Núi tuyết Kiệu Tử - Bí ẩn “kho báu” vùng đất Côn Minh

21/12/2023

Núi tuyết Kiệu Tử là địa điểm không thể bỏ lỡ mỗi khi nhắc đến mùa đông vùng Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc. Mang vẻ đẹp diệu kỳ với tuyết trắng bao phủ quanh năm nên rất nhiều du khách mong muốn đặt chân đến đây một lần.

Tỉnh Vân Nam vốn nổi tiếng là vùng đất có nhiều dãy núi hùng vĩ. Mặc dù các chân đồi Himalaya ở phía tây bắc xa xôi, nhưng họ vẫn thu hút du khách. Tuy nhiên, cách thành phố Côn Minh hơn 150km về phía bắc, có một đỉnh núi tuyệt đẹp mà bạn có thể khám phá vào thời điểm chín muồi. Khách du lịch đến Núi tuyết Kiệu Tử sẽ thích thú với những ngọn núi cao ngất trời, những vách đá dựng đứng, những thảo nguyên cao nguyên rộng lớn, những dòng suối và thác nước trữ tình, và bụi đỗ quyên không ngừng.

1. Đôi nét về Tuyết sơn Kiệu Tử

Trung tâm thành phố Côn Minh cách núi tuyết Kiệu Tử khoảng 150km, có một ngọn núi được gọi là "Ngọn núi số 1 ở tỉnh Trung Vân Nam" vì nó cao 4.223 mét và có diện tích tổng cộng là 253 km2. Tên Kiệu Tử Sơn xuất phát từ hình dáng của đỉnh núi, trông giống như những chiếc ghế bằng gỗ mà giới giàu có của người Trung Quốc sử dụng trong thời kỳ triều đại. 

đôi nét về núi tuyết kiệu tử

Kiệu Tử tuyết sơn quanh năm khoác lên mình màu áo trắng (Ảnh: sưu tầm)

Lịch sử lâu đời của đỉnh núi cao nhất, vẫn có màu trắng ngay cả giữa mùa hè, là nguồn của hậu tố "núi tuyết". Vẻ đẹp của ngọn núi thay đổi theo mùa, điều này làm cho nó nổi tiếng khắp đất nước với những bức ảnh tuyệt đẹp trên băng vào mùa đông và những bức ảnh tuyệt đẹp với sắc màu hồng và đỏ của hoa nở vào mùa xuân. 

núi tuyết kiệu tử

Hành trình ghé thăm Kiệu Tử tuyết sơn là hành trình vô cùng thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Sự xanh tươi trong những tháng hè ấm áp và ẩm ướt, cũng như sự bí ẩn và sương mù trong suốt mùa hè. mùa thu đến. Bất kể mùa nào, đây là một trong những địa điểm lý tưởng khi đi du lịch Côn Minh để ngắm mặt trời mọc và lặn. Hành trình đến Kiệu Tử Sơn sẽ mang lại cho bạn những tấm hình đẹp để quên lối về.

Tuyết ở núi Kiệu Tử
Tuyết rơi nặng trĩu trên những cành cây (ảnh sưu tầm)

2. Đâu là thời điểm thích hợp để ghé thăm Kiệu Tử tuyết sơn?

Từ tháng 11 đến giữa tháng 4 năm sau là thời điểm tốt nhất để đến địa điểm săn tuyết; trong khoảng thời gian này, tuyết đã bắt đầu rơi và bạn có thể chứng kiến tuyết rơi, hồ băng, thác băng và các cảnh quan khác. Bạn cũng có thể trượt tuyết và các hoạt động mùa đông khác tại đây khi đi du lịch Trung Quốc mùa đông này.

thời điểm lý tưởng

Mây và tuyết trên đỉnh núi (Ảnh: Sưu tầm)

Đoàn sẽ đi tàu cao tốc đến Côn Minh sau khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh sang Hà Khẩu. Bạn có thể lái xe đến địa điểm du lịch núi tuyết Kiệu Tử nếu bạn muốn đến đó. Chúng ta sẽ phải vượt qua cột mốc 4223 mét ở độ cao 4344 mét so với mặt nước biển bằng cáp treo. 

di chuyển tới núi tuyết kiệu tử

Chặng đường di chuyển tới núi tuyết Kiệu Tử cũng vô cùng dài (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây hội tụ nhiều yếu tố tự nhiên khác nhau như vào mùa hè, thác băng cao từ 2.500 đến 4.000 mét. Thác bị "đóng băng" từ trên xuống dưới vào mùa đông lạnh giá, tạo thành thác băng, tương tự như một tác phẩm điêu khắc khổng lồ bằng đá cẩm thạch trắng có nhiều hình thù; Thảm hoa có nhiều màu sắc; Rừng nguyên sinh, biển hoa đỗ quyên; Núi cao, sóng và biển mây. 

Ngoài ra, mùa hè cũng là mùa mà bạn không thể bỏ lỡ khi đi ghé thăm Kiệu Tử tuyết sơn bởi đây là thời điểm hiếm hoi Kiệu Sơn không khoác trên mình toàn bộ màu trắng của tuyết mà đan xen vào đấy là tán xanh của những lá cây.

mùa hè ở núi tuyết sơn

(Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, mọt vẻ đẹp khác của núi tuyết Kiệu Tử là khi bước vào thu, được khoác trên mình những màu sắc bắt mắt của lá cây.

mùa thu Kiệu Tử

(Ảnh: sưu tầm)

3. Những vẻ đẹp cần được khám phá trên núi tuyết Kiệu Tử

Là một trong những ngọn núi tuyết nổi tiếng bậc nhất Côn Minh, dĩ nhiên, núi tuyết Kiệu Tử luôn có những vẻ đẹp độc đáo thu hút sự chú ý của mọi người. Đã đến với Kiệu Tử Sơn, không thể bỏ lỡ những vẻ đẹp “độc nhất” như:

3.1. Thác băng trên đỉnh núi tuyết Kiệu Tử

Thác băng là một địa điểm tuyệt vời khác trong chuyến thăm mùa đông đến Núi tuyết Kiệu Tử Sơn. Khi nhìn chúng từ xa, chúng giống như những tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch trắng được điêu khắc theo nhiều cách khác nhau, khiến du khách nín thở với vẻ đẹp tại đây khi đi du lịch Trung Quốc mùa đông này.

thác băng

Vẻ đẹp của thác băng trên núi tuyết Kiệu Tử (Ảnh: sưu tầm)

Những thác băng này tan chảy và trở thành những thác nước đổ xuống núi trông thật hấp dẫn vào những ngày xuân ấm áp. Thác Đôi ở Dốc Anh Hùng, Thác Chị Em, Thác Suối Hoa, Thác Nước Nhỏ Giọt, Thác Hoa Sen và Thác Chảy Qua là một số thác ở độ cao từ 2.500 mét đến 4.000 mét.

3.2. Hồ băng trên Kiệu Tử Tuyết Sơn

Ngoài ra, núi tuyết Kiệu Tử có rất nhiều hồ mà bạn có thể tham quan. Hồ Mubang, Hồ Thần, Hồ Thiên Đường ở Thung lũng Xanh, Hồ Anh Hùng và Hồ Màn Kiệu là những hồ nổi tiếng nhất. Các hồ này được hình thành chủ yếu do xói mòn sông băng.

hồ trên núi

Vào mùa đông, cả mặt hồ đều đóng băng (Ảnh: sưu tầm)

Theo truyền thuyết, có một con rồng ở sâu trong một hồ nước. Vì vậy, không nên la hét gần hồ hoặc ném đá vào đó. Nếu không, rồng sẽ nổi giận, gây ra bão hoặc mưa đá khiến cho truyền thuyết làm cho Núi Tuyết Kiệu Tử Sơn trở nên tuyệt vời hơn.

Ngoài ra, vào mùa hè mặt hồ không còn đóng băng và mang một vẻ đẹp rất khác, cảnh vật xung quanh tràn đầy sức sống hơn.

hồ trên núi kiệu sơn

Hồ băng mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

3.3. Chiêm ngưỡng hoa Đỗ Quyên trên núi tuyết Kiệu Tử

Núi tuyết Kiệu Tử Sơn có nhiều màu sắc hơn chỉ có những thác nước hùng vĩ và hồ nước hấp dẫn. Từ tháng 4 đến tháng 6, hoa thường nở rộ. Hoa đỗ quyên tím trông quý phái, nhưng hoa đỗ quyên trắng trông thuần khiết. Màu đỏ nhiệt tình kết hợp với màu hồng nhẹ nhàng.

hoa đỗ quyên

Len lỏi những bông hoa đỗ quyên giữa khung cảnh tuyết trắng (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, hoa đỗ quyên màu vàng rất trang nhã và đẹp. Hoa đỗ quyên có thể tồn tại trong nước và tạo thành thác nước và suối hoa. Nước và hoa tôn lên vẻ nam tính của núi và thêm một vẻ đẹp hấp dẫn. Những khóm đỗ quyên đang nhảy múa trong gió nhẹ.

4. Đến Kiệu Tử tuyết sơn không thể bỏ lỡ những hoạt động thú vị

Bên cạnh những vẻ đẹp không thể bỏ lỡ thì đến với núi tuyết Kiệu Tử, du khách còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị trong một không gian ngập tràn tuyết trắng vô cùng đặc biệt.

4.1. Trải nghiệm trượt tuyết giữa núi rừng

trượt tuyết ở Kiệu Tử

(Ảnh: sưu tầm)

Khu nghỉ dưỡng Trượt tuyết Quốc tế Núi Kiệu Tử Sơn sẽ mở cửa vào ngày 1 tháng 2 năm 2018. Khi đó, đây sẽ là con dốc duy nhất cho hoạt động này ở Vân Nam và nó vẫn nổi tiếng và thu hút số lượng lớn du khách đến với núi tuyết này.

4.2. Cắm trại giữa không gian tuyết trắng

Vui đùa với tuyết trắng

Khách Việt thích thú với tuyết (Ảnh: Sưu tầm)

Tại Trung tâm Du khách Sifangjing, khu cắm trại chuyên dụng bên trong cổng vào, bạn có thể ngủ dưới những vì sao. Nếu bạn có thiết bị của riêng bạn, nó được cung cấp miễn phí. Nếu không, một lều cho hai người sẽ có giá 79 nhân dân tệ mỗi đêm. Đừng đốt củi hoặc củi.

4.3. Thưởng thức ẩm thực địa phương độc đáo

thưởng thức ẩm thực

Thưởng thức nồi lầu cừu ấm áp giữa không gian lạnh giá tại Kiều Tử tuyết sơn (Ảnh: sưu tầm)

Ba món ăn nổi tiếng của người Yi sống ở khu vực xung quanh núi là gà hầm nhân sâm, lẩu cừu và khoai tây nguyên củ chiên giòn với ớt cay. Du khách có thể thử ẩm thực địa phương với bất kỳ đặc sản nào tại các nhà hàng địa phương.

5. Một số lưu ý đặc biệt khi ghé thăm Kiệu Tử tuyết sơn

Vì núi tuyết Kiệu Tử là một ngọn núi nằm ở độ cao tương đối khắc nghiệt nên khi đến thăm ngọn núi này, bạn hãy lưu ý một số điều quan trọng sau đây để có chuyến hành trình khám phá ý nghĩa nhất nhé.

Giấc mơ tuyết trắng Kiệu Tử

Giấc mơ tuyết trắng (Ảnh: Sưu tầm)

- Nên mang theo bánh quy, sô cô la, sữa, khô bò, nước uống vitamin và các thực phẩm nóng nóng khác. Một số người có thể bị say độ cao và nên duy trì tốc độ đi bộ ổn định, tránh đùa giỡn và thường dừng lại để uống nước.
- Do độ cao của núi tăng lên, nhiệt độ thay đổi rất nhiều từ ngày sang đêm. Ở chân núi, ban ngày có thể có nắng, nhưng ban đêm trên đỉnh núi, gió và lạnh. Do đó, bạn nên chuẩn bị đầy đủ trang phục. Ngoài ra, vì tuyết rất chói, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm cho da hở và đeo kính râm vào mùa đông.
- Chú ý an toàn khi tham quan đỉnh núi tuyết chính.nên tuân theo hướng dẫn viên và không leo lên hoặc rời khỏi khu vực được phép tham quan.

Núi tuyết Kiệu Tử thu hút nhiều du khách vì cảnh quan tuyệt đẹp và môi trường tự nhiên độc đáo của nó. Hy vọng rằng thông tin trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho một cuộc săn tuyết ý nghĩa đặc biệt trong mùa đông. Còn chần chừ gì mà không ghé qua PYS Travel để chọn lựa cho mình tour du lịch ý nghĩa nhất nhé.

Tour Núi tuyết Kiệu Tử 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn