Cẩm nang du lịch Mộc Châu tháng 6

14/04/2023

Trốn khỏi khói bụi thành phố, nhiều du khách chọn Mộc Châu là địa điểm lý tưởng cho chuyến hành trình của mình. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel khám phá ngay cẩm nang du lịch Mộc Châu tháng 6 nhé!

 1. Đôi nét về Mộc Châu

Mộc Châu là một huyện thuộc tỉnh Sơn La. Nơi này có vị trí thuộc phía Tây Bắc của Việt Nam và cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 200km theo hướng quốc lộ 6. 

Huyện Mộc Châu vốn nổi tiếng nhờ phần cao nguyên nằm ở độ cao lên tới 1050m so với mực nước biển với chiều dài xấp xỉ 80km và chiều rộng hơn 25km. 


Mộc Châu nên thơ (ảnh: sưu tầm)

Mộc Châu có hệ sinh thái đa dạng với vùng thảo nguyên có cảnh quan đẹp (đồng cỏ, vườn hoa) cùng khí hậu ôn hòa. Không những được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều cảnh quan đẹp khó cưỡng, văn hóa bản địa ở nơi đây còn vô cùng đa dạng khi Mộc Châu là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. 

Phong tục tập quán với lễ hội của người Mông, nét văn hóa của người Mường và nếp sống truyền thống của đồng bào Thái rất hấp dẫn du khách thập phương, nhất là trong mùa cao điểm lễ hội. 

2. Khí hậu Mộc Châu tháng 6

Mộc Châu vốn là nơi có khí hậu 4 mùa rõ rệt, tuy vậy cả 4 mùa đều tương đối dễ chịu. 

Trong tháng 6, miền Bắc đã bắt đầu bước vào mùa hè với những cơn nắng nóng như đổ lửa cùng nhiệt độ lên đến 40 độ C, tuy nhiên, vì ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, cao nguyên Mộc Châu giữ trong mình một thời tiết đặc biệt dễ chịu và ổn định. 


Du khách hái mận Mộc Châu (ảnh: PYS Travel)

Nhiệt độ xuyên xuốt tháng 6 ở Mộc Châu không quá nóng, chỉ khoảng 25 - 32 độ C. Cũng bởi vậy, như một cách để trốn khỏi cái nắng nóng của mùa hè và sự ngột ngạt của thành phố, du khách gần xa luôn ưu tiên chọn Mộc Châu cho điểm đến của mình.  

3. Chơi gì trong tháng 6 ở Mộc Châu

3.1 Hái mận Mộc Châu

Mộc Châu là vựa mận lớn nhất cả nước với hơn 3200 ha trồng mận khắp huyện. Với điều kiện không khí tốt và chất lượng đất thuận lợi, mận Mộc Châu luôn cho ra trái to và căng mọng, giòn thơm hơn hẳn những trái mận được trồng ở những nơi khác. Giá mận Mộc Châu thường dao động từ 20k - 50k/ kg tùy loại. 


Mận căng tròn (ảnh: PYS Travel)

Tháng 5 là tháng đầu của của quả mận. Cả thung lũng mận xanh bạt ngàn chen với lấp ló sắc tím đỏ của mận chín đã đốn tim bao du khách mê mẩn mận. Tuy vậy, trong tháng đầu mùa, quả mận thường khá chua nên nhiều du khách thường đến với Mộc Châu trong tháng 6 để thưởng thức mận chín hẳn - đỡ chua và cũng nhiều nước hơn. 

Cùng PYS Travel tìm hiểu một số địa điểm hái mận đẹp ở Mộc Châu nhé!

Thung lũng mận Nà Ka 

Thung lũng mận Nà Ka là địa điểm hái mận nổi tiếng nhất ở Mộc Châu. Đây cũng là nơi diễn ra Lễ hội Hái mận được tổ chức hằng năm nhằm quảng bá sản phẩm mận Mộc Châu. 

Thung lũng mận Nà Ka nằm ở xã Tâm Lập, thị trấn Nông Trường và cách trung tâm Mộc Châu khoảng 16km. Thung lũng mận xanh cả một vùng, trải dài cả trăm ha với nhiều nhà vườn khác nhau và đều mở cửa cho khách tham quan. 


Những trái mận sai cảnh (ảnh: PYS Travel)

Thung lũng mận Nà Ka là niềm tự hào của người dân Mộc Châu khi từng gốc cây mận nơi đây đều do chính tay người dân địa phương vun trồng, tỉa tưới. 

Giá vé vào vườn mận là 20 - 30k/ người và được ăn thỏa thích. Giá bán mang về thì sẽ dao động tùy thời điểm đầu hay cuối mùa. 

Thung lũng mận Mu Náu

Thung lũng mận Mu Náu là một trong những địa điểm khá khó tìm. Thung lũng này nằm ở tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn khoảng 5 km. Đặc biệt, đường lên đây chỉ có thể đi bằng xe máy và khách đi ô tô phải để xe dưới chân thung lũng. Lời khuyên với những du khách là bạn nên nhờ người quen dẫn đường đến đây vì họ sẽ thông thạo đường xá hơn. 


Ngon khó cưỡng (ảnh: PYS Travel)

Nơi đây được ví như nóc nhà của Mộc Châu với độ cao 1.500m so với mực nước biển với cảnh vật hoang sơ, chưa được khai thác du lịch quá nhiều. Các du khách muốn hòa mình với thiên nhiên sẽ rất thích hái mận tại đây.

Bản Thung Cuông (thung lũng mận Vân Hồ)

Thung lũng mận Vân Hồ năm ở bản Thung Cuông (Thông Cuông), xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ. Thực ra, thung lũng này nằm rất rất gần Mộc Châu và du khách có thể sang đây dễ dàng. 

Vườn mận Thanh Bình


Du khách hái mận (ảnh: PYS Travel)

Vườn mận Thanh Bình ở tiểu khu Bản Ôn, thị trấn Nông Trường, cách trung tâm Mộc Châu khoảng 15 km. Nơi đây cực kì hút khách du lịch khi có phong cảnh đẹp cả bốn mùa, nhất là vào mùa hoa mận trắng. Bạn cũng có thể tới hái mận tại đây. Đặc biệt, cả một thung lũng này đều thuộc sở hữu của một chủ. 

Thung lũng mận Phiêng Khoang 

Thung lũng mận Phiêng Khoang là một địa điểm mới nổi dạo gần đây, nằm ở xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu chừng 7km và nằm sau khách sạn Sao Xanh.


Trông thật thích mắt (ảnh: PYS Travel) 

Đứng trên đỉnh Phiêng Khoang, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa và ngắm nhìn toàn cảnh Mộc Châu ngay dưới chân mình. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều cây mận cổ thụ, có cây đã lên đến tuổi đời 50 năm. Đến với Phiêng Khoang, du khách còn có thể hòa mình vào văn hóa của người dân tộc Thái.

3.2 Ghé thăm những thác nước xanh mát

Tháng 6 - 7 là thời điểm mùa mưa nên các con thác đều rất xanh và chảy đều dòng. Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác được hòa mình vào dòng nước mát lạnh giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ với những dòng nước chảy từ trên đỉnh thác xuống mặt hồ trong veo. 

Song song với tắm tại thác, du khách còn có thể dành cả ngày trời để tổ chức picnic hoặc những bữa tiệc ngoài trời tại đây. Giữa núi rừng xanh tươi, cảm nhận tiếng gió thổi hiu hiu mát rượi, hòa với tiếng chim ríu ríu hát ca, du khách sẽ có cảm giác như đang hòa mình vào thiên nhiên, quên đi hết thảy mọi ưu phiền trong cuộc sống. 

3.3. Checkin cùng hoa Muỗm Vàng Anh

Hoa Muỗm Vàng Anh hay nhiều người còn gọi với cái tên vô cùng nên thơ, vô cùng Nhật Bản là hoa Osaka được trồng nhiều ở khu vực trong thị trấn và xung quanh thị trấn Mộc Châu. 

Nếu nhứ tháng 3, hoa mận trắng nổi bần bật giữa núi rừng Mộc Châu thì tháng 6 là thời điểm những bông hoa Muỗm Vàng Anh ra hoa đẹp nhất. Hình ảnh trăm ngàn bông hoa tụ lại như một thảm hoa trơ trọi giữa trời đất sẽ đốn tim bất cứ du khách nào. Bạn có thể checkin chụp ảnh tại đây và đắm chìm trong sắc vàng tự nhiên của những bông hoa Muỗm Vàng Anh. 

3.4 Khám phá Hang Dơi 

Hang Dơi là một địa diểm được xếp vào di tích đặc biệt cấp quốc gia của Mộc Châu. Hang Dơi được công nhận là di tích quốc gia năm 1998. Thậm chím nhiều nhà khảo cổ học còn cho rằng người Việt Cổ đã từng sinh sống tại đây. 


Hang Dơi (ảnh: sưu tầm)

Ngoài cái tên Hang Dơi, nơi này còn được gọi là Động Sơn Mộc Hương. Hang Dơi được người dân địa phương gọi với cái tên thân thuộc này cũng bởi lẽ hang động 7000m2 này là nhà của của rất nhiều loài dơi. 

Hang Dơi cũng là hang động đá vôi điển hình với thạch nhũ, vòm đá và bồi đá được hình thành qua thời gian cả triệu năm. Đến với Hang Dơi, du khách sẽ cảm thấy bàn tay vô hình của tạo hóa thật diệu kì khi đã nhào nặn nên được cả một kiệt tác như vậy.

3.5 Picnic tại rừng thông bản Áng

Rừng thông bản Áng cách thị trấn Mộc Châu khoảng 3 km và là một địa điểm rất thu hút khách du lịch với biệt danh “Đà Lạt thu nhỏ”. Trước đây, rừng thông bản Áng chỉ là một khu rừng hoang sơ nhưng sau này đã được chủ đầu tư cho xây dựng và trùng tu lại, biến nơi đây trở thành một địa điểm du lịch được nhiều du khách ưa thích. 

Giá vé vào rừng thông bản Áng cũng không quá đắt đỏ, chỉ với 60.000 đồng/người, bạn có thể thoải mái tận hưởng không khí trong lành và nhiều trò chơi hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghỉ dưỡng tại những căn phòng xinh đẹp và tiện ích. 


Rừng thông bản Áng (ảnh: Sưu tầm)

Đến với rừng thông bản Áng, du khách có thể linh hoạt trong việc chọn phương tiện di chuyển thưởng ngoạn của mình. Bạn có thể lựa chọn xe đạp, xe điện, đi bộ hoặc xe đạp đôi để ngắm cảnh và tận hưởng bầu không khí. 

Đằng sau rừng thông là một trang trại trồng dâu tây với những trái dâu căng mọng. Tuy nhiên, tháng 6 là thời điểm cuối mùa nên hầu như dâu đã được hái hết và không quá nhiều quả. Tuy vậy, bạn vẫn có thể vào vườn dâu để checkin. 

3.6 Tham quan đồi chè Mộc Châu

Tháng 6 là thời điểm đồi chè ngập tràn sức sống nhất và các du khách không thẻ bỏ qua nơi đây. Trong các đồi chè ở Mộc Châu, không thể không nhắc đến đồi chè trái tim nằm cách thị trấn Mộc Châu khoảng 15km.


Checkin tại đồi chè (ảnh: sưu tầm)

Giống chè chính ở đây là chè Ô Long với tuổi thọ khoảng 17 năm. Đồi chè ở đây còn có sức hút đặc biệt khi được trồng rất đẹp, được cắt tỉa gọn gàng và bố trí hài hòa, đều tăm tắp. 

4. Những lưu ý khi đi Mộc Châu tháng 6

Tầm tháng 6, nếu như những nơi khác có khí hậu khá nóng bức thì cao nguyên Mộc Châu lại có khí hậu dễ chịu hơn rất nhiều, khoảng 24 - 25 độ C mà thôi. Thời tiết nơi đây nhìn chung là mát mẻ, đôi khi hơi se se lạnh. Vì vậy, bạn nhớ mang quần áo đầy đủ để giữ sức khỏe thật tốt trong hành trình trải nghiệm tại đây. 

Bạn cũng nên trang bị cho mình một đôi giày thể thao thật thoải mái, sẵn sàng với chuyến hành trình Mộc Châu của mình.


Đồi chè Mộc Châu (ảnh: sưu tầm)

Bạn cũng đừng quên chuẩn bị sẵn các loại thuốc ho, cảm, ốm để phòng khi không thoải mái nhé! Đặc biệt, nhớ chuẩn bị sẵn đồ sơ cứu, thuốc xịt giảm đau và băng gạc đề phòng bị ngã hay xây xước chân tay trong quá trình di chuyển.

Còn chần chờ gì nữa, hãy trải nghiệm Mộc Châu ngay cùng PYS Travel. Bạn có thể tham khảo tour du lịch Mộc Châu của PYS Travel dưới đây:

Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

Tour Mộc Châu 3 ngày 2 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM