Nét đẹp độc đáo trong dịp tết Thanh Minh của Trung Quốc

16/03/2023

Tết Thanh Minh - Một trong những dịp Tết truyền thống và lâu đời nhất tại Trung Quốc đã từng xuất hiện trong tác phẩm " Truyện Kiều " của đại thi hào Nguyễn Du. Vậy ý nghĩa của Tết Thanh Minh là gì?, Có gì đặc biệt tại dịp lễ này ?.Cùng PYS Travel giải đáp " tất tần tật" về ngày lễ này trong bài viết dưới đây nhé!

I. Nguồn gốc của tết Thanh Minh 

 Thanh Minh viết tiếng Trung “清明” có nghĩa là trong sáng, Tiết Thanh Minh là là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí, theo lịch sử cổ đại phương Đông. Trong năm, tiết Thanh Minh thường diễn ra khoảng trước hoặc sau ngày 4- 5/4 dương lịch, sau Đông Chí 108 ngày.

 
Tết Thanh Minh nằm trong tiết khí thứ 5 trong 24 tiết khí của Trung Quốc ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Người Trung Quốc quan niệm rằng Tết Thanh Minh đã có lịch sử hơn 2500 năm, từ thời nhà Chu (1046 - 221 TCN). Nó bắt nguồn từ những lễ nghi xa hoa mà các hoàng đế xưa tổ chức nhằm tưởng nhớ tổ tiên. Họ sẽ dâng lễ vật và cầu xin cho quốc thái dân an, thái bình thịnh vượng, mùa màng bội thu.

 
Nguồn gốc lâu đời với lịch sử hơn 2500 năm của tết Thanh Minh ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Về nguồn gốc của cái tên “ Tiết Thanh Minh” thì theo truyền thuyết: Vua Đại Vũ trị thủy thành công vào đúng vào dịp mùa xuân tới, trời đất trong lành, không khí ấm áp, trăm hoa đua nở, nhân dân liền tổ chức hoạt động chúc mừng và gọi là Tết Thanh Minh" 

II. Khám phá các hoạt động trong tết Thanh Minh 

1. Tảo mộ, trồng cây 

Trong tết Thanh Minh, tảo mộ là hoạt động chính, đây là thời điểm mà người dân Trung Quốc sẽ đến quét dọn sạch sẽ mồ mả ông bà tổ tiên, những người thân đã khuất của mình. Sau khi hoàn thành việc dọn dẹp nghĩa trang, nơi an nghỉ của tổ tiên mình xong thì con cháu sẽ bày biện đồ ăn, hoa quả để thắp hương tưởng nhớ những người đã khuất của mình.

 
Tảo mộ - Hoạt động chính trong dịp lễ tết ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Bởi tiết Thanh Minh diễn ra vào dịp mùa xuân, khi ấy thời tiết mát mẻ, trong lành nên theo nhiều người Trung Quốc đây sẽ là thời điểm thích hợp để trồng cây cầu may - Một trong những phong tục lâu đời và tốt đẹp được lưu giữ và bảo lưu cho đến ngày nay.

 
Tục trồng cây truyền thống trong tết Thanh Minh ( Ảnh: Sưu tầm ) 

2. Hội Đạp Thanh 

 “ Đạp thanh" nghĩa là đạp lên cổ xanh, ám chỉ đến việc trai gái đi chơi xuân, dẫm lên cỏ xanh ngoài đồng. Như vậy, bên cạnh việc thờ cúng, tưởng nhớ tổ tiên thì Tết Thanh Minh còn là ngày hội cho mọi người được vui chơi, thư giãn sau một năm làm việc vất vả. 

 
Không gian tấp nập, sôi động tại hội Đạp thanh ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Đến du lịch Trung Quốc vào thời điểm này thì du khách sẽ có cơ hội được hòa cùng bầu không khí đông vui, rộn ràng của lễ hội cũng như tham gia vào nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: đánh đu, kéo co, đá cầu,...cùng người dân bản địa để hiểu và khám phá về nét đẹp trong bản sắc văn hóa Trung Quốc. 

3. Thả đèn lồng

Đây là hoạt động rất ý nghĩa và phổ biến, luôn luôn xuất hiện trong các ngày lễ lớn tại Trung Quốc. Trong lễ hội, họ sẽ thả đèn lồng gắn vào dây diều rồi thả lên bầu trời giống như những ngôi sao lấp lánh, tỏa sáng trên bầu trời cao, tạo nên khung cảnh lễ tết ngập tràn ánh sáng rực rỡ, đầy thơ mộng. 

 
Hàng ngàn đèn lồng rực rỡ ánh sáng được thả trên trời cao ( Ảnh: Sưu tầm ) 

4. Cắm cây liễu trên cổng

Theo quan niệm của Trung Hoa, người dân vào tết Thanh Minh thường mang những cành liễu mềm và đặt chúng trên cửa chính và cổng với niềm tin rằng nó sẽ giúp họ xua đuổi những linh hồn ma quỷ lang thang, trấn áp những tà khí xấu ở bên ngoài.

 
Phong tục cắm cành liễu bắt nguồn từ Phật Giáo ( Ảnh: Sưu tầm ) 

 Do ảnh hưởng từ Phật Giáo, nên hình tượng cây liễu trở nên rất quen thuộc và huyền diệu trong mắt người dân qua các bức tranh về Quan Âm ngồi trên tảng đá với một cành cây dương liễu cùng một bình nước trên tay để xua đuổi tà ma. Bởi vậy mà cây liễu được người Trung Quốc sử dụng là vì vậy. 

III. Món ăn truyền thống trong tết Thanh Minh

1. Bánh Thanh Đoàn Tử

Đây là loại bánh quen thuộc vào mỗi dịp tết Thanh Minh của người Giang Nam. Thanh Đoàn Tử có màu xanh tươi như màu ngọc bích ( được ép lấy nước từ một quả Tương Mạch Thảo), có vị ngọt thơm, khi ăn thì ngọt bùi, béo nhưng không hề nhanh ngấy. 

 
Bánh Thanh Đoàn Tử - Món bánh truyền thống trong tết Thanh Minh ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Với cách chế biến không quá phức tạp nhưng cần sự tỉ mỉ và cẩn thận đến từ những bàn tay khéo léo của người dân Giang Nam đã khiến món ăn này trở thành phong tục ẩm thực độc đáo trên vùng đất này.

2. Ốc Thanh Minh 

Thanh Minh ăn ốc, không cần ăn ngỗng”, tết Thanh Minh diễn ra trùng vào mùa ốc của Trung Quốc, đây là thời điểm mà ốc dễ béo mập, ăn nhiều đồ ngọt nên sẽ rất phù hợp để thưởng thức trong dịp lễ hội.

 
Ốc Thanh Minh - Món ăn đậm đà hương vị ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Ốc có nhiều cách chế biến, có thể xào với hành, gừng, ngâm rượu, xì dầu và đường trắng,... tạo nên nhiều món ăn đa dạng, độc đáo với sự hòa quyện, kết hợp của nhiều loại hương vị, gia vị truyền thống của Trung Quốc. 

3. Bánh Sangza - Bánh cuộn thừng 

Ngày nay, việc ăn bánh cuộn thừng đã trở thành phong tục truyền thống vào dịp tết Thanh Minh không khỉ ở miền Nam mà cả ở miền Bắc Trung Quốc. Thông thường, bánh của người miền Bắc thường lớn với thành phần chính là bột mì còn đối với miền Nam thì bánh Samgza nhỏ và cầu kỳ hơn, đa số là dùng bột gạo để làm.

 
Bánh cuộn thừng với vẻ ngoài hấp dẫn, giòn rụm ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Bên cạnh đó, các vùng dân tộc thiểu số như: Duy Ngô Nhĩ, Hồi,... cũng thường làm bánh cuộn này với nhiều hương vị, cách thức chế biến khác nhau trông rất đẹp mắt và ngon miệng. Chính vì thế, đừng bỏ qua món ăn cực kỳ đặc biệt này khi bạn đến Trung Quốc vào dịp lễ tết Thanh Minh nhé! 

 
Những món ăn cổ truyền tại dịp tết Thanh Minh Trung Quốc ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Có thể bạn quan tâm>>>Cẩm nang du lịch Trung Quốc chi tiết nhất năm 2023

Trên đây là một vài thông tin về tết Thanh Minh mà PYS Travel đã tổng hợp được và chia sẻ tới bạn. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết trên sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích về một trong những dịp lễ quan trọng nhất tại Trung Quốc. Cuối cùng, để khám phá và tìm hiểu về nét đẹp trong dịp Tết Thanh Minh này, bạn còn đắn đo gì nữa mà không lên kế hoạch cùng gia đình hay bạn bè của mình tới ghé thăm đất nước xinh đẹp này ngay thôi nào!

Bạn cũng có thể tham khảo các tour Trung Quốc đang có lịch khởi hành trong tháng 4-5 của PYS Travel tại đây:

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Nga My Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Vũ Hán - Quảng Châu 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội

Tour Tây An - Lạc Dương - Khai Phong - Trịnh Châu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM