Du lịch Leh Ladakh - Tiểu Tây Tạng trên đất Ấn

27/07/2023

Leh Ladakh (Ấn Độ) là điểm du lịch khác biệt so với phần còn lại của Ấn Độ. Hãy theo chân PYS Travel trong bài viết “du lịch Leh Ladakh” dưới đây để khám phá nhiều hơn về vùng đất này nhé!

1. Đôi nét về thủ phủ Leh của Ladakh

Leh Ladakh, thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ vốn được mệnh danh là Tiểu Tây Tạng trên đất Ấn.


Mê mẩn trước vẻ đẹp mê hoặc của Leh Ladakh Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Leh chính là thủ phủ của Ladakh, khu vực nằm trải dài từ dãy núi kuen Lun tới dãy Himalaya về phía Nam. Nơi đây chính là trung tâm hành chính và là nơi có các căn cứ chính trị cũng như đông nhất nhất của vùng Ladakh.


Thủ phủ Leh Ladakh (Ảnh: Sưu tầm)

Thành phố lớn nhất Ladakh là Leh và Kargil và gần một nửa dân Ladakh là người Hồi giáo Shia và phần còn lại chủ yếu là Phật giáo Tây Tạng

Với địa hình hoang mạc bao la và trập trùng núi tuyết, Leh Ladakh là nơi không dành cho những ai thích nghỉ dưỡng, mà chỉ dành cho những người đam mê khám phá. Nơi đây cũng có nhiều tu viện cũng như các khu chợ địa phương để khách du lịch có thể khám phá.

2. Thời điểm du lịch Leh Ladakh hợp lý nhất

-Từ tháng 5 đến tháng 10: Đây là thời gian tuyệt nhất vì không có tuyết rơi, các con đường đều được thông tuyến. Từ tháng 11 đến tháng 4, Leh có tuyết rơi dày đặc và các con đường từ Leh đi các điểm như đèo Khardung (5.600 m), hồ Pangong (4.300 m), đều bị đóng băng, không đi lại được. Nếu ai thích đi Leh Ladakh vào mùa đông thì cũng có những tour đi trek trên dòng sông băng như Chadar trek, hoặc đi thung lũng Spiti.

leh ladakh

Mặt hồ Pangpong ở Leh Ladakh (Ảnh: Sưu tầm)

-Theo kinh nghiệm du lịch Ấn Độ thì tháng 4 tuy còn lạnh nhưng là mùa hoa mơ nở rất đẹp, tháng 5 là mùa khách Ấn từ Mumbai, New Delhi đến nghỉ mát ở Ladakh. Tháng 6, 7, 8, 9 là mùa khách du lịch nước ngoài. Cũng trong thời gian này có rất nhiều tour xe máy từ các vùng khác đến Ladakh nhưng sẽ rất đông đúc, toàn thấy từng đoàn xe máy đi phượt khắp nơi. Tháng 10 là mùa thu, những ngôi làng như Turtuk ngập tràn trong lá vàng lá đỏ rất đẹp. Mình đi tháng 5, cũng may được ngắm hoa táo đẹp ngỡ ngàng, lại ít khách du lịch nên mình thấy rất thú vị.


Đèo Khardung (Ảnh: Sưu tầm)

3. Những địa điểm không nên bỏ lỡ khi du lịch Leh - Ladakh

Để khám phá khá trọn vẹn vùng đất 'Tiểu Tây Tạng' này bạn sẽ phải dành ra khoảng 14-20 ngày. Bạn có thể xem bản đồ và lên trước cho mình một lịch trình hợp lý để tiết kiệm thời gian và sức lực. Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch khám phá tại thủ phủ của Ladakh - Leh như:

3.1. Tu viện Thiksey

Ladakh được biết như là "vùng đất của Gompas" (tu viện) nên các tu viện có lẽ là điểm bạn nên ghé thăm đầu tiên khi đến đây và tại Leh có một tu viện vô cùng nổi tiếng, đó là tu viện Thiksey.


Tu viện Thiksey (Ảnh: Sưu tầm)

Được xây dựng từ thế kỷ 15, Tu viện Thiksey là một trong những tu viện lâu đời nhất và đẹp nhất ở Leh Ladakh. Đây cũng là nơi mà ngài Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 thường xuyên đến mỗi khi Ladakh tổ chức lễ hội.


(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài Thiksey, xung quanh thị trấn Leh còn vô số các tu viện lớn nhỏ được xây trên cao với tầm nhìn ra sông Indus như Hemis, Stok, Matho, Starna...So với phía Leh, các tu viện ở Zanskar cổ kính và biệt lập hơn, như Dzongkul, Karsha và nhất là Phuktal. Các tu viện đều nổi tiếng linh thiêng và sở hữu kiến trúc ấn tượng. Giá vào cổng từ 30-200 rupee

3.2. Trường Secmol

Nơi đây nổi tiếng về các khóa đào tạo sử dụng năng lượng mặt trời, sở hữu rất nhiều nhân tài của Ấn Độ cũng như các phát minh kỹ thuật sáng tạo.


(Ảnh: Sưu tầm)

Trường Secmol, nơi được xem là có nền giáo dục đặc biệt. Trường nổi tiếng về các khóa đào tạo về sử dụng năng lượng mặt trời. Là nơi đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho Ấn Độ, với nhiều phát minh kỹ thuật, nhưng cuộc sống của thầy trò trường Secmol hoàn toàn dựa vào tự nhiên, không hề bị lệ thuộc vào công nghệ. Mình rất khâm phục thầy trò trường Secmol.

3.3. Bảo tháp Shanti

Bảo tháp Shanti hay còn gọi là Tháp Hòa Bình được xây dựng dựa trên tinh thần mong muốn hòa bình thế giới và không bạo động. Tháp cao 38m và toàn bộ được sơn trắng, từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Leh của Ladakh.



Bảo tháp Shanti (Ảnh: @insta_apurva)

3.4. Cung điện Leh

Đây là nhà của hoàng gia Ladakh và được mô phỏng theo cung điện Potala của Tây Tạng ở Lhasa. Cung điện Leh là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc Tây Tạng thời Trung cổ. Cung điện được làm bằng đá, gỗ, bùn và cát. Các bức tường của cung điện cung cấp sự ấm áp vào mùa đông và tạo ra bầu không khí mát mẻ vào mùa hè.


Cung điện Leh được mô phỏng theo cung điện Potala của Tây Tạng (Ảnh: @snapbydarsh)

3.5. Chợ Leh

Nơi đây cũng là một điểm đến thú vị với nhiều cửa hàng bán các mặt hàng độc đáo. Bạn có thể mua mọi thứ từ bằng len, vải vóc, thảm, đèn lồng cho đến các loại gia vị hay thức ăn…



(Ảnh: Sưu tầm)

4. Nên chuẩn bị gì trước khi đến Leh Ladakh?

Bởi vì Leh Ladakh là một khu vực thị trấn có địa hình tương đối cao với nhiều dãy núi cao chót vót cũng như những cung đường đèo cao nhất thế giới, do đó để không bị sốc độ cao thì bạn nên uống thuốc hoạt huyết dưỡng não nửa tháng trước khi đi. Hai ngày trước khi đi nhớ uống thuốc chống sốc độ cao Diamox, hoặc thuốc có chất Acetazolamide là được, và vẫn duy trì uống mỗi ngày 2 viên cho đến khi rời Ladakh nhé. Lúc ở Huế mình đi mua thuốc này, thấy hướng dẫn sử dụng là để điều trị một số loại vấn đề về mắt, mình cũng sợ không biết có đúng loại không. 

Ngoài ra nhớ mang theo kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, son dưỡng môi, vaseline bôi mũi, kính mát chống UV, nhiều áo ấm. Bạn nào cảm thấy không khỏe và khả năng dễ thiếu oxy thì đến Leh nhớ thuê bình oxy trước khi đến vùng cao hơn nhé. Giá thuê bình trong 4 ngày là 2.000 rupee (khoảng 700.000 VND).

Hãy tận hưởng hương vị của các món ăn tại Leh Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Thời tiết ở Leh Ladakh cũng rất khắc nghiệt, ban ngày nắng chang chang, nhưng gió lạnh kinh khủng, nhất là lúc ở đỉnh đèo. Còn ban đêm thì lạnh dưới âm độ. Cũng vì nhiệt độ chênh lệch quá cao nên mình bị dị ứng da, cứ gãi sột soạt. Bạn nào sợ dị ứng thì hỏi mua thuốc trước. Nhưng đến khi về Việt Nam thì mình không còn ngứa nữa. Ngoài ra nếu bạn là người ăn uống kém thì nên mang theo một số thức ăn Việt như mì tôm, chà bông. Nhưng mình khuyến khích các bạn phải thử món ăn Ấn nhé, nhập gia tùy tục mà.

Leh Ladakh có cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc, cuộc sống bình dị và con người nồng hậu. Bạn nhất định phải đến du lịch Leh Ladakh một lần trong đời nếu là một người thích phiêu lưu khám phá những vùng đất hoang vu bí ẩn. PYS Travel hy vọng rằng bài viết trên đây đã phần nào giúp các bạn có những gợi ý mới trong chuyến đi sắp tới của mình!

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM