Visa Nhật Bản và những thông tin quan trọng bạn cần biết 2024

10/01/2024

Nhật Bản được biết đến là một quốc gia rất quy tắc và nghiêm trong việc cấp visa cho công dân nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia của họ. Vậy thủ tục xin visa Nhật Bản như thế nào? Có mấy loại visa Nhật Bản? Cùng PYS Travel tìm kiếm câu trả lời ngay sau đây.

Nhật Bản là một trong những điểm dừng chân hàng đầu đối với nhiều người. Tuy nhiên với phần lớn người muốn ghé thăm Nhật Bản, visa Nhật Bản lại là trở ngại khiến họ chùn bước bởi quốc gia này khá “khắt khe” trong việc xét duyệt visa. Hãy để PYS Travel chỉ cho bạn một số thông tin về thủ tục xin visa Nhật Bản nhé, chắc chắn chúng sẽ giúp bạn tự tin tiến gần đến Xứ sở hoa anh đào hơn.

1. Visa Nhật Bản là gì?

Visa Nhật Bản, hay còn gọi là thị thực Nhật Bản, là “giấy thông hành” của Chính phủ Nhật Bản cấp cho công dân nước ngoài, cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản trong một thời gian nhất định với mục đích rõ ràng.

visa nhật bản

Visa Nhật Bản cấp phép thời hạn lưu trú tại Nhật cho công dân nước ngoài (Ảnh: sưu tầm)

Hiện nay Việt Nam chưa nằm trong danh sách các nước được miễn thị thực Nhật Bản vì vậy mọi công dân Việt Nam nếu muốn nhập cảnh vào “Đất nước mặt trời mọc” đều phải xin visa, trừ một số trường hợp được miễn thị thực dưới đây:

- Công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ còn giá trị, do Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cấp.

- Công dân Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ còn thời hạn để nhập cảnh với mục đích khác. Sẽ được nhập cảnh và tạm trú với thời hạn không được quá 90 ngày. 

Bạn cần tư vấn về Visa Nhật Bản, liên hệ ngay PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

2. Có mấy loại Visa đi Nhật Bản?

Visa Nhật Bản gồm rất nhiều loại visa khác nhau với những điều kiện, quy định áp dụng khác nhau. Hiện nay, visa Nhật Bản được phân chia theo 2 nhóm chính là:

các loại visa nhật bản

2.1. Visa Nhật Bản phân theo số lần nhập cảnh

Nếu căn cứ vào số lượt nhập cảnh vào Nhật Bản, chúng ta có thể chia thành 2 loại là Visa nhập cảnh một lần duy nhất và Visa được nhập cảnh nhiều lần.

- Visa nhập cảnh một lần: thường là các loại ngắn hạn như visa du lịch Nhật Bản, visa công tác…và chỉ được nhập cảnh một lần duy nhất. Lần sau muốn quay lại, bạn phải xin cấp visa mới.

visa nhập cảnh 1 lần

(Ảnh: sưu tầm)

- Visa nhập cảnh nhiều lần: bạn có thể quay lại nhiều lần trong thời gian hiệu lực mà không phải xin visa mới. Đối tượng xin Visa nhiều lần là những người làm việc ở cơ quan Việt Nam (cơ quan nhà nước, công ty cổ phần nổi tiếng, những người làm việc tại các công ty Nhật ), các nhà văn hóa, tri thức như những người làm nghệ thuật, vận động viên thể thao, giáo sư các trường đại học,…

2.2. Visa Nhật bản phân theo mục đích nhập cảnh

Nếu căn cứ vào mục đích chuyến đi có thể phân thành các loại visa Nhật Bản cấp cho người ngoài gồm: Visa du lịch Nhật Bản, Visa thăm thân, Visa thương mại, Visa quá cảnh - Transit, Visa du học, Visa lao động.

STT

Loại visa

Ký hiệu

Số lần hiệu lực

Thời hạn hiệu lực(tính từ ngày tiếp theo ngày phát hành

Thời hạn lưu trú(tính từ ngày tiếp theo ngày nhập cảnh Nhật)

1

Visa du lịch

V

1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần

Tối đa 5 năm

Tối đa 30 ngày

2

Visa thăm thân

V

1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần

Tối đa 5 năm

Tối đa 30 ngày

3

Visa thương mại

V

1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần

Tối đa 10 năm

Tối đa 90 ngày

4

Visa quá cảnh - Transit

T

1 lần

Tối đa 15 ngày

Tối đa 72 giờ

5

Visa du học

G

1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần

Vô thời hạn (Dài hay ngắn phụ thuộc vào trình độ của bạn)

Tối đa 6 năm 

6

Visa lao động

E/S

1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần

Vô thời hạn (Dài hay ngắn phụ thuộc vào trình độ của bạn)

Tối đa 5 năm

Đối với visa Nhật Bản, ngoài ra còn có một nhóm nữa đó chính là E-visa và visa giấy nếu tính theo hình thức cấp visa. E-visa là thị thực được cấp online trong khi visa giấy chỉ được cấp trực tiếp.

Bạn cần tư vấn về Visa Nhật Bản, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

3. Điều kiện và thủ tục xin visa Nhật Bản

Bất cứ ai cũng có thể thực hiện các thủ tục xin visa Nhật Bản, tuy nhiên không tất cả mọi người đều có thể xin visa thành công. Muốn xin visa Nhật Bản thì bạn cần phải biết điều kiện và thủ tục xin visa như thế nào.

3.1. Điều kiện xin visa Nhật Bản

Đối với một vài đối tượng, hồ sơ của họ sẽ bị loại ngay từ vòng đầu tiên nếu họ không đạt được các yêu cầu dưới đây:

điều kiện xin visa nhật bản
(Ảnh: sưu tầm)

- Hộ chiếu phải còn hạn ít nhất 6 tháng và phải đảm bảo quyền lợi, tư cách quay trở về nước xuất phát hoặc tái nhập quốc lại nước đang cư trú.
- Hồ sơ xin cấp visa phải đầy đủ giấy tờ và xác thực.
- Người xin visa và thời hạn lưu trú của người xin visa phải phù hợp với tư cách lưu trú và thời hạn lưu trú quy định trong Luật Quản lý xuất nhập cảnh và chấp nhận tị nạn (Điều lệ hành chính số 319 năm 1951 – Luật xuất nhập cảnh).
- Người xin cấp visa du lịch Nhật Bản không tương ứng với các mục của Khoản 1 Điều 5 Luật xuất nhập cảnh.

3.2. Thủ tục xin visa Nhật Bản (Hồ sơ)

Một bộ hồ sơ xin visa du lịch Nhật Bản tự túc​ hoàn chỉnh đúng theo yêu cầu của Đại sứ quán sẽ bao gồm các giấy tờ dưới đây:

tờ khai xin visa nhật bản
(Ảnh: sưu tầm)

- Tờ khai xin visa du lịch Nhật Bản: Bạn có thể tải mẫu đơn này trên trang web của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để chủ động điền tờ khai trước khi nộp hồ sơ.
- Giấy tờ tùy thân: bản gốc hộ chiếu, 2 ảnh thẻ kích thước 4.5cm×4.5cm, chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (bản photo công chứng cả 2 mặt), sổ hộ khẩu (bản photo công chứng tất cả các trang), bản sao công chứng giấy đăng ký kết hôn (nếu đi cùng vợ/chồng), bản sao công chứng giấy khai sinh (nếu đi cùng bố mẹ/con cái).
- Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp: Nghề nghiệp là một trong những cơ sở để chứng minh nguồn thu nhập của bạn, điều này góp phần lớn trong việc xét duyệt visa Nhật Bản.
- Giấy tờ chứng minh tài chính: Chứng minh tài chính là loại giấy tờ quan trọng quyết định bạn có qua được thủ tục làm visa hay không. Bạn có thể dễ dàng sử dụng sổ tiết kiệm hoặc sao kê số dư tài khoản do ngân hàng cung cấp để chứng minh tài chính của bản thân.
- Lịch trình chuyến đi cụ thể: Trong thủ tục xin visa Nhật Bản, bạn cần nêu rõ kế hoạch cụ thể và chi tiết kèm theo ngày tháng. Lịch trình chuyến đi càng chi tiết thì tỉ lệ xin visa thành công của bạn càng cao.

Bạn cần tư vấn về Visa Nhật Bản, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

4. Địa điểm nộp và thời gian cấp visa Nhật Bản

Nộp hồ sơ xin visa Nhật Bản ở đâu? Mất bao lâu sẽ được cấp là thắc mắc của nhiều người. Thắc mắc này sẽ được PYS Travel giải đáp ngay sau đây:

4.1. Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Nhật Bản

Hiện nay có khá nhiều địa điểm nộp hồ sơ xin visa du lịch Nhật Bản ở Việt Nam. Bạn có thể nộp tại Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán hoặc các đơn vị nhận ủy thác bao gồm VFS Global và 14 đại lý du lịch.

đại sứ quán nhật bản
Đại sứ quán Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam (từ tỉnh Gia Lai, tỉnh Bình Định trở ra các tỉnh phía Bắc)

- Địa chỉ: 27 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.
- Số điện thoại: 024-3846-3000.
- Giờ làm việc: 08:30 - 16:45 từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh (từ Đắk Lắk, Phú Yên trở vào các tỉnh phía Nam)

- Địa chỉ: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
- Số điện thoại: +84-28-44581025.
- Giờ làm việc: 08:30 - 16:45 từ thứ Hai đến thứ Sáu.

VFS Hà Nội (từ tỉnh Gia Lai, tỉnh Bình Định trở ra Bắc)

- Địa chỉ: Tòa nhà Ocean Park, Tầng 2, số 1 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam.
- Điện thoại: 8428 38227456 

VFS TP HCM (từ Đắk Lắk, Phú Yên trở vào phía Nam)

- Địa chỉ: Lầu 3, Tòa nhà Resco, Số 94-96 Đường Nguyễn Du – Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
- Điện thoại: 8428 38227456

tổng lãnh sự quán Nhật Bản
Tổng lãnh sự quán Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

4.2. Thời gian cấp visa Nhật Bản

Hạng mục

Nộp tại Đại sứ quán/Tổng lãnh sự quán

Nộp qua VFS Global

Thời gian cấp

Khoảng 15 ngày

Khoảng 10 ngày

Chi phí

Chỉ mất khi khi được cấp visa

Mất phí xin visa + phí dịch vụ

Chuyển phát

Không có dịch vụ chuyển phát

Chuyển phát nhanh đến các khu vực ngoài thành phố

5. Chi phí xin visa Nhật Bản

Nhật Bản là một trong số những quốc gia có lệ phí xin visa rẻ trên thế giới. Đặc biệt, bạn sẽ chỉ phải trả lệ phí khi được cấp visa nếu bạn nộp tại Đại sứ Quán hoặc Tổng lãnh sự quán. Cụ thể, lệ phí khi xin visa du lịch Nhật Bản bao gồm:

Loại visa

Lệ phí (VNĐ)

Visa nhập cảnh 1 lần

640.000

Visa nhập cảnh nhiều lần

1.280.000

Gia hạn thời hạn cho phép tái nhập cảnh

640.000

Ngoài ra, trong chi phí xin visa du lịch Nhật Bản của bạn còn có thể phải thêm một số phí dịch vụ khác nếu bạn thực hiện các thủ tục xin visa Nhật Bản tại các bên được ủy quyền với giá khoảng 200.000 VNĐ/bộ hồ sơ.

6. Một vài lưu ý quan trọng khi xin visa Nhật Bản

Để trả lời cho câu hỏi xin visa Nhật Bản có khó không, thì câu trả lời là không quá khó, mọi người chỉ cần lưu ý một số điểm sau:

lưu ý
(Ảnh: sưu tầm)

- Không mua vé máy bay vào Nhật khi chưa nhận được visa bởi Đại sứ quán Nhật Bản sẽ không chịu trách nhiệm nếu bạn không nhận được visa theo dự định.

- Trường hợp bạn không xuất trình đủ hồ sơ cơ bản hoặc có nội dung không đầy đủ sẽ không được tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa. 

- Cũng có trường hợp sau khi Đại sứ quán tiếp nhận hồ sơ vẫn yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ khác hoặc yêu cầu phỏng vấn. Nếu không bổ sung giấy tờ hoặc lên phỏng vấn, hồ sơ của bạn sẽ bị dừng xét duyệt.

- Hồ sơ đã nộp cho Đại sứ quán sẽ không được hoàn trả lại. Nếu giấy tờ cần trả lại bản gốc (giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy chấp nhận nhập học v.v.) và giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú (COE) bạn nên nộp kèm theo một bản photocopy.

- Không gửi trực tiếp hồ sơ cơ bản qua Email, đường bưu điện, Fax đến Đại sứ quán Nhật trừ trường hợp Đại sứ quán trực tiếp yêu cầu. Những hồ sơ gửi đến tự ý này sẽ không được tiếp nhận.

Trên đây là một số kinh nghiệm về thủ tục xin visa đi Nhật Bản giúp cho việc xin miễn thị thực tới quốc gia này của bạn được thuận lợi hơn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có một sự chuẩn bị thật tốt để khám phá đất nước mặt trời mọc.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản sau khi hoàn tất xin visa nhé:

Danh mục tour Nhật Bản

Tour Nhật Bản: Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản: Tokyo - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản: Nagoya - Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản: Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Tokyo 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM