Cửu Trại Câu ở đâu? Chốn thiên đường hạ giới Trung Quốc có gì?

22/03/2023

Du lịch Cửu Trại Câu thăm một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, là điểm thu hút số lượng lớn khách du lịch ghé thăm. Nơi đây hớp hồn du khách bởi vẻ đẹp quá đỗi đẹp đẽ với những cảnh đẹp hùng vĩ. Vậy Cửu Trại Câu ở đâu? Nơi đây có gì đặc biệt? Cùng PYS Travel khám phá ngay nhé.

Nếu bạn là một người có tâm hồn yêu thiên nhiên thì Cửu Trại Câu là một nơi lý tưởng để du lịch vì cảnh quan ở đây vô cùng thơ mộng và hoang sơ. Đây là một vùng đất thần tiên đẹp như tranh vẽ, nổi bật với phong cảnh thiên nhiên hữu tình của những hồ nước đầy màu sắc, những thác nước ngoạn mục và những ngọn núi xanh hùng vĩ.

1. Cửu Trại Câu ở đâu?

Cửu Trại Câu hay còn gọi là 'Thung lũng chín làng', là một khu bảo tồn tự nhiên, vườn quốc gia nằm ở phía nam quận Nam Bình, thuộc châu tự trị dân tộc Khương, dân tộc A Bá, miền Bắc Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tại đây có hàng trăm hồ nước và những ghềnh thác lớn nhỏ. 

cửu trại câu
Cửu Trại Câu nằm ở miền Bắc Tứ Xuyên của Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Điều đặc biệt ở đây chính là 3 thung lũng xếp theo hình chữ Y mang tên Nhật Tắc Câu, Tắc Tra Câu và Thụ Chính Câu. Khu bảo tồn thiên nhiên này nằm cuối phía Nam của dãy núi Dân Sơn, cách Thành Đô khoảng hơn 300 km về phía Bắc. Tại đây có 9 ngôi làng của người Tạng nên nơi đây được mọi người gọi là Cửu Trại.

cửu trại câu
Thiên đường cho dân mê du lịch (Ảnh: sưu tầm)

Vào mùa cao điểm, giá vé tham quan nơi này lên đến 300 tệ. Mức giá này tương đương 1 triệu đồng tiền Việt Nam. Giai đoạn từ tháng 11 trở đi được xem là mùa thấp điểm. Chính vì thế mà giá vé tham quan sẽ có phần rẻ hơn. Chỉ còn 80 đến 100 tệ. Khoảng từ 270.000 VNĐ đến 330.000 VNĐ cho một người.

giá vé vào cứu trại câu bao nhiêu?
Vé vào cửa Cứu Trại Câu giá bao nhiêu? (Ảnh: sưu tầm)

Cửu Trại Câu ở Trung Quốc nằm trên độ cao dao động từ 2.000- 4.500m so với mực nước biển với tổng diện tích 54.297ha, trong đó có hơn 80% diện tích là rừng. Nơi đây có đến hơn 200 loài chim cũng như một số loài thực vật và động vật quý hiếm như gấu trúc khổng lồ, khỉ vàng,…Từ lâu, Cửu Trại Câu đã nổi tiếng với những kỳ quan tuyệt đẹp, đặc biệt là những thác nước hùng vĩ, những đỉnh núi phủ tuyết trắng,…

cảnh đẹp trung quốc
Cảnh đẹp Trung Quốc tựa chốn tiên cảnh (Ảnh: sưu tầm)

Với 114 hồ lớn nhỏ và hơn 17 thác nước, theo kinh nghiệm đi Cửu Trại Câu của nhiều người thì bạn sẽ không thể đi hết tất cả các địa điểm tham quan này chỉ trong 1 ngày, nên bạn cần lựa chọn kỹ các địa điểm mà mình muốn đế nhất nhé!

2. Nên đi Cửu Trại Câu khi nào?

Bốn mùa ở Cửu Trại Câu đều có những nét quyến rũ riêng. Vào mùa xuân, những nụ hoa e ấp bắt đầu nở, băng từ mùa đông dần tan, phản chiếu ánh nắng nhè nhẹ. Mùa hè nước hồ xanh ngắt, nắng chiếu vàng ươm, trời không quá lạnh buốt. Thu sang lá đỏ lá vàng phủ đầy rừng núi và khi đông về, cả thung lũng chìm trong tuyết trắng tinh khôi. Cửu Trại Câu nằm ở dãy núi cao, khí hậu lục địa ẩm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 7°C. Sau tháng 10, đất bắt đầu đóng băng, nhiệt độ xuống đến 0°C, chính Đông xuống đến -10, -11°C. Mùa xuân nhiệt độ vẫn khá thấp, khoảng 9-18°C, đất vẫn còn đóng băng và tuyết sót lại đến tầm tháng 4. Mùa hè tầm tháng 7, tháng 8 là mùa mưa. Nhiệt độ khi vào mùa này cao nhất cũng chỉ ở khoảng 18 - 24°C, đủ ấm áp, chỉ hơi se se lạnh, cực kỳ thích hợp cho du khách đi tour du lịch Cửu Trại Câu từ Việt Nam trốn cái nắng hè đô thị.

thời gian lý tưởng du lịch cửu trại câu
Thời gian lý tưởng để ghé thăm Cửu Trại Câu chính là mùa thu (Ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên mùa thu Cửu Trại Câu mới là mùa được gợi ý nên đi nhất, nhiệt độ khá dễ chịu, mát mẻ, khoảng 19-22°C, ban đêm xuống 7-18°C, du khách vẫn nên mang thêm áo khoác mỏng. Vào mùa này cả thung lũng sẽ trải đầy màu lá vàng lá đỏ, là khung cảnh tưng bừng nhất, tuyệt nhất, đầy sắc màu nhất ở Cửu Trại. Mặc dù vậy bạn vẫn nên tránh khoảng thời gian từ 1-10/10 ra nhé. Đây là khoảng thời gian nghỉ quốc khánh của người dân Trung Quốc, họ sẽ đi du lịch khá đông, giá vé dịch vụ cũng vì thế sẽ đắt hơn và khách du lịch nước ngoài còn có thể bị hạn chế làm visa Trung Quốc nữa.

3. Cách đi đến Cửu Trại Câu

cách di chuyển đến cửu trại câu
Quãng đường di chuyển đến Cửu Trại Câu sẽ phải chuyển nhều tuyến (Ảnh: sưu tầm)

Hiện nay có 2 cách để đến Cửu Trại Câu từ Hà Nội:

- Đi ô tô đến Cửa khẩu Hữu Nghị, tiếp tục đi ô tô đến sân bay Nam Ninh rồi chuyển lên đi máy bay đến sân bay Thành Đô. Từ Thành Đô đi tiếp ô tô đến Cửu Trại Câu.

- Bay thẳng từ sân bay Nội Bài đến sân bay Thành Đô rồi đi ô tô từ Thành Đô đến Cửu Trại Câu. 

Tuy nhiên, để đi được Cửu Trại Câu hay đi bất cứ tour Trung Quốc nào khác thì bạn cần phải có visa Trung Quốc nhé. Theo kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu, bạn có thể làm visa tự túc hoặc nếu không có thời gian chuẩn bị thì hãy liên hệ với PYS Travel để được tư vấn nhé.

4. Cửu Trại Câu có gì đẹp?

4.1. Hồ thiên nga & hồ cỏ

hồ thiên nga và hồ cỏ
Vẻ đẹp khó có thể chối từ tại hồ Thiên Nga (Ảnh: sưu tầm)

Điểm dừng tiếp theo là hồ Thiên Nga rồi đi ngang qua Hồ Cỏ. Hồ Cỏ có nhiều thảm thực vật hơn và khá đặc biệt. Hồ Thiên Nga nổi tiếng với những con thiên nga nhưng bạn sẽ phải đến đúng thời điểm trong năm để nhìn thấy chúng.

4.2. Hồ Ngũ Hoa

hồ ngũ hoa
Làn nước trong vắt tại hồ Ngũ Hoa (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Đa Sắc hay Hồ Ngũ Hoa là một trong những điểm đẹp nhất ở Cửu Trại Câu. Đó là một hồ nước có màu sắc từ xanh lá cây, vàng và xanh ngọc lam. Đáy hồ rải rác bởi những tán cây đổ tạo cho cả hồ một vẻ ngoài xa lạ.

4.3. Thác Trân Châu 

thác trân châu
(Ảnh: sưu tầm)

Thác Trân Châu là một khu vực đá vôi, trên đó có một lớp nước mỏng chảy qua do độ dốc nhỏ. Những con suối này hợp lại với nhau tại Thác Pearl rộng hơn 300 mét. Đó là hệ thống thác nước đẹp nhất trong Công viên Tự nhiên Cửu Trại Câu. Nó không thể so sánh với thác Iguazu ở Nam Mỹ rộng hơn 2 km nhưng vẫn là một địa điểm không thể bỏ qua. Vào một ngày đông đúc, thật khó để chụp được một bức ảnh đẹp về thác vì nó rất đông đúc.

4.4. Hồ Gương

hồ gươm
Mặt hồ yên tĩnh không một gợn sóng tại hồ Gương nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Gương rất yên tĩnh nhưng nó có một số gợn sóng nhỏ và bạn nên biết rằng vào buổi sáng, nước thường lặng hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn chụp một tấm gương hoàn hảo, hãy dừng lại một đoạn ngắn ở hồ Gương trước khi đến Rừng nguyên sinh.

4.5. Thác Shuzheng

thác shuzheng
Sự hùng vĩ của Thác Shuzheng (Ảnh: sưu tầm)

Thác Shuzheng là một loạt thác nước và suối nằm giữa hai hồ. Các hồ này đều được hình thành bởi các sông băng và các con đập ngăn cách chúng. Thật là một chuyến đi bộ thú vị với những con thác và con suối ngay bên cạnh. Ngay đối diện con đường là Làng Shuzheng, một trong bảy ngôi làng Tây Tạng còn lại.

5. Ăn gì ở Cửu Trại Câu?

Khi đến Cửu Trại Câu có thể khám phá những món ngon đặc biệt tại nơi đây với hương vị rất riêng biệt. Dưới đây là một số món ăn bạn nên thưởng thức khi đến với vùng đất Cửu Trại Câu xinh đẹp này.

5.1. Lẩu bò Yak

lẩu bò yak
Lẩu bò Yak nổi tiếng trong các món ăn phải thử khi đến Cửu Trại Câu (Ảnh: sưu tầm)

Bò Yak là loài bò lớn, lông dài ở Tây Tạng. Loài này vừa có thể kéo đồ, thồ hàng, vừa cung cấp sữa, thịt, lông, xương… và nhiều mục đích khác. Vậy nên đến Cửu Trại Câu, hãy gọi thử một nồi lẩu niêu bò Yak nhé! Ngoài ra bạn cũng có thể mua bò Yak sấy khô, được hút chân không cẩn thận để mang về làm quà cho người thân, bạn bè nữa.

5.2. Súp/Mì dưa cải bắp

mì dưa cải bắp
Món mì cay nấu cùng rau cải (Ảnh: sưu tầm)

Những món đồ chua chua thường khá dễ ăn, dưa bắp cải cũng có tác dục điều chỉnh vị giác, tăng cảm giác ngon miệng hơn. Súp cũng hơi cay cay nên dễ làm thực khách đổ mồ hôi, ngăn ngừa cảm lạnh nếu đi du lịch Cửu Trại Câu vào mùa lạnh.

5.3. Bánh khoai tây viên

bánh khoai tây viên
Nhất định phải thử bánh khoai tây viên khi đến Cửu Trại Câu (Ảnh: sưu tầm)

Khoai tây sau khi rửa sạch, lột vỏ, hấp chín và để nguội, người ta sẽ cho vào một cối đá và đập mạnh đến khi khoai tây nhuyễn ra và dính lại với nhau, dính đến mức có thể kéo một dải lên được. Sau đó bột khoai tây này có thể luộc lên cho vào súp cay, hoặc viên từng viên lại rán lên.

5.4. Bánh bao sữa

bánh bao sữa
Món bánh bao sữa độc đáo của người Tây Tạng (Ảnh: sưu tầm)

Bạn sẽ hỏi bánh bao thì có gì mà đặc biệt đúng không? Vậy thì nhầm nhé. Bánh bao sữa của người Tạng được làm từ bã sữa sau khi chế sữa thành bơ. Vậy nên bánh thơm mùi sữa và hơi có vị chua chua, thích hợp để ăn nhẹ hoặc ăn cùng cháo hay súp.

5.5. Trà bơ

trà bơ
Trà bơ là thức uống quen thuộc tại đây (Ảnh: sưu tầm)

Nhắc đến Trung Quốc thì chắc chắn bạn sẽ phải thử một cốc trà bơ rồi. Để pha trà bơ, người ta sẽ lấy sữa từ bò yak, đánh bông lên. Sau đó khuấy đều trà (trà đen, trà Phổ Nhĩ của người Tạng hoặc một số loại trà mạnh khác) đã đun nóng, bơ, thêm sữa đánh bông và một chút muối rồi thưởng thức cùng bánh lúa mạch rang.

6. Mua gì ở Cửu Trại Câu làm quà?

6.1. Tranh thêu Shu

Tranh thêu Shu là một loại tranh thêu truyền thống rất nổi tiếng vì từng mũi chỉ được may rất thuần thục và mềm mại bởi nghệ nhân Trung Quốc. Nó được tạo ra từ việc sử dụng một kỹ thuật thêu đặc biệt gọi là "Shu" (diễn tả vẻ đẹp và tinh tế) để tái hiện hình ảnh của Cửu Trại Câu. Tranh thêu này thường sử dụng chất liệu và màu sắc đa dạng như lụa, chỉ để tạo nên những hình ảnh sống động và phong cách trang nhã. Từng mảnh tranh được thêu tỉ mỉ và sắp xếp cẩn thận để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh. Tranh thêu Shu cửu trại câu thường được coi là một hiện vật nghệ thuật đẹp và có giá trị văn hóa cao trong nền văn hóa Trung Hoa.

tranh thêu shu
(Ảnh: sưu tầm)

6.2. Thổ cẩm Shu

Thổ cẩm Shu là một biểu tượng của văn hóa Trung Quốc. Nó là một loại thiệp truyền thống được tạo ra từ giấy và mang các câu chữ viết theo phong cách cổ điển. Thổ cẩm Shu thường được treo lên tường hoặc trần nhà như một hình thức trang trí phong thủy. Các câu chữ trên những thiệp này thường mang ý nghĩa tốt lành, như sự thịnh vượng, may mắn, và thành công. Nó cũng được coi là một biểu tượng cho sự tôn trọng các giá trị truyền thống và lòng kiêng kỵ của người Trung Quốc. Món thổ cẩm này vô cùng chất lượng từ làng nghề Tứ Xuyên, đường nét rất sắc sảo, thích hợp để làm quà tặng người thân.

thổ cẩm shu
(Ảnh: sưu tầm)

6.3. Sơn mài

Đây là món quà ý nghĩa dành cho những người mê tranh sơn mài, tranh có chiều sâu, được làm rất tinh tế. Quá trình sơn mài bao gồm nhiều bước như chuẩn bị bề mặt, sơn lót, sơn mài và polyme. Trong quá trình sơn mài, người thợ sơn sẽ sử dụng các loại sơn tự nhiên và công nghệ truyền thống để tạo ra các lớp màu sáng và bền vững. Bằng cách vá mài và đánh bóng, họ tạo ra một bề mặt mịn màng và lấp lánh. Sơn mài cửu trại câu Trung Quốc thường có các mô­típ hình tượng thiên nhiên, động vật và nhân vật lịch sử. Với sự kỹ thuật và tinh xảo, sơn mài cửu trại câu Trung Quốc đã trở thành một nghệ thuật đẹp và độc đáo, được tận hưởng và trân quý trên khắp thế giới.

sơn mài
(Ảnh: sưu tầm)

7. Lưu ý khi ghé thăm Cửu Trại Câu

những lưu ý khi ghé thăm cửu trại câu
Ghé thăm Cửu Trại Câu nên lưu ý điều gì (Ảnh: sưu tầm)

Cửu Trại Câu giới hạn 5.000 khách/ngày (hiện đã tăng lên 8000) để bảo vệ sự nguyên vẹn cho những cảnh quan nguyên sinh nơi đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, ban quản lý ưu tiên cho các công ty lữ hành có thể đặt vé bất cứ lúc nào, hơn là các khách lẻ. Bởi vậy bạn có thể đi theo tour Cửu Trại Câu để có được vé đã bao gồm trong giá tour hơn là đi tự túc. 

Với đặc điểm thời tiết như đã nói ở trên, bạn nhớ mang theo áo khoác mỏng, đi mùa đông thì chắc chắn phải 'quấn chăn' kín mít rồi. Đề phòng khi có mưa, bạn nên mang cả ô đi nữa. Có thể mang ô nhỏ thôi cho đỡ vướng hành lý cũng được. Ngoài ra, vì là đi trong rừng núi, bạn nên đi giày đi bộ thay vì đi sandal hay cao gót. Đặc biệt là tia cực tím ở vùng núi khá cao, bạn cần có những biện pháp để như mặc đồ kín hay bôi kem chống nắng. 

Độ cao thay đổi rất nhiều ở các khu vực khác nhau của Cửu Trại Câu. Khả năng dễ bị say độ cao ở mỗi người là khác nhau. Những ai bị bệnh tim hoặc cao huyết áp nên cẩn thận và đề phòng. Khi ở đó, bạn không nên tập bất kỳ bài tập thể dục quá nặng hoặc uống rượu. Luôn giữ ấm và ăn nhiều trái cây và rau quả và uống nước. Mang theo một số loại thuốc hàng ngày bên mình hoặc một chai oxy nhỏ để đề phòng nhé.

Trên đây là những thông tin quan trọng cho câu hỏi "Cửu Trại Câu ở đâu?" Nếu bạn muốn khám phá vẻ đẹp của Cửu Trại Câu thì hãy tham khảo một số tour du lịch của PYS Travel nhé.

Một số Tour du lịch Cửu Trại Câu đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Nga Mi Sơn - Lạc Sơn - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Thành Đô - Cửu Trại Câu 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Đô Giang Yển 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Đô Giang Yển - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM