Những thắng cảnh định phải ghé thăm khi du lịch Cửu Trại Câu

05/09/2024

Du lịch Trung Quốc không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp lịch sử, văn hóa độc đáo mà còn có những điểm đến thiên nhiên tuyệt vời, trong đó không thể không kể đến du lịch Cửu Trại Câu - một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của đất nước này.

I. Cửu Trại Câu ở đâu của Trung Quốc

1. Cửu Trại Câu ở đâu?

Với tổng diện tích là 54.297ha với hơn 80% diện tích là rừng, Cửu Trại Câu thực chất là một khu du lịch thắng cảnh được hình thành trên vùng núi đá vôi trầm tích và là vườn quốc gia tự trị của dân tộc Khương, dân tộc Tạng A Bá, ở miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên. Tọa lạc tại cuối phía Nam của dãy núi Dân Sơn, cách Thành Đô khoảng hơn 300km về phía Bắc. Đây là nơi tập hợp của 9 ngôi làng của người Tạng nên được gọi là Cửu Trại. 

Không ngoa khi nói Cửu Trại Câu là thiên đường hạ giới
Không ngoa khi nói Cửu Trại Câu là thiên đường hạ giới (Ảnh: Sưu tầm)

Một trong những điều đặc biệt nhất ở Cửu Trại Câu mà khi ghé thăm bạn không thể bỏ lỡ đó là 114 hồ nước lớn nhỏ và có đến 17 ghềnh thác lớn nhỏ khác nhau. Không những thế, nơi đây còn có 3 thung lũng xếp theo hình chữ Y mang tên Nhật Tắc Câu, Tắc Tra Câu và Thụ Chính Câu. Ngoài ra còn có hơn 200 loài chim cũng như một số loại thực vật và động vật quý hiếm khác như gấu trúc khổng lồ, khỉ vàng,...

2. Khí hậu ở Cửu Trại Câu

Với khí hậu ẩm mát và thay đổi linh hoạt, Cửu Trại Câu đem đến trải nghiệm đa dạng từng mùa trong năm. Hoa nở rộ trong thung lũng mùa xuân, cảnh xanh ngát và mát mẻ của cây cối mùa hè, sắc đỏ và vàng của lá cây mùa thu, cũng như vẻ đẹp tuyệt vời của tuyết rơi phủ trắng khắp mọi nơi mùa đông.

thời tiết cửu trại câu khá mát mẻ
(Ảnh: Sưu tầm)

Với sự biến đổi phong phú của thiên nhiên theo từng mùa, du lịch Cửu Trại Câu không chỉ là việc thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời mà còn là cơ hội trải nghiệm sự độc đáo và khác biệt mà từng mùa trong năm mang lại.

II. Đâu là mùa đẹp nhất để du lịch Cửu Trại Câu?

“Thế giới cổ tích” nằm ở cuối phía nam của dãy Dân Sơn, thung lũng, khí hậu từ nhiệt đới đến ôn đới gió mùa, với rất nhiều ngày nắng, mùa hè mát mẻ và ít gió vào mùa đông, rất thuận lợi cho các hoạt động tham quan du lịch và nghỉ dưỡng. Mỗi mùa ở Cửu Trại Câu là một bức tranh đẹp rực rỡ đến choáng ngợp, thiên tuyệt đẹp như bức tranh vẽ đầy sống động, hút mắt mọi góc nhìn. Vậy du lịch Cửu Trại Câu mùa nào là đẹp nhất? Để PYS Travel bật mí cho bạn nhé!

1. Mùa Xuân

Mùa xuân ở Cửu Trại Câu rơi vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm, nhiệt độ dao động trong khoảng 9-18 độ C. Thời điểm vạn vật đâm chồi nảy lộc, khung cảnh thay màu áo lấp lánh diệu kỳ cực kì ấn tượng. Mùa xuân cũng là thời gian dành cho các lễ hội đầu năm ở Trung Quốc. Nếu đến vào dịp này, bạn sẽ có cơ hội tham gia các lễ hội truyền thống đầy màu sắc như lễ hội Mazi, lễ hội tôn giáo đền Zharu… là khoảng thời gian người dân Tây Tạng tập trung mặc quần áo đẹp và tụ tập tại các đền để ăn mừng, nhảy múa và thưởng thức các chương trình biểu diễn truyền thống.

Mùa xuân Cửu Trại Câu có thêm sắc hoa rực rỡ
Mùa xuân Cửu Trại Câu có thêm sắc hoa rực rỡ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Mùa Hạ

Mùa hè ở Cửu Trại Câu bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào tháng 8. Hè đến phủ lên không gian vẻ đẹp xanh mướt mắt trong mọi góc nhìn, điểm xuyến ánh nắng ấm áp rực rỡ. Mùa hè cũng là mùa của những cơn mưa bất chợt hay ghé thăm, nhưng bù lại, khoảnh khắc sau cơn mưa ở Cửu Trại Câu vô cùng tuyệt diệu. Nếu đã được chiêm ngưỡng, chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào.

du lịch cửu trại câu mùa hạ với ánh nắng rực rỡ
(Ảnh: Sưu tầm)

3. Mùa Thu

Thời điểm thu được xem là khoảng thời gian lý tưởng để trải nghiệm tour Cửu Trại Câu. Lúc này, vùng đất này trở nên như một bức tranh phong cảnh đa sắc màu, với những chiếc lá phong bừng sáng, rừng xanh tươi bao phủ lên những dốc đồi và những đầm nước trong xanh như ngọc.

 cửu trại câu mùa thu đẹp như tranh vẽ
(Ảnh: Sưu tầm)

Khi bước vào tháng 9, màu xanh của rừng dần chuyển sang sắc đỏ hoặc vàng, làm cho khung cảnh trở nên ngày càng lôi cuốn hơn. Từ cuối tháng 9, du khách sẽ được tận hưởng cơ hội tuyệt vời hơn để ngắm nhìn những tán lá rực rỡ với màu sắc đa dạng tại Cửu Trại Câu.

4. Mùa Đông

Mùa đông từ tháng 12 – 2 năm sau, Cửu Trại Câu trên nền băng tuyết được bao phủ bởi lớp ánh sáng màu bạc lấp lánh, không gian như phủ pha lê óng ánh làm nền cho hồ nước trong xanh lục bả cực kỳ quyến rũ. Khung cảnh được chạm khắc tinh xảo giống như một bức tranh Trung Hoa, đơn giản và trang nhã được vẽ nên bởi băng tuyết tự nhiên. Tuyết rơi ngày càng nhiều, Cửu Trại Câu ngày càng đẹp, giống như một thế giới thần tiên trong những câu chuyện cổ tích lãng mạn.

Mùa Đông cửu trại câu

Tham khảo một số tour du lịch Cửu Trại Câu của PYS Travel

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

III. Những thắng cảnh định phải ghé thăm khi du lịch Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu là một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn với biết bao phong cảnh xinh đẹp tọa lạc bên trong. Cửu Trại câu được chia làm ba phần với quang cảnh xinh đẹp ấn tượng là Thụ Chính Câu, Tắc Tra Oa Câu và Nhật Tắc Câu. Hãy cùng theo chân Cẩm nang du lịch PYS Travel để khám phá những khu vực với phong cảnh hữu tình này nhé! 

1. Thụ Chính Câu (Shuzheng Gou) với nhiều khung cảnh mỹ miều

Thụ Chính Câu là nhánh phía Bắc của Cửu Trại Câu với khung cảnh tuyệt sắc. Bạn cần đến đây thật sớm để có nhiều thời gian tham quan khung cảnh ấn tượng mà thiên nhiên đã ban tặng nơi đây. Khu vực Thụ Chính Câu có nhiều thắng cảnh mỹ miều được nhiều tín đồ du lịch lựa chọn tham quan. 

Thụ Chính Trại (còn gọi là Làng Thụ Chính)

Làng Thụ Chính được xem là ngôi làng lớn và thịnh vượng nhất Cửu Trại Câu. Đây là nơi sinh sống của hơn 400 người Tây Tạng. Phía trước ngôi làng bạn sẽ thấy 9 ngôi đền trắng, được gọi là Tháp Sen Bồ Đề. Hình ảnh này tượng trưng cho 9 ngôi làng ở Cửu Trại Câu. Tháp còn đại diện cho sự đoàn kết, cầu nguyện cho sự thịnh vượng cho vùng đất này.

làng thụ chính cửu trại câu
Ngôi làng mang đậm bản sắc của người Tây Tạng (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Bãi Bonsai

Ở đầu lối vào Thụ Chính Câu, sau khi qua làng Hà Diệp, du khách sẽ thấy Bãi bonsai. Đây là một hồ nước cạn được phủ kín bởi những cây thông, đỗ quyên, dương, bách, liễu… Những bãi cây này nằm ở độ cao 2.190 mét so với mực nước biển. Chúng dài 218 mét và rộng 98 mét, độ sâu khoảng 0.8 mét.

Bãi Bonsai cửu trại câu
Ngay bên cạnh chính là hồ lau sậy độc lạ (Ảnh: Sưu tầm)

Hồ Song Long

Hồ Song Long ở Cửu Trại Câu sở hữu mặt hồ trong xanh và phẳng lặng. Nhìn vào hệt như một tấm gương soi. Chiếc hồ yên lặng nép mình bên những thác nước và tán cây. Gọi là Song Long vì nhìn kỹ dưới đáy hồ bạn sẽ thấy có hai dãy đá ngầm. Nhiều người liên tưởng hình ảnh đó với hai con rồng đang khéo léo nằm ẩn mình. 

du lịch Hồ Song Long
(Ảnh: Sưu tầm)

Hình dáng đặc biệt: Hồ Song Long có hình dáng uốn lượn mềm mại, tựa như hai con rồng đang uyển chuyển dưới làn nước trong xanh. Chính hình dáng độc đáo này đã mang đến cái tên ấn tượng cho hồ.

Màu nước đa dạng: Tùy thuộc vào góc nhìn và ánh sáng, màu nước của hồ có thể thay đổi từ xanh ngọc lục bảo đến xanh lam sâu thẳm. Điều này tạo nên một khung cảnh vô cùng huyền ảo và lung linh.

2. Tắc Tra Oa Câu (Zechawa Gou) mang vẻ đẹp siêu thực ấn tượng 

Tắc Tra Oa Câu là nhánh phía Đông Nam của Cửu Trại Câu với độ dài lên đến 18 km. Nơi đây có khung cảnh hữu tình cùng những mặt hồ xanh trong dịu dàng mà chúng mình đã tổng hợp lại trong những bức ảnh dưới đây. 

Hồ Trường Hải

Hồ Trường Hải là hồ có diện tích lớn và sâu nhất trong số các hồ ở Cửu Trại Câu. Hồ có chiều dài 8 km và rộng 4.4 km và có hình dáng như chiếc lưỡi liềm. Chiếc hồ tọa lạc ở độ cao cách mực nước biển 3.101 mét. Điểm đặc biệt nhất của hồ Trường Hải là nước trong lòng hồ suốt bốn mùa không hề cạn đi. Sở dĩ như thế là do cấu trúc của hồ không có lối để chảy vào những hồ khác. 

du lịch Hồ Trường Hải
(Ảnh: Sưu tầm)

Hồ Ngũ Sắc

Hồ Ngũ Sắc có diện tích nhỏ nhất Cửu Trại Câu nhưng lại sở hữu vẻ đẹp vô cùng ấn tượng. Nhắc đến ngũ sắc thì hẳn bạn cũng phần nào mường tượng được khung cảnh nơi đây. Cảnh sắc thiên nhiên ngập trong những mảng màu xanh ngọc bích, xanh lam, vàng hay xanh lá… 

du lịch Hồ Ngũ Sắc
(Ảnh: Sưu tầm)

Sự kết hợp hài hòa giữa các màu sắc tạo nên cảnh quan thiên nhiên vô cùng đẹp. Các lớp trầm tích dưới hồ càng làm cho gam màu nơi đây thêm đặc sắc. Đó là đá vôi, thực vật thủy sinh, tảo… nằm yên dưới lòng hồ trong vắt. 

Tham khảo một số tour du lịch Cửu Trại Câu của PYS Travel

Tour Thành Đô - Mâu Ni Câu - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

3. Nhật Tắc Câu (Rize Gou) - Dấu ấn mang đậm hơi thở của những cánh rừng nguyên sinh

Nhật Tắc Câu là một nhánh nắm ở phía Tây của Cửu Trại Câu. Thung lũng xinh đẹp với độ dài 18 km này là điểm đến được nhiều du khách tham quan nhất khi du lịch Cửu Trại Câu. Ngoài ra, thung lũng này cũng là nhánh có nhiều hồ nước và thác nước đẹp nhất tại Cửu Trại câu. Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Nhật Tắc Câu qua những bức ảnh mỹ miều của những thắng cảnh tại đây bạn nhé! 

Hồ Ngũ Hoa 

Vùng biển đẹp nhất Cửu Trại Câu, đứng ở miệng hổ nhìn ra biển Ô Hoa, màu sắc thay đổi rõ ràng, màu xanh thẳm và nông, tất cả đều ở trong hồ nước đó, giống như dải ngân hà, với những dải ruy băng màu xanh lơ lửng ở giữa, và màu sắc ở cả hai mặt được phản chiếu, một chút màu xanh ở giữa.

du lịch Hồ Ngũ Hoa
(Ảnh: Sưu tầm)

Thác Bãi Ngọc (thác trân châu)

Nước tuyết tan từ trên núi chảy từ trên cao xuống tận đáy thung lũng, ầm ầm như sấm và cuộn lên hàng ngàn đợt sóng, bào mòn như đang điêu khắc đá thành những viên trân châu lấp lánh, màu sắc của dòng nước này là màu trắng, là dòng nước mạnh nhất và ồn ào nhất trong tất cả các dòng nước ở Thung lũng Cửu Trại Câu. Con đường ván bên trái ghềnh là địa điểm lý tưởng để ngắm thác.

Thác Bãi Ngọc (thác trân châu)
(Ảnh: Sưu tầm)

Tại đây người ta đã chuẩn bị các phương tiện tham quan thân thiện với môi trường để mọi người có thể thoải mái thưởng ngoạn tất cả các danh lam thắng cảnh trong một ngày. Khắp nơi trong Thung lũng Cửu Trại Câu đều được trang bị những con đường lát gỗ tự nhiên, khung cảnh đẹp như tranh vẽ, cây cỏ tươi tốt, đây có lẽ là một trong những danh lam thắng cảnh thích hợp nhất để đi bộ tham quan. Và khi đi bộ, bạn sẽ có đủ thời gian để chụp nhiều ảnh đẹp về Thung lũng Cửu Trại Câu. 

Vẫn còn rất nhiều điểm tham quan khác, nếu có dịp mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để ghé qua:

Hồ Gấu Trúc - Xióngmāo Hǎi: Hồ nước to lớn bên cạnh con thác cùng tên,người dân địa phương đặt tên nó là Gấu Trúc vì lúc trước thường có gấu trúc lui tới đây để uống nước.

Hồ Tiễn Trúc - Jiànzhú Hǎi: Hồ nước này nổi tiếng với bộ phim ‘‘Anh Hùng’’ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Rừng nguyên sinh - Yuánshǐ Sēnlín: Khu rừng rộng lớn với nhiều thảm thực vật phong phú.

Hồ Gương: Nước hồ trong vắt, không khí mát mẻ và cảnh vật yên bình. Vì vậy rất thích hợp cho những bạn yêu thiên nhiên.

cửu trại câu
Mặt hồ tĩnh lặng như gương đúng với tên của nó (Ảnh: PYS Travel) 

IV. Du lịch Cửu Trại Câu cùng PYS Travel

Cửu Trại Câu, một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ với những hồ nước lung linh sắc màu, những thác nước hùng vĩ và những cánh rừng xanh ngát, đang chờ đón bạn khám phá. Với tour du lịch Cửu Trại Câu của PYS Travel, bạn sẽ được trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ khi hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng không khí trong lành và khám phá những điều kỳ diệu của vùng đất này. PYS Travel sẽ lo mọi thủ tục, giúp bạn có một chuyến đi thật thoải mái và trọn vẹn.

tour du lịch cửu trại câu
(Ảnh: Sưu tầm)

PYS Travel, với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực du lịch, đã và đang cung cấp nhiều tour du lịch Cửu Trại Câu đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Các tour du lịch của PYS thường bao gồm:

Tour Cửu Trại Câu cơ bản: Khám phá những điểm đến nổi tiếng như Hồ Hỏa Hoa, Hồ Ngũ Sắc, Thác Thụ Chính.

Tour Cửu Trại Câu kết hợp: Kết hợp Cửu Trại Câu với các thành phố lân cận như Thành Đô, Lạc Sơn để khám phá thêm về văn hóa và lịch sử của vùng.

Tour Cửu Trại Câu theo mùa: Tận hưởng vẻ đẹp của Cửu Trại Câu vào các mùa khác nhau trong năm, đặc biệt là mùa thu với khung cảnh lá đỏ tuyệt đẹp.

Du lịch cửu trại câu
(Ảnh: Sưu tầm)

Xách balo bay ngay đến thiên đường hạ giới, nơi “mẹ thiên nhiên” ngự trị uy quyền, sự sắp xếp tuyệt mỹ nét hài hòa, giữa các hồ nước màu xanh lục bảo xen lẫn giữa rừng cây đổi sắc bốn mùa, những dòng thác vừa dữ dội vừa dịu êm hay dòng suối róc rách chảy len lỏi mà không có hình ảnh, video hay mô tả nào có thể cảm nhận cho rõ bằng mắt thấy – tay chạm – tim rung động.

Tham khảo một số tour du lịch Cửu Trại Câu của PYS Travel

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Mâu Ni Câu - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Thành Đô - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 7 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn