Du lịch Tây Bắc tháng 6: Thiên đường hạ giới giữa mây ngàn

13/03/2024

Tháng 6 là thời điểm tuyệt vời để du lịch Tây Bắc. Lúc này, mùa mưa đã qua, bầu trời trong xanh và nắng ấm. Khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc lúc này vô cùng tươi đẹp, với những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, những cánh đồng hoa rực rỡ và những bản làng bình yên.

I. Giới thiệu về Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất ở phía Bắc Việt Nam đã từ lâu thu hút sự chú ý của du khách với vị trí địa lý độc đáo. Vùng núi Tây Bắc giáp ranh với hai quốc gia láng giềng, Lào và Trung Quốc, tạo nên sự đa dạng văn hóa và phong cảnh đặc biệt cho khu vực này. Tây Bắc bao gồm các tỉnh gồm: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình. Vùng đất Tây Bắc nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc của núi rừng. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số Việt Nam. Với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng vẻ đẹp của các cánh đồng lúa bậc thang, các thác nước hùng vĩ và công trình kiến trúc cổ kính của những dân tộc thiểu số, thưởng thức các món ăn đặc sản đậm đà, khi đến đây, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, phong tục của các dân tộc. 

Tây Bắc luôn giữ một vẻ đẹp nguyên sơ làm say đắm lòng người
Tây Bắc luôn giữ một vẻ đẹp nguyên sơ làm say đắm lòng người (Ảnh: Sưu tầm)

Tây Bắc Việt Nam là một địa điểm du lịch được yêu thích bởi vẻ đẹp tự nhiên và nét độc đáo của văn hóa dân tộc, đồng thời cũng là nơi tuyệt vời để khám phá và trải nghiệm. 

II. Tháng 6 Tây Bắc có gì?

1. Lào Cai

1.1. Lào Cai tháng 6 - Thiên đường nghỉ mát đáng đi mùa hè

Sapa được mệnh danh là “thiên đường tránh nóng” của khu vực miền Bắc nhờ bầu không khí ôn hoà và dễ chịu. Tháng 6 trời quang mây và ít mưa, nhiệt độ ban ngày dao động ở mức 25 – 28 ℃, ban đêm từ 14 – 16 ℃. Với kiểu thời tiết Sapa tháng 6 như thế này thì đây chính là thời điểm lý tưởng nhất để bạn đi du lịch. Bạn nhất định phải trải nghiệm những hoạt động mà PYS Travel gợi ý nhé.

Nghỉ dưỡng tại thiên đường tránh nóng Sapa

Tháng 6, hầu hết các tỉnh thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ phải trải qua những đợt nắng nóng cục bộ, nhiều nơi nhiệt độ lên đến 40℃. Tuy vậy, Sapa vẫn duy trì một bầu không khí ôn hoà, một ngày có đủ bốn mùa.

Sapa tháng 6 khá mát mẻ
Sapa tháng 6 khá mát mẻ (Ảnh: PYS Travel)

Buổi sáng là tiết trời mùa xuân, cái lạnh se se kết hợp với sương mù giăng phủ. Buổi trưa có nắng nhưng không hề nóng nực, thi thoảng còn có những cơn gió mát lành. Chiều tối nhiệt độ giảm dần, đêm trời lại trở rét. Đây là điều kiện lý tưởng để du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn cũng như tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí.

Ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ

Tháng 6 cũng là thời điểm mà những thửa ruộng bậc thang Sapa vào mùa nước đổ. Những ngày này, hầu hết các thửa ruộng đều đang được bà con dẫn nước vào để chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Ruộng bậc thang trùng điệp, uốn lượn quanh núi tầng tầng lớp lớp, long lanh ánh bạc vừa hùng vĩ lại vừa nên thơ đến lạ. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy tính nghệ thuật.

Ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ sapa
(Ảnh: Sưu tầm)

Nằm trên độ cao khoảng 2.000 m, ruộng bậc thang ở Y Tý trải dài trên những triền đồi, sườn núi. Trên hình là những đường cong tạo nên hoa văn độc đáo của cánh đồng ở Khu Chu Lìn. Mùa nước đổ ở Y Tý kéo dài từ tháng 5 đến tháng 6, tuy nhiên sẽ có những thửa ruộng cấy sớm hoặc muộn, tạo nên các gam màu khác nhau cho cả "cánh đồng".

Thời gian đẹp nhất trong ngày để ngắm nhìn Y Tý mùa đổ ải là lúc bình minh và lúc mặt trời lặn. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lấp lánh, loang loáng nước kỳ ảo với khoảng xanh của rừng cây và màu nâu của núi đồi.

Lấp lánh những ô màu Y Tý mùa nước đổ
Lấp lánh những ô màu Y Tý mùa nước đổ (Ảnh: Sưu tầm)

Check–in cùng những khu vườn sai trĩu quả

Tháng 6 là thời điểm nhiều loại trái cây vào mùa chín vụ, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến mận và lê. Mận Sapa thường được trồng ở cung đường lên đèo Ô Quy Hồ, bản Tả Phìn và Tả Van. Vào thăm vườn, du khách sẽ được tự tay thu hoạch mận, chụp hình check–in và thưởng thức ngay tại chỗ.

check in vườn mận sapa tháng 6
(Ảnh: PYS Travel)

Tháng 6 cũng là mùa lê Tai Nung – một loại quả đặc sản được trồng nhiều ở các vùng Hầu Thào, Tả Phìn, Lao Chải, thị trấn Sapa và Bắc Hà. Lê Tai Nung gần giống với quả mắc cọp, chỉ to bằng nắm tay, vỏ mỏng, rất giòn, ngọt và mọng nước. Ngoài lê và mận, du khách đi du lịch Sapa tháng 6 còn được thử các loại quả đặc trưng của vùng Tây Bắc, chẳng hạn như đào, thanh mai…

Đắm chìm giữa muôn sắc hoa tháng 6 ở Sapa 

Mùa hè, Sapa cũng trở nên rất thơ mộng với những mùa hoa đẹp, nổi bật nhất là cánh đồng hoa tím ở nhà ga cáp treo Fansipan. Loài hoa này có tên là mã tiền thảo hay còn gọi là cỏ roi ngựa, mỗi lần ra hoa sẽ kéo dài đến vài tháng nên du lịch Sapa tháng 6 bạn vẫn sẽ được chiêm ngưỡng loài hoa này. 

Sắc tím mộng mơ của mã tiền thảo
Sắc tím mộng mơ của mã tiền thảo (Ảnh: Sưu tầm)

Tháng 6 ở Sapa cũng là mùa hoa hướng dương và hoa cánh bướm, những bông  hoa khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng vàng ruộm tạo vẻ nên thơ, quyến rũ cho thành phố trong sương  những ngày tháng 6 tuyệt đẹp này. Để check-in vườn hoa cánh bướm bạn hãy đến Km số 31 đường đi từ Sapa xuống Lào Cai. 

1.2. Bắc Hà

Bắc Hà là một huyện thuộc Đông Bắc Lào Cai, có nhiều danh thắng cảnh đẹp mang đậm nét tự nhiên và lịch sử. Cùng với những cảnh sắc thiên nhiên ban tặng như các dãy núi hùng vĩ, sông suối và hang động, con người hiền hậu mến khách. Vùng đất này còn là nơi hội tụ các sắc màu văn hoá dân tộc những đặc sản riêng của Tây Bắc, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt níu giữ chân khách thập phương khi đến du lịch Bắc Hà nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung.

Ngắm những cây bồ kết rừng Bản Liền với sắc lá đỏ thắm

Ở thôn Phương Mỵ, xã Bản Liền (Bắc Hà) có một loại cây thường rụng lá vào mùa xuân và nảy mầm, đâm chồi vào mùa hè. Mùa chuyển lá, rụng lá gắn liền với quá trình làm nông của người Tày trong vùng. Đối với bà con, loài cây này được coi như một “chiếc đồng hồ” thiên nhiên vì vậy cây còn có tên gọi là "cây báo mùa vụ".

Trong vòng tuần hoàn thời gian có một mùa lá đỏ xuất hiện cũng tạo nên sức hút cho những ai thích trải nghiệm, khám phá nét đẹp văn hóa bản làng vùng cao. 

cây bồ kết rừng Bản Liền với sắc lá đỏ thắm
(Ảnh: Pháp luật và Xã hội)

Tham gia lễ hội đua ngựa Bắc Hà

Tại sân khấu trước cổng dinh thự Hoàng A Tưởng, Bắc Hà sẽ khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè gắn với chợ đêm.

Điểm nhấn của Festival, tại sân Vận động - Trung tâm huyện Bắc Hà sẽ diễn ra vòng loại giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà. Ngày 11/6, sẽ diễn ra sự kiện được quan tâm, chú ý nhất của Festival đó là vòng chung kết đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà.

Cùng với đó, nhiều chương trình nghệ thuật "Vũ điệu cao nguyên" diễn ra tại sân khấu chính chương trình với các tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc thể hiện nét đẹp hùng vỹ, nên thơ của Bắc Hà.

lễ hội đua ngựa Bắc Hà
(Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển)

Ngắm bức tranh kiệt tác Bản Liền mùa nước đổ

Mùa nước đổ nhiều năm gần đây thu hút du khách và các nhiếp ảnh gia đến trải nghiệm và lưu lại những bức ảnh đẹp. Nó đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của miền núi Bắc Hà. Khi những cơn mưa đầu hạ bắt đầu trút xuống cũng là lúc bà con vùng cao ở xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới và đây cũng là lúc các thửa ruộng bậc thang đầy ắp nước, mang vẻ đẹp diệu kỳ.


Vẻ đẹp Bản Liền mùa nước đổ (Ảnh: Sưu tầm)

Thật khó mà diễn tả hết những cung bậc cảm xúc khi đứng ở độ cao, nhìn xuống những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ. Một khung cảnh thật kỳ vĩ với những đường nét uốn lượn đủ các kiểu, với các mảng màu đan xen nhau thật kỳ thú. Có đứng ngắm cả ngày cũng không chán bởi màu sắc luôn thay đổi do màu nước phản ánh màu trời và nếu may mắn bạn sẽ được ngắm ánh mặt trời lúc bình minh hoặc hoàng hôn xuyên qua những đám mây thành những tia nắng hình rẻ quạt tỏa xuống các triền ruộng, phía xa xa là rừng núi trập trùng tạo thành bức tranh tuyệt sắc, kỳ vĩ.

2. Sơn La

2.1. Thác nước xanh mát

Tháng 6 - 7 là thời điểm mùa mưa chính vì thế mà nước tại các con thác rất nhiều.

Không chỉ thế, thác nước là điểm nghỉ chân của nhiều cuộc picnic hoặc tiệc ngoài trời, giữa không gian núi rừng, tiếng thác nước rì rào, chim hót líu lo như được hòa mình vào không gian của núi rừng thiên nhiên.

Thác Nàng Tiên ngủ quên giữa núi rừng hoang sơ

Thác Nàng Tiên gồm 3 tầng, mỗi tầng một vẻ đặc trưng riêng. Cảnh sắc tầng một hiền hòa, với một hồ nước sâu ngang hông người lớn, khách có thể xuống tắm được. Lên tầng thác thứ hai, khách phải men ngược dòng nước, tuy hơi khó đi, nhưng thành quả sẽ là những bức ảnh độc đáo bên phông nền là thác đổ xuống hồ nước xanh như ngọc. Độ sâu của hồ nước tầng hai và ba khá lớn, mặt đá cũng nhiều rêu bám, dễ trượt ngã nên du khách phải vô cùng cẩn thận khi di chuyển. Độ cao ước tính từ chân thác đến tầng thác ba khoảng 150m.

thác nàng tiên mộc châu
Vẻ đẹp nguyên sơ của thác Nàng Tiên khiến du khách không khỏi xuýt xoa (Ảnh: PYS Travel)

Là ngọn thác đẹp và ít người biết, Nàng Tiên nằm ở vùng rừng núi vẫn tiềm tàng hiểm nguy, nhất là khu vực chân thác, nơi thường có xoáy nước và các khe đá ngầm. Nơi an toàn có thể tắm được là dòng suối nhỏ ngay lối vào thác. Hiện đã có những lán trại được ban quản lý dựng lên để du khách nghỉ chân, tổ chức tiệc nướng BBQ, ăn uống, đốt lửa trại. Nếu muốn, du khách có thể giao lưu với đồng bào địa phương, nghỉ qua đêm tại homestay gần thác.

Thác Chiềng Khoa - 1 trong 3 con thác đẹp ở Mộc Châu

Một trong những điểm đến ở Mộc Châu được du khách yêu thích nhất hiện nay là thác Chiềng Khoa. Con thác đẹp này còn được biết đến với các tên thác Nà Trá hay thác Mây, tọa lạc tại địa bàn xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, Tỉnh Sơn La. 

thác chiềng khoa
(Ảnh: Nguyễn Hà Thanh)

Là một con thác đẹp ở Mộc Châu, thác Chiềng Khoa gây thương nhớ bởi vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Dù đã đi vào phục vụ du lịch, song cảnh đẹp ở thác vẫn giữ trọn nét tự nhiên, trong lành. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tựa như dải mây trắng mờ ảo cùng những dòng chạy bọt tung trắng xóa khi đến thăm thác. 

Thác Dải Yếm đằm thắm như "nàng thơ"  

Nếu bạn cần tìm tọa độ sống ảo xịn sò ở Mộc Châu thì thác Dải Yếm là tọa độ không thể bỏ qua. Thác nằm ở xã Mường, huyện Mộc Châu, còn có tên gọi khác là thác Nàng hay thác Bản Vặt.

Ở giữa hai phần thác có một bãi đất khá rộng rãi và phẳng, thuận tiện để du khách tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của toàn cảnh thác Dải Yếm. Theo kinh nghiệm du hí Mộc Châu của nhiều du khách, tháng 4 – 10 thích hợp nhất để bạn khám phá thác. Vì mùa này, dòng chảy của thác nước mạnh, đổ xuống ào ào trắng xóa vô cùng đẹp. 

Tháng 6 là thời điểm thích hợp để ngắm thác Dải Yếm
Tháng 6 là thời điểm thích hợp để ngắm thác Dải Yếm (Ảnh: PYS Travel)

Vào mùa hè, nhiều du khách đến thăm thác Dải Yếm. Phần vì nơi đây sở hữu bức tranh đẹp, cho ra đời nhiều ảnh check in ảo diệu. Phần vị không khí trong lành, hơi nước dịu mát, mang lại trải nghiệm đầy sảng khoái cho du khách. 

2.2. Tham quan vườn trái cây

Tháng 6 này đến với vườn mận bạn không được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bông hoa mận trắng xóa thay vào đó là hình ảnh của những cành mận. Mùa quả mận chín thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch.  Nếu bạn chưa có cơ hội đến với vườn mận vào tháng 4 – 5 thì hãy nhanh chân đến vời vườn mận vào tháng 6 này tuy những cành mận không còn nhiều như đợt đầu và giữa mùa chỉ còn sót lại những quả mận cuối cùng bạn hãy  tranh thủ đến với vườn mận để thưởng thức loại quả ngon này bạn nhé!

Thưởng thức mận ngay tại vườn là trải nghiệm tuyệt vời
Thưởng thức mận ngay tại vườn là trải nghiệm tuyệt vời (Ảnh: Sưu tầm)

Có thể bạn quan tâm tới >>Thung lũng mận Nà Ka Mộc Châu - Thiên đường mận

2.3. Đồi chè xanh mướt

Ngoài những trái cây chín mọng cuối mùa thơm ngon thì đồi chè ở Mộc Châu tháng 6 cũng là nơi thú vị, màu xanh bạt ngàn. Chè ở Mộc Châu thường được trồng nhiều ở đồi chè trái tim và đồi chè chữ S. Đến đây bạn sẽ được hòa hình vào vẻ đẹp xanh tươi, thanh mát.

Những bức ảnh check-in tại đồi chè Mộc Châu

Những bức ảnh check-in tại đồi chè Mộc Châu
Những bức ảnh check-in tại đồi chè Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

2.4. Ngắm nhìn những bông hoa muỗm vàng anh

Muỗm Vàng Anh hay nhiều người vẫn gọi bằng một cái tên rất Nhật Bản hoa Osaka, những bông hoa Osaka được trồng rất nhiều ở khu vực thị trấn Mộc Châu, loài hoa này cũng chỉ nở rộ rất vào tháng 6 chính vì thế đến đây bạn sẽ được đắm chìm trong sắc vàng tự nhiên của hoa.

muỗm vàng anh mộc châu
(Ảnh: Sưu tầm)

Nếu như Mộc Châu tháng 3 với những bông hoa ban trắng trên khắp những con phố thì tháng 6 những bông hoa  muỗm vàng anh cũng không kém cạnh, chính vì thế đến đây bạn đừng quên check in với loài hoa này nhé, chắc hẳn bạn sẽ có những bức hình tuyệt đẹp với loài hoa này.

3. Lai Châu

Mùa hè của Lai Châu là lúc tiết trời bắt đầu dần ấm lên, bầu trời khoáng đạt và có nhiều mây trắng bồng bềnh. Du lịch Lai Châu vào mùa hè từ tháng 4 đến tháng 6 bạn nên tranh thủ tham quan các cảnh đẹp như:

3.1. Săn mây ở Sìn Hồ

Ở Sìn Hồ quanh năm mây phủ, mùa hè là lúc săn mây lý tưởng nhất năm. Bạn có thể đến các địa điểm như Cổng Trời, Tả Ngảo, núi Tiên Ông, núi Ông Đá để săn mây.

Mây trắng bao phủ trên các đỉnh núi, bên trên là bầu trời xanh mướt mang đến cảnh sắc vô cùng thú vị. Đặc biệt là khi săn mây vào buổi chiều, lúc ánh hoàng hôn buông xuống, bạn còn có thể bắt gặp các áng mây hồng, tím vô cùng kỳ ảo.

Sìn Hồ đắm chìm trong biển mây
Sìn Hồ đắm chìm trong biển mây (Ảnh: Sưu tầm)

3.2. Chiêm ngưỡng mùa nước đổ

Mùa hè là khi Lai Châu vào vụ lúa, đặc trưng ruộng lúa ở Lai Châu là ruộng bậc thang. Người dân nơi đây sẽ tiến hành đưa nước vào các ô ruộng bậc thang.

Dưới ánh nắng của bình minh hoặc hoàng hôn, các ruộng nước để trồng cấy lúa sẽ phản chiếu màu sắc của ánh mắt trời và tạo nên các cảnh sắc lung linh, huyền ảo, đẹp chẳng khác gì chốn bồng lai tiên cảnh.

Lai Châu mùa nước đổ
Lai Châu mùa nước đổ (Ảnh: Sưu tầm)

III. Những lưu ý khi du lịch Tây Bắc tháng 6

Tháng 6 là thời điểm đẹp để du lịch Tây Bắc. Lúc này, mùa mưa đã qua, bầu trời trong xanh và nắng ấm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để có một chuyến đi an toàn và vui vẻ:

Thời tiết:

- Tháng 6 là mùa hè ở Tây Bắc, tuy nhiên thời tiết có thể thay đổi thất thường. Nắng ban ngày có thể khá gay gắt, nhưng đêm đến có thể se lạnh.

- Mang theo kem chống nắng, mũ, kính râm, và áo khoác mỏng để đề phòng.

Côn trùng:

- Tháng 6 là mùa muỗi sinh sản. Mang theo thuốc chống côn trùng và mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt.

Lũ lụt:

- Mưa có thể xuất hiện bất chợt, đặc biệt là vào buổi chiều tối. Nên theo dõi dự báo thời tiết trước khi đi và tránh đi du lịch vào những ngày có mưa to.

Mùa nào ở Tây Bắc cũng đẹp, du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất là do lựa chọn của bạn. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều địa điểm hay ho cho chuyến du lịch của mình sắp đến. Chúc bạn có một chuyến đi thật ý nghĩa!

 

Các tour du lịch của PYS Travel dành cho du khách khám phá Tây Bắc

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mộc Châu 3 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 
Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM