Khám phá tuyệt tác hồ Ba Bể thác Bản Giốc của thiên nhiên

14/08/2023

Du lịch hồ Ba Bể, thác Bản Giốc một địa điểm du lịch đã nổi tiếng từ lâu hàng nằm thu hút được rất nhiều du khách ghé tới tham quan. Mang một vẻ đẹp đan xen giữa hùng vĩ, dữ dội với nét mộng mơ hiền hòa, sâu lắng, xứng đáng là một tuyệt tác từ thiên nhiên mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ.

1. Hồ Ba Bể, thác Bản Giốc ở đâu?

Khu du lịch thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thuỷ, Trùng Khánh, nằm trên tuyến biên giới Việt Trung, cách thành phố Cao Bằng chừng 90km. Đây là một trong những ngọn thác đẹp không những của Việt Nam mà còn trong khu vực Đông Nam Á.


Thác Bản Giốc (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Ba Bể thuộc địa phận hành chính xã Nam Mẫu và cách TP Bắc Kạn khoảng 68km về phía Tây Bắc. Là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới với diện tích mặt nước hơn 650ha. Hồ có chiều dài gần 8km với nút thắt ở giữa và được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi, hang động cùng suối nước ngầm. Hồ Ba Bể đã được đã được công nhận là 1 trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.


Hồ Ba Bể (Ảnh: sưu tầm)

Đến hồ Ba Bể - thác Bản Giốc, ngoài khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của một trong những địa điểm đẹp của Việt Nam, du khách còn có thể dành thời gian tìm hiểu văn hoá, lịch sử dân tộc, ẩm thực đa dạng của người dân địa phương cùng với nhiêu địa điểm du lịch nổi tiếng.

2. Thời điểm nên đến hồ Ba Bể, thác Bản Giốc

Là một bức tranh hài hòa, tình tứ của núi rừng và sông nước. Không khí ở đây quanh năm mát mẻ, thoáng đãng và vô cùng dễ chịu nên bạn có thể đến đây vào bất kì thời gian nào trong năm. Nếu có thể sắp xếp thời gian, các bạn có thể tham khảo một vài gợi ý như sau:

Vào mùa xuân để tham gia lễ hội Hồ Ba Bể được tổ chức vào ngày mùng 9 và 10 tháng giêng âm lịch hàng năm. Ðua thuyền, ném Còn, đấu vật, bắn cung và biểu diễn múa, hát truyền thống của các dân tộc được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.


Thiên nhiên huyền ảo du khách chỉ có thế thấy khi đi du lịch hồ Ba Bể, thác Bản Giốc (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội thác Bản Giốc hàng năm thường được tỉnh Cao Bằng tổ chức vào mùa thu, khoảng đầu tháng 10. Đến Bản Giốc mùa này, ngoài tham quan vãn cảnh các bạn còn có cơ hội hoà mình vào không gian lễ hội đặc trưng của người dân địa phương.

3. Những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch hồ Ba Bể, thác Bản Giốc

3.1 Thác Bản Giốc

Là thác nước hùng vĩ nổi tiếng thuộc xã Đàm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng - thác nước đẹp nhất Đông Nam Á và lớn thứ 4 toàn thế giới.

Giữa bốn bể rừng núi, mây trời Đông Bắc, thác Bản Giốc sừng sững hiện ra như một dải lụa trắng ngần giữa bức tranh thiên nhiên.


Thiên nhiên hùng vĩ của thác nước Bản Giốc (Ảnh: PYS Travel)

Toàn cảnh thác cho người ta cảm nhận được sự đơn sơ, hoang dã nhưng lại hoang dại đến choáng ngợp tâm trí. Nước thác lúc cuồn cuộn, lúc lại hiền hòa nhưng chưa bao giờ ngừng chảy.

Từng khối nước lớn len lỏi qua nhiều tầng đá vôi, xẻ ở giữa thác thành 3 dòng rồi đổ thẳng xuống tạo nên màn mưa bụi nước trắng xóa. Ở phía chân thác là dòng sông Quây Sơn nước trong như tấm gương sáng, soi bóng núi rừng thiên nhiên quanh năm.

3.2 Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể là một trong 100 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong vườn quốc gia Ba Bể. Là cảnh quan địa chất độc đáo, giá trị nổi bật về địa chất địa mạo và giá trị to lớn về đa dạng sinh học. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam.


Du thuyền, ngắm nhìn cảnh đẹp hồ Ba Bể (Ảnh: PYS Travel)

Hồ Ba Bể được bao quanh bởi những dãy núi đá hùng vĩ và những cánh rừng nhiệt đới bạt ngàn nên ở đây quanh năm mát mẻ, không khí trong lành. 

3.3 Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Chùa Phật Tích Trúc Lâm được xây dựng cách chân thác Bản Giốc không xa, chỉ khoảng 500m.


Ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở vùng biên giới phía Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Là ngôi chùa mang lối kiến trúc đậm chất Việt Nam với hàng chục lầu, nhà lễ, nhà thờ, đền thờ,... cảm nhận nét yên bình nhưng đầy uy nghiêm của một ngôi chùa nằm ở vùng cao.

3.4 Động Ngườm Ngao

Là một động lớn được tạo hình từ đá vôi phong hóa nhiều thế kỷ. Động Ngườm Ngao ngày nay đã trở thành một món quà vô giá mà thượng đế đã ban tặng cho người dân Cao Bằng. 

Động có chiều dài khoảng 2114m bao gồm: cửa Ngườm Lồm, cửa Ngườm Ngao, cửa Bản Thuôn. Mỗi cửa một dáng vẻ khác nhau, tạo thành một trải nghiệm thú vị đối với du khách du lịch Cao Bằng.


Động Ngườm Ngao (Ảnh: PYS Travel)

Bên trong động, tầng vòm khép rồi mở với từng tầng nhũ đá tứ phía với những hình dạng vô cùng kỳ thú. Du khách có thể thỏa thích sáng tạo khi ngắm nhìn từng  tảng thạch nhũ rồi tưởng tượng xem đó là hình thù gì.

3.5 Khu di tích Pác Bó

Khu di tích Pác Bó là nơi chứng kiến những tháng ngày kháng chiến gian lao vất vả của dân tộc ta, và đặc biệt là nơi ghi dấu những kỷ niệm sinh hoạt và làm việc của Bác Hồ - là địa danh quen thuộc nhất, in sâu nhất vào tâm trí người Việt Nam.


Khu di tích lịch sử Pác Bó (Ảnh: PYS Travel)

Khi đến với hang Pác Bó, khách quan có thể tham quan suối Lê-Nin, bàn đá Bác làm việc, hang Cốc Pó,...

3.6 Vườn Quốc gia Ba Bể

Có diện tích đến 7.610ha với hệ thống động – thực vật vô cùng phong phú. Là địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và thích khám phá. Xứng danh “bảo vật của núi rừng Bắc Kạn”.


Vườn quốc gia Ba Bể với nhiều hệ sinh thái đa dạng (Ảnh: sưu tầm)

Vườn Ba Bể luôn khiến du khách phải trầm trồ, mê mẩn mỗi khi có dịp chiêm ngưỡng. Đến đây, bạn sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, ngắm nhìn hệ sinh thái động thực vật đa dạng

3.7 Ao Tiên

Ao tiên là một hồ nước nhỏ nằm ở góc hồ 3 của hồ Ba Bể. Mặc dù cách hồ Ba Bể khoảng 100m, nằm trên đỉnh núi, bốn bề đều là rừng, cách biệt với hồ Ba Bể và không có nguồn nước chảy vào hoặc là thoát ra, vậy nên nước ao Tiên luôn trong trẻo quanh năm.


Tĩnh lặng, nhẹ nhàng ở ao Tiên (Ảnh: sưu tầm)

Được bao bọc như vậy nên mặt hồ cũng phẳng lặng, như tấm gương soi chiếu khổng lồ soi bóng cây cỏ nơi đây.

3.8 Đảo Bà Góa

Đảo Bà Góa là điểm đến không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch hồ Ba Bể, thác Bản Giốc. Hòn đảo nhỏ xinh xắn nằm giữa hồ 1 của hồ Ba Bể. Đảo được tạo thành bởi những phiến đá to nhỏ, xếp chồng lên nhau.


Ngắm nhìn đảo Bà Góa và nghe sự tích câu chuyện dân gian xưa (Ảnh: sưu tầm)

Cây cối trên đảo xanh tốt quanh năm. Ghé thăm hòn đảo nhỏ, bạn sẽ được nghe câu chuyện gắn liền với tuổi thơ của người dân tại đây.

3.9 Đền An Mã

Đền An Mã (hay An Mạ) tọa lạc trên đảo An Mã giữa hồ Ba Bể. Vì hình dáng của đảo trông giống như một con ngựa đang lội nước nên mới được đặt theo tên An Mã. Theo truyền thuyết, đền An Mã là nơi mà những người dân còn sống sau trận đại hồng thủy đã lập ra để thờ cho những người dân trong làng.


Vẻ thanh tịnh của Đền An Mạ Ba Bể (Ảnh: sưu tầm)

Vào khu vực đền An Mã, du khách không chỉ được đến một địa điểm tâm linh, khám phá kiến trúc cổ kính mà còn thưởng ngoạn hoa lan quý và nhiều loại hoa khác.

3.10 Bản Pác Ngòi

Bản có hơn 80 hộ dân với gần 400 nhân khẩu. Đặc biệt dân trong bản đều là người Tày. Bản Pác Ngòi hiện còn một số ngôi nhà sàn cổ, lợp ngói máng âm dương, kiểu dáng kiến trúc độc đáo.


Ngôi làng thơ mộng và bình yên (Ảnh: sưu tầm)

Đến với bản Pác Ngòi bạn sẽ được trải nghiệm và thưởng thức những món ăn ngon đặc sản; ngủ nhà sàn; tham quan hồ bằng thuyền độc mộc; đánh bắt cá trên sông, hồ; xem các thiếu nữ Tày biểu diễn hát then đàn tính và cùng người dân nơi đây đi tham quan các bản làng dân tộc vùng hồ Ba Bể và mua các sản phẩm đặc sản của địa phương.

4. Thưởng thức ẩm thực hồ Ba Bể, thác Bản Giốc

Khi đi du lịch hồ Ba Bể, thác Bản Giốc hãy thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của người vùng cao. Những món ăn này thường có sẵn cà dễ dàng tìm thấy khi đến Ba Bể, thác Bản Giốc

4.1 Lợn sữa quay

Lợn sữa sau khi mổ và làm sạch sẽ được tẩm ướp các gia vị và nhồi các nguyên liệu như lá mắc mật, hoa hồi, thảo quả, quế,… vào trong bụng rồi đem quay trên than hồng.


Hương vị thơm ngon khiến du khách không thể cưỡng lại (Ảnh: sưu tầm)

Con lợn quay vàng ươm, mùi thơm nức mũi chắc chắn sẽ là món ngon đậm đà, ăn một lần mà nhớ mãi

4.2 Măng cuốn thịt

Măng dùng để chế biến thường là các loại măng nứa, măng vầu, măng trúc, măng tre,… Để làm món măng cuốn người ta bóc vỏ, rửa sạch và luộc chín măng, sau đó khía ở phần trong.


Món ăn mà bạn nên thử khi đến hồ Ba Bể, thác Bản Giốc (Ảnh: sưu tầm)

Phần nhân được trộn đều giữa các nguyên liệu như thịt băm, trứng, hành, gia vị,… tất cả cho vào giữa miếng măng rồi cuộn lại, cho vào nồi hấp. 

4.3 Bánh cuốn Cao Bằng

Người dân Cao Bằng coi bánh cuốn ăn cùng nước canh xương là đặc sản của địa phương mình. Món bánh cuốn này ăn với nước xương ninh thơm thơm vị ớt cùng măng ngâm mắc mật nên còn gọi là “bánh cuốn canh”.


Đặc sản không thể bở qua khi đi du lịch hồ Ba Bể, thác Bản Giốc (Ảnh: sưu tầm)

Sự hòa quyện giữa vị thanh mát của miếng bánh cuốn cùng nước xương hầm thơm, ngọt, béo ngậy của trứng, giò và vị thơm dịu của quả mắc mật khiến ai đã từng thưởng thức món này sẽ nhớ mãi không quên.

4.4 Bánh bún rán giòn

Do bánh được làm từ bột làm bún tươi. Cục bột trước khi ép thành sợi để làm bún tươi chính là nguyên liệu để làm món bánh này.


Bánh bún rán giòn (Ảnh: sưu tầm)

Món này tuy chỉ phổ biến ở huyện Trùng Khánh nhưng đối với ai đã từng thử qua chắc hẳn sẽ không quên được hương vị độc đáo và thơm ngon của nó.

Chuyến đi du lịch đến hồ Ba Bể, thác Bản Giốc sẽ đưa du khách về với vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa dân tộc đặc sắc. Mong rằng du khách sẽ có những trải nghiệm thật vui vẻ và thú vị tại con thác hùng vĩ nhất miền Bắc - niềm tự hào của người dân vùng cao.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bản Giốc và Hồ Ba Bể ngay thôi

Tour Cao Bằng - Bắc Kạn 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM