Tìm hiểu về các loại Visa Nhật Bản cập nhật tới 2024

17/01/2024

Visa Nhật Bản có rất nhiều loại và tùy vào mục đích nhập cảnh vào nước này mà Đại sứ quán phân ra làm các loại visa khác nhau. Mỗi loại visa Nhật lại có những quy định riêng về thủ tục hồ sơ xin visa mà bạn cần biết chính xác để thuận tiện khi xin cấp phép visa. Cùng PYS Travel tìm hiểu kỹ hơn về các loại visa Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé.

Có tất cả bao nhiêu loại visa Nhật Bản? Visa ở Nhật được phân loại thế nào? Visa Nhật Bản có khó xin không? Chi phí xin visa Nhật Bản bao nhiêu? Nếu bạn cũng có những thắc mắc như trên thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Phân loại visa Nhật Bản theo số lần nhập cảnh

Khi dựa vào số lượt nhập cảnh vào Nhật Bản để phân loại visa, chúng ta có thể chia thành 2 loại là Visa nhập cảnh một lần duy nhất và Visa Nhật Bản được nhập cảnh nhiều lần.

1.1. Visa nhập cảnh 1 lần

Visa nhập cảnh một lần thường là các loại ngắn hạn như visa du lịch, visa công tác và chỉ được nhập cảnh một lần duy nhất. Lần sau muốn quay lại, bạn phải xin cấp visa mới.

visa nhập cảnh 1 lần nhật bản

(Ảnh: sưu tầm)

Thời hạn: Visa có hiệu lực trong vòng 3 tháng với 1 lần nhập cảnh duy nhất với thời hạn lưu trú từ 15 ngày trở lên (Mỗi lần lưu trú ngắn hạn, giới hạn trong 90 ngày)

1.2. Visa nhập cảnh nhiều lần

Visa nhập cảnh nhiều lần, bạn có thể quay lại nhiều lần trong thời gian hiệu lực mà không phải xin visa mới. Đối tượng xin Visa nhiều lần là những người làm việc ở cơ quan Việt Nam (cơ quan nhà nước, công ty cổ phần nổi tiếng, những người làm việc tại các công ty Nhật ), các nhà văn hóa, tri thức như những người làm nghệ thuật, vận động viên thể thao, giáo sư các trường đại học,…

visa nhập cảnh nhiều lần nhật bản

(Ảnh: sưu tầm)

Thời hạn: Visa có hiệu lực trong vòng 1 năm, 3 năm, 5 năm với nhiều lần nhập cảnh duy nhất với thời hạn lưu trú tối thiểu 15 ngày/lần nhập cảnh (Mỗi lần lưu trú ngắn hạn, giới hạn trong 90 ngày)

2. Phân loại visa Nhật Bản theo mục đích

Nếu căn cứ vào mục đích chuyến đi có thể phân thành các loại visa Nhật Bản cấp cho người ngoài gồm:

2.1. Visa du lịch

Visa du lịch Nhật Bản là loại thị thực cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí,…Bạn cần nhập cảnh đúng thời hạn, thời hiệu theo diện visa được cấp.

visa du lịch nhật bản

(Ảnh: sưu tầm)

Visa du lịch Nhật Bản hiện nay có 2 loại là:

- Visa du lịch tự túc: cho phép tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan,…tại Nhật và không bao gồm thăm thân, thăm bạn bè, thương mại

- Visa du lịch theo package tour: Visa loại này dành cho người Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông tham gia tour đoàn được tổ chức bởi công ty du lịch chỉ định.

Thời hạn: Visa du lịch Nhật Bản cho phép nhập cảnh 1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần trong thời hạn 5 năm (kể từ ngày được cấp visa) với thời gian lưu trú tối đa 30 ngày/lần nhập cảnh

2.2. Visa lao động

Visa lao động đang dành được sự quan tâm lớn bởi Nhật Bản là thị trường thu hút rất nhiều nhân công từ khắp quốc gia trên thế giới. Visa lao động được chia thành 17 tư cách lưu trú tuỳ theo ngành nghề làm việc. Ví dụ như công vụ, thông tấn, báo chí, nghiệp vụ luật, kế toán, thực tập sinh kỹ năng,...

visa lao động nhật bản

(Ảnh: sưu tầm)

Để làm việc tại Nhật Bản, bạn bắt buộc phải cần đến Visa dài hạn. Visa dài hạn sẽ giúp bạn được làm việc tại Nhật Bản một cách hợp pháp và được hưởng một số phúc lợi xã hội từ Chính phủ. Trong trường hợp không có Visa dài hạn, bạn sẽ bị phạt. Thậm chí bị trục xuất khỏi Nhật Bản. 

Thời hạn: Visa lao động cho phép nhập cảnh 1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần không giới hạn thời gian (thời hạn dài hay ngắn phụ thuộc vào trình độ của bạn) với thời gian lưu trú tối đa 5 năm/lần nhập cảnh

2.3. Visa thương mại

Visa thương mại Nhật Bản là một trong những loại visa của Nhật Bản. Visa thương mại với mục đích không phải hoạt động làm việc hay nhận thù lao. Nó được dùng để liên hệ công tác, ký kết hợp đồng, đàm phán thương mại, quảng cáo, khảo sát thị trường hoặc có thể sử dụng để tham dự hội nghị.

visa thương mại

(Ảnh: sưu tầm)

Thời hạn: Visa thương mại tại Nhật có thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày. Chỉ được dùng cho mục đích chủ yếu sau: công tác, thương mại. Không sử dụng cho mục đích đi du lịch.

2.4. Visa du học

Xét theo mục đích đi du học của đương đơn mà visa du học Nhật Bản được chia thành 2 loại, gồm visa học tiếng và visa học trường chuyên môn (đại học, sau đại học):

visa du học

(Ảnh: sưu tầm)

- Visa du học tiếng: Visa này có thời hạn 12 tháng. Sau khi visa du học tiếng gần hết hạn, bạn có thể xin gia hạn thêm thời hạn visa lên đến tối đa 2 năm.

- Visa du học trường chuyên môn đại học, sau đại học: Cấp cho sinh viên đi Nhật Bản học đại học hoặc sau đại học tại các trường chuyên môn. Visa này có thời hạn 1 năm hoặc 2 năm, khi visa hết hạn, bạn có thể gia hạn cho đến khi tốt nghiệp.

Thời hạn: Visa du học thường cho phép nhập cảnh 1 lần hoặc nhiều lần không giới hạn thời gian (Thời hạn visa dài hay ngắn phụ thuộc vào trình độ của bạn) với thời gian lưu trú tối đa 6 năm/lần nhập cảnh.

2.5. Visa thăm thân

Visa thăm thân Nhật Bản là loại visa ngắn hạn được cấp cho người thân là bố mẹ ruột, bố mẹ vợ, bố mẹ chồng, vợ/chồng, con ruột của người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản có nhu cầu đến Nhật thăm người này. Visa thăm thân Nhật Bản là một trong những loại visa thăm thân khó xin nhất tại châu Á đối với người Việt. 

visa thăm thân

(Ảnh: Visa thăm thân)

Thời hạn: Visa thăm thân cho phép nhập cảnh 1 lần hoặc nhiều lần trong thời hạn 5 năm với thời gian lưu trú tối đa 30 ngày/lần nhập cảnh.

2.6. Visa quá cảnh - Transit

Visa quá cảnh Nhật Bản hay còn gọi là visa Transit Nhật Bản. Loại visa này dùng cho Công dân Việt Nam đang mang hộ chiếu phổ thông khi có chuyến bay dừng lại, quá cảnh tại sân bay hoặc một thành phố tại Nhật Bản trên 24 giờ hoặc thay đổi sân bay cho chặng bay tiếp theo.

visa quá cảnh

(Ảnh: sưu tầm)

Hoạt động khi lưu trú ở Nhật khi được cấp visa quá cảnh sẽ chỉ giới hạn là: du lịch, giải trí, nghỉ ngơi,… không bao gồm thăm thân, thăm bạn bè, người quen,…

Thời hạn: Visa quá cảnh chỉ cho phép nhập cảnh 1 lần duy nhất trong thời hạn 15 ngày với thời gian lưu trú tối da 72 giờ.

3. Những lưu ý khi xin visa Nhật Bản

Nhật Bản được đánh giá là quốc gia khó xin visa hàng đầu Châu Á. Vì vậy để tăng tỷ lệ đậu visa Nhật, bạn cần hết sức cẩn thận và lưu ý một vài vấn đề quan trọng như sau:

lưu ý

(Ảnh: sưu tầm)

- Những hồ sơ gửi qua đường fax hoặc email, bưu điện sẽ không được bộ phận nhận hồ sơ thụ lý
- Các bộ hồ sơ chưa đầy đủ các giấy tờ bắt buộc hoặc điền thông tin không đúng quy định sẽ không được thụ lý
- Bạn hãy kiểm tra lại cho chắc chắn xem hồ sơ của mình đã đầy đủ tất cả các hạng mục chưa trước khi gửi hồ sơ đi
- Phỏng vấn là bắt buộc khi xin visa Nhật Bản nhưng trong một vài trường hợp bạn sẽ được yêu cầu phỏng vấn khác chẳng hạn như hồ sơ bị thiếu hoặc hồ sơ có vấn đề
- Nếu Đại sứ quán yêu cầu bạn bổ sung hồ sơ hoặc lên phỏng vấn nhưng bạn không lên hồ sơ sẽ bị dừng xét duyệt
- Trừ các giấy tờ đã ghi rõ thời hạn hiệu lực, tất cả giấy tờ trong hồ sơ trình nộp phải trong vòng 3 tháng kể từ ngày phát hành
- Nếu bạn muốn lấy lại bản gốc, phải trình lên bản photocopy có công chứng (trừ một số giấy tờ bắt buộc phải nộp bản gốc)

Trên đây là những thông tin cụ thể về các loại visa Nhật Bản mà bạn nên biết và nắm bắt khi có nhu cầu. Nếu bạn ngại ngần các thủ tục xin cấp visa Nhật Bản phức tạp thì đừng ngại ngần liên hệ PYS Travel để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản sau khi hoàn tất xin visa nhé:

Danh mục tour Nhật Bản

Tour Nhật Bản: Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản: Tokyo - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản: Nagoya - Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản: Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Tokyo 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM