Giải đáp: Thủ tục xin visa Canada có khó không? Quy trình như thế nào?

18/03/2024

Visa Canada chính là chiếc vé thông hành, giúp bạn qua Canada trong khoảng thời gian nhất định. Visa Canada sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bạn tham khảo kinh nghiệm xin visa Canada ngay sau đây cùng PYS Travel nhé.

Để có một khởi đầu thuận lợi khi xin Canada, những thông tin được PYS Travel chia sẻ ngay sau đây sẽ vô cùng quan trọng liên quan đến việc chuẩn bị hồ sơ, lệ phí và các thủ tục xin visa Canada cần thiết. Đừng bỏ lỡ nhé, cùng đọc hết bài viết sau để biết thêm thông tin nhé.

1. Các loại visa đi Canada phổ biến

Tùy vào mục đích nhập cảnh mà chính phủ Canada sẽ cấp cho bạn loại thị thực phù hợp. Nhưng thường thì người Việt đi Canada (không phải thuộc dạng đi định cư hoặc du học) sẽ chỉ quan tâm tới các loại visa Canada phổ biến sau:

visa du lịch canada

(Ảnh: sưu tầm)

- Visa du lịch: Đây là loại visa dành cho người muốn sang Canada với mục đích du lịch, thăm bạn bè/ người thân,.. (không phải để làm việc). Loại visa này có thể được chia làm 2 nhóm nhỏ: Nhóm thứ nhất là visa du lịch 1 lần (chỉ cho phép nhập cảnh vào Canada 1 lần duy nhất, khi hết thời hạn thì phải trở về nước. Nếu muốn tiếp tục đến Canada thì phải làm hồ sơ xin visa lại từ đầu). Nhóm thứ 2 là visa du lịch nhiều lần, cho phép bạn nhập cảnh vào Canada bất cứ khi nào trong khi visa vẫn còn thời hạn.
- Visa công tác: Đây là loại visa dành cho đương đơn muốn sang Canada với mục đích thương mại, công tác, tham dự hội thảo, ký kết hợp đồng,…
- Visa thăm thân: Đây là loại visa dành cho người được bảo lãnh bởi bạn bè/ người thân đang sinh sống, làm việc tại Canada hoặc là công dân hợp pháp của Canada

2. Thời hạn của visa Canada

Thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa Canada ngắn hạn của Trung tâm CVAC sẽ trong khoảng từ 14 đến 30 ngày. Còn với visa 10 năm thì thời gian xét duyệt là 01 tháng, trường hợp đặc biệt sẽ có thể kéo dài đến 02 tháng (60 ngày). Trong mùa cao điểm (ví dụ mùa du lịch) hoặc nếu hồ sơ của bạn gặp các vấn đề về giấy tờ thì có thể sẽ mất thời gian lâu hơn để chứng thực và xét duyệt. 

thời hạn xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

Do đó, để tránh rủi ro, bạn tốt nhất nên chuẩn bị giấy tờ xin visa thật đầy đủ ngay từ đầu và nộp hồ sơ sớm (trước chuyến đi từ 2 - 3 tháng). Nếu cần xin visa Canada gấp, bạn có thể liên hệ với trung tâm làm visa để được tư vấn, hỗ trợ.

3. Hồ sơ xin visa Canada cập nhật mới nhất

Mỗi loại visa du lịch Canada sẽ đòi hỏi các giấy tờ khác nhau nhưng nhìn chung, một bộ hồ sơ xin visa đi Canada về cơ bản sẽ bao gồm 4 hạng mục giấy tờ. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn để có thể xin thành công thị thực Canada.

3.1. Hạng mục chứng minh nhân thân

Cung cấp giấy tờ chứng minh nhân thân là yêu cầu bắt buộc đối với hồ sơ visa Canada. Việc này không chỉ nhằm tuân thủ luật pháp của chính phủ Canada mà còn giúp bạn đảm bảo được quyền lợi nếu có sự cố xảy ra. Các loại giấy tờ chứng minh nhân thân gồm có:

tờ khai xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

- Tờ khai xin visa đi Canada (Form IMM 5257); Mẫu tờ khai thông tin gia đình (Form IMM 5645); Mẫu đơn chấp thuận sử dụng dịch vụ của trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực Canada (CVAC)
- 02 ảnh chân dung kích thước 3.5x4.5cm
- Hộ chiếu gốc còn thời hạn tối thiểu 6 tháng
- Giấy tờ chứng thực về tình trạng hôn nhân có xác nhận của chính quyền địa phương
- Bản sao sổ hộ khẩu, CMND hoặc thẻ CCCD, giấy khai sinh có công chứng.

3.2. Hạng mục chứng minh tài chính

Các giấy tờ chứng minh tài chính là bằng chứng cho thấy bạn hoàn toàn có đủ khả năng để chi trả cho chuyến đi Canada của mình. Do đó, yếu tố này sẽ đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xin visa của bạn:

chứng minh tài chính

(Ảnh: sưu tầm)

- Bản sao tài khoản ngân hàng trong thời điểm hiện tại
- Sổ tiết kiệm có số dư tài khoản tối thiểu 5.000 USD
- Các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản khác (nếu có), ví dụ như: sổ đỏ, sổ hồng, cổ phiếu, trái phiếu, xe ô tô,…
- Các giấy tờ chứng minh tài chính của người bảo lãnh (nếu theo diện bảo lãnh)

3.3. Hạng mục chứng minh công việc

Các giấy tờ chứng minh công việc xin visa Canada cũng là một phần quan trọng trong hồ sơ xin visa. Tùy theo ngành nghề thực tế mà bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ chứng minh công việc khác nhau. Cụ thể như sau:

chứng minh công việc

(Ảnh: sưu tầm)

- Hợp đồng lao động (nếu là người lao động)
- Giấy phép kinh doanh (nếu là doanh nghiệp)
- Quyết định nghỉ hưu, thẻ hưu trí (nếu là người nghỉ hưu)
- Thẻ học sinh, giấy phép xin nghỉ học (nếu là học sinh)

3.4. Lịch trình chuyến đi

Để chứng minh bản thân đi du lịch có kế hoạch và sang Canada hoàn toàn hợp pháp, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ xác định lịch trình chuyến đi sau:

- Xác nhận vé đi Canada khứ hồi.
- Giấy xác nhận đặt phòng khách sạn hoặc giấy tờ chứng thực địa chỉ lưu trú tại Canada.
- Lịch trình trong thời gian lưu trú tại Canada (càng chi tiết càng tốt).
- Trong trường hợp nếu đi công tác, bạn cần bổ sung thêm thư mời của đối tác/khách hàng ở Canada.

4. Hướng dẫn xin visa Canada online

Dưới đây là hướng dẫn cách xin visa du lịch Canada online và thăm thân, du học,…bạn đều thực hiện theo trình tự từng bước như sau:

quy trình xin visa canada online

(Ảnh: sưu tầm)

- Bước 1 - Chuẩn bị hồ sơ: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ như khi xin visa Canada tại trung tâm tiếp nhận thị thực. Nếu chưa rõ, bạn có thể download danh sách và biểu mẫu hồ sơ cần thiết trên website.
- Bước 2 - Tạo tài khoản GCKey: Đầu tiên, bạn cần tạo cho mình 1 tài khoản trên trang website của Cục lưu trú Canada. Trải qua các bước trả lời câu hỏi, giao diện sẽ hiện lên dòng “GCKey Sign Up Complete”, bạn hoàn thành đăng kí và nhấn “Continue” chuyển bước tiếp theo.
- Bước 3 - Tạo đơn xin visa Canada: Sau khi đăng nhập xong, bạn nhấn chọn APPLY TO COME TO CANADA và chọn VISITOR VISA. Sau đó trả lời các câu hỏi để xác nhận loại Visa bạn cần xin và phí xin visa bạn phải đóng là bao nhiêu.
- Bước 4 - Upload file lên hệ thống nộp hồ sơ online: Bạn sẽ nộp các loại giấy tờ đã chuẩn bị trước và đã scan.
- Bước 5 - Đóng tiền: Sau khi kiểm tra đầy đủ các hồ sơ được yêu cầu và nộp hồ sơ xin visa Canada online thành công, bạn tiến hành thanh toán bằng thẻ visa và chờ 1 - 2 ngày sẽ được yêu cầu đi lăn tay chụp hình.
- Bước 6 - Làm thủ tục sinh trắc học (lăn tay chụp hình): Sinh trắc học hay lăn tay chụp hình là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả đương đơn xin visa vào Canada. Sau khi nộp hồ sơ online xong bạn sẽ được yêu cầu đi lăn tay chụp hình. Để lăn tay bạn cần đặt hẹn với Tổ chức di cư quốc tế (IOM), sau đó in thư yêu cầu lăn tay và đem hộ chiếu tới để thực hiện.
- Bước 7 - Nhận kết quả hồ sơ xin visa Canada online: Sau khi hoàn tất lăn tay, bạn chờ 4 - 6 tuần sẽ nhận được email thông báo về kết quả visa. Bạn đăng nhập vào web để xem yêu cầu mới.

5. Địa chỉ nộp hồ sơ xin visa đi Canada trực tiếp

Bạn có thể nộp hồ sơ xin visa Canada tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Canada (CVAC) ở Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội.
- Địa chỉ tại Hà Nội: Tầng 2 tòa nhà Hong Kong Tower, 243A Đê La Thành, Láng Thượng, Đống Đa
- Địa chỉ tại Tp Hồ Chí Minh: Tầng 9 Cienco tháp 4, 180 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3

địa chỉ nộp visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là 9h00 - 17h00 các ngày từ thứ hai đến thứ 6, trừ những ngày lễ Tết. Lưu ý, trước khi nộp hồ sơ, bạn bắt buộc phải đặt lịch hẹn để thực hiện sinh trắc học tại CVAC. 

6. Lệ phí xin visa Canada mới nhất

Lệ phí xin visa Canada tính đến thời điểm hiện tại là 75 USD. Bên cạnh đó khi xin visa Canada, bạn cần phải lệ phí hành chính IOM là 15 USD.

lệ phí xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, lệ phí xin visa Canada du lịch cho gia đình là 385 USD + lệ phí hành chính IOM là 15 USD. Bạn lưu ý rằng, các khoản lệ phí xin visa Canada này sẽ không được hoàn trả lại cho dù bạn bị từ chối visa đi Canada

Trên đây là các bước xin và những kinh nghiệm kinh nghiệm xin visa Canada để giúp tăng cơ hội được cấp visa. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm thủ tục xin visa Canada, chúc bạn thành công!

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Canada

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM