Đâu là các địa danh được UNESCO công nhận tại Jaipur, Ấn Độ?

22/08/2023

Bang Rajasthan, ở Ấn Độ theo nghĩa đen lấy tên từ thực tế rằng nó đã từng là quê hương của các vị Vua của đất nước. Di sản hoàng gia mà đất nước có được trong thời đại Rajput và Mughal, đã dẫn đến sự phát triển của số lượng các di sản thế giới ở Rajasthan, trong đó có tới 3 địa danh được UNESCO công nhận tại thành phố Jaipur thuộc bang này.

Số lượng di tích lịch sử của thời đại Hoàng gia Rajput và Mughal vẫn còn hiện diện trong thành phố.  Những di tích lịch sử này nói lên sự huy hoàng và hùng vĩ của thời cổ đại. Môi trường xung quanh và hào quang của các trang web này mang một chạm vào Hoàng gia của các quy tắc Mughal và Rajput của đất nước, mà ngày nay hầu như không thể lặp lại. Kết quả là, vẻ đẹp và sự hùng vĩ không gì sánh được của những địa điểm này đã khiến UNESCO công nhận và tôn vinh một số chúng là Di sản Thế giới tại Jaipur.

1. Đài thiên văn Jantar Mantar (công nhận năm 2010)

Di sản văn hóa thế giới đầu tiên được UNESCO công nhận tại Jaipur là Jantar Mantar, một di sản thế giới khác thường thuộc bang Rajasthan. Đây là một đài quan sát cổ điển, chứa 19 công cụ thiên văn do Vua Jai Singh II xây dựng vào thế kỷ 18. Để có độ chính xác cao hơn, các công cụ được xây dựng bằng đá và đá cẩm thạch trên quy mô lớn. Nó bao gồm đồng hồ mặt trời bằng đá cao nhất thế giới, với độ chính xác trong vòng khoảng hai giây.


Những chiếc đồng hồ mặt trời ấn tượng tại Jantar Mantar (Ảnh: worldheritagejourney)

Các công cụ khác được sử dụng để tính toán vị trí và chuyển động của các ngôi sao, dự đoán nhật thực, các cung hoàng đạo và sự thay đổi của các mùa trong năm, có cả đồng hồ giờ thế giới. Đây là một điểm đến thực sự thú vị và hấp dẫn khi dành vài giờ dạo quanh và tìm hiểu về các công cụ thiên văn độc đáo và khó có thể tiếp cận trong đời thường.


Biểu đồ định vị sao trong đài thiên văn Jantar Mantar (Ảnh: worldheritagejourney)

2. Pháo đài Amber (công nhận năm 2013) 

Là địa điểm được ghé thăm nhiều thứ hai ở Ấn Độ sau Taj Mahal, Pháo đài Amber, còn được gọi là Amer, đã được thêm vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2013, cùng với năm pháo đài hùng vĩ khác trên khắp Rajasthan. Nằm trên đỉnh đồi Amber, ngay ngoài thành phố Jaipur, khu phức hợp khổng lồ này là sự kết hợp của pháo đài và cung điện. Có một pháo đài trên địa điểm từ thế kỷ 10, mặc dù hầu hết khu phức hợp hiện tại được xây dựng trong thế kỷ 16 và 17 bởi những người cai trị Rajpur thời xưa.


Đường vào pháo đài Amer, ở Rajasthan (Ảnh: worldheritagejourney)

Bản thân pháo đài rất lớn. Nó có một loạt lớn khán phòng, phòng cung điện, cổng nghi lễ và sân, đền thờ và các tòa nhà phụ. Kiến trúc trang trí họa tiết hoa lá lấy cảm hứng từ Ả Rập và Ba Tư chạy trên khắp các bức tường, tòa nhà cung điện, nhưng cũng mang phong cách cổ điển của Ấn Độ. Toàn bộ lối kiến trúc tuyệt đẹp và phải mất gần một ngày để xem và cảm nhận toàn bộ pháo đài.


Khoảng sân trong xanh với đài phun nước bên trong pháo đài Amber (Ảnh: worldheritagejourney)

Pháo đài Amber là một địa điểm kỳ diệu và vẫn còn trong tình trạng tuyệt vời nếu xét về độ lâu đời và số lượng khách du lịch đến đây hàng năm. Đó chắc chắn là một viên ngọc quý của con đường du lịch của Ấn Độ.


Chi tiết chạm khắc tráng lệ ở pháo đài Amber (Ảnh: worldheritagejourney)

3. Thành phố hồng Jaipur (công nhận năm 2019)

Thành phố Jaipur là di sản thế giới mới nhất của Ấn Độ, được thêm vào danh sách Di sản thế giới vào năm 2019. Thành phố này chủ yếu được thêm vào bởi danh xưng “Thành phố Hồng” đầy ấn tượng. Đây là trung tâm lịch sử của Jaipur, nơi các tòa nhà đều được sơn màu hồng nhạt tuyệt đẹp.


Cung điện thành phố tại Jaipur (Ảnh: Sưu tầm)

Truyền thống có từ năm 1876, vào một chuyến thăm của Hoàng tử xứ Wales. Vì màu hồng là màu truyền thống của lòng hiếu khách ở Rajasthan, thành phố đã được sơn lại để chào đón Hoàng tử. Sau khi chuyến thăm của Hoàng tử kết thúc, truyền thống vẫn còn vẹn nguyên. Cho đến ngày nay, hầu hết các tòa nhà lịch sử ở trung tâm Jaipur vẫn được sơn màu hồng.


Mặt tiền cửa hàng màu hồng ở thành phố Jaipur (Ảnh: worldheritagejourney)

Tòa nhà ấn tượng nhất ở đây có thể dễ dàng kể đến là Hawa Mahal, hay còn gọi là cung điện của gió. Nằm sừng sững trên một con phố đông đúc của thành phố, Hawa Mahal có một mặt tiền tuyệt đẹp và phức tạp. Hàng trăm cửa sổ được lắp đặt ở mặt trước bằng đá sa thạch tuyệt đẹp. Nhờ những cửa sổ này không khí có thể lưu thông khắp cung điện, giúp ngày hè luôn mát mẻ, đồng thời giúp cho những người phụ nữ hoàng gia cũng có thể quan sát đường phố bên dưới mà không bị thường dân nhìn thấy.


Hawa Mahal hùng vĩ, Cung điện của  gió ở thành phố Jaipur (Ảnh: worldheritagejourney)

Cung điện Thành phố cũng khá thú vị và rất đáng để ghé thăm. Điều thú vị là Jaipur, được thành lập vào năm 1727, với số tuổi còn khá trẻ theo tiêu chuẩn của Ấn Độ. Trung tâm thành phố được bố trí theo hệ thống lưới điện kiểu châu Âu, điều này hoàn toàn tương phản với hầu hết các thành phố của Ấn Độ. Đây cũng là điều mới lạ cho khách du lịch Ấn Độ khi đi bộ xung quanh và nhận thấy sự khác biệt giữa Jaipur và các thành phố lớn khác của Ấn Độ.

Đây là ba Di sản Thế giới được UNESCO công nhận tại Jaipur sẽ lôi cuốn mọi giác quan của bạn. Không chần chừ gì nữa, mau chóng lên kế hoạch cho một chuyến đi, tham khảo tour du lịch đến Jaipur Ấn Độ của PYS Travel và đắm mình trong nền văn hóa và di sản ngay hôm nay!

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn