Mộc Châu tháng 3 - Đắm chìm trong sắc hoa và những lễ hội

22/12/2022

Nếu đang băn khoăn không biết đi đâu vào tháng 3 vậy tại sao không đến với Mộc Châu để đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên được điểm tô bằng sắc hoa và tham gia vào các lễ hội truyền thống tại đây nhỉ.

Tháng 3 đang là thời điểm giao mùa giữa mùa xuân và mùa hè nên thời tiết sẽ có hơi chút se se lạnh nhưng vẫn có nắng ấm, có mây khiến cho Mộc Châu thời điểm này không khác gì chốn thiên đường. Nếu đang lăn tăn không biết du lịch Mộc Châu vào thời điểm nào trong năm thì tháng 3 chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hào đó.

Không chỉ thời tiết dễ chịu thích hợp để du lịch mà Mộc Châu tháng 3 còn là thời điểm khoe sắc của nhiều loài hoa và rộn ràng các lễ hội truyền thống nữa đó.

1. Đắm chìm trong sắc hoa Mộc Châu tháng 3

Mùa hoa ban nở trắng khắp vùng

Hoa ban từ lâu đã được coi là biểu tượng của vùng núi rừng Tây Bắc bởi vẻ đẹp tinh khiết của nó được ví như nét đẹp của người con gái vùng cao khiến cho các du khách phải say đắm.


(Hoa ban Mộc Châu nở rộ từ đầu tháng 3 cho đến tháng 5. Ảnh: Trường Kem)

Mặc dù hoa ban nở khắp vùng núi Tây Bắc nhưng có lẽ Mộc Châu là địa điểm có mùa hoa ban đẹp nhất. Đặc biệt vào tháng 3 khi những cây hoa ban nở khắp cao nguyên tạo thành bức tranh thiên nhiên đầy vẻ tinh khôi khiến cho ai đã thấy phải nhớ đến và muốn ngắm thêm nhiều lần nữa.  


(Mộc Châu có nhiều điểm ngắm hoa ban đẹp. ảnh: Trường Kem)

Thấp thoáng ánh vàng hoa cải cuối mùa

Hoa cải Mộc Châu có thể mọc quanh năm nhưng nở rộ nhất là vào tháng 11 – 12. Tuy nhiên tháng 3 vẫn là thời điểm đẹp để ngắm những cánh đồng cải vàng xen lẫn sắc trắng tinh khôi của hoa ban làm cho bức tranh phong cảnh thiên nhiên Mộc Châu càng thêm điểm nhấn


(Sắc vàng hoa cải điểm tô thêm vẻ đẹp Mộc Châu tháng 3. ảnh: sưu tầm)

Ngắm những đồng hoa tam giác mạch đẹp mơ mộng

Tam giác mạch không còn là loài hoa xa lạ với mọi người và Mộc Châu cũng là một trong những địa điểm có những đồng hoa tam giác mạch nở rộ mang vẻ đẹp mơ mộng khiến du khách đến phải nhớ và mong ngày được quay lại. Vào tháng 3, muốn ngắm hoa tam giác mạch tại Mộc Châu, du khách có thể đến Lóng Luông hoặc Vân Hồ vì đây là 2 địa điểm tại Mộc Châu có hoa tam giác mạch nở đẹp nhất

 
(Vân Hồ là một trong những điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp. Ảnh: sưu tầm)

Xanh ngát những đồi chè Mộc Châu

Mộc Châu ngoài những rừng hoa đầy màu sắc còn nổi tiếng với những đồi chè bạt ngàn. Tháng 3 thường xuất hiện những cơn mưa xuân, đây là thời điểm những búp chè non bắt đầu nảy mầm và đây cũng là những bút chè sau khi thu hoạch sẽ mang về những mẻ trà ngon nhất, nước cũng trở nên xanh hơn, và chè cũng thơm hơn và giá của những túi chè vụ xuân cũng thường cao hơn một chút so với vụ hè.


(Xanh ngát đồi chè Mộc Châu. Ảnh: sưu tầm)

2. Trải nghiệm những lễ hội truyền thống

Lễ hội hoa ban

Lễ hội hoa Ban hay còn gọi là lễ hội Xên Mường được người Thái ở Tây Bắc tổ chức vào dịp tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở trắng cả núi rừng Tây Bắc. Lễ hội thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái, dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc…


(Xúng xính váy hoa tham dự lễ hội hoa ban. ảnh: sưu tầm)

Theo quan niệm của người Thái, hoa ban không chỉ tượng trưng cho tình yêu, mà còn là biểu tượng của lòng hiếu thảo, biết ơn. 

Lễ hội Hết Chá

Lễ hội Hết Chá của đồng bào dân tộc Thái ở Mộc Châu thường được tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Lễ hội mang nhiều giá trị lịch sử, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016.


(Lễ hội Hết Chá mang đầy bản sắc văn hóa. ảnh: sưu tầm)

Lễ hội Hết Chá được tổ chức với ý nghĩa để tạ ơn ơn trời đất, tổ tiên, lễ hội mang tính tâm linh sâu sắc và thể hiện sự đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là dịp để đồng bào dân tộc Thái cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc.

 
(ảnh: sưu tầm)

3. Lưu ý khi du lịch Mộc Châu tháng 3

Dù thời tiết tháng 3 ở Mộc Châu khá dễ chịu, chỉ hơi chút se lạnh nhưng cũng đừng quên mang thêm 1 chút quần áo ấm để giữ ấm cơ thể nhé. Và điều cần thiết nhất khi đi du lịch là đừng quên mang thêm thuốc, đồ dùng cá nhân, áo mưa để đề phòng thời tiết có mưa bất chợt.

Vì Mộc Châu ở vùng cao nguyên đồi núi nên hãy hạn chế đi giày cao gót mà nên chọn giày thể thao hoặc giày dễ dàng trong việc di chuyển để không bị đau chân khi đi lại tại Mộc Châu.

Còn chần chờ gì mà không lên kế hoạch đến Mộc Châu tháng 3 để ngắm nhìn những rừng hoa và tham gia vào các lễ hội tại đây nhỉ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Mộc Châu của PYS Travel tại đây:

Tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

Tour du lịch Mộc Châu 3 ngày 2 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM