Vườn quốc gia Cửu Trại Câu - bức tranh kì diệu của mẹ thiên nhiên

21/09/2023

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu đã “câu hồn” không biết bao nhiêu du khách vởi vẻ quyến rũ của nó. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về vườn quốc gia Cửu Trại Câu nhé!

1. Giới thiệu về vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu (Jiǔzhàigōu) là khu bảo tồn thiên nhiên thuộc châu tự trị của dân tộc Khương và dân tộc tạng A Bá. Vườn quốc gia này nằm ở phía bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

 
Vẻ hùng vĩ của Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Là một thung lũng rộng lớn chạy từ bắc xuống nam, trong tiếng Tây Tạng, “Cửu Trại Câu” có nghĩa là “Thung lũng chín làng” bởi có chín ngôi làng nằm dọc theo chiều dài của nó. Người dân tộc Khương và Tây Tạng đã sinh sống ở khu vực hẻo lánh này trong nhiều thế kỉ cho đến khi chính phủ bắt đầu tiếp cận được nơi này năm 1975. 


Hồ nước xanh ngắt (ảnh: sưu tầm)

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1992, khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997. Hiện tại, vườn quốc gia Cửu Trại Câu đang là nơi sinh sống của hơn 2000 loài thực vật và 140 loài chim. 

2. Giá vé vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Sau trận động đất 7 độ Richter năm 2017, Cửu Trại Câu đã bị buộc phải đóng cửa do nhiều địa điểm tham quan chính bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, năm 2019, 2 năm sau trận động đất, Cửu Trại Câu đã mở cửa trở lại sau khi trùng tu lại các điểm tham quan, bảo đảm an toàn cho các du khách.

Vẻ đẹp hoang dại (ảnh: sưu tầm)

Thời điểm bán vé tại Phòng vé Cửu Trại Câu có khác nhau giữa các thời điểm trong năm. Từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 15 tháng 11, Phòng vé Cửu Trại Câu bắt đầu bán vé lúc 7h00 sáng còn từ ngày 16 tháng 11 đến ngày 31 tháng 3 năm sau, Cửu Trại Câu bắt đầu bán vé lúc 8h30 sáng.

Theo tỷ giá hiện tại, một nhân dân tệ được quy đổi tương đương 3 nghìn rưỡi VND và giá vé vào cửa Cửu Trại Câu cũng khác nhau tùy vào thời điểm mua cao điểm hoặc ngoài mùa. Trong mùa cao điểm (từ 1 tháng 4 đến 15 tháng 11), giá vé là 300 tệ (khoảng 1 triệu đồng)/người. Trong các tháng còn lại, giá vé là 80 tệ (khoảng 270.000 – 330.000 đồng)/người. Ngoài ra, phí xe buýt tham quan là 90 tệ/người. Khách du lịch thường mua cả hai vé này vì diện tích bên trong rất lớn, đi bộ tham quan sẽ không thể nào đi hết trong ngày được.

3. Những địa điểm nổi tiếng trong vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu bao gồm 3 thung lũng xếp theo hình dạng chữ Y. 3 thung lũng này là Nhật Tắc Câu, Tắc Tra Oa Câu và Thụ Chính Câu.

3.1 Hồ Trường Hải 

Hồ Trường Hải nằm gần thung lũng Tắc tra Oa Câu. Vì nằm ở độ cao khá cao so với các hồ nước khác, Hồ Trường Hải sẽ bị đóng băng vào mùa đông lạnh.


Hồ Trường Hải là hồ to nhất Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Nước hồ Trường Hải được tích tụ từ băng tan trên những đỉnh núi xung quanh. Đây cũng là hồ lớn nhất vườn quốc gia Cửu Trại Câu với chu vi 7,5km và sâu hơn 100m.

3.2 Hồ Ngũ Sắc


Hồ Ngũ Sắc mùa đông (ảnh: sưu tầm)

Đúng như cái tên của nó, hồ Ngũ Sắc rất đặc biệt khi nước hồ luôn loang màu như bảng vẽ của nhà họa sĩ tài ba. Với màu xanh lá cây, xanh dương và ngọc lam, các màu sắc đã làm nên bức tranh sinh động, hoang sơ và hấp dẫn du khách thăm quan. 

3.3 Con đường gỗ


Con đường gỗ có view rất đẹp (ảnh: sưu tầm)

Con đường gỗ là địa điểm mà hầu như tất cả du khách đã từng đến vườn quốc gia Cửu Trại Câu đều biết tới. Nằm trên cung đường dành cho tuyến xe bus và nối liền các điểm tham quan của Cửu Trại Câu, du khách có thể thoải mái tản bộ và ngắm cảnh xung quanh khi đi dạo trên con đường gỗ. 

3.4 Bãi Lau Sậy

Bãi Lau Sậy sở dĩ được gọi là bãi Lau Sậy bởi đây vốn là một đầm lầy lớn có rất rất nhiều sậy. Vô vàn cây sậy như được xếp cạnh nhau hai bên dòng sông ngọc bích đã khiến nơi đây đẹp  như tiên cảnh. 


Đẹp như tranh vẽ (ảnh: sưu tầm)

Dài khoảng 2 cây số, du khách có thể chụp được những bức hình đẹp như mơ tại bãi Lau Sậy. 

3.5 Hồ Gấu Trúc

Với làn nước trong xanh, hồ Núi Trúc được biết đến là địa điểm tham quan thú vị của Cửu Trại Câu. Du khách đến đây sẽ bị say đắm trước cảnh đẹp lãng mạn trước cảnh đẹp  của Hồ Gấu Trúc.


Hồ Gấu Trúc (ảnh: sưu tầm)

Ven hồ Gấu Trúc trước đây là nơi sinh sống của rất nhiều chú Gấu trúc xinh đẹp. Tuy vậy, được khai thác du lịch khiến nơi này dần có hơi thở con người nên Gấu Trúc không còn sinh sống tại đây nữa. 

3.6 Trân Châu Thác

Trân Châu thác là địa điểm biểu tượng của vườn quốc gia Cửu Trại Câu với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và kì bí của nó. 


Trân Châu Thác (ảnh: sưu tầm)

Đây cũng là địa điểm quay cảnh Tam Thái tử của Long Vương biến thành Bạch Mã và phò tá Đường Tam Tạng đi Thỉnh Kinh trong bộ phim truyền hình Tây Du Kí - tuổi thơ của bao người. 

4. Một số loài động vật trong vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Không chỉ nổi tiếng với những khu rừng ôn đới khoác lên mình muôn vàn sắc màu từ vàng đến cam rồi đỏ, Cửu Trại Câu còn nổi tiếng với nhiều loài động vật đa dạng với một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. 

4.1 Gấu trúc lớn

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu là một trong số ít những nơi có Gấu trúc sinh sống trên toàn Trung Quốc. Tuy vậy, sự sống còn của chúng vẫn còn là một dấu hỏi khi lượng khách du lịch tới đây ngày một tăng. 


Gấu Trúc rất đáng yêu (ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, quần thể Gấu Trúc chỉ còn lại rất ít, khoảng 20 cá thể. Chính phủ Trung Quốc đang rất nỗ lực để bảo tổn loài động vật quốc bảo đáng yêu này.. 

4.2 Voọc mũi hếch

Voọc mũi hếch là loài hiếm xuất hiện và chủ yếu sống ở các vùng núi châu Á như ở phía nam Trung Quốc. Bởi sự quý hiếm của chúng, loài đã được ghi vào sách đỏ và đang rất cần được bảo vệ.


Voọc mũi hếch thường sống ở độ cao trên 4000m và xuống những vùng thấp hơn để tránh rét vào mùa đông (ảnh: sưu tầm)

4.3 Các loài chim


Chú chim sẻ đậu trên cành đào Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu đang là nơi sinh sống của 140 loài chim. Những loài chim này sống rải rác trong các cánh rừng với độ cao thấp khác nhau. Tuy vậy, du khác không thường xuyên thấy chúng vì những loài chim ở đây khá sợ người.

5. Các lưu ý trước khi đến vườn quốc gia Cửu Trại Câu

5.1 Cách di chuyển đến vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Để đến vườn quốc gia Cửu Trại Câu, du khách cần đi qua trung chuyển tại Thành Đô rồi thuê xe đến Cửu Trại Câu với khoảng cách gần 560 km. Giá vé rơi vào khoảng 145 tệ (khoảng 484.000 đồng) /người. 

5.2 Hành trang 

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu ở vị trí khá cao nên không khí khá loãng và có chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn, bởi vậy, bạn nên chú ý mang theo những loại thuốc chống say, thuốc cảm, thuốc đau bụng,... và mang đủ quần áo để giữ ấm. Chúng ta nên giữ sức khỏe đến chuyến hành trình thêm trọn vẹn.

Nhìn chung, đồ ăn ở Tứ Xuyên, Trung Quốc khá cay nồng và nhiều dầu mỡ, không hợp khẩu vị đa số người Việt Nam nên bạn cũng nên trữ một chút đồ ăn sẵn trong vali để chống đói. Bên trong vườn quốc gia có bán đồ ăn thức uống nhưng với giá khá đắt nên bạn cũng nên tự mang nước uống trong suốt hành trình di chuyển của mình. 

Vườn quốc gia Cửu Trại Câu là một điểm đến tuyệt đẹp và đang chờ những du khách ưa thăm thú khám phá. 

Bạn có thể tham khảo các tour du lịch Cửu Trại Câu hiện đang có ở PYS Travel

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Nga Mi Sơn - Lạc Sơn - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Thành Đô - Cửu Trại Câu 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Đô Giang Yển 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Đô Giang Yển - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM