Những món ngon nhất định phải thử khi đến Hà Giang

09/01/2023

Không chỉ quyến rũ du khách bằng những cánh đồng hoa tam giác mạch đầy lãng mạn, những món ăn, thức quà của người Hà Giang cũng là một điều đặc biệt hấp dẫn không kém. Khi đã thưởng thức phong cảnh và no say hương vị ẩm thực nơi đây, đừng quên mua quà về cho người thân những thức quà sau nhé.

1. Xôi ngũ sắc

Hà Giang có rất nhiều món ăn nổi tiếng, một trong số đó là món xôi ngũ sắc dẻo thơm. Đây cũng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người dân tộc. Xôi ngũ sắc có 5 màu nổi bật khác, trắng, vàng, tím, đỏ, xanh, tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, được hòa hợp lại tạo món ăn ngon mà bắt mắt, thường được người dân tộc mang theo để ăn mỗi khi đi làm nương rẫy.

 

Xôi ngũ sắc thơm dẻo, béo ngậy, món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người dân tộc

Để tạo nên màu sắc độc đáo của xôi ngũ sắc, người dân đã dùng các thành phần nhuộm màu tự nhiên: màu đỏ là màu của gấc, lá cơm đỏ; màu xanh dùng lá gừng, lá cơm xôi xanh, hoặc vỏ bưởi, vỏ măng đắng, lá cây ba soi, cây thành ngạnh khô, đốt lấy tro ngâm với nước có pha chút vôi. Màu vàng dùng củ nghệ già giã lấy nước. Màu tím dùng lá cơm đen, hoặc lá cây sau sau.

ha-giang-pys-travel100 

Những màu sắc của xôi được tạo nên hoàn toàn từ những màu tự nhiên

2. Bánh tam giác mạch

Chẳng có lý do gì nếu bạn đến đây để thưởng hoa mà lại không mang về một chút gì đó từ loài cây này. Người dân vùng núi Hà Giang trồng tam giác mạch làm lương thực cho gia súc, riêng hạt dùng ủ men rượu và làm thành thứ bánh tuyệt ngon. 

Bánh tam giác mạch cũng được yêu thích chẳng kém gì những đồi hoa 

3. Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê của người Tày đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách, vậy nên ai cũng muốn mang về cho người thân mình thưởng thức.

Cơm lam Bắc Mê để lại ấn tượng sâu sắc

Gạo nếp được trồng trên nương cho vào trong ống tre, ống nứa rồi đặt lên bếp than hồng, vừa nướng vừa xoay tròn từ từ cho nhiệt xung quanh tác dụng đều lên ống. Trước khi ăn dùng dao chẻ bỏ phần ống tre đã cháy đen bên ngoài.

4. Thịt trâu gác bếp

Cũng giống như các tỉnh vùng núi phía Bắc, thịt trâu gác bếp là món ăn phổ biến ở Hà Giang. Miếng thịt trâu to để thớ dài, xiên vào que to treo lên gác bếp.

Thịt trâu gác bếp, dai dai thơm ngậy

Trước đó, thịt đã được tẩm gia vị ớt, gừng và mắc khén. Ăn miếng thịt trâu khô gần giống như thịt bò khô dưới xuôi nhưng ngọt đậm đà hơn, ban đầu thấy vị hơi lạ nhưng càng ăn càng nghiền. Chính bởi thế mà khách du lịch tới Hà Giang thường mua về làm quà.

5.  Mật ong bạc hà

Cứ tới độ tháng 9 tới tháng 12 âm lịch, khi mà những bông hoa bạc hà nở rộ một màu khắp các nương đồi, sườn núi, cao nguyên đá là lúc những bầy ong cao nguyên đá đua nhau đi lấy mật về tổ.

Mật ong được sản xuất thủ công truyền thống, chủ yếu lấy từ hoa bạc hà và thảo mộc

Mật ong bạc hà được người H'mông sản xuất theo phương pháp truyền thống, chủ yếu lấy từ hoa bạc hà và một số loài hoa của các loại thảo mộc hoang dại. Thức uống có màu xanh nhạt, hơi ngả vàng, có vị ngọt của mật ong nhưng lại man mát của bạc hà, rất đặc trưng.
 6. Hồng không hạt (hồng Quản Bạ)

Hồng giòn giòn, thơm, đậm vị hơn các giống hồng khác

Hồng không hạt hay còn gọi là hồng Quản Bạ ngọt đậm, nhiều bột mịn, ăn giòn và thơm hơn các giống hồng khác. Hồng Quản Bạ kết quả tầm từ tháng 8 - tháng 11, loại quả này vỏ cứng, thịt chắc nên rất dễ bảo quản và vận chuyển. Khi trở về từ Hà Giang, đừng quên mang theo hồng không hạt, thứ trái cây mang hương vị ngọt ngào của vùng biên giới này nhé bạn. 

7. Cam sành Bắc Quang

Cam sành Bắc Quang quả to, tròn, vỏ sần sùi, màu xanh, cho vị ngọt thanh, mọng nước, có mùi đặc trưng của cam sành. Vì có cùi dày nên loại cam này có thể để được đến 20 ngày mà không bị hỏng.

Cam sành Bắc Quang thứ quả quý nức tiếng khách du lịch xa gần

Đã từ lâu, cam sành đã trở thành thứ đặc sản nức tiếng, là thứ quà quý mà mỗi người đi xa muốn nhớ về quê hương. Có được hương vị đặc trưng, thơm ngon này cũng là nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng không giống với bất cứ vùng đất nào.

Với 7 đặc sản này mang về làm quà thì chắc chắn bạn sẽ được khen ngợi hết lời vì sự chu đáo đó! 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM