Du lịch Agra để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố sắc màu

29/11/2022

Ấn Độ luôn được biết đến là nền văn minh của nhân loại với những công trình kiến trúc đồ sộ, những nét văn hóa rất riêng và một nền ẩm thực phong phú. Ghé thăm Ấn Độ thì nhất định bạn phải đến Agra - thành phố của kiến trúc và câu chuyện tình yêu bất hủ. Vậy du lịch Agra có gì thú vị, cùng PYS Travel khám phá ngay nhé.

1. Đôi nét về Agra

 

Agra nằm trong cung tam giác vàng du lịch của Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

Thành phố Agra nằm bên bờ sông Yamuna, thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Nó nằm cách thủ phủ bang Lucknow 378 km về phía tây, cách thủ đô New Delhi 206 km về phía nam, cách Mathura 58 km về phía nam và cách Gwalior 125 km về phía bắc. Đây là thành phố đông dân thứ tư của bang và thứ hai mươi tư của toàn Ấn Độ. Agra là điểm đến du lịch nổi tiếng nhờ những kiến trúc thời kỳ Mughal, nổi bật nhất là đền Taj Mahal, pháo đài Agra và Fatehpur Sikri, cả ba đều là Di sản thế giới được UNESCO công nhận.

 

Thành phố Agra có nhiều công trình nổi tiếng thế giới (Ảnh: PYS Travel)

Agra là một phần của tam giác vàng du lịch Ấn Độ, cùng với Delhi và Jaipur. Agra là điểm đến du lịch nổi tiếng nhờ những kiến trúc thời kỳ Mughal, nổi bật nhất là đền Taj Mahal trang nghiêm trác tuyệt - mang phong cách Hồi giáo độc đáo được Vua Shah Jahan cho xây bằng đá cẩm thạch trắng trong vòng 20 năm để tưởng nhớ đến người vợ quá cố; Pháo Đài Đỏ Agra - kiến trúc tráng lệ bằng sa thạch đỏ, tiêu biểu cho đỉnh cao vàng son của vương triều Mughal vĩ đại và thị trấn Fatehpur Sikri, cả ba đều là Di sản thế giới được UNESCO công nhận.

2. Thời tiết du lịch thích hợp ở Agra

 

Agra luôn hấp dẫn du khách vào nhiều khoảng thời gian trong năm (Ảnh: sưu tầm)

Trước khi du lịch Agra Ấn Độ thì bạn cần biết thời tiết cũng như thời gian của nơi đó như thế nào để có chuyến đi thú vị nhất đúng không nào. Giờ của Ấn Độ chậm hơn theo giờ Việt Nam là 1 tiếng 30 phút. Khí hậu nơi đây không có 4 mùa, mà chỉ có 3 mùa chính là mùa đông, mùa hè và mùa còn lại là mùa mưa. Mùa hè ở Ấn Độ kéo dài 3 tháng từ tháng 3 tới tháng 6, sau đó là mùa mưa từ tháng 6 tới tháng 9 và mùa đông tiếp sau đó từ tháng 10 cho tới tháng 2 của năm sau. Tháng 9 tới tháng 3 chính là thời điểm đẹp nhất để khám phá Agra. Thời điểm này, Agar không có mưa mà cũng không quá nắng gắt, thế nên du khách có thể thoải mái check in mà không thấy mệt mỏi vì thời tiết.

3. Phương tiện tham quan ở Agra

Bạn có thể dễ dàng tiếp cận Agra bằng đường bộ từ các thành phố lân cận như Delhi, Jaipur và Lucknow. Từ Delhi, bạn chỉ mất ba giờ để đến Agra bằng đường cao tốc sáu làn Yamuna. Ngoài ra, ở các ga tàu hỏa luôn bán vé đi Agra. Điểm dừng là Agra Cantonment (ga chính ở Agra, cách trung tâm 5 km) hoặc Agra Fort (cách trung tâm 2 km).

Phương tiện tham quan trong thành phố Agra chủ yếu là xe auto rickshaw (Ảnh: sưu tầm)

Còn đối với việc di chuyển trong thành phố Agra thì ở Agra không có tàu điện ngầm (metro), xe bus cũng hạn chế nên phương tiện di chuyển phổ biến là auto rickshaw. Nhất định bạn phải mặc cả giá khi đi phương tiện này nhé. Giá khoảng 15 rupee/km (6.000 đồng/km). Các bạn kiểm tra trước khoảng cách giữa điểm đi và điểm đến để ước lượng mức trả giá phù hợp. Nếu đi nhiều điểm trong ngày, bạn có thể thỏa thuận giá trọn gói nguyên ngày và chỉ trả tiền sau khi kết thúc ngày.

4. Trải nghiệm ẩm thực Agra

4.1. Mughlai

Món Mughlai trứ danh của thành phố Agra (Ảnh: sưu tầm)

Ẩm thực Mughlai là thương hiệu của Agra và được coi là vật làm tin hoặc quà lưu niệm từ triều đại Mughal. Ẩm thực Mughlai có một số lượng lớn các món ăn cho người dùng. Món ăn này chủ yếu bao gồm thịt được tẩm ướp với các loại hạt khô, là món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người dân Agra

4.2. Bhalla

Bhalla là món ăn phổ biến tại nhiều nơi ở Agra (Ảnh: sưu tầm)

Bhalla là một món khoai tây chiên và nghiền trộn với nhiều loại gia vị Ấn Độ, cà ri đậu xanh và được ăn nóng với tương ớt. Nó có hình dạng của những quả bóng dẹt. Một đĩa Bhalla và ngắm quang cảnh tuyệt vời này là một cảnh tượng đáng để thưởng thức. Nó là một món ăn yêu thích của người dân địa phương và được coi là món ăn đường phố nổi tiếng ở Agra.

4.3. Gà Tandoori

Gà Tandoori là món ăn nổi tiếng thế giới của Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Đây là một trong số các loại thực phẩm Ấn Độ nổi tiếng nhất, gà tandoori được yêu thích bởi nhiều người trên thế giới Mặc dù là món ăn ngon nổi tiếng nhưng gà Tandoori rất dễ nấu, sau khi được ướp một hỗn hợp sữa chua và một số gia vị, gà sẽ được xiên vào các que tre và bỏ vào nướng trong các lò xây bằng đất sét. Khi dùng gà có vị thơm và ngọt đậm, hương vị rất tuyệt vời.

4.4. Paneer Tikka

Món thịt gà dành cho những người ăn chay Paneer Tikka (Ảnh: sưu tầm)

Nếu món thịt gà là dành cho người không ăn chay, thì món paneer (một loại phô mai tươi Ấn Độ) là dành cho người ăn chay. Đây là một món ăn tốt cho sức khỏe vì nó được nấu bằng than và không chứa bất kỳ thành phần gây hại nào. Món ăn đường phố ở Agra này được dùng như một món khai vị tuyệt vời và ngon miệng. Nó được dùng với tương ớt với vai trò tựa như một lớp lót ánh bạc cho món ăn.

4.5. Jalebi

Jalebi là món tráng miệng phổ biến trên đường phố Agra (Ảnh: sưu tầm)

Món tráng miệng xoắn ốc này ngon nhất khi nóng và làm bạn “xuýt xoa” ngay khi bạn cắn miếng đầu tiên của món ăn đường phố mang tính biểu tượng ở Agra này. Bạn sẽ nhận được món Jalebis ngon nhất và tuyệt hảo nhất ở Agra ở mọi con phố. Món này được chuẩn bị từ một bột bánh lên men được nhúng trong siro làm từ đường. Nó là một thứ nước ngọt ngào dính dính và do đó, nó trở thành thức ăn yêu thích của những ai nghiện đồ ngọt.

5. Những địa điểm nhất định phải ghé thăm khi du lịch Agra

5.1. Lăng mộ Taj Mahal

Kiệt tác công trình tại Agra - Lăng mộ Taj Mahal (Ảnh: PYS Travel)

Khi du lịch Agra Ấn Độ không thể không nhắc tới lăng mộ Taj Mahal - một trong 7 kỳ quan của thế giới. Nơi đây là một không gian đầy lộng lẫy và mê hoặc, khiến bạn như bước vào thế giới của cổ tích. Lăng mộ được xây nhằm tưởng nhớ hoàng hậu quá cố của vua Shah Jehan. Công trình được biết đến với sàn nhà cẩm thạch chia theo hình ô bàn cờ với 2 màu đen và trắng, 4 góc có 4 ngọn tháp cao khoảng 40m và mái vòm tráng lệ ở ngay giữa trung tâm. Cổng tò vò trên lôi đi vào lăng mộ còn khắc dòng kinh Coran tạo nên ấn tượng mạnh cho du khách.

5.2. Pháo đài Agra

Pháo đài Agra còn có tên gọi khác là Lal Qila, Fort Rouge hay Pháo đài đỏ. Pháo đài cách 2.5km về phía tây bắc so với đền Taj Mahal. Nơi đây được xem là cung thành với quy mô và sự hoành tráng tới khó tin, trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Agra, là một trong địa danh được UNESCO công nhận tại Agra. Trước đây pháo đài chính là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với Thời đại Mughal. 

Toàn cảnh pháo đài Agra đồ sộ (Ảnh: PYS Travel)

Được xây dựng bằng đá sa thạch màu đỏ, với bức tường xung quanh dài 2.5km, pháo đài được xem là trung tâm quyền lực của Thời đại Mughal. Bên trong pháo đài còn có chứa các cung điện như cung Jahangir, Khas Mahal, cùng 2 nhà thờ hồi giáo,…

5.3. Mughal Heritage Walk làng Kachhpura

Mughal Heritage Walk được khởi xướng bởi CURE (Trung tâm đô thị và khu vực). Đây là sáng kiến về du lịch cộng đồng tại Ấn Độ nhằm hỗ trợ người dân địa phương có thêm thu nhập từ du lịch, từ đó cải thiện đời sống của người dân. 

Có thể ngắm nhìn đền Taj Mahal từ ngôi làng Kachhpura (Ảnh: sưu tầm)

Người dân được đào tạo trở thành hướng dẫn viên cho khách du lịch tham gia vào cuộc đi bộ có chiều dài 1km, trên bờ sông phía đối diện với đền Taj Mahal, qua làng Kachhpura và điểm dừng cuối là Mehtab Bagh. Trên đường đi bạn sẽ được ghé thăm di tích ít được biết tới của Thời đại Mughal, chiêm ngưỡng khung cảnh vùng nông thôn Ấn Độ, cùng giao lưu với người địa phương, và tất nhiên là chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của đền Taj Mahal.

5.4. Fatehpur Sikri

Sự lộng lẫy của Fatehpur Sikri (Ảnh: sưu tầm)

Nằm cách Agra 40km, Fatehpur Sikri là một thị trấn thuộc huyện Agra và là một địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Là một thành phố chủ yếu được làm bằng đá sa thạch đỏ, Fatehpur Sikri được thành lập vào thế kỷ 1571 bởi Hoàng đế Akbar của Mughal. Về cơ bản, nó là một thành phố kiên cố được xây dựng bởi nhà vua và đã từng là thủ đô của Đế chế của ông trong mười lăm năm. Hiện là di sản thế giới được UNESCO công nhận, nơi đây có Cung điện Jodha Bai, Nhà thờ Hồi giáo Jama, Buland Darwaza và Lăng mộ Salim Chisti cùng nhiều di tích nổi tiếng khác. Có nguồn gốc từ các khu lều trại của Ả Rập và Trung Á, Khu phức hợp Hoàng gia là một công trình gồm các gian hàng được sắp xếp theo hình học chính thức trên một mảnh đất. 

6. Một số lưu ý khi du lịch Agra

- Nên mặc trang phục kín đáo, không hở hang bởi Ấn Độ là một đất nước hồi giáo và bạn nên tuân theo quy định ăn mặc khi đến đây du lịch

- Hãy đổi một ít tiền mặt để có thể mua sắm, ăn uống tại đây bởi không phải cửa hàng nào cũng có thể trả tiền bằng thẻ

- Mặc cả với những món đồ bạn định mua trên đường phố ở Agra bởi đôi khi nó bị độn giá lên rất cao.

Hy vọng với những chia sẻ chuyến đi du lịch Agra nên đi đâu, chơi gì ở trên, bạn sẽ tích lũy thêm nhiều thông tin bổ ích để có một chuyến đi ý nghĩa và nhiều kỉ niệm đáng nhớ tại thành phố xinh đẹp này. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm tour du lịch Agra thì hãy tham khảo một số tour du lịch Ấn Độ của PYS Travel nhé.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn