Hồ ngũ sắc Cửu Trại Câu – nơi cảnh sắc thiên nhiên đẹp tựa tranh vẽ

16/03/2023

Hồ ngũ sắc chắc hẳn là nơi thu hút khách du lịch nhất ở Cửu Trại Câu, nơi đây được mệnh danh là “tuyệt sắc thiên nhiên” trong số các hồ nước ở Trung Quốc. Cùng PYS tìm hiểu xem hồ nước này có gì mà đặc biệt đến thế nhé!

Ở nơi đầu Bắc của Tứ Xuyên, có tồn tại một hồ nước đẹp tựa những viên ngọc quý giữa lòng thiên nhiên. Đó là Hồ Ngũ Sắc – một quần thể sinh quyển đa dạng với nhiều những cảnh quan thiên làm mê mệt lòng người. Du khách đến tham quan Cửu Trại Câu không thể nào bỏ lỡ địa điểm hút hồn này, cùng tìm hiểu xem Hồ Ngũ Sắc có gì đặc biệt để thu hút và giữ chân du khách suốt hàng thập kỉ qua nhé.

1) Hồ Ngũ Sắc nằm ở đâu?

Hồ Ngũ Sắc là hồ nước thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm bật nhất Cửu Trại Câu, quần thể này là một địa danh thuộc Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cửu Trại Câu nằm ở phía Bắc của tỉnh Tứ Xuyên, là khu bảo tồn thiên nhiên và là vườn quốc gia nằm phía Nam quận Nam Bình thuộc Châu tự trị dân tộc Khương, dân tộc A Bá, miền Bắc Tứ Xuyên.


Hồ Ngũ Sắc nằm ở phần đầu trên của Tác Tra Oa Câu (Ảnh: Sưu tầm)

Ở Cửu Trại Câu chia ra làm 3 nhánh chính được xếp theo hình chữ “Y” đó là Thụ Chính Câu, Tắc Tra Oa Câu và Nhật Tắc Câu. Hồ Ngũ Sắc là hồ nước thuộc Tắc Tra Oa Câu, nhánh phía Đông Nam của Cửu Trại Câu. Khung cảnh tuyệt đẹp cùng môi trường sinh thái trong lành nơi đây đã trở thành ngôi nhà của quần thể động thực vật trú ngụ. Năm 1992 nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới và năm 1997 trở thành khu dự trữ sinh quyển, công viên quốc gia của Trung Quốc.

 
Hồ Ngũ Sắc tự nhiên, có mỏ khoáng sản nên phát quang, cộng thêm sự phản chiếu của núi non và rừng xuống mặt nước nên nó hiện lên đa sắc, từ màu xanh lá cây, màu lam, màu xanh dương, màu vàng đến màu ngọc lam sáng.
(Ảnh: Sưu tầm)

Hồ Ngũ Sắc nằm trên vùng cao nguyên cao nhất là nơi giao thoa giữa lưu vực của Tứ Xuyên - Trung Quốc và Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng. Các hồ nằm ở độ cao từ khoảng 2000 - hơn 4000m so với mực nước biển. Cao nguyên này ẩn chứa một lượng lớn các hồ nước lớn nhỏ và những dòng thác nước đẹp tựa dãy lụa vắt ngang từ chân mây chạy dài xuống mặt đất.

2) Hồ Ngũ Sắc cảnh sắc thiên nhiên mê mệt lòng người

Hồ Ngũ Sắc hay còn gọi là Ngũ Thải Trì, là nơi nổi bật nhất ở Tắc Tra Oa và cũng là nơi thu hút nhất Cửu Trại Câu. Nơi đây đã tạo nên hình ảnh tuyệt sắc nhân gian cho Cửu Trại Câu. Nhắc đến hồ Ngũ Sắc thì phần nào bạn đã biết đến đây là hồ có các màu xanh lá cây, lam, xanh dương, vàng hay ngọc lam. Tất cả đã làm nên một bức tranh sinh động, hoang sơ và hấp dẫn du khách đến tham quan.


Đúng như tên gọi của mình, nước dưới lòng hồ có nhiều màu sắc khác nhau. (Ảnh: VN Express)

Dù chỉ là một hồ nước cực nhỏ nhưng Hồ Ngũ Sắc “nhỏ mà có võ” khi đây lại là hồ trong vắt nhất cả thung lũng Cửu Trại. Hồ nước này nằm sâu trong thung lũng, cách Hồ Trường Hải 1km. Do sự khác biệt màu sắc của các lớp trầm tích dưới đáy hồ, cùng màu cây cối bên hồ mà mặt hồ màu xanh ban đầu trở nên sặc sỡ hơn. Nước hồ vốn dĩ đã trong như các hồ khác ở Cửu Trại Câu, lại có thêm nước từ hồ Trường Hải, thẩm thấu vào lòng đất rồi chảy xuống hồ này, như một “bộ lọc” khiến nước hồ trong suốt không lẫn chút tạp chất nào, có thể nhìn thấy cả đá sỏi dưới đáy hồ. Cũng bởi có nước từ Trường Hải bổ sung vào mà kể cả mùa khô, nước hồ Ngũ Sắc gần như không tăng hay giảm, quanh năm du khách ghé thăm Cửu Trại Câu đều sẽ thấy hồ trong xanh như vậy.


Hồ ngũ Sắc được xem là hồ đẹp nhất Cửu Trại Câu (Ảnh: Sưu tầm)

Cùng với lớp trầm tích, đá vôi, trong hồ còn có quần thể thực vật thủy sinh như dương xỉ, tảo… với các sắc tố diệp lục khác nhau, tạo nên màu sắc khác nhau trong vùng nước giàu canxi cacbonat. Bởi vậy trong cùng một hồ nước, có chỗ có màu xanh lam, có chỗ xanh nhạt nhưng chỉ cần du khách đưa tay khuấy nước động lăn tăn, hay trời nổi gió một chút thôi là nước chuyển sang màu vàng rực. Chính hiện tượng này đã làm khách đi du lịch Cửu Trại Câu cực kỳ thích thú và nơi đây trở thành một trong những điểm check-in đẹp nhất ở thung lũng Cửu Trại.

 
Với vẻ đẹp đầy màu sắc của mình, đây được xem là địa điểm thu hút nhất Cửu Trại Câu (Ảnh: Sưu tầm)

Với phong cảnh đa dạng cùng hệ động thực vật phong phú, quần thể hồ nơi đây như được khoác thêm chiếc áo thần lực của đất trời. Có vô số những truyền thuyết kể về cảnh quan tuyệt vời này. Giữa núi rừng hùng vĩ hiện lên những hồ nước xanh trong phản chiếu sắc xanh của bầu trời, từng áng mây nhẹ trôi qua cùng những cánh hoa ven hồ nhẹ điểm tô cho sắc nước hương trời nơi cao nguyên thêm thơ mộng hữu tình. 

Hồ Ngũ Hoa, mặc dù là hồ bé nhất nhưng lại là hồ có cảnh tượng ngoạn mục nhất. Ở khu này, du khách có thể chụp ảnh cùng với trang phục truyền thống của người Tạng.

3) Di chuyển đến Hồ Ngũ Sắc bằng cách nào?

Để đến được Cửu Trại Câu thì bạn cần đi qua trung chuyển tại Thành Đô, sau đó bạn có thể thuê xe đến đây với khoảng cách gần 500km. Từ Thành đô, sau đó bạn có thể di chuyển trên xe với khoảng cách độ 560k. Từ Thành Đô, Tứ Xuyên bạn bắt tiếp chuyến xe đi trung tâm thành phố Xinamen hoặc bến xe Chandizin.

Di chuyển tự túc

Đến cổng Cửu Trại Câu, thuộc địa phận nhánh Thụ Chính Câu, du khách đi dọc theo hướng của Thụ Chính Câu đến nút giao giữa Tác Tra Oa, Thụ Chính và Nhật Tắc Câu, theo biển chỉ dẫn mà men theo nhánh Tắc Tra Oa Câu, Hồ Ngũ Sắc nằm sau hồ Quý Tiết Hạ và hồ Quý Tiết Thượng.

Phương tiện hỗ trợ

Nếu du khách lo sợ không thể đến được Hồ Ngũ Sắc cho kịp hành trình thì du khách có thể lựa chọn loại hình xe điện, xe bus tham quan với giá vé cho mỗi người là 90 tệ (khoảng 290.000 đồng). Với loại trải nghiệm này, bạn sẽ không có cảm giác chuyến du lịch quá mệt nhọc và không cần phải tìm đường để đến với Hồ Ngũ Sắc vì các thổ địa nơi đây sẽ dẫn bạn đi và chiêm ngưỡng những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời này.

Trước đây việc tham quan, du lịch Cửu Trại Câu gặp không ít khó khăn vì vị trí tách biệt với bên ngoài. Tuy nhiên, hiện nay đây không còn là mối quan tâm lớn nữa bởi các vành đai giao thông, sân bay đã được xây dựng để việc đến công viên ngày càng thuận tiện hơn. Du khách có thể ngồi xe buýt hành trình dài từ Thành Đô, đi như thế còn có thể ngắm cảnh quan trong lành tuyệt vời suốt chặng đường.

Một số Tour du lịch Cửu Trại Câu đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Nga Mi Sơn - Lạc Sơn - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Thành Đô - Cửu Trại Câu 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Đô Giang Yển 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Đô Giang Yển - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM