng 11 cũng là khoảng thời gian thích hợp để ngắm những dải mây bồng bềnh trôi, bao trọn đỉnh Chiêu Lầu Thi hùng vĩ. 

2.4. Hoa tam giác mạch nở rộ

Hoa tam giác mạch  nở vào hai mùa, mùa đầu tiên từ tháng 4 đến tháng 6, mùa thứ hai bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 12 hàng năm. Hoa có màu trắng lúc mới hé nở, rồi chuyển sang phớt hồng, tím và cuối cùng là đỏ sậm.

du khách chụp ảnh trên đồng hoa tam giác mạch

Du khách chụp ảnh tại đồng hoa tam giác mạch (Ảnh: PYS Travel)

Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất của Hà Giang. Mỗi năm, lễ hội tổ chức với mỗi chủ đề khác nhau nhưng đều nhằm quảng bá về du lịch, văn hoá, đất và người nơi cao nguyên đá. Lễ hội thường diễn ra trùng với thời điểm hoa tam giác mạch ở độ đẹp nhất, từ tháng 10 đến tháng 12.

2.5. Chợ phiên Hoàng Su Phì

Không xa hoa, tráng lệ, rực rỡ ánh đèn, không có những thức quà, món đồ đắt tiền, chợ phiên Hoàng Su Phì nằm yên bình dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh. Vào chủ nhật hàng tuần, phiên chợ tấp nập với những gian hàng vùng cao và tiếng nói chuyện rộn ràng của bà con, của những đôi trai gái đang hồ hởi, háo hức như đi hội.

chợ phiên hoàng su phì náo nức

Chợ phiên Hoàng Su Phì náo nức (Ảnh: Phương Vân)

3. Nét ẩm thực không thể bỏ lỡ ở Hoàng Su Phì

3.1.Thịt dê

Không thua kém với đặc sản thịt dê Ninh Bình, dê tại Hoàng Su Phì được nuôi thả tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh. Nhờ khí hậu mát mẻ nên thịt dê ở đây rất thơm ngon. Thịt dê kết hợp cùng với các loại gia vị núi rừng, nêm nếm theo công thức đặc biệt tạo nên hương vị riêng biệt, rất hấp dẫn bất cứ du khách nào ghé thăm.

thịt dê hoàng su phì

(Ảnh: Internet)

3.2. Cơm lam

Khi nhắc đến những món ăn ngon tại Hoàng Su Phì nhất định phải thử thì không thể bỏ lỡ qua món cơm lam được. Cơm lam là một món ăn giản dị, độc đáo và luôn tạo được sự bất ngờ cho người ăn. Món cơm tưởng chừng rất đơn giản trong nguyên liệu và cách làm nhưng ngược lại là cả một nghệ thuật, một ý tưởng của người vùng cao về sự hòa quyện giữa nước, lửa và những ống nứa non.

cơm lam hoàng su phì

(Ảnh: Internet)

3.3. Thịt chuột

Thật thiếu sót nếu như bạn không ăn thử món thịt chuột của đồng bào dân tộc La Chí. Để làm nên món ăn này, người dân nơi đây sẽ bắt những con chuột từ ruộng và đem về chế biến tỉ mỉ. Món thịt chuột nơi đây được chế biến thành rất nhiều món ăn nhưng nổi tiếng nhất, đặc sắc nhất chính là thịt chuột nướng và món thịt chuột gác bếp.

3.4. Thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc sản nổi tiếng của Tây Bắc. Đây là món ăn truyền thống của người Mông với sự kết hợp độc đáo của nguyên liệu và 27 loại gia vị đặc trưng. Đến thăm Hoàng Su Phì mùa đông lạnh giá, còn gì tuyệt vời hơn được thưởng thức thắng cố nóng hổi cùng vài cút rượu ngô, quây quần bên mâm cơm ấm cúng và nói về những câu chuyện đời sống thường nhật.

thắng cố đặc sản hà giang

(Ảnh: Internet)

Không chỉ có vậy, Hoàng Su Phì còn rất nhiều món ăn ngon khác như: thịt trâu gác bếp, cháo Ấu Tẩu, cá chép ruộng, chè shan tuyết, cốm nếp, rượu thóc Nàng Đôn,...

cốm nếp hoang su phì

Cốm nếp Hoàng Su Phì (Ảnh: Internet)

Nơi núi cao lạnh buốt, trập trùng núi non hiểm trở này không hề làm dân phượt e ngại chút nào, ngược lại càng thu hút họ tới Hoàng Su Phì vào tháng 11, hưởng hơi gió lạnh căm, khám phá tuyệt tác thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Tây Bắc ấy. Nếu bạn cũng vậy thì hãy cùng PYS Travel khám phá Hoàng Su Phì tháng 11 nhé!

Cùng PYS Travel chinh phục Hoàng Su Phì Hà Giang ngay thôi

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn