Du lịch Điện Biên lễ 2-9 để trải nghiệm lịch sử và văn hóa

01/09/2024

Du lịch Điện Biên lễ 2-9 là cơ hội tuyệt vời để du khách hòa mình vào không khí hào hùng của ngày lễ Quốc Khánh, tham quan các di tích lịch sử, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp và tìm hiểu cuộc sống của các dân tộc thiểu số địa phương.

Điện Biên, mảnh đất lịch sử hào hùng với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá và trải nghiệm những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam. Vào dịp lễ Quốc Khánh 2/9, Điện Biên càng trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết với nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa đặc sắc. Đây là cơ hội tuyệt vời để du khách hòa mình vào không khí hào hùng của ngày lễ trọng đại, tham quan các di tích lịch sử, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp và tìm hiểu cuộc sống của các dân tộc thiểu số địa phương. Hãy cùng PYS Travel khám phá du lịch Điện Biên lễ 2/9 sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa.

1. Giới thiệu về Điện Biên

Điện Biên không chỉ sở hữu vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, mà còn là trận địa gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng của dân tộc ta. Có lẽ vậy, khi đến thành phố này, du khách luôn có cảm giác được sống lại với những phút giây lịch sử hào hùng.

Du lịch Điện Biên
Du lịch Điện Biên (Ảnh: sưu tầm)

Điện Biên cách Hà Nội khoảng 450 km, giáp Sơn La, Lai Châu, có biên giới với Trung Quốc và Lào, thủ phủ là thành phố Điện Biên Phủ, có thị xã Mường Lay và 8 huyện.

Du lịch Điện Biên nổi tiếng nhờ cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ
Du lịch Điện Biên nổi tiếng nhờ cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ (Ảnh: sưu tầm)

Điện Biên có khí hậu nhiệt đới gió mùa núi cao, mùa đông lạnh và ít mưa, mùa hè nóng, mưa nhiều, chịu ảnh hưởng của gió tây khô và nóng. Nhiệt độ trung bình hàng năm từ 21 đến 23 độ C, nhiệt độ thấp nhất khoảng 13 độ C, cao nhất khoảng 25 độ C.

Khám phá vùng đất anh hùng
Khám phá vùng đất anh hùng (Ảnh: PYS Travel)

Điện Biên giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là lĩnh vực văn hoá - lịch sử. Nổi bật nhất là hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm sở chỉ huy chiến dịch ở Mường Phăng, các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập, các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (hầm Đờ Cát).

điện biên
(Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó Điện Biên nhiều hang động, nguồn nước khoáng và hồ nước tạo thành nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú như: rừng nguyên sinh Mường Nhé, hang động Pa Thơm, Thẩm Púa, suối khoáng nóng Hua Pe, U Va, các hồ Pá Khoang, Pe Luông.

2. Vì sao nên du lịch Điện Biên vào dịp lễ Quốc Khánh 2/9

Du lịch Điện Biên vào dịp lễ Quốc Khánh 2/9 là một lựa chọn tuyệt vời bởi:

- Điện Biên là nơi diễn ra trận chiến Điện Biên Phủ nổi tiếng, là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Du khách có thể tham quan di tích lịch sử như Đồi A1, Hầm De Castries, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Nơi đây trưng bày nhiều hiện vật, tài liệu liên quan đến trận chiến và lịch sử của khu vực, giúp du khách hiểu rõ hơn về sự kiện lịch sử quan trọng này.

- Điện Biên là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Thái, H'Mông, Dao, với những nét văn hóa độc đáo. Du khách có thể tham quan các bản làng, tìm hiểu về phong tục tập quán và thưởng thức các món ăn truyền thống.

- Dịp Quốc Khánh 2/9 thường có các lễ hội và hoạt động văn hóa dân tộc đặc sắc, giúp du khách trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa địa phương.

- Tháng 9 là thời điểm mùa thu, thời tiết ở Điện Biên thường mát mẻ, dễ chịu, thuận lợi cho các hoạt động tham quan và du lịch.

- Ẩm thực Điện Biên với hương vị đặc trưng và cách chế biến độc đáo.

3. Du lịch Điện Biên dịp lễ 2/9 có gì HOT?

3.1. Đồi A1

Nằm ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, đồi A1 là một trong những cứ điểm quan trọng nhất của trận đánh, được coi là "cuống họng" bảo vệ khu trung tâm. Tên A1 là tên quân đội Việt Nam đặt cho ngọn đồi, trước đó có nhiều tên gọi khác. Xung quanh A1 quân Pháp xây dựng hệ thống hàng rào thép gai với đủ hình dạng. Trận đánh trên đồi A1 diễn ra ác liệt, kéo dài và hy sinh nhiều. Trên đỉnh đồi là căn hầm cố thủ, vốn là hầm rượu của toà công sứ Pháp trước năm 1945.

đồi A1
(Ảnh: PYS Travel)

Hầm được chia thành 2 ngăn, trong đó một ngăn là nơi làm việc của bộ phận thông tin điện đài. Hầm được làm bằng vật liệu chắc chắn, tường gạch kiên cố, mái hầm được đổ bê tông dày, có thể làm nơi ẩn nấp cho hàng chục người. Trên đồi A1 vẫn còn dấu tích hố bộc phá được tạo thành bởi 960 kg thuốc nổ.

đồi A1
Khi đứng trên đồi A1, bạn cũng có thể nhìn ngắm khung cảnh xung quanh (Ảnh: @rai4moeko)

Ở đồi A1 hiện nay, bên cạnh tham quan, du khách còn được trải nghiệm một số hoạt động thực tế như nấu cơm chiến sĩ bằng bếp Hoàng Cầm, đẩy xe đạp thồ để chở nhu yếu phẩm, nghe các câu chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ và sinh hoạt của người lính trong chiến đấu.

3.2. Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ 

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012 trên mảnh đất rộng 22.000m2 và chính thức hoạt động vào ngày 5/5/2014 sau gần 2 năm thi công. Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành nơi lưu giữ những biểu tượng lịch sử với quy mô hoành tráng tại tỉnh Điện Biên. Có thể nói, đây là một trong những điểm du lịch Điện Biên đáng thăm thú nhất mà bạn nên cho vào cẩm nang du lịch của mình ngay lập tức.

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ
 Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Ảnh: PYS Travel)

Bảo tàng được thiết kế với hình dạng nón cụt với phần ngoại vi được trang trí như một chiếc mũ bảo vệ của binh sĩ. Cấu trúc của bảo tàng bao gồm một tầng hầm và một tầng trên mặt đất. Tầng hầm chủ yếu là không gian tiếp đón khách, các hoạt động học tập và văn hóa. Tầng trên mặt đất chứa các trưng bày cố định về chiến thắng Điện Biên Phủ.

3.3. Hầm Đờ Cát

Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát được thực dân Pháp xây dựng kỳ công, ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh. Hầm nằm cách đồi A1 khoảng 1 km, được mệnh danh là "căn hầm kiên cố nhất Đông Dương".

Hầm Đờ Cát
Hầm Đờ Cát ghi dấu ấn lịch sử của Điện Biên (Ảnh: PYS Travel)

Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây thép gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hiện cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên cho du khách tham quan. Hầm dài 20 m và rộng 8 m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc của tướng Đờ Cát cùng quân lính.

3.4. Hồ Pá Khoang

Điểm đến du lịch Điện Biên tiếp theo mà Traveloka muốn giới thiệu với các bạn đó chính là Hồ Pá Khoang, hồ nước có chiều rộng lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Hồ thuộc ranh giới giữa hai xã Mường Păng và Bá Khoang, nằm cách chiến dịch Điện Biên Phủ 8km về phía Tây.

Hồ Pá Khoang
Vẻ đẹp hoang sơ đầy mê hoặc của hồ Pá Khoang (Ảnh: sưu tầm)

Xung quanh hồ được kiến tạo bởi hơn 300 loài động vật và 700 loài thực vật, nên bầu không khí ở đây vô cùng trong lành và mát mẻ, thích hợp với những buổi dã ngoại cùng gia đình và người thân.

3.5. Cao nguyên đá Tủa Chùa

Cao nguyên đá Tủa Chùa tọa lạc cách trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 130 km. Toạ lạc ở huyện Tủa Chùa, có độ cao 1400 m so với mực nước biển. Đây là cao nguyên đá vôi đầu tiên, là điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp độc đáo riêng cho địa phương này.

Cao nguyên đá Tủa Chùa
Vẻ đẹp độc đáo của Cao nguyên đá Tủa Chùa (Ảnh: sưu tầm)

Xen lẫn với cao nguyên là nương rẫy, nếp nhà và bản làng của cư dân tạo nên một nét đặc trưng riêng chỉ có ở các điểm du lịch vùng núi. Bởi vậy, khi đặt chân đến điểm tham quan này, bạn không những có cơ hội sở hữu những bức ảnh độc lạ mà còn có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm thêm về văn hoá, nhịp sống cũng như ẩm thực đặc trưng của người dân.

3.6. Pa A Chải

Dành cho những tâm hồn yêu thích phượt và leo núi mạo hiểm, Pa A Chải tựa như một thiên đàng không thể bỏ lỡ khi du lịch Điện Biên. Pa A Chải không chỉ là mảnh đất giao thoa của nước ta với Lào và Campuchia mà còn là nơi hội tụ tinh hoa đất trời và thiên nhiên để khoác lên mình dáng vẻ hoang sơ, hùng vĩ không đâu sánh bằng.

pa a chải
(Ảnh: sưu tầm)

Khi đi dọc theo dãy núi, bạn sẽ bắt gặp cảnh quan tuyệt đẹp với những ngọn núi cao trùng trùng điệp điệp cùng những cánh đồng lúa bậc thang trải dài tạo nên một bức tranh tươi sáng và hùng vĩ.

Chinh phục điểm cực Tây
Chinh phục điểm cực Tây Pa A Chải (Ảnh: sưu tầm)

Để thưởng thức hết vẻ đẹp này, bạn nên du lịch Điện Biên vào tháng 1 và tháng 2 để chiêm ngưỡng cảnh người nông dân làm việc trên những cánh đồng mạ non xanh. Hơn nữa, du lịch Điện Biên vào tháng 9 đến tháng 12 cũng rất lý tưởng khi cảnh sắc tại Pa A Chải trở nên rực rỡ với đồng lúa chín và mùa hoa dã quỳ nở rộ cực kỳ xinh đẹp.

3.7. Đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin là một trong "Tứ Đại Đỉnh Đèo" của Tây Bắc và cũng là điểm đến không thể bỏ lỡ khi bạn du lịch Điện Biên. Đến đây, bạn sẽ được thử thách bản thân khi chinh phục độ dốc và uốn lượn ngoằn ngoèo của đèo Pha Đin. Tên "Phạ Đin" trong tiếng Thái mang ý nghĩa "giao thoa giữa trời và đất", tượng trưng cho cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây. Đèo Pha Đin nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 100km và nằm tại biên giới giữa tỉnh Điện Biên và Sơn La.

đèo pha đin
Một khúc cua tại đèo Pha Đin (Ảnh: sưu tầm)

Với độ cao hơn 1000m, đèo này là một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên với những khúc cua đầy mạo hiểm. Tuy vậy, bức tranh tự nhiên tại đèo Pha Đin lại mang một vẻ đẹp lạ kỳ và thơ mộng. Nhìn từ xa, đèo dường như là sợi dây thừng nối các đỉnh núi và sườn đồi một cách tuyệt vời. 

Tham khảo ngay chùm Tour du lịch dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ TP.HCM

4. Những lễ hội diễn ra vào dịp lễ Quốc khánh 2/9

Vào dịp lễ Quốc Khánh 2/9, Điện Biên thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa và lễ hội đặc sắc để kỷ niệm ngày lễ quan trọng này của dân tộc. Dưới đây là một số hoạt động tiêu biểu mà bạn có thể tham gia khi du lịch Điện Biên vào dịp 2/9:

4.1. Lễ dâng hương và tưởng niệm

Các hoạt động dâng hương và tưởng niệm tại các di tích lịch sử như Đồi A1, Hầm De Castries, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: sưu tầm)

4.2. Lễ hội và chương trình nghệ thuật

Các buổi biểu diễn văn nghệ, chương trình ca múa nhạc dân tộc được tổ chức tại trung tâm thành phố và các địa điểm công cộng. Đây là dịp để các nghệ sĩ biểu diễn các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số trong vùng như Thái, H'Mông, Dao.

4.3. Diễu hành và các hoạt động cộng đồng

Các hoạt động diễu hành, biểu diễn thể thao, trò chơi dân gian, thi đấu thể thao giữa các bản làng, các trường học và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

4.4. Tham quan và trải nghiệm văn hóa dân tộc

Du khách có thể tham gia các tour tham quan bản làng, tìm hiểu cuộc sống, phong tục tập quán và tham gia các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân tộc thiểu số.

Trải nghiệm văn hóa vùng cao tại Điên Biên
Trải nghiệm văn hóa vùng cao tại Điên Biên (Ảnh: sưu tầm)

Những hoạt động này không chỉ giúp bạn hiểu hơn về lịch sử, văn hóa của Điện Biên mà còn mang đến những trải nghiệm du lịch thú vị và ý nghĩa trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9.

5. Khám phá ẩm thực Điện Biên

5.1. Thịt trâu gác bếp

Nếu bạn đã từng nghe quá món Ốc gác bếp trứ danh của miền quê Đồng Tháp thì tại Điện Biên cũng có một đặc sản giống như vậy. Đứng đầu trong danh sách các món đặc sản Điện Biên ngon nức tiếng chắc chắn không thể không kể đến thịt trâu gác bếp. Đây là một món ăn đặc trưng của người dân vùng núi Tây Bắc.

Thịt trâu gác bếp
(Ảnh: sưu tầm)

Sau khi tẩm ướp gia vị kỹ càng, từng miếng thịt tươi sống được hun trên gác bếp. Dần dần, thịt trâu săn lại và có thể để dành ăn từ từ. Khi muốn thưởng thức, người ta sẽ lấy thịt trâu nướng sơ qua trên bếp than hồng. Cách chế biến tuy dễ dàng nhưng lại khá đặc biệt khiến cho hương vị của thịt trâu gác bếp thêm mới lạ, độc đáo.

5.2. Chẩm chéo

Từ lâu, chẩm chéo đã trở thành một đặc sản trứ danh chỉ có ở vùng cao và xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người dân miền núi phía Tây Bắc. Đây là một loại gia vị đặc trưng được chế biến từ quả của cây mắc khén.

chẩm chéo
(Ảnh: sưu tầm)

Sau khi thu hoạch, chúng được rang giòn, giã mịn. Tiếp đó trộn cùng ớt khô, rau mùi, muối rang, sả... Tất cả được hòa quyện vào nhau tạo thành một món chấm ngon ngất ngây. Ăn kèm cùng thịt trâu gác bếp, bắp cải cuốn nhót xanh hay bất cứ món nào khác cũng đủ khiến vị giác của bạn bùng nổ.

5.3. Gà nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén là một món ăn nổi tiếng của người Thái tại vùng Tây Bắc Điện Biên. Gà sẽ được nướng với phương pháp công phu trên một than củi giữ nhiệt, nướng gà thật từ từ và thong thả sao cho mỡ gà chảy ra tự nhiên để da và thịt săn lại đến khi chín thì thôi.

Gà nướng mắc khén
(Ảnh: sưu tầm)

Sau khi gà đã săn chín thì mới bắt đầu phết nước gia vị mắc khén lên trên, khi gặp hơi nóng thì tự nhiên hơi nước gia vị sẽ toả ra mùi thơm hấp dẫn. Thịt gà mềm cắn vào cực ngon, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi. Đúng là một món đặc sản Điện Biên khó bỏ qua được phải không nào!

5.4. Pa pỉnh tộp

Chắc hẳn đây là món ăn đặc sản Điện Biên khiến nhiều du khách lạ lẫm, nhưng không có gì khó hiểu đâu! Thật ra Pa pỉnh tộp là một cách gọi vùng miền cho món cá nướng đấy, đây cũng là một món ăn truyền thống của dân tộc người Thái tại vùng Tây Bắc.

Pa pỉnh tộp
(Ảnh: sưu tầm)

Món cá nướng này được tuyển chọn nguyên liệu khá kỹ từ nhiều loại cá suối như: Cá trôi, cá chép, cá trắm,... Cá sau khi bắt lên sẽ được làm sạch, mổ dọc để dễ dàng lật úp lại lúc nướng, phần gia vị sẽ được nhồi vào bên trong bụng cá để đậm đà. Cá sau khi nướng lên sẽ có hương vị vô cùng đặc trưng, khác xa nhiều loại cá nướng tại các tỉnh khác.

5.5. Gà đen Tủa Chùa

Giống gà này là một trong những loại gà rừng độc đáo nhất có tại Điện Biên, được nuôi bởi đồng bào H’mông, theo tiếng gọi của người Hmong thì chúng có tên là Ka Đu. Đặc điểm nhận dạng của giống gà này là mắt viền đen, da và vân thịt đều có màu đen, đến cả xương của chúng cũng có màu đen luôn.

Gà đen Tủa Chùa
(Ảnh: sưu tầm)

Gà Ka Đu có phần thịt cực kì dai và chắc, trong thịt gà Ka Đu còn chứa một hàm lượng Glutamic và sắt cao gấp 2 lần những con gà thông thường, đặc biệt, loại gà này chứa rất ít cholesterol, nên gà đen Tủa Chùa là thực phẩm đặc sản Điện Biên được nhiều du khách ưa chuộng thưởng thức khi tới đây du lịch.

5.6. Xôi nếp nương

Điện Biên là mảnh đất nổi tiếng với những thung lũng ruộng bậc thang lớn nhất nhì Việt Nam, nơi làm ra loại gạo nếp nương thơm ngon nức tiếng. Chính vì vậy, nhắc tới đặc sản Điện Biên mà không nhắc tới xôi nếp nương thì quả là thiếu sót lớn. Nếp nương Điện Biên có đặc trưng là hạt gạo to, mẩy thích mắt. Khi được nấu lên, hạt gạo nở bung, có vị ngọt, mùi thơm và ăn có độ dẻo hơn các loại gạo nếp khác.

xôi nếp nương
(Ảnh: sưu tầm)

Xôi nếp nương Điện Biên được dùng làm món ăn khi đi nương, đi rẫy, trở thành món ăn quen thuộc thường nhật của người dân, ngoài ra, xôi nếp nương còn được dùng trong các dịp lễ tết với nhiều sự biến tấu khác nhau như xôi ngũ sắc, xôi gà…

Xôi nếp nương Điện Biên
(Ảnh: sưu tầm)

Du lịch Điện Biên vào dịp lễ Quốc Khánh 2/9 không chỉ là cơ hội để bạn tìm hiểu về những trang sử hào hùng của dân tộc mà còn là dịp để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và đắm mình trong văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số nơi đây. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi tới Điện Biên vào dịp lễ 2/9 này để cùng hòa mình vào không khí sôi động, hào hùng và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời bên gia đình và bạn bè. Điện Biên đang chờ đón bạn với những bất ngờ và trải nghiệm thú vị!

Tham khảo tour Điện Biên của PYS Travel: 

Tour Điện Biên 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM - Quốc khánh 2/9

Tham khảo ngay chùm Tour du lịch dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn