Cùng đến Jammu và Kashmir khám phá Lễ hội Shikara diễn ra vào tháng 3 hàng năm

16/03/2023

Cứ độ tháng 3 hằng năm, Lễ hội Shikara lại rục rịch được tổ chức trên Hồ Dal, Jammu và Kashmir. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về lễ hội đua thuyền này nhé!

1. Đôi nét về Jammu và Kashmir

Jammu và Kashmir là khu vực có cảnh đẹp nổi tiếng và thường ưu ái được gọi bằng cái tên “Thụy Sỹ của Ấn Độ”. Nơi này có nhiều địa điểm đẹp như tranh vẽ với sự quyến rũ đầy mê hoặc đến từ quang cảnh thung lũng vùng Himalaya.


Vẻ đẹp thiên nhiên của Jammu và Kashmir (ảnh: sưu tầm)

Không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp của con người với những lễ hội sôi động và văn hóa đậm nét đã khuếch đại nét hấp dẫn của Jammu và Kashmir với các du khách. Bạn nên đến nơi đây một lần để cảm nhận sự hòa trộn mang đầy mị hoặc của thiên nhiên và đất trời nơi đây. 


Con người nơi đây cũng rất quyến rũ (ảnh: sưu tầm)

Bởi những nét cuốn hút này, trong những năm gần đây, ngày càng nhiều khách du lịch đã lựa chọn Jammu và Kashmir là địa điểm du lịch lý tưởng của mình.

2. Lễ hội Shikara

Là lễ hội rất được yêu thích bởi những người dân bản địa và khách du lịch thập phương, Lễ hội Shikara có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá.

2.1 Shikara là gì?

“Shikara” trong tiếng Ấn Độ là thuyền nổi. Nhắc tới Shikara là nhắc tới một loại thuyền gỗ được tìm thấy trên Hồ Dal và các vùng nước khác của Srinagar, Jammu & Kashmir, Ấn Độ. 

Shikara có nhiều kích cỡ khác nhau và được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm cả vận chuyển người. Một chiếc Shikara thông thường có sức chứa nửa tá người, với người lái chèo ở phía sau. Giống như thuyền Gondola của Venice, chúng là một biểu tượng văn hóa của Kashmir. 


Một Shikara đang được khai thác với mục đích du lịch (ảnh: sưu tầm)

Trong khi một số Shikara vẫn được sử dụng để đánh bắt cá, thu hoạch thực vật thủy sinh (thường là thức ăn gia súc) và vận chuyển, hầu hết các Shikara hiện nay được tân trang và sử dụng với mục đích du lịch. 


Cảnh hai bên bờ trong chuyến hành trình của Shikara rất đẹp (ảnh: sưu tầm)

Từ lâu, tham quan trên hồ Dal bằng thuyền Shikara đã không còn là điều xa lạ với các du khách đến thăm Ấn Độ. Các con thuyền phục vụ khách du lịch được trang trí rất đẹp mắt và trang bị nhiều nội thất tiện nghi. Với giá cả phải chăng và dịch vụ tốt, đây là một loại hình du lịch rất đáng trải nghiệm đối với các khách du lịch lần đầu đến với Jammu và Kashmir.

2.2 Lịch sử Lễ hội Shikara

Lễ hội Shikara được tổ chức vào tháng 3 hằng năm và là một trong những sự kiện thường niên được khách du lịch yêu thích nhất ở Srinagar, Jammu và Kasshmir. Diễn ra trong lòng hồ Dal, Srinagar, Lễ hội Shikara bao gồm nhiều hoạt động đa dạng như Cuộc đua Shikara; Cuộc đua thuyền rồng; Trận đấu Polo Canoe hay các chương trình giới thiệu văn hóa Srinagar. 


Lễ hội rất náo nhiệt (ảnh: sưu tầm)

Bởi Lễ hội đã nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng từ cả người dân bản địa và khách du lịch, nhiều người đã rất bất ngờ khi biết rằng Lễ hội thật ra mới được tổ chức từ năm 2016. Bộ Du lịch Ấn Độ quyết định đón đầu tổ chức Lễ hội này hàng năm nhằm quảng bá du lịch và thu hút du khách đến với Srinagar. Từ đó đến nay, Lễ hội đã dần trở thành bản sắc và cá tính riêng của Srinagar. 


Nhiều hoạt động được tổ chức xuyên suốt lễ hội (ảnh: sưu tầm)

Các du khách thường cố gắng đến thăm Srinagar vào đúng mùa Lễ hội Shikara để trải nghiệm những hoạt động đặc biệt này. Nhiều du khác thậm chí còn cảm thấy trải nghiệm tại Srinagar của họ thật vô nghĩa nếu họ không được tham dự Cuộc đua Shikara. 

2.3 Những địa điểm tham quan nổi bật trong Lễ hội Shikara

Thuyền Shikara

Đương nhiên rồi, thuyền Shikara là yếu tố quan trọng nhất của Lễ hội Shikara. 

Trong không khí mát lành và tươi mới của những ngày cuối xuân đầu hè, chủ của các thuyền du lịch và các đội thi đều cố gắng sơn màu và trang trí con thuyền của họ thật đẹp để chuẩn bị cho Cuộc đua Shikara sắp tới. 

thuyển 2 (Copy).jpg
Thuyền Shikara đầy màu sắc (ảnh: sưu tầm)

Những Shikara đầy màu sắc sẽ được mang đi đua trên mặt hồ trong thời gian diễn ra lễ hội. Đặc biệt, trò chơi đua thuyền này không giới hạn thành phần tham dự khi tất cả đàn ông, phụ nữ địa phương và cả khách du lịch cũng có thể ngồi trên thuyền và tham gia chèo thuyền. 

Đặc biệt, trong quá trình di chuyển trên mặt nước, những chiếc loa phát ra những nốt nhạc Sufi đầy mê hoặc và quyến rũ cũng được vặn âm thanh hết cỡ như một cách cổ vũ tinh thần cho tất cả các đội thi. 

Các cửa hàng nổi

Sau khi Cuộc đua Shikara kết thúc, du khách có thể tiếp tục chuyến hành trình của mình bằng cách đi mua quà lưu niệm cho bạn bè, người thân. Tuy vậy, địa điểm mua của du khách rất đặc biệt. 


Thuyền đi lại tấp nập (ảnh: sưu tầm)

Du khách sẽ lựa chọn quà tặng và mua quà trên các cửa hàng nổi. Những cửa hàng nổi này dường như có tất cả mọi thứ, từ hương liệu đến đồ lưu niệm. Không những vậy, bạn còn có thể thử ăn thịt cừu, thịt gà và cá nướng siêu ngon tại những cửa hàng này. Đảm bảo, đây sẽ là kỷ niệm duy nhất trong đời của khách du lịch. 

Nhà thuyền

Nếu không tham gia đua thuyền, các du khách cũng có thể chọn xem các cuộc đua từ vị trí của các “ngôi” nhà thuyền. 

Cốc trà ngon tuyệt (ảnh: sưu tầm)

Được nhiều người mô tả là chẳng khác gì phép thuật, tại các ngôi nhà thuyền này, bạn sẽ được phục vụ vô cùng tận tình với đồ uống và nhiều món ăn Kashmir vô cùng ngon như trà Kashmiri Kahwa. 

2.4 Cách di chuyển đến Lễ hội Shikara

Lễ hội Shikara được tổ chức tại Srinagar và các du khách muốn tham dự Lễ hội này đều tạm dừng chân tại thành phố Srinagar. 

Srinagar là vốn là một thành phố tuyệt diệu với vẻ đẹp thuần khiết, hoang sơ của tự nhiên đến vẻ đẹp văn hóa đa dạng của con người với các lễ hội và sự kiện đầy màu sắc. Thành phố cách Delhi 816km. 

Bạn có thể di chuyển đến Srinagar bằng ba con đường chính.

Đường hàng không

Thành phố Srinagar có sân bay riêng là Sân bay Quốc tế Sheikh ul-Alam (đơn giản hơn là Sân bay Srinagar). Sân bay này thuộc sở hữu của Không quân Ấn Độ nhưng vẫn mở cửa cho các chuyến bay thương mại. 


Người dân bản địa đang thổi kèn để cổ vũ cho các con thuyền đua (ảnh: sưu tầm)

Bên ngoài sân bay cũng có sẵn dịch vụ taxi, sẵn sàng đưa du khách đến tận cửa khách sạn. Hiện tại, chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Sriganar nên du khách thường bay đến Delhi, Mumbai, Kolkata hoặc Chennai rồi từ các thành phố này bay đến Srinagar. 

Đường sắt

Đây là một trong những cách đỡ tốn kém chi phí nhất. Srinagar có ga đường sắt riêng và được dọi là ga đường sắt Srinagar hoặc ga đường sắt Nowgam.


Hồ Dal rất đẹp (ảnh: sưu tầm)

Tuy vậy, không có chuyến tàu nào trực tiếp nối Srinagar và các thành phố lớn khác. Thay vào đó, du khách chọn di chuyển bằng đường sắt cần mua vé từ các thành phố lớn tới ga Jammu Tawi gần Srinagar. Sau khi xuống tàu, du khách sẽ đi xe buýt đến Srinagar. 

Đường bộ

Nếu đang du lịch gần Srinagar, du khách có thể chọn di chuyển bằng đường bộ đến đây. Du khách có thể bắt các tuyến xe buýt chạy nhiều khung giờ trong ngày và dễ dàng đến với Srinagar. 


Ca hát trên hồ (ảnh: sưu tầm)

Bạn hãy thử một lần đặt chân tới Jammu và Kashmir và hòa mình trong không khí náo nhiệt của Lễ hội Shikara. Chắc chắn, bạn sẽ có những kỷ niệm thật đẹp ở nơi đây.

 

Tham khảo ngay Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM