Tháng 10 rồi, lên du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín ngay thôi

27/09/2024

Du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín luôn thu hút du khách từ khắp ngả về chiêm ngưỡng nét đẹp thiên nhiên yên bình. Hãy cùng PYS Travel khám phá xem mùa này Mù Cang Chải có những gì nổi bật nhé!

1. Mù Cang Chải nằm ở đâu ?

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố khoảng 200km về phía Tây. Mù Cang Chải có địa hình núi cao điển hình với nhiều khu vực đồi núi dốc, thung lũng, rừng và các vùng địa hình chia cắt.

Chính vì địa hình đồi núi gập ghềnh, hiểm trở nên phần lớn việc canh tác nông nghiệp ở huyện Mù Cang Chải diễn ra trên các thửa ruộng bậc thang, và hình thức canh tác vẫn còn khá thô sơ.

Định vị Mù Cang Chải
(Ảnh: PYS Travel)

Trước kia, nhắc tới Mù Cang Chải, người ta sẽ nghĩ ngay tới những nhóm người dân tộc thiểu số nghèo đói và lạc hậu, văn hóa thấp. Nhưng kể từ khi được rất nhiều tín đồ du lịch phượt giới thiệu và quảng bá hình ảnh và cuộc sống của người dân nơi đây, Mù Cang Chải bỗng trở thành một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn được nhiều du khách yêu thích. Nhờ đó mà cơ sở vật chất và hạ tầng của huyện vùng cao này cũng được đầu tư và cải thiện đáng kể.

2. Mù Cang Chải vào mùa lúa chín khi nào?

Vào khoảng tháng 10, nhất là thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, nắng bắt đầu trong hơn, hương ổi phảng phất trong gió thu, những đôi chân mê xê dịch lại rỉ tai nhau về mùa vàng Tây Bắc. Đây cũng là thời điểm Mù Cang Chải đang vào mùa lúa chín và mùa thu hoạch táo mèo. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng đẹp như tranh vẽ chắc hẳn khiến những ai đã từng đặt chân đến đây đều “cuồng si” mảnh đất này.

Mùa lúa chín Mù Cang Chải thu hút lượng khách du lịch tăng vọt
Mùa lúa chín Mù Cang Chải thu hút lượng khách du lịch tăng vọt (Ảnh: PYS Travel)

Khi đến với Mù Cang Chải, bạn đừng chỉ đứng nhìn từ xa và ngắm cảnh đẹp hút hồn, thơ mộng của những cánh đồng lúa chín vàng mà hãy bước thẳng lên những “nấc thang lên thiên đường” ngắm nhìn từng hạt lúa vàng và hòa mình vào không khí ngày mùa của người dân miền núi Tây Bắc. Nhân dịp này, bạn cũng hiểu rõ hơn về cuộc sống, văn hóa, tín ngưỡng của người đồng bào dân tộc để yêu thêm bản sắc văn hóa của đất nước.

3. Các điểm ngắm lúa khi du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín

3.1. Ruộng bậc thang La Pán Tẩn (Đồi Mâm Xôi)

Khi du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín, Ruộng bậc thang Mâm Xôi là điểm gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách. Nơi đây như một viên ngọc quý ẩn mình giữa trùng điệp núi non với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại, tạo thành những mâm xôi khổng lồ độc đáo.

Đồi Mâm Xôi phủ một sắc vàng óng ả

Đồi Mâm Xôi phủ một sắc vàng óng ả
Đồi Mâm Xôi phủ một sắc vàng óng ả (Ảnh: PYS Travel)

Mù Cang Chải đẹp nhất vào mùa lúa chín, bởi đây là thời điểm mùa gặt, biển lúa non đã nhuộm màu nắng rực rỡ khiến không gian đã vốn thanh bình nay lại càng nên thơ động lòng người.

3.2. Ruộng bậc thang Móng Ngựa

Ruộng bậc thang có hình móng ngựa nổi tiếng này nằm ở đoạn dốc ngay trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, là điểm tham quan và check in HOT nhất ở Tây Bắc mùa vàng. Để đến được đây, du khách sẽ phải thuê người dân địa phương chạy xe ôm đến nơi chụp hình và ngắm cảnh. Thông thường mọi người sẽ đi vào buổi sáng hoặc đi vào xế chiều để chụp được những bức hình với hướng nắng đẹp nhất.

check in vành móng ngựa

check in vành móng ngựa
(Ảnh: PYS Travel)

3.3. Ruộng bậc thang Tú Lệ

Là nơi hội tụ của vẻ đẹp thiên nhiên và nền văn hóa đậm đà bản sắc Tây Bắc, xã Tú Lệ níu chân du khách du lịch Mù Cang Chải bởi vẻ đẹp thanh bình, mộc mạc và rất đỗi nên thơ. Tại đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn nho nhỏ nép bên sườn đồi, thưởng những món ăn ngon mà còn được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang chín vàng óng ả và cuộc sống lao động hăng say của người dân bản địa.

Vẻ đẹp yên bình xã tú lệ níu chân du khách
Vẻ đẹp yên bình níu chân du khách (Ảnh: PYS Travel)

Tham khảo >> Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

3.4. Ruộng bậc thang Lìm Mông – Lìm Thái 

Hai bản làng nhỏ nằm dưới thung lũng Cao Phạ, ẩn mình quanh những dãy ruộng bậc thang vàng óng nên theo Kinh nghiệm đi Mù Cang Chải mùa lúa chín đến đây chơi còn gì bằng.

ngắm lúa Lìm Mông – Lìm Thái
(Ảnh: PYS Travel)

 

4. Các địa điểm tham quan khác

4.1. Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ là nơi diễn ra hoạt động dù lượn hàng năm với tên gọi lễ hội Bay trên mùa vàng. Từ đây, phi công và du khách vừa nhảy dù trải nghiệm cảm giác mạnh vừa có thể ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Lìm Mông trong mùa lúa chín. Nếu yêu thích du khách nên đặt tour trước để có suất nhảy dù.

Đèo Khau Phạ từ trên cao nhìn xuống
Đèo Khau Phạ từ trên cao nhìn xuống (Ảnh: Sưu tầm)

4.2. Trải nghiệm đu zipline ở xã Tú Lệ

Tuyến zipline dài bậc nhất Việt Nam nằm trong khu trò chơi mạo hiểm Aeris Hill tại thôn Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Zipline có 2 chặng với tổng chiều dài là 1,2 km nối liền 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải.

Zipline Tú Lệ chạy qua nhiều dạng địa hình, cảnh quan như ruộng bậc thang, sông, rừng núi
Zipline Tú Lệ chạy qua nhiều dạng địa hình, cảnh quan như ruộng bậc thang, sông, rừng núi (Ảnh: Sưu tầm)

Chặng một dài gần 1 km cho du khách cơ hội thu vào tầm mắt toàn cảnh thung lũng Tú Lệ, núi non trùng điệp. Chặng 2 sẽ đưa khách xuống điểm đón xe trở về khu vui chơi.

4.3. Suối nước nóng Trạm Tấu

Trạm Tấu cách Mù Cang Chải khoảng gần 100 km, nhưng là điểm đến thích hợp nếu bạn quyết định khám phá Yên Bái mùa lúa chín. Tại đây có suối khoáng nóng từ mạch ngầm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là người đau nhức xương khớp. Nơi đây kiêm cả homestay nên du khách muốn nghỉ qua đêm cần phải đặt trước. Cách khu tắm khoáng nóng không xa có điểm tắm suối của người dân địa phương không mất phí như ở bản Cọi, bản Hốc…

thư giãn tại Suối nước nóng Trạm Tấu
(Ảnh: PYS Travel)

Nước nóng từ mạch ngầm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là người đau nhức xương khớp. Nơi đây kiêm cả homestay nên du khách muốn nghỉ qua đêm cần phải đặt trước. Cách khu tắm khoáng nóng không xa có điểm tắm suối của người dân địa phương không mất phí như ở bản Cọi, bản Hốc...

4.4. Rừng Trúc bản Nả Háng Tủa

Rừng trúc 60 năm tuổi nằm cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải 20 km. Đây cũng là nơi cung cấp đặc sản măng trúc cho vùng. Đường tới đây ngày mưa rất lầy lội, dốc dựng đứng. Du khách thường phải đi bộ hoặc thuê dân địa phương chở xe máy lên tận điểm tham quan do đường đất nhỏ hẹp, dốc và trơn không thể đi ôtô.

tham quan Rừng Trúc bản Nả Háng Tủa
(Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo >> Tour Mù Cang Chải mùa lúa chín 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

4.5. Đèo Lũng Lô

Đèo Lũng Lô là một địa danh nổi tiếng tại Mù Cang Chải – Yên Bái, đây là đoạn đường huyết mạch quan trọng,  trong chiến dịch Điện Biên Phủ thời xưa mang một dấu ấn nổi bật của lịch sử nước ta. Một trong những điều khiến Đèo Lũng Lô  trở thành một con đèo cực kỳ nguy hiểm, nhưng được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích, đặc biệt những ai đam mê bộ môn mạo hiểm. Những con đường đèo trải dài được bao quanh là màu xanh của núi rừng hùng vĩ , tươi đẹp của Yên Bái. 

du lịch Đèo Lũng Lô
(Ảnh: Sưu tầm)

Cảnh sắc đồi núi trập trùng, sự đa dạng của thảm thực vật, khiến bất cứ du khách nào khi đặt chân đến đây cũng phải đổ gục dẫu chỉ mới là lần đầu tiên đến đây, một nơi đáng để bạn đến để trải nghiệm khi đặt chân đến vùng đất xinh đẹp này.

5. Du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín nên thưởng thức món ăn gì?

5.1. Cốm Tú Lệ 

Bạn có thể mua ăn thử Cốm Tú Lệ, được biết đến là sản vật đặc trưng của vùng núi nơi đây, tầm 20.000đ - 30.000đ ăn chơi cho biết. Hạt cốm khá to, thơm ngon và dẻo được đảo trên chảo nóng sau đó giã dẹp rất công phu.

Không thể bỏ qua Cốm Tú Lệ  khi du lịch Mù Cang Chải
Không thể bỏ qua cốm Tú Lệ  khi du lịch Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm)

5.2. Táo mèo 

Ở Yên Bái cũng có khá nhiều táo mèo, từ đó mới sản sinh ra món rượu Táo mèo Yên Bái rất được ưa thích. Rượu khi uống có vị chua chua, thơm ngon, khi trời lạnh mà còn được cùng chúng bạn nhâm nhi vài chén thì còn gì bằng nữa.

táo mèo yên bái
(Ảnh: Sưu tầm)

5.3. Muồm muỗm, châu chấu rang

Dù nhìn có hơi đáng sợ nhưng 2 món này có thể được xem là đặc sản độc đáo chỉ có ở Mù Cang Chải. Muồm muỗm, châu chấu rang chín có màu sậm hơn, thơm và ăn khá lạ miệng, đó là chưa kể nó cũng chứa nhiều chất bổ dưỡng nữa đấy.

5.4. Măng, rau rừng luộc 

Đợt măng trắng, mềm hoặc có ngọn non sau khi được hái về sẽ đem đi luộc mềm hoặc ngâm chua với giấm.

Măng, rau rừng luộc yên bái
(Ảnh: Sưu tầm)

5.5. Mật ong rừng

Mật ong Mù Cang Chải là đặc sản nổi tiếng của Yên Bái. Được du khách xa gần tin yêu bởi chất lượng mật tốt, màu vàng óng, sánh đặc. Đặc biệt mật ong rừng nguyên chất có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh: cung cấp glycogen hỗ trợ rất tốt thể lực và tăng hiệu suất vận động, chữa ho viêm họng, hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ làm đẹp da, tóc, móng tay…

Ngoài các món kể trên thì chúng ta cũng đừng nên bỏ qua các loại đặc sản khác của Tây Bắc như xôi ngũ sắc, cá tầm, cá hồi, lợn bản, gà đồi, trâu lợn gác bếp…

6. Du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín cần lưu ý gì?

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải không chỉ là đi đâu, ăn gì mà còn có những lưu ý mà bạn nên bỏ túi để có chuyến đi trọn vẹn nhất: 

- Trang phục phù hợp với thời tiết: Nhiệt độ Mù Cang Chải cuối thu chênh lệch ngày và đêm khá lớn. Vì vậy, bạn nên mang theo quần áo dài tay, đồ giữ ấm, túi chườm ấm,... phòng trường hợp quá lạnh vào ban đêm.

- Mang theo vật dụng cá nhân: Nếu bạn lựa chọn ở tại homestay hay nhà sàn khi đến Mù Cang Chải, bạn nên mang đủ các vật dụng cá nhân.

- Chuẩn bị thuốc chống muỗi và các đồ sơ cứu nhỏ gọn: Điều này sẽ hữu ích cho bạn trong một số trường hợp cần thiết. 

- Vệ sinh sạch sẽ nơi bạn đi qua: Hãy dọn vệ sinh sạch sẽ các khu vực bạn đi qua để bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của Mù Cang Chải.

- Di chuyển: Bạn nên lên kế hoạch di chuyển đến Mù Cang Chải thật chi tiết để có thể chủ động về thời gian. Nếu bạn xuất phát từ các tỉnh thành cách xa Mù Cang Chải, di chuyển bằng máy bay đến sân bay Nội Bài, Hà Nội rồi tiếp tục hành trình là một gợi ý lý tưởng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại và từ đó có thể khám phá nhiều hơn. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, bạn nên mua vé máy bay sớm, trước 2-3 tháng.

Những lưu ý khi du lịch mù cang chải mùa lúa chín
(Ảnh: PYS Travel)

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không khám phá ngay Mù Cang Chải mùa lúa chín. Đừng bỏ lỡ sắc vàng xinh đẹp có mặt ở mọi nơi trên Mù Cang Chải, các bạn có thể tham khảo nhiều hơn về lịch trình của chúng mình nhé!

 Dưới đây là một số Tour Mù Cang Chải hiện có ở PYS Travel:

Danh mục tour Mù Cang Chải

Tham khảo chùm tour Tết Dương lịch cùng PYS Travel:

Chùm tour Tết Dương Lịch từ Hà Nội

Chùm tour Tết Dương Lịch từ TP.HCM

 Bản Quyền Hình Ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn