Hồ Ba Bể cách Hà Nội bao xa? nên đi bằng gì cho tiện?

02/10/2024

Hồ Ba Bể cách Hà Nội bao xa? Chỉ cách Hà Nội khoảng hơn 230km, PYS Travel sẽ dẫn bạn đến một khu sinh thái có sự hòa hợp của núi rừng, sông nước, đền, động, khí hậu mát mẻ đuợc ví như chiếc điều hòa chạy bằng hơi nước size khủng mà thiên nhiên ban tặng cho Hồ Ba Bể - Bắc Kạn.

1. Hồ Ba Bể ở đâu ?

Hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới và lớn nhất của Việt Nam, hồ thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn nằm trong vườn Quốc gia Ba Bể – nơi được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam. Cuối năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể được công nhận là vườn di sản ASEAN. Năm 2011, Vườn Quốc gia Ba Bể được công nhận là khu Ramsar thứ ba của Việt Nam. Hiện nay, hồ Ba Bể cùng với Vườn Quốc gia Bể Bể thực sự là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

 Cảnh quan Hồ Ba Bể

Trọn tầm ngắm của Hồ Ba Bể với đảo Bà Góa và đảo An Mã (Ảnh: Sưu tầm).

Nhiều người vẫn hay thắc mắc là Hồ Ba Bể cách hà Nội bao xa? PYS Travel sẽ mách cho bạn là khoảng 234km nếu xuất phát từ Nhà hát lớn thành phố Hà Nội - Hồ Ba Bể. Cung đường khá là dễ đi, bạn có thể tới tham quan Hồ Ba Bể bằng nhiều cách:

- Bằng ô tô: Sẽ mất khoảng gần 5 giờ đồng hồ, bạn có thể đi theo hướng vành đai 3, qua cầu Thanh Trì rồi đi hướng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới Thái Nguyên, bạn đi theo quốc lộ 3 tầm 70km tới Bắc Kạn, sau đó đi tiếp tới thị trấn Phú Thông, rẽ vào TL 258 rồi đi thêm 40km là tới hồ Ba Bể.

- Bằng xe máy: Sẽ mât khoảng 5 giờ đồng hồ, bạn hãy đi theo hướng quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên tới ngã 3 giao TL 268. Tại đây, bạn rẽ trái đi Định Hóa - Chợ Chu, đi theo TL 254 tới Bằng Lũng - Chợ Đồn rồi đi thêm 40km nữa để tới được hồ Ba Bể.

- Ngoài ra bạn cũng có thể đi theo tour của PYS Travel. Bằng cách này, bạn chỉ cần đánh một giấc từ lúc lên xe đến khi xuống xe và chẳng phải lo nghĩ điều gì hết vì PYS Travel đã lo từ A - Z cho bạn.

Với khoảng cách địa lý như vậy, PYS khuyên bạn hãy xuất phát từ sáng sớm, đi trong khoảng 2 - 3 ngày để đảm bảo sức khỏe và chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp nơi đây.

Bản đồ Hồ Ba Bể

Địa phận Hồ Ba Bể (Ảnh: Sưu tầm).

Hồ ở độ cao 145m so với mặt nước biển với diện tích mặt nước hơn 650 ha và chiều dài 8 km, bao phủ bởi những dãy núi đá vôi sừng sững có niên đại hàng trăm năm, các hang động cùng nhiều mạch nước ngầm. Theo tiếng địa phương, hồ Ba Bể là “Slam Pé” (ba hồ), là tên gọi chung của 3 hồ thông nhau gồm Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Tại khu du lịch hồ Ba Bể, bạn sẽ được trải nghiệm chiếc điều hòa chạy bằng nước và cây xanh tuyệt thế nào.

Ðoạn giữa các hồ hơi eo lại. Giữa lòng hồ có hai đảo nhỏ nổi lên (đảo An Mã và đảo Bà Góa). Xung quanh hồ là quần thể du lịch Ao Tiên, đảo Pò Giả Mải, động Puông, thác Đầu Đẳng… Ngoài những giá trị về mặt cảnh quan và địa chất, hồ Ba Bể còn là nơi cư ngụ của khoảng 50 loài cá nước ngọt, trong đó có những loài cá rất quý hiếm như cá cóc Ba Bể, cá chiên, cá lầm xanh, cá sình ga…. và nhiều loài thực vật quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như nghiến, đinh, lim, trúc dây…

2. Động Puông - Tuyệt tác thiên nhiên trong vườn quốc gia Ba Bể

Đến thăm Hồ Ba Bể, bạn không những được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh nước non xanh hùng vĩ, mà còn được trải nghiệm những hoạt động kỳ thú trên hồ như bơi lội, chèo thuyền, câu cá, chinh phục dòng thác cao, chạy xe đạp trên những con đường khúc khuỷu, quanh co…

Nhưng thú vị nhất có lẽ là trải nghiệm chèo thuyền mộc trên lòng hồ. Ngồi trên xuồng tham quan hồ, du khách có thể đến các điểm du lịch nằm trong khu vực hồ như đảo Bà Góa, Ao Tiên, đền An Mạ… Điểm dừng chân đầu tiên là động Puông, có chiều dài hơn 300m, trần cao hơn 30m, bên trong có rất nhiều hình thù kỳ lạ.

Động Puông

Cửa động Puông mở ra trước mắt bạn như một bức tranh hùng vĩ với vòm cao, rộng (Ảnh: Sưu tầm).

Động Puông nằm trên dãy núi đá vôi Lũng Nham ở phía Bắc Vườn Quốc gia Ba Bể, cách thị trấn Chợ Rã (huyện Ba Bể) khoảng 15 km về phía Tây Nam. Để tham quan động Puông, du khách phải đi thuyền trên sông Năng. Từ bến xuồng Buốc Lốm ngay cửa ngõ Vườn Quốc gia Ba Bể xuôi theo dòng sông Năng khoảng 1 km du khách sẽ đến động Puông. 

động Puông

Các tảng đá to đẹp ở động Puông (Ảnh: Sưu tầm).

Động Puông có rất nhiều cột đá, nhũ đá đẹp, là một trong những điểm đến mà khách du lịch không thể không dừng chân ghé thăm khi đến Vườn Quốc gia Ba Bể. Bên trong động, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống thạch nhũ, măng đá muôn hình vạn trạng, với nhiều màu sắc rực rỡ. Ánh sáng len lỏi qua các khe đá tạo nên những hiệu ứng lung linh, huyền ảo.

 động Puông

Hiệu ứng ánh sáng cực đẹp ở động Puông (Ảnh: Sưu tầm).

Trong động Puông có nhiều dải thạch nhũ với đa dạng hình thù kỳ lạ rủ xuống. Động là nơi trú ngụ của 23 loài dơi với số lượng hàng vạn con, khi du khách đến tham quan, tiếng động làm dơi bay nháo nhác trên nóc động. Vào sâu trong động khá tối càng mê hoặc du khách muốn khám phá.

Xem ngay >> Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

3. Thác Đầu Đẳng - kiệt tác thiên nhiên giữa lòng Ba Bể

Qua động Puông, xuôi theo dòng sông Năng khoảng 8km là đến hồ Ba Bể, đi thêm khoảng 3km nữa là sẽ đến thác Đầu Đẳng.Thác Đầu Đẳng là con thác được hình thành bởi dòng sông Năng, thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể, cách trung tâm thị trấn Chợ Rã, Bắc Kạn chừng 16 km. 

 Thác Đầu Đẳng

Sóng đổ bọt tung trắng xóa cánh rừng nguyên sinh (Ảnh: Sưu tầm)

Bắt nguồn từ dòng sông Năng, len qua những vạt rừng, vách đá, nơi đây quả thật là bức tranh nhiên ấn tượng, điểm đến lý tưởng cho các chuyến nghỉ mát cuối tuần.

Thác Đầu Đẳng là một những danh thắng nổi tiếng nhất ở Bắc Kạn, có sức hút đặc biệt đối với du khách. Dòng nước từ trên cao đổ xuống, xô vào đá tạo thành bọt nước trắng xóa, tiếng sóng vang dội, đổ ào ào cách vài km vẫn có thể nghe rõ. 

Thác Đầu Đẳng

 Một đoạn thác Đầu Đẳng (Ảnh: Sưu tầm)

Bao quanh con thác Đầu Đẳng là rừng núi bạt ngàn, xanh mướt, cây cối mọc len lỏi giữa những vách núi hùng vĩ minh chứng cho sức sống mãnh liệt đến khó tin. Hai bên bờ là những hàng cây xanh tốt, toả bóng mát khắp cả một vùng khiến không khí nơi đây mát lạnh đến vô cùng.

4. Đảo Bà Góa

Nằm giữa hồ Pé Lèng của Hồ Ba Bể, Đảo Bà Góa nổi lên như một ốc đảo xanh giữa lòng hồ mênh mông được hình thành từ những phiến đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau. Đảo quanh năm xanh tốt, cây cối tươi tốt, rễ cây bám chặt vào những phiến đá, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đảo Bà Góa

Cây mọc len lỏi, bám chặt trên những triền đá của hòn Bà Góa (Ảnh: Sưu tầm).

Đảo Bà Góa gắn liền với một truyền thuyết đẹp về hai mẹ con bà Góa đã dùng thuyền độc mộc cứu giúp dân làng trong trận đại hồng thủy. Chính vì vậy, đảo mang một ý nghĩa văn hóa sâu sắc đối với người dân địa phương.  

Đảo Bà Góa mang một vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, khác biệt hoàn toàn với những đảo khác. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên và thư thái đến lạ thường.

Xem tham khảo ngay: Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

5. Ao tiên ẩn mình giữa những cánh rừng nguyên sinh

Mặc dù nằm cách hồ Ba Bể khoảng 100m nhưng quanh Ao Tiên luôn đầy ắp nước quanh năm.  Ao Tiên có hình tròn khá hoàn hảo, mặt nước phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời và những đám mây. Xung quanh ao được bao phủ bởi các núi đá vôi và những cánh rừng già của Vườn Quốc gia Ba Bể. 

Ao Tiên

Nước ao Tiên trong vắt, soi bóng mặt hồ (Ảnh: Sưu tầm).

Người ta kể rằng, xưa kia, có một nàng tiên xinh đẹp đã chọn nơi đây làm chốn dung thân. Nàng thường xuống tắm ở ao, khiến cho làn nước trở nên trong vắt và mát lạnh. Chính vì vậy, người dân địa phương đã đặt tên cho nơi này là Ao Tiên.

Bạn cũng có thể đi bộ hoặc đi xe máy để đến ao Tiên nhưng hành trình sẽ khá vất vả và mất nhiều thời gian. Thuyền là phương tiện tiện lợi và thú vị nhất để bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ao Tiên và Hồ Ba Bể.

6. Động Hua Mạ - Kỳ quan đệ nhất động của hồ Ba Bể

Ba Bể là một nơi du lịch thật lý tưởng đối với du khách, lướt thuyền êm ả cách hồ Ba Bể 6000 mét đi về phía Tây Nam là Động Hua Mạ nằm trong quần thể danh thắng của Hồ Ba Bể, thuộc khu vực xã Quảng Khê, huyện Ba Bể (Bắc Kạn), một hang động tự nhiên thật tuyệt vời và hấp dẫn.

 Động Hua Mạ

Đường lên động Hua Mạ (Ảnh: Sưu tầm).

Động Hua Mạ - vẻ đẹp hang động kỳ quan cực đẹp của vùng đất Bắc Kạn, nằm ngay trên vùng đất danh thắng vườn quốc gia Ba Bể. Động nằm ở giữa lưng chừng núi Cô Đơn; ăn sâu vào bên trong lòng núi. Đến chân động du khách phải leo núi 300 mét là vào được động, cửa động rộng 3 mét, cao 5 mét. 

 động Hua Mạ

Cổng vào động Hua Mạ - Bốn bề là núi đá (Ảnh: Sưu tầm).

Đặc biệt lòng hang rất rộng khoảng 1ha, vòm hang cao khoảng 10 mét, chiều sâu 500 mét tạo ra một không gian thoáng mát, với những luồng gió mát luồn thổi vào hang cho du khách nghỉ ngơi trong những ngày hè nóng bức.

Động Hua Mạ

Ánh sáng lung linh huyền ảo của những nhũ đá trong động (Ảnh: Sưu tầm).

Đến động Hua Mạ để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo lung linh của những nhũ đá và lắng nghe truyền thuyết linh thiêng và bí ẩn về hang động này nhé. Chắc chắn hành trình khám phá nơi này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. 

7. Thác Bạc Bản Vàng - dài lụa trắng giữa núi rừng hùng vĩ

Cách hồ Ba Bể 8km về phía Nam, cách động Hua Mạ 3km về phía tây bắc, Thác Bạc Bản Vàng nằm trong địa phận xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn. Thác Bạc Bản Vàng, hay còn gọi là thác Tát Mạ, là một trong những tuyệt tác thiên nhiên mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Hồ Ba Bể. Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và những dòng nước trắng xóa tuôn chảy, thác Bạc Bản Vàng như một dải lụa trắng mềm mại giữa khung cảnh núi rừng xanh tươi.

Thác Bạc Bản Vàng

Thác Bạc Bản Vàng như một dải lụa trắng tinh uốn lượn giữa cánh rừng nguyên sinh (Ảnh: Sưu tầm).

Thác có chiều cao khoảng 40m, nước từ trên cao đổ xuống mạnh mẽ, tạo thành những làn sóng trắng xóa. Dòng chảy của thác hiền hòa mà cuồn cuộn, đập mạnh vào những tảng đá dưới chân thác làm tung lên hàng ngàn bọt nước.

Một trong những trải nghiệm thú vị nhất khi đến Thác Bạc Bản Vàng là được đắm mình trong làn nước mát lạnh của thác. Cảm giác được dòng nước mát rượi xoa dịu cơ thể sau một ngày dài khám phá sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thư giãn. 

Thác Bạc Bản Vàng

Du khách có thể đắm mình dưới những vũng nước trong vắt ở chân thác (Ảnh: Sưu tầm).

Ngồi trên những tảng đá lớn, ngắm nhìn dòng nước đổ xuống trắng xóa, hít thở không khí trong lành của núi rừng, bạn sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào một thế giới cổ tích.

8. Đền An Mã

Đền An Mã là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng và mang đậm dấu ấn văn hóa của Hồ Ba Bể. Ngôi đền cổ kính này tọa lạc trên đảo An Mã, một hòn đảo đá vôi nhô cao giữa lòng hồ, mang đến một khung cảnh vừa linh thiêng, vừa hữu tình.

Đền An Mã

Đền An Mã uy nghiêm tọa lạc ngay trên đảo An Mã (Ảnh: Sưu tầm).

Đền An Mã là nơi thờ cúng các vị thần linh, tổ tiên và những người có công với đất nước. Đền thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến cầu bình an, sức khỏe và may mắn.

Đền An Mạ

Nét linh thiêng cổ kính bên trong đền An Mạ (Ảnh: Sưu tầm).

Đền An Mã được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Việt, với những đường nét đơn giản nhưng tinh tế. Ngôi đền được bao quanh bởi những cây cổ thụ, tạo nên một không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên. Bên trong đền, các ban thờ được trang trí lộng lẫy, với những bức tượng Phật, thần linh được chạm khắc tinh xảo. Không khí trong đền luôn trầm mặc, tạo cảm giác yên bình và thanh tịnh cho du khách đến đây.

Như vậy, Hồ Ba Bể cách Hà Nội bao xa? PYS Travel vừa bật mí cho bạn nhiều điều thú vị về cảnh quan và du lịch Bắc Kạn - Hồ Ba Bể và nó chỉ cách Hà Nội hơn 200 cây thôi, xách ba lô lên và đi ngay nhé!

Dưới đây là một số Tour hồ Ba Bể hiện có của PYS Travel

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tour Đông Bắc: Hà Giang - Ba Bể - Bản Giốc 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Đông Bắc: Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn