Gợi ý lịch trình du lịch Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm ngắm trọn mùa lúa chín

27/09/2024

Mù Cang Chải mùa lúa chín là điểm đến du lịch Yên Bái đẹp ngất ngây mỗi mùa thu về. Để chuyến đi của mình hoàn hảo và tuyệt vời hơn, hãy cùng PYS Travel khám phá lịch trình du lịch Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm qua bài viết sau nhé.

I. Giới thiệu về Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Vùng đất này nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 2.000m so với mặt biển. Nơi đây  nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang được người dân tộc Hmong canh tác qua hàng trăm năm. Những đường nét mềm mại, uyển chuyển của các thửa ruộng như những bức tranh thiên nhiên khổng lồ, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ, ngoạn mục.

mù cang chải yên bái

Du lịch Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel)

II. Thời điểm lý tưởng để đi du lịch Mù Cang Chải 

Du lịch Mù Cang Chải có hai thời điểm lý tưởng để bạn có thể ngắm trọn bức tranh thiên nhiên và con người nơi đây. 

Từ tháng 5 đến tháng 6, Mù Cang Chải vào mùa nước đổ, những cơn mưa lớn đầu mùa sẽ làm cho thửa ruộng bậc thang trông mềm mại hơn. Đồng thời cây cối cũng xanh tươi; khí hậu trong lành chắc chắn khung cảnh nơi đây sẽ làm bạn say đắm.

mù cang chải mùa nước đổ

Du lịch Mù Cang Chải mùa nước đổ (Ảnh: Sưu tầm)

Từ tháng 9 đến tháng 10 chính là mùa lúa chín. Những cánh đồng lúa vàng rực tạo nên hình ảnh rất riêng của núi rừng Tây Bắc. Bên cạnh đó với mùi hương ngào ngạt của nếp chín sẽ khiến cho ai đặt chân đến đây cũng trở nên quyến luyến.

mù cang chải mùa lúa chín

Mùa lúa chín (Ảnh: PYS Travel)

III. Lịch trình du lịch Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm 

NGÀY 01: HÀ NỘI - TRẠM TẤU - NGHĨA LỘ (Ăn trưa, tối)

Sáng: Khởi hành đi Nghĩa Lộ, Yên Bái theo quốc lộ 32 theo hướng Sơn Tây. 

Trưa: Thưởng thức bữa trưa tại nhà hàng địa phương.

Sau đó khởi hành đi thăm quan và tắm suối khoáng nóng Trạm Tấu nằm cách trung tâm thị trấn Trạm Tấu – Yên Bái gần 2km.

suối khoáng nóng trạm tấu mù cang chải

Suối khoáng nóng Trạm Tấu (Ảnh: Sưu tầm)

Tối: Du khách tự do khám phá, dạo chơi quanh thị trấn Nghĩa Lộ.

NGÀY 02: NGHĨA LỘ - MÙ CANG CHẢI - NGHĨA LỘ (Ăn sáng, trưa, tối)

Sáng: Sau khi ăn sáng tại khách sạn, đi đến chinh phục đèo Khau Phạ. Lên đến đỉnh đèo cũng là lúc quý khách được mở rộng tầm mắt khắp thung lũng Lìm Mông, chiêm ngưỡng ruộng bậc thang, song lúa xen lẫn với mây khói.

Trưa: Nghỉ ngơi dùng bữa trưa tại nhà hàng. Sau bữa trưa, quý khách tham quan:

La Pán Tẩn, quý khách bắt đầu hành trình khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Quý khách tự do thuê xe ôm để khám phá Mâm Xôi - danh thắng du lịch Quốc Gia.

Ruộng bậc thang Móng ngựa: Vào mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang thi nhau đổ vàng tạo nên vẻ đẹp vô cùng rực rỡ. Những thửa ruộng uốn lượn khéo léo và tinh tế hình bán nguyệt như những cô gái dịu dàng đang đến độ chín.

ruộng bậc thang móng ngựa yên bái

Ruộng bậc thang Móng ngựa (Ảnh: Sưu tầm)

Chiều: Lên xe trở về khách sạn.

Tối: Đến Nghĩa Lộ nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi.

Tham khảo >> Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

NGÀY 03: NGHĨA LỘ - SUỐI GIÀNG - HÀ NỘI (Ăn sáng, trưa)

Sáng: Sáng sớm dậy ngắm bình minh, ăn sáng và tham gia phiên chợ tại thị trấn Nghĩa Lộ.

Sau đó, đoàn khởi hành đi thăm khu sinh thái Suối Giàng nằm cạnh dãy Fansipan hùng vĩ.

Đoàn tiếp tục khởi hành tới Nghĩa Lộ, quý khách cũng sẽ được ghé qua hít hà mùi lúa thơm ngát của cánh đồng Mường Lò đang chín rộ.

khu du lịch suối giàng mù cang chải

 Khu sinh thái Suối Giàng (Ảnh: Sưu tầm)

Trưa: Đoàn dừng chân dùng bữa trưa tại nhà hàng.

Chiều: Lên xe trở về Hà Nội.

 

IV. Địa điểm du lịch hấp dẫn tại Mù Cang Chải

1. Xã Tú Lệ

Tú Lệ là một thung lũng rộng gần 3.000ha thuộc huyện Văn Chấn, nằm dưới 3 dãy núi Khau Phạ, Khau Song và Khau Thán. Nơi đây được biết đến với cảnh sắc Tây Bắc quyến rũ, đặc sản nếp dẻo thơm, suối nước khoáng nóng tự nhiên và nổi bật nhất có lẽ là những tập tục đầy thiêng liêng của đồng bào dân tộc người Thái.

tú lệ mù cang chải

Du lịch Tú Lệ (Ảnh: Sưu tầm)

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp. Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn du khách với những đặc sản như: Cốm, Xôi trắng, gạo séng cù, gạo nếp Tú Lệ …

2. Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông nằm bên Quốc lộ 32, thuộc xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Để đến với bản Lìm Mông, bạn có thể đi từ Hà Nội, theo đường Quốc lộ 32 tới Yên Bái, sau khi qua Tú Lệ khoảng 5km, tới chân đèo Khau Phạ, có một đường đèo rẽ phải, đó là đường đi vào bản Lìm Mông. Đường đèo khá dốc và vắt vẻo quanh sườn núi, bạn đi tiếp khoảng 3km sẽ đến bản Lìm Mông.

bản lìm mông mù cang chải

Bản Lìm Mông (Ảnh: Sưu tầm) 

Lìm Mông là bản của người Mông, của những trái tim tự do và đầy kiêu hãnh chỉ quen sống nơi núi cao, nơi giao thoa giữa trời và đất. Từ đỉnh Lìm Mông, nhìn về phía Cao Phạ nơi dừng chân của biết bao du khách, một cảm giác đầy mới lạ về những nơi tưởng đã quá thân quen hẳn sẽ khiến không ít người phải sững người trước bức tranh thiên nhiên kì vĩ. Bức tranh tuyệt mĩ ấy được tô điểm bởi những bậc thang loang loáng nước đan xen cùng màu mạ non được tạo nên bởi những bàn tay lao động ngày này qua tháng khác, năm nối năm cứ tích lũy, chắt lọc để tạo nên cuộc sống thanh bình và no ấm nơi vùng cao.

3. Đồi Móng Ngựa

Đồi Móng Ngựa - Mù Cang Chải là một trong những điểm ngắm ruộng bậc thang Mù Cang Chải đẹp nhất. Cứ mỗi khi vào mùa lúa chín, khung cảnh nơi đây lại khoác lên mình vẻ đẹp quyến rũ, đắm say lòng người. Không chỉ có những thửa ruộng bậc thang mới thay màu áo mới mà dường như khung cảnh đất trời Mù Cang Chải cũng vừa rũ bỏ lớp áo dịu dàng mùa nước đổ mà thay vào đó là vẻ đẹp rực rỡ.

đồi móng ngựa mù cang chải

Đồi Móng Ngựa (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến đây vào mùa gặt, bạn còn có cơ hội hòa mình vào bầu không khí vui tươi, náo nhiệt của những người nông dân ngày ngày chăm chỉ thu hoạch lúa. Được học sử dụng các dụng cụ dùng trong việc cày cấy lúa và lắng nghe những câu chuyện đời thường được kể qua những cuộc nói chuyện rôm rả của các cô, các dì khi làm rẫy.

Tham khảo >> Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

4. Đồi Mâm Xôi

Đồi mâm xôi ở xã La Pán Tẩn nổi tiếng là địa danh du lịch hấp dẫn của huyện Mù Cang Chải, Yên Bái bởi hình dạng độc đáo của chính thửa ruộng bậc thang. Đây cũng là nơi được các phượt thủ đánh giá là thửa ruộng bậc thang đẹp nhất vùng Tây Bắc

đồi mâm xôi

Đồi mâm xôi (Ảnh: Sưu tầm) 

Đế mùa lúa chín, nơi đây là điểm tập trung đông du khách nhất Mù Cang Chải. Mọi người cùng đến đây để checkin và chụp hình

5. Cầu Ba Nhà và Thác Pú Nhu

Cách trung tâm huyện khoảng 10km, khu vực cầu Ba Nhà là điểm dừng chân luôn thu hút được đầy ắp các bạn trẻ tới đây săn ảnh. Các bạn có thể dừng ở đây để chụp ảnh “Thác Pú Nhu”, đi men theo con đường đất dốc ngược bên cạnh cầu để có những bức ảnh tuyệt đẹp.

thác pú nhu mù cang chải

Thác Pú Nhu (Ảnh: Sưu tầm) 

Thác Pú Nhu được bắt nguồn từ các con suối trên các cánh rừng đầu nguồn từ Lào Cai, Sơn La đổ về. Thác có độ cao cột nước khoảng 20m được chia thành nhiều bậc. Vào những ngày nắng đẹp, nhìn từ dưới lên các bọt nước bốc hơi khiến cho ta thấy thác như được bao bọc bởi một chiếc khăn voan trắng. Nằm giữa hai vách núi đá cao thẳng đứng, thác Pú Nhu hiện ra như một bức tranh thủy mặc.

V. Du lịch Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm nên thưởng thức gì ?

1. Cốm Tú Lệ

Cốm Tú Lệ được mệnh danh là “tinh hoa ẩm thực” của Mù Cang Chải. Được làm từ lúa nếp Tú Lệ, cốm này có hương vị đặc biệt nhờ khí hậu và đất đai của vùng này. Cốm Tú Lệ thường được làm từ lúa còn non, thơm mùi sữa, và đặc biệt bởi sự tươi ngon và giòn của từng hạt cốm. Mù Cang Chải đã thể hiện khả năng chế biến cốm với sự tinh tế và tâm huyết của người dân địa phương. Đây là một trong những đặc sản ở Mù Cang Chải nổi tiếng mà khách du lịch nào cũng muốn thử.

cốm tú lệ

  Lệ (Ảnh: Sưu tầm) 

2. Lạp xưởng Mù Cang Chải 

Lạp xưởng Mù Cang Chải là món ăn độc đáo được chế biến với công thức hoàn toàn khác biệt. Nguyên liệu để làm lạp xưởng bao gồm thịt ba chỉ, hạt tiêu, mật ong, rượu trắng và nhiều gia vị khác, tạo nên hương vị đậm đà của núi rừng Tây Bắc. Món ăn này thường được nướng trên bếp than hoa, và thơm mùi của lạp xưởng làm cho mọi người hít thở sâu và mong mỏi. Đây là một món ăn hoàn hảo để thưởng thức trong thời tiết giá lạnh của vùng núi Mù Cang Chải.

lạp xưởng mù cang chải

Lạp xưởng Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm) 

3. Châu chấu Mù Cang Chải

Châu chấu ở Mù Cang Chải có quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa thu hoạch khoảng tháng 5 – 9. Trong khoảng thời gian này, châu chấu đang vào mùa nên con nào con nấy cũng béo ngậy, chế biến lên thành món ăn thơm ngon vô cùng. Bạn sẽ không cần phải lo lắng vì món châu chấu rang không hề có mùi khó ăn hay làm bạn thấy rợn người, hương vị đặc trưng của nó còn khiến bạn ăn hoài không chán nữa đó.

châu chấu mù cang chải

Châu chấu Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm) 

Nếu có dịp đi Mù Cang Chải, bạn nhớ thưởng thức đặc sản châu chấu rang để phần nào hiểu thêm về ẩm thực vùng Tây Bắc nhé!

4. Gà đen

Gà đen là một giống gà của người H’Mông đã làm nên “thương hiệu” ở Mù Cang Chải. Gà đen là giống gà quý chỉ dân tộc H’Mông ở các huyện vùng cao mới có. Tại Mù Cang Chải, giống gà này vẫn được chăn thả trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên nên gà có da dày giòn, thịt săn nhưng không dai, ít mỡ, thơm và có vị ngọt đậm đà. 

gà đen mù cang chải

Gà đen (Ảnh: Sưu tầm) 

Gà đen thường có 3 màu chính: hoa mơ, trắng và đen tuyền. Gà đen là đặc sản quý, các món ăn làm từ giống gà này dù đơn giản hay phức tạp cũng có sự hấp dẫn lạ kỳ bởi phẩm chất thịt, hương vị tự nhiên đặc trưng không lẫn với bất kỳ giống gà nào khác. Các món ăn làm từ gà đen mà thực khách thường yêu thích như: canh thịt, nướng, rang muối hay lẩu gà thật sự hấp dẫn, làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

5. Mèn Mén

Mèn Mén là một trong những món ăn phổ biến và đặc trưng nhất của người H’Mông mà bạn có thể thưởng thức khi đến thăm Mù Cang Chải. Không phải món cao lương mỹ vị, cũng không phải món ăn đậm đà bát mắt nhưng mèn mén lại khiến nhiều người khó quên khi nếm thử một lần. 

mèn mén mù cang chải

Mèn Mén (Ảnh: Sưu tầm) 

Mèn mén được làm từ những hạt ngô do chính tay người dân nơi đây trồng trọt và chăm sóc. Ngô cũng là một trong những nguồn lương thực chính được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Người ta sẽ sàng lọc những hạt ngô ngon, bỏ hạt có sâu, xay ra thành bột trộn với nước rồi mang đi hấp, thành phẩm ra món mèn mén.

VI. Đi Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm cần chuẩn bị gì?

Để chuyến du lịch Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm của mình được hoàn hảo hơn bạn nên tham khảo kinh nghiệm đi du lịch Tây Bắc của những người đi trước trong việc chuẩn bị.

- Chuẩn bị đồ dùng cần thiết: là những vật dụng cần thiết như kem chống nắng; khẩu trang, găng tay dài;… để bảo vệ làn da của mình. Bên cạnh đó, giày thể thao cũng rất cần thiết giúp quá trình đi lại thoải mái hơn.

- Đồ dùng cá nhân: quần áo cho 3 ngày 2 đêm, đặc biệt là áo khoác nhẹ bởi về đêm khí hậu sẽ hơi se lạnh. Đồng thời, bạn cũng nên mang theo máy ảnh du lịch chuyên nghiệp để lưu lại những kỷ niệm ý nghĩa. Điện thoại, sạc dự phòng và một số đồ ăn vặt. Quan trọng hơn chính là giấy tờ tùy thân phòng khi cần dùng.

- Chuẩn bị xe: Nếu bạn nào sử dụng dịch vụ thuê xe máy thì nên chuẩn bị trước săm dự phòng hoặc bộ đồ bá dự trữ. Vì địa hình khá xấu nên nếu bạn sử dụng những dòng xe máy thông thường thì cần chuẩn bị kỹ đồ sữa chữa.

du lịch mù cang chải

Du lịch Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel)

Du lịch Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm là một trải nghiệm tuyệt vời để bạn khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của “vương quốc” ruộng bậc thang, trải nghiệm văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số và thưởng thức những món ăn đặc sản hấp dẫn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để lên kế hoạch cho chuyến du lịch Mù Cang Chải sắp tới.

Dưới đây là một số Tour Mù Cang Chải hiện có ở PYS Travel:

Danh mục tour Mù Cang Chải

Tham khảo chùm tour Tết Dương lịch cùng PYS Travel:

Chùm tour Tết Dương Lịch từ Hà Nội

Chùm tour Tết Dương Lịch từ TP.HCM

 Bản Quyền Hình Ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn