Khám phá vị ngọt ngào của món ăn đường phố Ấn Độ

15/09/2023

Món ăn đường phố Ấn Độ là một phần không thể thiếu của cảnh ẩm thực nước này. Được xem như tinh hoa của ẩm thực đường phố, những món ăn này không chỉ mang đến hương vị tuyệt vời mà còn phản ánh cả văn hóa và đa dạng của quốc gia này.

Đất nước Ấn Độ không chỉ nổi tiếng với những đặc sắc văn hóa, tôn giáo mà còn là nơi khiến du khách "phải lòng" với những  món ăn  đường phố bình dân nhưng đầy hấp dẫn. Phong cách ẩm thực độc đáo trong vị béo ngậy từ kem sữa kèm theo khẩu vị cay nóng đã tạo ra nét đặc trưng vô cùng thú vị. Nếu đang có dự định đi du lịch India trong thời gian sắp tới và muốn chọn lọc những món ăn ngon đường phố tại đất nước này. Hãy theo chân PYS Travel để biết thêm về kinh nghiệm ăn uống tại nơi đây nhé.

1. Pani Puri

Món ăn nhẹ phổ biến được người dân ở miền Đông và Bắc Ấn Độ ưa chuộng là bánh Pani Puri. Sự xuất hiện của chiếc bánh nhỏ và có lớp vỏ vàng giòn luôn khiến các thực khách ấn tượng. Kết hợp cùng hương vị thơm ngon được chế biến độc đáo khiến bất kỳ ai khi thưởng thức cũng phải “vấn vương”. Thông thường, bánh sẽ được người dân Ấn Độ làm từ nhà và mang ra bán cho khách, trước khi đến tay người ăn, bánh sẽ được đục một lỗ nhỏ bằng ngón tay sau đó thêm phần nhân.

Bánh Pani puri
Pani puri món ăn nhẹ đường phố (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với phần nhân sẽ được hòa quyện các loại nguyên liệu như khoai tây nghiền, đậu Hà Lan, giá đỗ, hành tây cắt nhỏ và hòa cùng gia vị đặc trưng của người India. Đặc biệt, lớp vỏ giòn thơm của bánh khi hài hòa cùng bột chaat masala đã tạo nên hương vị chẳng nơi nào có được. Pani Puri được ăn kèm cùng khoai tây, cách thưởng thức ngon là bỏ nguyên chiếc bánh vào miệng để mọi hương vị hoà lẫn vào nhau, tan đều hấp dẫn.Món ăn đường này dễ dàng tìm mua tại các khu chợ ăn vặt hoặc tại các điểm đông đúc của thành phố.

2. Bánh Jalebi

Đối với những ai hảo ngọt thì món bánh Jalebi là một món bánh không thể bỏ qua. Món bánh chiên được làm từ bột ủ lên men thơm lừng và beo béo vị bơ. Thú vị hơn là khâu chiên bánh, những người bán với đôi tay thoăn thoắt "vẽ" những chiếc bánh thành vòng tròn, xoắn ốc trong dầu nóng. Những chiếc bánh được tạo hình hoa văn truyền thống rất thu hút, sau khi được chiên chín sẽ rưới thêm một loại siro tạo độ ngọt. Du khách khi thưởng thức sẽ thấy bánh có độ giòn tan, hơi dai dai bên trong, không gây cảm giác ngán, rất dễ tìm thấy món ăn đường phố Ấn Độ này tại các con đường, chợ khi du lịch.

Bánh Jalebi
Bánh Jalebi (Ảnh: Sưu tầm)

Trong đó, con phố Chandni Chowk với hơn 125 năm tuổi là nơi rất nổi tiếng với loại bánh Jalebi độc đáo này. Nên nếu muốn mua bánh chuẩn vị và nóng hổi bạn hãy đến con phố này khi đến đất nước India du lịch. Sau khi mua bánh bạn hãy thưởng thức ngay để cảm nhận rõ hương vị ngọt nhẹ và beo béo.

3. Aloo Tikki

Aloo Tikki còn được người dân nơi đây gọi là burger khoai tây. Món ăn dành cho những ai ăn chay và phổ biến khắp đất nước Ấn Độ. Khoai tây nghiền, sau đó trộn với hành tây, rau mùi và gia vị. Tiếp đó sẽ được nắn thành những viên tròn dẹt rồi đem chiên. Cái hấp dẫn nhất là khi ăn, những chiếc bánh khoai tây được chấm cùng nước sốt. Loại nước sốt đặc biệt mang vị chua và ngầy ngậy khi trộn từ hỗn hợp sữa chua và me.

Bánh Aloo Tikki
Aloo Tikki (Ảnh: Sưu tầm)

4. Bánh Naan

Một món ăn sáng quen thuộc và phổ biến đối với người dân Ấn Độ. Món ăn này có nguyên liệu khá đơn giản chỉ từ bột mỳ hoặc men khô được nhào nặn và đem nướng trên lò hoặc thêm phô mai nếu có nhân bánh là phô mai hoặc có thể kết hợp với bất kỳ nhân nào khác của Ấn Độ. Loại bánh này được ăn kèm cùng với cà ri, một loại nước sốt được ưa chuộng và nổi tiếng vì mang nét đặc trưng của Ấn Độ. 

Bánh Naan
Bánh Naan (Ảnh: Sưu tầm)

5. Samosa

Một chiếc bánh bạn có thể tìm thấy khắp mọi nơi trên đường phố Ấn Độ. Chiếc bánh hình tam giác với phần nhân đầy đặn bên trong và được bày bán khắp mọi đường phố Ấn Độ. Lớp vỏ mỏng được làm từ bột khéo léo gói ghém phần nhân hấp dẫn. Bạn sẽ được thưởng thức vị béo bùi của đậu lăng, khoai tây, thịt băm nhỏ đậm đà khi trộn cùng gia vị. 

Bánh Samosa
Samosa (Ảnh: Sưu tầm)

Một số nơi còn hào phóng cho thêm đậu Hà Lan để tăng thêm vị ngọt. Bánh có thể chế biến theo kiểu chiên giòn hay nướng đều mang lại hương vị thơm ngon hấp dẫn.

6. Bhel puri

Là một trong những món ăn ẩm thực Mumbai có nhiều biến thể nhất trong nền văn hóa ẩm thực của Ấn Độ, vì thế tùy vào mỗi khu vực họ lại có những công thức chế biến khác nhau. Nhưng dù có thay đổi thế nào thì thực chất, Bhel Puri gần giống như món cơm rang được làm từ gạo xốp, rang cùng hành tây cắt nhỏ, cà chua và khoai tây luộc, gia vị ăn kèm bao gồm tương ớt me, ớt đỏ bột và quả chaat masala. Một món ăn vừa đơn giản, dễ ăn lại vô cùng đảm bảo dinh dưỡng, Bhel puri không chỉ được trẻ em ưa thích mà còn được nhiều người dùng làm món khai vị cho các bữa ăn của mình.

Bhel puri
Bhel puri (Ảnh: Sưu tầm)

7. Gulab Jamun

Món này thường được gọi là những quả bóng siro ngọt ngào với lớp vỏ được áo đều sốt đường. Thành phần của món này là từ cặn sữa, sau khi sữa bốc hơi đi hết thì chất rắn còn lại sẽ được đem chiên giòn. Những viên bánh vàng đều sẽ được ngâm trong siro đường một khoảng thời gian để thấm vị.

Gulab Jamun
Gulab Jamun (Ảnh: Sưu tầm)

Gia vị được ướp cùng là nghệ tây, bạch đậu khấu và nước hoa hồng nên ngoài vị béo giòn đặc trưng thì món ăn còn thoang thoảng hương thơm cùng vị bùi bùi hấp dẫn.

8. Chana Jor Garam

Cũng là một món ăn cay ở thành phố Mumbai, Chana Jor Garam được làm chủ yếu từ thành phần gồm có khoai tây chiên, hành tây, tương ớt và gia vị cay. Dù có vị cay nổi bật nhưng người bán hàng luôn làm mới món ăn này với nhiều biến thể khác nhau, nhất là khi món ăn được đựng trong tờ giấy báo xoắn tạo hình ốc quế để bạn có thể mang đi mọi nơi thưởng thức. Để tìm mua món này thì bạn có thể ghé con đường Marine Drive, Gateway.

món ăn đường phố ấn độ
(Ảnh: Sưu tầm)

9. Pakora

Món ăn có sự kết hợp hài hoà giữa thực vật và động vật. Pakora chắc hẳn sẽ quen thuộc với những tín đồ đam mê ẩm thực Ấn, dùng thịt gà trộn chung với các loại rau củ như đậu bắp, cà tím, bông cải, hành tây,rau bina, khoai tây rồi đem chiên đến khi vàng giòn đều.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu sử dụng kèm với sốt màu xanh đặc trưng của người Ấn. Món này thường được bán ở các quán Soam gần bờ biển Girgaum Chowpatty hoặc con hẻm ẩm thực Khau Galli đông đúc tại Nariman Point.

Món ăn đường phố ấn độ
(Ảnh: Sưu tầm)

10. Vada pav

Với hình dạng như những chiếc “hamburger” phiên bản “đơn giản hóa”, nhưng Vada pav hấp dẫn người ăn với sự kết hợp hoàn hảo giữa phần vỏ bánh giòn tan, ấm nóng được làm từ khoai tây với phần nhân mềm và thơm lừng ở giữa. Chính hương vị của tỏi phi và loại tương ớt đặc trưng của người Ấn trong nhân bánh đã làm nên “linh hồn” cho những chiếc Vada pav này. Là một món ăn Ấn Độ tiện lợi, có thể thay thế bữa chính vào những lúc không có thời gian nên Vada pav được người dân Mumbai vô cùng ưa chuộng và bày bán la liệt ở khắp những dãy hàng quán đông đúc.

11. Shawarma

Đây là phiên bản Ấn Độ của bánh doner kebab, được người dân nơi đây biến tấu để phù hợp với khẩu vị địa phương. Bên ngoài lớp bánh mì mềm và thơm là nhân gà xé, rau diếp, củ cải đường, cà rốt, mayonnaise, tỏi và đặc biệt là tương ớt siêu cay.

Đặc trưng của món bánh này là lớp vỏ bột mềm, nhưng vẫn giữ được độ giòn nóng. Khi ăn, bạn chỉ cần cắn là nhân bánh sẽ ngập tràn trong khuôn miệng và hoà lẫn vô vàn hương vị từ ngọt, giòn, cay, béo đều có đủ. Món bánh có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày vì chúng dễ ăn và thơm ngon.

Món ăn đường phố ấn độ
Shawwarma (Ảnh: Sưu tầm)

12. Chaat

Cái tên “chaat” có nguồn gốc từ chữ “chaatna” trong ngôn ngữ Hindi của Ấn Độ, với ý nghĩa là “nếm”. Đây cũng là món ăn đường phố nổi tiếng nhất của thành phố Mumbai. Với nguyên liệu đơn giản, chỉ có mì chiên giòn, khoai, hành tây, rau mùi, ớt và hỗn hợp gia vị Chaat Masala nhưng bất kì ngóc ngách nào của thành phố cũng có quán để phục vụ món ăn cay, giòn và thơm ngon này.

Chaat - món ăn đường phố
Chaat - món ăn đường phố Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

13. Kati Roll

Hương vị được so sánh ngang ngửa với bánh burritos nổi tiếng chính là món Kati Roll của người Ấn Độ. Vỏ bọc được làm từ paratha, lát bánh mì mỏng và mịn. Nhân bên trong đa dạng và có nhiều hương vị cho bạn lựa chọn.

Kati Roll
kati Roll (Ảnh: Sưu tầm)

Có thể là pho mát panner béo dịu đến thịt kebab đậm đà, còn không thì đơn giản với trứng, rau củ. Thứ đem lại hương vị thơm ngon cho chiếc bánh chính là các loại nước chấm truyền thống kèm theo gia vị đa dạng. Món ăn này được người Ấn ưa chuộng không kém gì sự phổ biến của bánh mì tại Việt Nam.

14. Sữa chua Lassi

Những loại sữa chua lên men được ủ trong những hủ đất sẽ khiến bạn tò mò và muốn thử hương vị của nó. Sữa chua Lassi là một món ăn được yêu thích ở Ấn Độ bởi nó tốt cho sức khỏe và cơ thể: tốt cho hệ tiêu hóa và làm đẹp da, từ những thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên. Lassi được chia làm nhiều loại, chua, ngọt và hoa quả. Món ăn này không chỉ được phục vụ ở nhà hàng mà còn được bày bán khá nhiều trên các con phố ở Ấn Độ.

Sữa chua Lassi
Sữa chua Lassi (Ảnh: Sưu tầm)

15. Kem Dahi Vada

Chốt lại danh sách này là một món tráng miệng mát lành mang tên Dahi Vada. Đây là sự hoà trộn giữa sữa chua và bánh đậu dava. Bánh có hình dáng tương tự như donut, nhưng có thêm nhân là đậu lăng và nho khô. Bên dưới có thêm một chút sốt cay cay lạ miệng.

Khi ăn, bạn sẽ trộn tất cả nguyên liệu lại cùng với nhau. Bánh xốp giòn bắt vị khi ngập trong sữa chua beo béo. Đậu dava có vai trò tiếp thêm vị ngọt bùi cho món tráng miệng thêm phần hấp dẫn. Món này ngon khi ăn lạnh và có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Kem Dahi Vada
Kem Dahi Vada (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn đường phố Ấn Độ không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn lôi cuốn du khách quốc tế. Đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá những hương vị độc đáo và thử nghiệm những món ăn mới.Món ăn đường phố Ấn Độ là một phần vô cùng quan trọng của văn hóa và ẩm thực nước này. Mong rằng, với những chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc sẽ có được thông tin về những món ăn ngon và hấp dẫn khi du lịch tham quan Ấn Độ, tất cả đều tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đa dạng và độc đáo mà bạn không nên bỏ lỡ khi đặt chân tới Ấn Độ.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM