Cách ít người biết để thưởng thức Food tour Hạ Long

04/05/2024

Food tour Hạ Long nếu chỉ thưởng thức những món ăn được chế biến từ hải sản là chưa khám phá trọn vẹn cái "hồn", cái tinh túy của ẩm thực nơi đây. Cùng PYS Travel lên danh sách những món đặc sản Hạ Long nhất định phải thử trong chuyến đi sắp tới nghe. Không cần phải đắn đo food tour gì ở Hạ Long nữa đâu nghe!

1. Những món nhất định phải lưu vào danh sách food tour Hạ Long

1.1. Bún bề bề

Bún bề bề là chắc chắn là món ăn sáng và trưa được yêu thích nhất khi food tour Hạ Long. Dù sự xuất hiện chưa đến 10 năm nhưng món ăn này đã thu hút được nhiều người dân địa phương và du khách khi tới đây. Bề bề có thịt chắc, thơm, vị ngon và rất giàu dinh dưỡng, xuất hiện nhiều ở vùng biển Hạ Long.

Khi nấu bún người ta thường lựa chọn bề bề trắng bởi nước luộc sẽ rất ngọt, thích hợp làm nước dùng. Ngoài ra, nước dùng còn được kết hợp bởi các loại hải sản khác: tôm, ghẹ, cua,… nên có vị ngọt thanh. Những con bề bề tươi ngon sẽ được lột vỏ sao cho không bị đứt phần thịt bên trong. Một bán bún thường sẽ có 3-5 con bề bề, tôm, cá, đậu rán ăn kèm rau thơm.

Thịt bề bề chắc, thơm, ngọt mang vị đặc trưng của biển Hạ Long
Thịt bề bề chắc, thơm, ngọt mang vị đặc trưng của biển Hạ Long (Ảnh: Sưu tầm)

Chỉ với 30.000 – 40.000VNĐ, bạn đã có ngay một bán bún nóng hổi để thưởng thức vào buổi sáng. Món ăn phổ biến này được bán nhiều tại các chợ địa phương, chợ hải sản ven biển ở Hạ Long. Ngon nhất là khi được húp xì xụp, cảm nhận vị ngọt thanh đậm đà của bán bún bốc khói nghi ngút giữa tiết trời se lạnh của mùa thu và mùa đông.

Địa điểm ăn bún bề bề Hạ Long ngon: bún bề bề Huy Chiên, bún bề bề Khánh Tuyền, bún bề bề Đông Bắc,…

1.2. Bánh cuốn chả mực

Chắc hẳn không ai quá xa lạ với bánh cuốn, nhưng bánh cuốn chả mực Hạ Long lại có nét đặc biệt riêng trong hành trình food tour Hạ Long. Bánh được làm từ bột gạo trắng mịn, được tráng thật mỏng. Bánh có lớp nhân là tôm nõn bóc vỏ, thịt băm, mộc nhĩ và nấm hương. Sau khi được gói lại đẹp mắt, bánh được quét thêm một lớp mỡ hành béo thơm. Điểm đặc biệt là bánh cuốn được ăn kèm với chả mực. 

Bánh cuốn chả mực
(Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt mực được tuyển chọn từ những mẻ chài tươi ngon nhất, được người dân địa phương giã bằng tay nhuyễn mịn. Từng miếng chả mực vàng thơm, dai nhưng vẫn giữ được độ giòn sần sật ngon miệng.

Đây là món ăn sáng Hạ Long phổ biến, vì vậy bạn không quá khó để tìm kiếm địa điểm thưởng thức món ăn đặc sản này. Món ăn được bán đa dạng từ các ngõ ngách nhỏ nhất đến nhà hàng sang trọng. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm ăn ngon giá rẻ như: Quán bánh cuốn chả mực Gốc cây bàng, Quán bánh cuốn chả mực số 34 Bà Ngân, P. Bạch Đằng (Hòn Gai), Quán bánh Cuốn Bà Huệ số 46 Cao Xanh, Quảng Ninh. 

Có thể bạn quan tâm Du lịch biển Hạ Long thì không thể bỏ qua những bãi biển này

1.3. Bún cù kỳ

Cù kỳ cùng họ với cua, nhưng có càng lớn hơn so với kích thước cơ thể, mai màu nâu, mắt xanh lá. Cù kỳ có phần càng nhiều thịt, phần thân xốp và phân bổ nhiều ở Quảng Ninh. Với loại hải sản này, người ta có nhiều cách biến tấu chúng thành các món ăn hấp dẫn, trong đó nổi tiếng nhất là bún cù kỳ.

Bún cù kỳ là đặc sản mời khách của Quảng Ninh
Bún cù kỳ là đặc sản mời khách của Quảng Ninh (Ảnh: Sưu tầm)

Bún cù kỳ được làm gần như hoàn toàn bằng nguyên liệu từ loại hải sản này. Thân cù kỳ xay nhuyễn để nấu nước dùng; gạch cù kỳ được chế biến thành riêu; phần nước dùng thơm mùi gạch và thịt cù kỳ. Bên cạnh đó, trên bát bún cù kỳ còn có thêm thịt càng trông rất hấp dẫn. Khi thưởng thức, món ăn có vị thơm, chua chua và dễ ăn. Đến Hạ Long, bạn dễ dàng tìm thấy món bún cù kỳ này ở một số quán ăn ngon.

Địa chỉ tham khảo: Bún cù kỳ Hường Béo, Bún cù kỳ khách sạn Công Đoàn, Nhà hàng Thành Lộc,...

1.4. Sá sùng

Sá sùng được biết đến là loại hải sản đặc trưng ở Vân Đồn, Hạ Long, Móng Cái. Tên của chúng có nhiều cách gọi khác nhau như sâu đất, trùng biển, bibi, địa sâm. Giá trị dinh dưỡng của đặc sản này rất cao và chữa được các bệnh như ra mồ hôi đêm, đau thắt ngực, thiếu sữa sau sinh, suy nhược thần kinh, tiểu đêm.

Một trong những món ngon bạn nhất định phải nếm thử chính là sá sùng xào cần tỏi. Từng hương vị hòa quyện lại với nhau tạo ra mùi thơm đậm đà, ăn rất hao cơm. Nhâm nhi đặc sản này cùng với bạn bè thật không còn gì tuyệt vời hơn.

Cháo sá sùng - Đặc sản Hạ Long ăn một lần dễ “nghiền không dứt”
Cháo sá sùng - Đặc sản Hạ Long ăn một lần dễ “nghiền không dứt” (Ảnh: Sưu tầm)

Chưa hết, cháo sá sùng cũng là món ngon khiến bao thực khách phải trầm trồ, xuýt xoa. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, bạn ăn đến đâu chủ quán sẽ nấu riêng đến đó đảm bảo độ nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Kèm với đó là rau cải cúc (tần ô) trụng sẵn trong tô và vài miếng gừng thái mỏng mang lại vị ngọt thanh và bùi. 

Nếu bạn muốn thử sá sùng ngon tại Hạ Long, hãy ghé nhà hàng Hương Duyên Hòn Gai – 66 Trần Hưng Đạo, phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

1.5. Cháo ngán 

Ngán biển là một loại hải sản nhiều dinh dưỡng với hương vị thơm ngon, chế biến được nhiều món ăn đa dạng đặc biệt là món ăn sáng Hạ Long. Vào buổi sáng se se lạnh tại Hạ Long mà được thưởng thức một tô cháo ngán đầy ụ topping thật quá đã. Bát cháo thơm lừng xanh xanh hành lá, rau răm và thơm mùi tiêu xay, không thể thiếu từng con ngán biển béo thơm dai giòn sần sật. Thật hấp dẫn và ngon miệng, mở đầu ngày mới với một bát ngán biển sẽ giúp bạn có một hành trình khám phá Hạ Long đầy thú vị.

Cháo ngán là món ăn sáng nổi tiếng ở Hạ Long
Cháo ngán là món ăn sáng nổi tiếng ở Hạ Long (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý địa điểm ăn cháo ngán ngon:

Cháo cô Hằng: 42 Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, Quảng Ninh.
Cháo bà Nga: Chợ Loong Toòng, Trần Nhật Duật, TP. Hạ Long.
Quán cháo cây Gạo: Cổng Chào Khu 6 Cái Dăm, P. Bãi Cháy, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh
Quán ăn đêm: số 66 Trần Hưng Đạo, P. Trần Hưng Đạo, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

1.6. Gà Lôi Âm nướng

Bởi vì thường được bày bán dưới chân núi chùa Lôi Âm nên gà tại đây có tên là gà Lôi Âm. Tương tự như cà sáy Tiên Yên, gà Lôi Âm cũng được nuôi thả tự nhiên nên thịt ngọt, chắc và ít mỡ.

Gà Lôi Âm nướng
Vị ngon không thể từ chối của Quảng Ninh (Ảnh: Sưu tầm)

Thông thường, các nhà hàng, quán ăn sẽ phục vụ cả gà Lôi Âm nướng thường và nướng lá ngải cứu. Gà nướng lá ngải cứu sẽ có mùi thảo dược khá gắt nên nếu không chịu được mùi thảo dược thì bạn hãy chọn gà nướng thường nhé. Địa chỉ: các quán ăn xung quanh chân núi chùa Lôi Âm. Trung bình mỗi con có giá 300.000 VNĐ - 350.000 VNĐ.

1.7. Cháo hàu sữa

Cháo hàu sữa là đặc sản ở Hạ Long vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Nếm thử món ăn này cũng là lúc bạn dung nạp thêm nhiều vitamin, dưỡng chất cho cơ thể. Đồng thời, món cháo còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp, đau nhức đầu, tiểu đường.

Cháo hàu sữa
 (Ảnh: Sưu tầm)

Quán ăn cháo hàu sữa ngon:

Nhà hàng Khánh Ly: đường Hùng Vương, P. Ka Long, Móng Cái, Quảng Ninh

Quán cháo ở xã Bản Sen, Vân Đồn, Quảng Ninh

1.8. Sam biển

Nếu bạn vẫn đang tự hỏi "food tour Hạ Long nên ăn gì?" thì Sam Biển là gợi ý tiếp theo. Sam Biển có thịt thơm, độ ngọt và dai vừa phải, là "gương mặt thân quen" tại hầu hết các quán ăn ngon ở Hạ Long. Sam được chế biến thành nhiều món như: riêu sam, chả sam, trứng sam, nộm sam. Không quá lời nếu nói rằng đây là món đặc sản Hạ Long phải ăn thử ít nhất một lần trong đời. 

Sam biển hạ long
(Ảnh: Sưu tầm)

Muốn ăn sam biển thì đi đâu:

- Quán Sam Bà Tý ở Hòn Gai - Ngõ 6 Cao Thắng hoặc ngõ 7D Cao Thắng (xuống dốc rẽ trái)
- Quán Sam: Chợ Hạ Long, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
- Nhà hàng Dũng Hoa: Số 95 tổ 5 khu 8, Phường Hồng Hải, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh

1.9. Hàu nướng 

Hạ Long có đặc sản gì? Chỉ cần đi dạo quanh các con phố, khu chợ đêm Hạ Long bạn sẽ thấy rất nhiều quầy hàu nướng được bán với giá rất phải chăng. Hàu ở Hạ Long được đánh bắt trực tiếp rồi chế biến nên lúc nào cũng tươi và ngon, múp thịt. Chính vì vậy hàu hiện nay đang trở thành một trong những món ngon Hạ Long được yêu thích.

Hàu nướng  hạ long
(Ảnh: Sưu tầm)

Hàu nướng ở Hạ Long dao động từ 10.000 – 50.000 con, tùy nhà hàng, tùy mùa nữa. Bạn có thể tìm đến các quán ven đường hay những quán ăn ở khu lấn biển cột 3 – 5, nhà bé hoặc Bến Đoan để thưởng thức món đặc sản Hạ Long này.

Tham khảo ngay Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Hạ Long từ A đến Z

2. Những món ăn vặt ngon tại Hạ Long

2.1. Sữa chua trân châu Hạ Long

Sữa chua trân châu Hạ Long thì đã quá nổi tiếng rồi nhỉ! Sữa chua mang đến hương vị tuyệt vời của nha đam, thạch hay dừa khô, ăn vào sẽ cảm thấy vừa ngọt, vừa ngậy vô cùng thú vị. Hiện nay ta cũng có thể thưởng thức món ăn này tại nhiều nơi chứ không cần phải ghé thăm Hạ Long đó nha.

Sữa chua trân châu Hạ Long
(Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ gợi ý: Sữa chua trân châu Cái Dăm - Số 589 Hạ Long, Bãi Cháy, TP. Hạ Long/ Giá: 10.000 – 50.000 VNĐ/ly

2.2. Kem úp ngược

Kem úp ngược là món ăn vặt ấn tượng được nhiều du khách yêu thích bởi hình dáng lạ mắt và hương vị thơm ngon. Loại kem này cực kỳ dẻo mềm, lâu tan và được kết hợp cùng nước cốt dừa, dừa nạo, socola béo ngọt. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các xe bán kem úp ngược khi vi vu trên phố gần bảo tàng Quảng Ninh. 

Kem úp ngược
Kem úp ngược – Dẻo lạnh, không đổ, vị ngon lạ miệng là một món đặc sản Hạ Long độc đáo (Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ ăn ngon gợi ý: Thế Giới Kem - 947 Hạ Long, Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh

2.3. Bánh gật gù

Cái tên bánh gật gù sẽ là món ăn đặc sản Hạ Long mà ai cũng muốn nếm thử khi đến đây. Bánh có màu trắng tinh khiết, ăn vào có vị dai mà lại thơm, thân bánh mềm tuyệt vời. Dùng bánh chấm chung với nước mỡ gà nữa thì càng thêm ngon.

Bánh gật gù
(Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ gợi ý: Chợ đêm Hạ Long – Đại lộ Hạ Long Marine, Bãi Cháy, TP. Hạ Long/ Giá: 15.000 – 25.000 VNĐ/phần.

2.4. Bánh tày nồng ệp

Bánh tày nồng ệp là đặc sản của người Sán Dìu ở Quảng Ninh. Dân tộc Sán Dìu thường sinh sống chủ yếu ở thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn… và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Bánh tày nồng ệp vừa là thức quà ăn chơi vừa dùng để làm món đồ cúng ngày lễ tết của người Quảng Ninh. Bánh được làm từ các nguyên liệu như: bột nếp, đường phèn hoặc mật mía, nước gừng giã dập, lạc, vừng rang. Khi nấu chín, bánh tày nồng ệp có màu vàng nâu, trên mặt là lớp vừng lạc được rắc đều đặn trông ngon mắt. Bánh có độ dẻo của gạo nếp và vị cay thơm của gừng, vị bùi của lạc, vừng… 

Bánh tày nồng ệp
(Ảnh: Sưu tầm)

Để mua bánh tày nồng ệp, bạn có thể đến hàng quán dọc con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn (hay đền Cửa Ông) thành phố Cẩm Phả.

2.5. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu dường như đã quá quen thuộc ở khắp hàng quán rồi, những bạn hãy thử bánh trôi tàu khi food tour Hạ Long nhé. Với nước gừng thơm nức, nóng hổi, những viên bánh trôi nhân mè đen hay đậu xanh dừa dẻo sẽ khiến bạn xao xuyến. Đưa lên miệng, cắn một miếng, cảm giác vỏ bánh mềm dẻo lập tức tan ra trong miệng, quyện với vị ngọt ngào, ấm nóng. Nghĩ thôi đã “chảy cả nước miếng” rồi đúng không?

bánh trôi tàu
(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra còn một số quán ăn vặt khu vực trường Chuyên Hạ Long hay trong chợ cột 3, phường Hồng Hải. Hoặc bạn có thể ăn ở các quán chuyên bánh trôi  tàu ở phường Hòn Gai nhé.

2.6. Nem chua, nem chạo

Nem chua, nem chạo là món ăn quen thuộc ở nhiều nơi, nhưng nem Quảng Yên, Quảng Ninh lại có một hương vị đặc trưng riêng. Nem được làm từ những nguyên liệu bình dân như bì lợn, thính, lạc rang trộn với nhau ăn kèm với nước chấm và lá sung thì thật là tuyệt vời.

nem chạo hạ long
(Ảnh: Sưu tầm)

Nem chua, nem chạo trở thành món quà quê bình dị, lạ miệng mà vô cùng hấp dẫn, bạn có thể tới Quảng Yên để thưởng thức và mua về làm quà, trên một số lộ trình du lịch Hạ Long từ Hà Nội sẽ đi qua khu vực Quảng Yên này đấy. Còn nếu muốn tìm địa chỉ ăn ở Hạ Long thì thử ghé khu chợ Hạ Long 1 nhé.

Dưới đây là kế hoạch food tour “ăn sạch sành sanh Hạ Long”, mong rằng, những chia sẻ này sẽ mang lại cho các bạn cái nhìn rõ ràng hơn về food tour Hạ Long. Đừng chần chừ, đặt ngay phòng ở khách sạn Hạ Long để tham gia ngay chuyến đi ẩm thực nhé!

 

Một số tour du lịch Hạ Long hiện có ở PYS Travel:

Tour du lịch Hạ Long

Tour Hạ Long Teambuilding 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hạ Long Teambuilding 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM