Suối Lê Nin - một Cửu Trại Câu thu nhỏ ở Cao Bằng

16/01/2024

Nếu bạn ưa thích vẻ đẹp của Cửu Trại Câu và muốn một lần được ghé thăm nơi đó thì giờ đây ngay tại tỉnh Cao Bằng cũng có một Cửu Trại Câu thu nhỏ đó là suối Lê Nin. Cùng PYS Travel đi khám phá vẻ đẹp mĩ miều của Suối Lê Nin Cao Bằng nhé.

1. Suối Lê Nin - một Cửu Trại Câu thu nhỏ ở Cao Bằng

Suối Lê Nin - con suối đẹp “mĩ miều” ở Pác Bó - khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt của nước ta, nằm ở huyện Hà Quảng, Tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố khoảng 50km về phía Bắc. Suối Lê Nin là một phần trong Khu di tích lịch sử Pác Bó, gây thương nhớ với dòng nước xanh biêng biếc, nằm yên bình giữa lòng đại ngàn hoang dại. 

suối lê nin
Vẻ đẹp bình yên của di tích Suối Lê Nin (Ảnh: PYS Travel)

Theo lịch sử vào ngày 8/2/1941, khi đã về nước, chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong hang Cốc Bó, rồi người đặt tên cho dòng suối trước cửa hang là Suối Lê Nin. Con suối này có một đoạn chảy ngang qua đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay, tạo nên một không gian ấm áp, bao bọc, che chở, tràn ngập tình yêu thương.

vẻ đẹp của suối lê nin
(Ảnh: PYS Travel)

Sở dĩ ví Suối Lê Nin Cao Bằng như một Cửu Trại Câu thu nhỏ bởi cảnh sắc nơi đây hiền hòa, bình yên giữa muôn vàn sóng gió thời gian như một nàng thơ "đốn tim" bao người. Và điều đặc biệt nhất của con suối này đó chính là màu nước suối. Vì vậy, suối Lê Nin được xem là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những bạn muốn hòa mình cùng thiên nhiên, cảm nhận sự yên bình, trong trẻo hiếm thấy ở bất kỳ nơi khác.

Vùng đất Cao Bằng sở hữu khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, hứa hẹn đem đến nhiều điều thú vị cho bất kỳ ai ghé đến. Mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 6) sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để bạn bắt đầu hành trình du ngoạn suối Lê Nin nói riêng hay tỉnh Cao Bằng nói chung. Vào khoảng thời gian này, thời tiết tại địa phương khá đẹp, trời trong, nắng ráo, ít mưa, nước suối trong lành và mát mẻ, phù hợp để ghé đến tham quan, vui chơi.

thời điểm thích hợp du lịch suối lê nin
Nên du lịch Suối Lê Nin vào mùa nào? (Ảnh: Mai Thi Ngoc Nguyen)

Cách trung tâm Hà Nội chừng 280km, thế nên, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách hoặc xe máy để đến được Suối Lê Nin thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng. Nếu đi bằng xe máy, thì bạn cần chú ý quan sát kỹ trong suốt thời gian di chuyển, vì địa hình đường đèo ngoằn nghoèo, khá dốc.


Di chuyển tới Suối Lê Nin như thế nào? (Ảnh: PYS Travel)

Đối với những bạn đi xe khách, thì bạn có thể thuê xe máy khi đến Cao Bằng để làm phương tiện đi lại trong suốt hành trình. Giá thuê xe tại Cao Bằng dao động trong khoảng chừng 100.000 VND đến 200.000 VND/ ngày tùy loại xe.. Đây sẽ là người bạn đồng hành hoàn hảo đẻ bạn thong dong đi lại, khám phá nét đẹp của đất và người vùng đất này.

Có lẽ không có một mĩ từ nào có thể diễn tả được độ sạch và trong, mát của nó, một dòng nước xanh trong như một tấm gương soi sáng cả một khu rừng. Nhiều du khách khi tới đây đã phải thốt lên rằng họ muốn mang nước ở con suối này để đưa về nhà, muốn tắm bằng nước của con suối này để cho sạch bụi trần, muốn hòa mình vào dòng nước hiền hòa xanh mát này.

trái tim xanh của rừng Pác Bó
Suối Lê Nin - trái tim xanh của rừng Pác Bó (Ảnh: PYS Travel)

Nếu du khách đứng trên bờ và nhìn xuống mặt nước sẽ thấy rất rõ những đàn cá bơi nhẹ nhàng uốn lượn, chúng chông có vẻ thật hài lòng với cuộc sống bình yên của mình, tự do tự tại, không vướng bận sự xoay chuyển của thế giới này. Ở Suối Lê Nin Cao Bằng, không ai bắt cá bao giờ, ngược lại họ rất nâng niu, chăm sóc những chú cá ở đây bằng cách cho chúng những đồ ăn sạch, ngon, được chúng yêu thích, làm bạn với chúng mỗi khi đến đây chơi.

một địa điểm checkin đẹp
Một địa điểm check-in tuyệt vời (Ảnh: PYS Travel)

Nơi này ru lòng người bằng một vẻ đẹp huyền diệu, kì vĩ, vừa mềm mại, yên ả, lại vừa mạnh mẽ chống chọi lại với mọi biến cố của thiên nhiên, vạn vật. Đến đây, du khách sẽ cảm thấy mình được rũ bỏ đi bao nhiêu mệt mỏi, lo toan của cuộc sống mà chỉ tìm về một chốn bình yên, dung dị, an nhàn.

một cửu trại câu thu nhỏ ở cao bằng
Một Cửu Trại Câu thu nhỏ ở Cao Bằng (Ảnh: PYS Travel)

Trải qua bao nhiêu biến cố của thời gian, của chiến tranh, của lịch sử thì cảnh sắc của khu di tích này còn được lưu giữ một cách trọn vẹn, không hề đổi thay. Ngược lại, càng về sau con suối này càng đẹp, càng tươi, càng quyến rũ ánh mắt của người xem.


Suối Lê Nin - "nàng thơ" của núi rừng phương Bắc (Ảnh: Thuy Hanh Phan)

Có những đoạn suối tung bọt trắng xóa, ầm ào, có những đoạn êm như một dải nhung, khe khẽ ru núi rừng. Suối Lê-Nin Cao Bằng chảy qua khu di tích Pác Bó, qua những tảng đá nơi Bác Hồ ngồi câu cá, chiếc bàn đá nơi Bác dịch sử Đảng năm xưa.

vẻ đẹp nơi đây
(Ảnh: PYS Travel)

Suối Lê-nin đem lại mát lành cho cả vùng. Non nước hữu tình, núi xanh tươi, suối trong veo, không khí mát mẻ, lộng gió, những bông hoa rừng li ti trên cành cây thoang thoảng đưa hương, khiến không gian thanh bình đến tột độ, thanh bình đến ngọt ngào.

Ngược dòng lịch sử về Suối Lê Nin
Ngược dòng lịch sử về Suối Lê Nin (Ảnh: PYS Travel)

Được biết thời điểm thích hợp nhất để đến suối Lê Nin Cao Bằng là vào tháng 9 và tháng 10 khi này nước suối vừa có màu xanh ngọc thời tiết lại mát mẻ và trong lành tránh tháng 7 và tháng 8 vì khi này nước chảy khá siết và có màu đục. Ngoài suối Lê Nin, đến cụm di tích Pác Bó, bạn còn có thể ghé thăm: hang Bo Bam, bãi Cò Rạc, hang Cốc Bó, núi Các Mác, suối Nậm... Những nơi gắn liền trực tiếp với hoạt động cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh

Nằm ngay trên đường dẫn đến suối, hang Pác Bó trước kia là nơi Bác Hồ sinh sống và làm việc. Hang nằm nơi lưng chừng núi, và được nối liền với bên này đường bằng một cây cầu gỗ.

hang pác bó
Hang Pác Bó vẫn lưu giữ vẹn nguyên những vết tích ngày xưa (Ảnh: sưu tầm)

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt của Khu di tích, ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Pác Bó là Di tích Quốc gia đặc biệt. Danh hiệu này hoàn toàn xứng đáng với những gì mà nó thể hiện, góp phần vào việc chăm sóc đời sống tinh thần của người dân bốn phương.

bên trong hang pác bó
(Ảnh: sưu tầm)

Khi đặt chân vào hang, bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành, dù diện tích hang chỉ dài chừng 10 mét. Ngày nay, bên trong lòng hang Pác Bó vẫn còn nguyên vẹn nơi ngủ, nghỉ của Bác năm xưa, cũng như lưu giữ những tài liệu giá trị về một thời chiến tranh khói lửa.

Ngay sau suối Lê Nin xanh biêng biếc là núi Các Mác với địa thế đặc biệt. Khi đứng từ bên trong núi, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh bên ngoài, nhưng đứng theo chiều ngược lại thì không được. Vì địa thế này, trong những năm kháng chiến, ngọn núi này là nơi vị Cha già lựa chọn để hoạt động kháng chiến.

núi các mác
(Ảnh: PYS Travel)

Ngày nay, khi chiến tranh qua đi, thì núi Các Mác lại về với vẻ đẹp hiền hòa, khung cảnh lãng mạn với hàng cây lá đỏ rợp trời, hay với vách đá chênh vênh lưng chừng núi, những cây đại thụ vươn mình vượt khối đá khổng lồ, và ngay bên dưới là thảm cỏ xanh rì căng tràn nhựa sống.

Suối Lê Nin Cao Bằng thực sự là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những ai muốn tạm rời xa cuộc sống ồn ào để trở về với thiên nhiên, hòa mình vào non nước. Hãy cùng PYS Travel ít nhất một lần đến với địa điểm nổi tiếng này nhé!

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của vùng đất Cao Bằng ngay thôi

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Ngo Hue

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM