Chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu

16/03/2023

Cửu Trại Câu là một địa điểm du lịch siêu hot hiện nay. Du lịch Cửu Trại Câu thì cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng PYS Travel khám phá tất tần tật kinh nghiệm Cửu Trại Châu trong bài viết này nhé!

1. Đôi nét về Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu là một khu bảo tồn tự nhiên và là vườn quốc gia nằm ở phía nam quận Nam Bình, thuộc câu tự trị của dân tộc Khương và dân tộc A bá ở miền Bắc Tứ Xuyên, Trung Quốc. Những con thác hùng vĩ, nhiều tầng ở Cửu Trại Câu từng là bối cảnh của bộ phim Tây du ký kinh điển một thời. 

Cửu Trại Câu trong tiếng Trung có nghĩa là “thung lũng chín làng”. Cái tên “Cửu Trại Câu” bắt nguồn từ việc khu danh lam thắng cảnh này bao gồm 9 ngôi làng Tây Tạng, gồm có: Thụ Chính Trại, Tắc Tra Oa Trại, Hắc Giác Trại, Hà Diệp Trại, Bàn Á Trại, Á Lạp Trại, Tiêm Bàn Trại, Nhiệt Tây Trại và Quách Đô Trại. Hiện nay khu thắng cảnh chỉ còn lưu giữ lại 3 ngôi làng cho hoạt động du lịch là Thụ Chính Trại, Tắc Tra Oa Trại và Hà Diệp Trại. 

Cửu Trại câu tuyệt đẹp (ảnh: sưu tầm)

Đến với Cửu Trại Câu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên vô cùng ấn tượng. Đặc biệt, Cửu Trại Câu có 108 hồ nước là 108 tấm gương xanh biếc quanh năm soi bóng cây cỏ và vạn vật đất trời hoang sơ, quyến rũ; 2000 chủng loại thực vật đa dạng và 1978 khu vực bảo tồn để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của Chính phủ Trung Quốc. Cửu Trại Câu vừa là khu bảo tồn thiên nhiên, vừa là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, đồng thời được liệt kê trong Danh sách Thiên nhiên Thế Giới, được UNESCO công nhận năm 1992.

2. Nên đi Cửu Trại Câu vào mùa nào

Khu bảo tồn Cửu Trại Câu mở cửa quanh năm, vì vậy, bạn có thể lựa chọn đến với Cửu Trại Câu bất cứ lúc nào và mỗi thời điểm nơi đây đều có sức quyến rũ riêng biệt. Tuy vậy, vì là rừng thay lá, nhiều du khách đã đồng ý rằng Cửu Trại Câu đẹp nhất vào mùa thu. 

 Cửu Trại Câu mùa thu (ảnh: sưu tầm)

Cứ mỗi độ thu về, cả Cửu Trại Câu lại bao trùm một màu vàng và đỏ hoang sơ mà hoài niệm của bao nhiêu cây cối đang dần ngả màu thay lá. Khung cảnh này đẹp đến nao lòng và đã từng khiến bao du khách thập phương nhớ mãi. 

Tuy vậy, bạn không nên đi Cửu Trại Câu trong thời điểm tuần lễ du lịch vào của Trung Quốc (độ đầu tháng 10) vì lưu lượng du khách rất đông và chi phí cũng vô cùng đắt đỏ.

3. Giá vé và giờ mở cửa Cửu Trại Câu

Sau trận động đất 7 độ Richter năm 2017, Cửu Trại Câu đã bị buộc phải đóng cửa do nhiều địa điểm tham quan chính bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, năm 2019, 2 năm sau trận động đất, Cửu Trại Câu đã mở cửa trở lại sau khi trùng tu lại các điểm tham quan, bảo đảm an toàn cho các du khách.

Cửu Trại Câu cuốn hút và hoang sơ (ảnh: sưu tầm)

Thời điểm bán vé tại Phòng vé Cửu Trại Câu có khác nhau giữa các thời điểm trong năm. Từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 15 tháng 11, Phòng vé Cửu Trại Câu bắt đầu bán vé lúc 7h00 sáng còn từ ngày 16 tháng 11 đến ngày 31 tháng 3 năm sau, Cửu Trại Câu bắt đầu bán vé lúc 8h30 sáng.

Theo tỷ giá hiện tại, một nhân dân tệ được quy đổi tương đương 3 nghìn rưỡi VND và giá vé vào cửa Cửu Trại Câu cũng khác nhau tùy vào thời điểm mua cao điểm hoặc ngoài mùa. Trong mùa cao điểm (từ 1 tháng 4 đến 15 tháng 11), giá vé là 300 tệ/người. Trong các tháng còn lại, giá vé là 80-100 tệ/người. Ngoài ra, phí xe buýt tham quan là 90 tệ/người. 

4. Những địa điểm nổi tiếng ở Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu gồm 3 thung lũng lớn xếp theo hình chữ Y là Nhật Tắc Câu, Tắc Tra Câu và Thụ Chính Câu. Vì khu bảo tồn Cửu Trại Câu rất rộng, các du khách cần hai đến ba ngày mới có thể khám phá hết nơi đây. PYS Travel sẽ giới thiệu cho bạn một số địa điểm tuyệt đẹp ở Cửu Trại Câu nhé!

4.1 Thung lũng Thụ Chính Câu

Thung lũng Thụ Chính Câu là điểm tham quan chính và phổ biến nhất ở Cửu Trại Câu.  Đây cũng là thung lũng thu hút nhiều du khách nhất trong 3 thung lũng. Thung lũng Thụ Chính Câu có cảnh sắc vô cùng tuyệt vời với hơn 40 hồ tự nhiên. 

Thung lũng Thụ Chính Câu (ảnh: sưu tầm)

4.2 Hồ Sậy

Hồ Sậy thực chất là một đầm lầy rộng lớn phủ đầy Sậy. Với chiều dài 2km, hồ Sậy còn là nơi cu ngụ của rất nhiều loài côn trùng, động vật và các loài chim ở Cửu Trại Câu. Cửu Trại Câu có hơn 140 loài chim thì phân nửa được tìm thấy ở Hồ Sậy. 

Hồ Sậy

Đặc biệt, Hồ Sậy có dòng sông ngọc bích chảy giữa hồ chia đầm lầy thành hai nữa. Trông từ xa, nơi đây như tiên cảnh với những cành lau đan xen với dòng sông ngọc bích.

 4.3 Hồ Ngũ Hoa

Hồ Ngũ hoa hay còn được gọi là Hồ Đa Sắc được nhiều du khách đáng giá là một trong những điểm ngắm cảnh đẹp nhất ở Cửu Trại Câu. 

Hồ Ngũ Hoa lung linh huyền ảo (ảnh: sưu tầm)

Hồ Đa Sắc là một hồ nước quanh năm vẽ lên mình bộ áo cánh pha sắc giữa màu xanh lá cây,  vàng và xanh ngọc lam. Đáy hồ là rải rác bởi những tán cây đổ, tạo nên vẻ ngoài hoang sơ mà huyền bí như một cảnh vẽ cổ tích cho hồ.

4.4 Trân Châu Thác

Trân Châu Thác, hay thác nước ngọc trai là một trong những thác nước đẹp và thu hút nhiều lượt tham quan từ các du khách. Đây là điểm đến lý tưởng để du khách có thể đi bộ và ngắm nhìn khung cảnh xung quanh.


Trân Châu Thác (ảnh: sưu tầm)

Hiếm có trong Cửu Trại Châu một thác nước nào lại giữ nguyên được vẻ hoang sơ của núi rừng khi được thiên nhiên ưu ái đặt ngay trước cánh rừng nguyên sinh như Trân Châu Thác.

4.5 Hồ Hỏa Hoa

Hồ Hỏa Hoa khoác lên mình vẻ kiêu kì và huyền bí vô cùng. Hồ Hỏa Hoa được bao quanh bởi cánh rừng rậm rạp. Trông vào hồ, các du khách chỉ cảm nhận được một màu ngọc xanh thăm thẳm và phẳng lặng như gương. Hồ Hỏa Hoa sừng sững như một viên ngọc bích đáng quý của rừng già. 


Hồ Hỏa Hoa (ảnh: sưu tầm)

Còn khi đông về, tuyết rơi phủ kín, hồ lại như một sự tồn tại đặc biệt giữa đất trời bao la. 

4.6 Hồ Ngọa Long

Hồ Ngọa Long tuyệt đẹp với thác nước nho nhỏ quanh năm tí tách nước chảy. Bên cạnh đó, Hồ Ngọa Long còn đặc biệt ở chỗ, dọc đá vôi dưới đáy hồ màu trắng giữa dòng nước xanh đã khiến bao người liên tưởng đến con rồng nằm dưới đáy hồ. 


Hồ Ngọa Long đẹp như bức tranh cổ tích (ảnh: sưu tầm)

5. Ăn gì ở Cửu Trại Châu

Nhìn chung, khẩu vị Trung Quốc, nhất là vùng Tứ Xuyên khác rất nhiều so với Việt Nam. Đặc biệt, ẩm thực tỉnh Tứ Xuyên còn nổi tiếng khắp nơi vì vị cay nồng và khá nhiều dầu mỡ. Tuy vậy, ẩm thực nơi đây vẫn còn nhiều món ngon, độc, lạ đang chờ bạn khám phá. 

5.1 Lẩu bò Yak

Bò Yak là loại bò lớn lông dài ở Tây Tạng. Vì ở giáp với tỉnh Tây Tạng, các du khách Cửu Trại Câu hoàn toàn có cơ hội để thưởng thức món ăn tuyệt vời này. 

Lẩu bò Yak rất đậm đà ngọt vị (ảnh: sưu tầm)

Thịt bò Yak rất ngon và mềm, vô cùng xứng đáng để các du khách thử ít nhất một lần trong đời. 

5.2 Táo tàu

Táo tàu là một đặc sản của Trung Quốc. Tuy vậy, khi vận chuyển về đến Việt Nam, các quả táo tàu phần lớn đã được phơi khô. Vì vậy, bạn chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội được ăn thử quả táo tàu tươi ở Cửu Trại Châu.

Táo tàu tươi (ảnh: sưu tầm)

Táo tàu tươi ở đây rất giòn và ngon

5.3 Đậu phụ ma bà

Được làm từ đậu phụ non và thịt, đây cũng là một món ăn đáng thử và là đặc sản ở Cửu Trại Châu. Tương truyền món ăn này do một người phụ nữ tên Trần Ma Bà sáng tạo ra nên dân gian mới đặt cái tên đậu phụ Ma Bà cho món ăn.

đậu phụ ma ba (Copy).jpg
Đậu phụ ngon khó cưỡng (ảnh: sưu tầm)

Chỉ cần cắn một miếng đậu, bạn sẽ cảm thấy nó mềm và tan ra ngay trong miệng. Vị đậu hòa với vị đậm đà của sốt thịt và các loại gia vị chắc chắn sẽ chinh phục được dạ dày của bạn. 

6. Lưu ý trước khi bắt đầu hành trình đến Cửu Trại Câu

Trước khi bắt đầu chuyến hành trình đến Cửu Trại Câu, bạn nên chuẩn bị cẩn thận để có chuyến hành trình nhiều kỉ niệm và đáng nhớ nhất.

Vì khí hậu Cửu Trại Câu thường thay đổi liên tục nên bạn hãy nhớ mang theo thuôc say xe, thuốc cảm,.. phòng lúc cần đến. Bạn cũng nên nhớ mang theo đầy đủ ô và áo mưa vì thời tiết ở đây nắng mưa thất thường. Đến đêm, nhiệt độ sẽ giảm xuống rất thấp, thậm chí còn có tuyết rơi, nên bạn đừng chủ quan mà không mang quần áo ấm nhé!

Tốt hơn hết, bạn nên chú ý đổi tiền Việt sang đồng Nhân dân tệ hoặc cầm USD theo người vì tiền Việt không thể đổi ở Trung Quốc đâu nhé. Bạn cũng nên mua sim điện thoại nội địa trước khi bắt đầu chuyến hành trình tại Trung Quốc.

Một số Tour du lịch Cửu Trại Câu đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Nga Mi Sơn - Lạc Sơn - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Thành Đô - Cửu Trại Câu 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Đô Giang Yển 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Đô Giang Yển - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM