Khám phá các món cà ri gà Ấn Độ - món ăn “quốc hồn, quốc túy” của người Ấn

23/08/2023

Ngoài những cảnh đẹp và công trình kiến trúc đặc sắc thì khi đến Ấn Độ bạn người ta không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ về một nền văn hóa ẩm thực độc đáo. Hãy cùng PYS Travel khám phá món cà ri gà Ấn Độ dưới bài viết dưới đây để hiểu hơn về ẩm thực của đất nước này nhé!

1. Giới thiệu về món cà ri gà Ấn Độ

1.1. Cà ri là gì?

Từ “cà ri” ngay lập tức gợi nhớ đến một món ăn Ấn Độ - đầy hương vị và phong phú. Người ta có thể nói rằng nó mô phỏng tính cách của đất nước xuất xứ của nó. Trong những năm qua, cà ri đã phát triển không chỉ là một món ăn; nó gợi lên một cảm xúc — một cảm xúc của sự ấm áp, đồng thời kích thích vị giác của bạn và khiến miệng bạn ứa nước miếng khi nghĩ đến điều đó! Một bát cà ri mới nấu sôi sùng sục có thể đưa bạn vào một cuộc hành trình của các giác quan. Rốt cuộc, rất ít món ăn có thể cạnh tranh được hương vị và hương thơm này.


Món cà ri gà Ấn Độ chuẩn vị người Ấn (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn phổ biến của Ấn Độ này thường được làm từ rau và thịt và dùng chung với cơm. Nó có nhiều gia vị và không bao giờ thiếu hương vị. Cà ri có thể nhẹ hoặc có thể gây nhiệt nặng, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và khả năng chịu ăn cay của bạn.


Cà ri là biểu tượng ẩm thực Ấn (Ảnh: Sưu tầm)

1.2. Lịch sử của món cà ri gà Ấn Độ

Cà ri có một lịch sử lâu đời, một lịch sử chỉ ra nhiều quốc gia và nền văn hóa huy hoàng của họ. Cà ri, từ Đông Nam Á đến Trung Đông đến Ấn Độ, đã là một món ăn chính của ẩm thực phương Đông trong nhiều thế kỷ. Như người ta có thể thấy ngày nay, nó đã lan rộng từ nguồn gốc ban đầu để tìm thấy một vị trí trên vô số bàn ăn trên toàn cầu và được mọi người thuộc mọi sắc tộc và quốc tịch trên toàn thế giới yêu thích.

Tuy nhiên, sự thật là không ai thực sự biết cà ri được phát minh ra từ khi nào hoặc bắt đầu được sử dụng trong nấu ăn của người Ấn Độ. Những gì người ta biết là việc sử dụng gia vị trong nước sốt để tạo hương vị cho thịt đã được bắt nguồn từ năm 2500 trước Công nguyên từ Mohenjo-Daro. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy thêm việc sử dụng cối và chày để giã các loại gia vị bao gồm mù tạt, thì là, thìa là và vỏ me, dùng để tạo hương vị cho thực phẩm.


Món cà ri gà được nấu trong một số nhà hàng Ấn (Ảnh: Sưu tầm)

Từ đó, người ta cho rằng cơm cà ri gà Ấn Độ đã được phổ biến khắp châu Á và châu u thông qua các nhà sư Ấn Độ đi trên Con đường Tơ lụa. Món cà ri cũng bị ảnh hưởng bởi những nhà thám hiểm thế giới mới từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, những người đã mang ớt đến Ấn Độ, trước đó thành phần cay nồng nhất trong món cà ri là hạt tiêu đen.

Việc mở rộng món cà ri ra khắp châu Á càng được đẩy mạnh hơn nữa bởi người Anh đã giới thiệu món cà ri Ấn Độ đến Nhật Bản và do đó người ta có thể nói rằng món cà ri đã đi đến tất cả các cuộc chinh phục của người Anh.

1.3. Các loại cà ri Ấn Độ

Món cà ri Ấn Độ được biết đến trên khắp đất nước quê hương của họ như một món ăn gắn kết mọi người lại với nhau, có thể là một bữa ăn nhẹ nhanh chóng hoặc một bữa ăn chia sẻ của gia đình và bạn bè. Đây là một xu hướng đã được đưa đến nhiều quốc gia có cộng đồng người Ấn Độ, và chắc chắn khi hầu hết mọi người nghĩ đến "cà ri", họ nghĩ ngay đến những món ăn ngon của Ấn Độ.


(Ảnh: Sưu tầm)

Những món cà ri này khác nhau tùy theo khu vực, nhưng có một số điểm tương đồng trong cách trang điểm, như ớt, rau và gia vị. Một số loại cà ri phổ biến nhất là cà ri gà bơ, cà ri gà Tikka Masala, cà ri cá Goan, cà ri gà Korma, cà ri gà Chettinad, cà ri gà Jalfrezi,...


Món cà ri sẽ rất hợp khi ăn với cơm (Ảnh: Sưu tầm)

2. Khám phá các món cà ri gà Ấn Độ nổi tiếng

2.1. Cà ri gà bơ

Cà ri gà bơ hay còn được biết đến cái tên là Murg Makhani. Bạn sẽ thấy món này phổ biến trong thực đơn tại hầu hết các nhà hàng Ấn Độ, ăn kèm với bánh mì Naan mềm.

Gà bơ được chế biến bằng cách tẩm ướp thịt gà sau đó nướng và được phục vụ trong nước thịt đậm đà được làm từ cà chua, bơ và hỗn hợp gia vị đặc biệt.


Đây là một món ăn béo ngậy ăn cùng bánh Naan (Ảnh: Sưu tầm)

Không giống như hầu hết các món cà ri Ấn Độ là dùng hành tây và bột gừng tỏi nấu trong dầu, gà bơ sử dụng cà chua làm nền và được nấu trong bơ, mang lại hương vị ngọt. Ngoài ra, người ta còn cho thêm hạt điều và hạnh nhân làm tăng thêm độ ngậy và đậm đà cho món ăn.

2.2. Cà ri gà Tikka Masala

Đây là một món ăn được yêu thích khác của người Punjabi. Thành phần của món gà Tikka Masala là những miếng gà không xương ướp gia vị và sữa chua được nướng trong lò nướng, phục vụ trong nước sốt cà ri đặc.

Cũng giống như món cà ri gà bơ, nước sốt của Tikka Masala cũng có màu cam, là sự pha trộn của quế, tiêu đen, rau mùi, thìa là và bạch đậu khấu.


(Ảnh: Sưu tầm)

Tuy trông hình thức giống nhau nhưng gà bơ được nấu chủ yếu với bơ và hỗn hợp kem của nước sốt cà chua có gia vị hơi nhẹ và hơi ngọt. Trong khi Tikka masala chủ yếu được nấu với dầu trong nước sốt cà chua, kem và hành tây.

2.3. Cà ri gà Korma

Món cà ri thuộc vùng Bắc Ấn Độ cay nhẹ nhưng đậm đà này có thịt hoặc rau củ đã được ướp trong hỗn hợp sữa chua hoặc kem, sau đó nấu trong nước thịt với nước cốt dừa. Món ăn này cũng có phiên bản món chay gọi là Navratan Korma với chín loại rau khác nhau.


(Ảnh: Sưu tầm)

2.4. Cà ri gà Chettinad

Gà Chettinad là một món cà ri gà siêu cay đến từ vùng Chettinad thuộc bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Món cà ri từ ẩm thực Nam Ấn này không chỉ phổ biến ở Ấn Độ mà còn là một trong những món cà ri được gọi nhiều nhất tại các nhà hàng trên toàn thế giới.


Chicken Chettinad - Món gà từ Tamil Nadu (Ảnh: Sưu tầm)

Trong khi gà Chettinad hoàn hảo khi ăn với Dosa hoặc Appams, cà ri có vị ngon không kém khi ăn với Parathas (bánh mì Ấn Độ chiên giòn) và thậm chí với cả cơm luộc.


(Ảnh: Sưu tầm)

Theo truyền thống, Gà Chettinad được làm bằng ớt Gundu, Kalpasi và hẹ Ấn Độ…

2.5. Cà ri gà Jalfrezi

Theo những câu chuyện được lưu truyền rộng rãi, các đầu bếp đã làm Jalfrezi cho người Anh với mục đích sử dụng hết thịt thừa. Tuy nhiên, một số người nói rằng nó có thể được bắt nguồn từ thời Mughal ở Ấn Độ. Jalfrezi là một loại cà ri cay. Nó chắc chắn không phải là cay ở mức nhẹ.

Trên thang điểm từ 1-10, với 10 là điểm nóng nhất, Jalfrezi chắc chắn nằm ở đâu đó trong khoảng 7/10. Nó nóng hổi vì công thức có cả ớt bột và ớt xanh tươi xắt nhỏ.

Về cơ bản, Jalfrezi là một món xào gồm thịt gà ướp, cà chua, ớt chuông, hành tây, ớt và các loại gia vị. Nó thường hơi khô, nướp súc đặc. Cà ri gà Jalfrezi còn vượt qua tikka masala là 'món cà ri phổ biến nhất'

Trên đây là thông tin về 5 loại cà ri gà Ấn Độ phổ biến nhất. PYS Travel hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp bạn có những hứng thú về ẩm thực và văn hóa của Ấn Độ. Hãy chọn Ấn Độ là điểm đến tiếp theo trong hành trình du lịch của mình nhé! 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM