Du lịch Cam Túc trong hành trình khám phá con đường tơ lụa huyền thoại

03/10/2024

Muốn khám phá một Trung Quốc khác biệt, xa rời những thành phố hiện đại, hãy du lịch Cam Túc. Từ sa mạc cát mịn đến núi non trùng điệp, từ những di tích cổ kính đến những phong tục độc đáo, vùng đất này chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn.

1. Cam Túc ở đâu?

Tỉnh Cam Túc nằm giữa Thanh Hải, Nội Mông và cao nguyên Hoàng Thổ. Có lịch sử từ thời kì đồ đá, trải qua thời kì phong kiến cho đến nay, Cam Túc luôn là một mắt xích quan trọng trong liên lạc của Trung Quốc và cũng là điểm kết nối quan trọng của con đường tơ lụa huyền thoại.

vị trí cam túc trên bản đồ
(Ảnh: Sưu tầm)

Thủ phủ của tỉnh là thành phố Lan Châu. Cam Túc sở hữu một phần sa mạc Gobi rộng lớn nhất châu Á, có con sông Hoàng Hà chảy qua. Người dân sống ở đây đa số là người Hán và có các dân tộc thiểu số khác như người Hồi, người Tạng. Cam Túc có rất nhiều công trình tôn giáo, kiến trúc có giá trị nghệ thuật và gắn liền với lịch sử. Du lịch Cam Túc ngày càng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tựa thiên đường giữa lòng sa mạc.

2. Vẻ đẹp thu hút du khách thập phương du lịch Cam Túc

Đến với Cam Túc, du khách như lạc vào một thế giới hoàn toàn khác biệt. Cảm giác được lạc bước trên những con đường mòn xuyên qua sa mạc, chiêm ngưỡng những bức tranh tường tuyệt đẹp trong các hang động cổ đại, hay đơn giản chỉ là ngồi ngắm hoàng hôn buông xuống trên thảo nguyên mênh mông cũng đủ để níu chân bất kỳ ai. Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Cam Túc không chỉ chinh phục thị giác mà còn chạm đến tâm hồn của mỗi du khách.

vẻ đẹp cam túc
(Ảnh: Sưu tầm)

3. Các địa điểm nổi tiếng khi du lịch Cam Túc

3.1. Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà

Nằm trong top 10 thắng cảnh Trung Quốc đáng tham quan nhất. Trương Dịch Đan Hà hùng vĩ là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp của thiên nhiên.  Núi cầu vồng Trương Dịch Đan Hà có diện tích hơn 300 km2 với hệ thống các dãy núi được hình thành từ vô số lớp sa thạch đỏ, trầm tích ép vào nhau suốt 24 triệu năm. Trải qua thời gian dài đằng đẵng, những lớp đá đã bị bào mòn, để lộ ra các đường sọc màu kỳ lạ và tạo nên dạng địa hình lởm chởm ở khu vực núi với các cột đá, khe suối, khe núi, thác nước, thung lũng tự nhiên cùng nhiều mảng màu, cấu tạo, hình dáng độc đáo. cho Công viên địa chất này được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2010. Đây là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Cam Túc, Trung Quốc.

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà với đủ sắc màu
(Ảnh: Sưu tầm)

3.2. Nguyệt Nha Tuyền

Nguyệt Nha Tuyền nằm trên sa mạc gần thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Hồ nước hình bán nguyệt này được cho là xuất hiện từ cách đây 2.000 năm. Hồ có chiều dài 218m và rộng 54m. Mực nước trong hồ dao động qua nhiều năm, từ 7,5 m cách đây 50 năm đến 0,9 m vào đầu những năm 1990. Vào năm 2006, chính quyền địa phương bổ sung thêm nước cho hồ. Ốc đảo nằm trên Con đường tơ lụa cổ xưa và hiện trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn ở Trung Quốc. Cây cối xung quanh khu vực hồ xanh tươi, mặc dù sống giữa sự khắc nghiệt của khí hậu sa mạc Gobi. Do nằm ở vùng cát trũng và thấp hơn các cồn cát xung quanh, nên hồ ít bị bốc hơi nước và không hề cạn suốt 2.000 năm.

Nguyệt Nha Tuyền- vầng trăng kì bí giữa sa mạc
Nguyệt Nha Tuyền- vầng trăng kì bí giữa sa mạc (Ảnh: Sưu tầm)

3.3. Gia Dục Quan

Gia Dục Quan là một cửa ải chính cực Tây của Vạn Lý Trường Thành nằm ở phía Tây Nam của thành phố Jiayuguan thuộc tỉnh Cam Túc. Du khách đến du lịch Cam Túc Thanh Hải – Trung Quốc sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng tận mắt công trình thế kỉ nằm giữa hai ngọn đồi, một trong hai ngọn đồi có tên Gia Dục Quan. Các bức tường ở hai bên thành trải dài trên sa mạc để nối với những ngọn núi. Tòa nhà trên Gia Dục Quan hiện tại được xây dựng vào năm 1372, với hai lớp tường chia thành các phần bên ngoài và bên trong. Bức tường bên ngoài được làm bằng bùn, ngoại trừ phần phía Tây được xây dựng bằng gạch. Các bức tường đôi cho thấy vị trí chiến lược quan trọng của con đường này.

Khám phá Gia Dục Quan
Khám phá Gia Dục Quan - "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" (Ảnh: Sưu tầm)

3.4. Thành Đôn Hoàng

Đôn Hoàng là thị trấn cổ nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Cam Túc, có tuổi đời lên tới 4.000 năm. Nơi đây được ví là một ốc đảo xanh tươi, nằm đơn độc giữa sa mạc khô cằn và rộng lớn. Đây là điểm giao thương quan trọng bậc nhất giữa Phương Đông và Phương Tây. Thành Đôn Hoàng từng rất phát triển, tấp nập trong thời kỳ hưng thịnh nhất của Con Đường Tơ Lụa.

Đôn Hoàng

Khu thành đóng một vị trí vô cùng quan trọng và là chìa khóa mở ra con đường thông thương giữa Trung Quốc và phương Tây. Dù nằm giữa bốn bề là cát nhưng khu thành vẫn có nước ngọt, cây cối, có dân cư và hoạt động buôn bán tấp nập. Kinh nghiệm du lịch Cam Túc Thanh Hải – Trung Quốc cho biết du khách đến tham quan nơi đây sẽ có cơ hội được cưỡi lạc đà đi qua sa mạc Gobi mênh mông.

Thành Đôn Hoàng
Đôn Hoàng - Di sản thế giới trên con đường tơ lụa (Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo tour du lịch Đôn Hoàng hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Đôn Hoàng - Gia Dục Quan - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

3.5. Hang Mạc Cao

Nằm cách Đôn Hoàng 25km, hang Mạc Cao là quần thể chùa Phật giáo được tạc thẳng vào núi đá. Mạc Cao là kho lưu trữ hoàn hảo các bức tranh tường và tượng điêu khắc thể hiện các chủ đề tôn giáo và lịch sử, cũng như các kỹ thuật, nghệ thuật trong suốt hơn 1.000 năm của nghệ thuật Trung Quốc. Bước chân vào Mạc Cao, bạn sẽ thấy hàng ngàn vị Phật tỏa sáng trên bức tường hang động, áo choàng của họ lấp lánh ánh mạ vàng. Phi thiên – các nhạc công thiên đình bay lơ lửng trên trần nhà trong bộ áo choàng màu xanh lam mỏng manh của ngọc lưu ly. Các thương nhân Trung Á đội mũ dopa, các nhà sư Ấn Độ mặc áo choàng trắng, những người nông dân đang làm việc trên đồng ruộng, hoàng tử, công chúa mặc triều phục màu sắc thướt tha.

Hang Mạc Cao - Kiệt tác kiến trúc Phật giáo ngàn năm
Hang Mạc Cao - Kiệt tác kiến trúc Phật giáo ngàn năm (Ảnh: Sưu tầm)

3.6. Núi Kongtong

Nằm khoảng 12 km về phía Tây của Thành phố Pingliang, khu thắng cảnh núi Kongtong có diện tích khoảng 84 km2. Đỉnh chính của nó đứng ở độ cao 2123,3m. Ngọn núi này được gọi là “Ngọn núi đầu tiên của Đạo giáo”, tự hào có một số cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời cũng như văn hóa Đạo giáo sâu sắc. Đỉnh núi độc đáo, những hang động kỳ bí, những hòn đá kỳ lạ, những đám mây lơ lửng cũng như những thảm cỏ xanh sẽ khiến du khách có cảm giác như đang bước vào một vùng đất thần tiên mơ mộng. Dãy núi còn là  bắt nguồn của môn võ thuật nổi tiếng Trung Quốc: môn võ thuật Kongtong và nó là đã trở thành một trong năm trường phái võ thuật lớn của Trung Quốc, cùng với Thiếu Lâm, Võ Đang, Imei và Kunlun. Núi KongTong đã dần trở thành một điểm tham quan không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch Cam Túc – Thanh Hải – Trung Quốc dành cho các du  khách yêu thích khám phá thiên nhiên núi non hùng vĩ và yêu thích võ thuật Trung Quốc.

khá phá Núi Kongtong
(Ảnh: Sưu tầm)

3.7. Hồ muối Chaka

Mặc dù nằm cách khá xa trung tâm, nhưng hồ muối Chaka vẫn là cái tên được nhiều du khách săn đón. Là một trong những hồ đẹp nhất vùng Qaidam Basin, hồ còn có biệt danh là “Gương bầu trời” vì vào những ngày trời đẹp, mặt hồ luôn trong xanh và phẳng lặng như một chiếc gương phản chiếu lại bầu trời. Hồ nước cạn chỉ đến mắt cá chân, nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ hay thậm chí nằm trên mặt hồ thư giãn.

du lịch Hồ muối Chaka
(Ảnh: Sưu tầm)

3.8. Rừng cây Hồ Dương

Công viên rừng hồ dương ở huyện Kim Tháp, thành phố Tửu Tuyền. Cây hồ dương còn gọi là cây hồ đồng, một loại cây cổ thụ có sức sống dẻo dai. Chúng có thể tồn tại trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt với nhiệt độ cực cao hoặc cực thấp. Cây có tuổi thọ hàng ngàn năm, cây chết nhưng không bị mục nát. Đến đây, Du khách sẽ thực sự ấn tượng bởi rừng cây hồ dương rực rỡ lá vàng, soi bóng dưới mặt hồ xanh biếc.

Công viên rừng hồ dương ở huyện Kim Tháp, thành phố Tửu Tuyền
(Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo tour du lịch Cam Túc hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Cam Túc: Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tân Cương - Cam Túc - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

4. Du lịch Cam Túc để khám phá văn hóa ẩm thực Cam Túc

Ẩm thực Cam Túc là một bức tranh văn hóa đa sắc màu. Nguyên liệu chính để nấu nướng chủ yếu đều được nuôi trồng tại bản địa. Lương thực chính của Cam Túc có lúa mì, lúa mạch, đậu, khoai lang và kê. Cam Túc nổi tiếng với những món mì và các nhà hàng Hồi Giáo. Đặt chân đến Cam Túc, bạn chớ bỏ qua những món mì này nhé! Và hãy nhớ ghé thăm các nhà hàng Hồi Giáo để khám phá cao lương mĩ vị nơi đây! 

4.1. Mì kéo Lan Châu

Đây là món mì của người theo đạo Hồi, rất nổi tiếng ở thành phố Lan Châu. Những sợi mì được kéo bằng tay, có độ dai và mỏng tang, ăn kèm với canh thịt bò, rau mùi và hành tây.

thưởng thức Mì kéo Lan Châu
(Ảnh: Sưu tầm)

4.2. Mì nước

Món mì nước thường được người dân ưa chuộng vào mùa hè nắng nóng, giúp làm tăng khẩu vị ăn uống, tinh thần sảng khoái. Món ăn kèm gồm có da hổ muối ớt, rau hẹ, thịt kho và tai heo kho hoặc sườn heo sốt tương. Ăn mì nước không ngất mà lại mát lạnh, rất ngon miệng.

Món mì nước thường được người dân ưa chuộng vào mùa hè nắng nóng
(Ảnh: Sưu tầm)

4.3. Đầu dê khô

Đầu dê nổi tiếng ở Lan Châu, nó được nấu chín và thưởng thức ngay khi vừa ra khỏi lò bốc hơi nghi ngút, hương thơm ngào ngạt. Đây là món ăn nổi tiếng u ám và mãnh liệt nhất ở Cam Túc.

4.4. Lòng dê

Lòng dê là món không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Lan Châu. Các bộ phận tim, gan, dạ dày, ruột, thịt đầu dê đều được xào chung với nhau, khi ăn có một bát nước dùng bên cạnh. Rắc thêm vài cọng tỏi non và dầu ớt vào bát nước dùng là tạo nên món ăn hoàn hảo về hương vị.

Nếu bạn đang khao khát tìm kiếm một điểm đến mới lạ, đầy vẻ huyền bí và phong cảnh ngoạn mục, thì Cam Túc chính là sự lựa chọn lý tưởng. Từ sa mạc cát mịn đến núi non trùng điệp, từ những di tích cổ kính đến những phong tục độc đáo, vùng đất này chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn. Hãy để PYS Travel giúp bạn chinh phục Cam Túc nhé.

Tham khảo tour du lịch Cam Túc hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Đôn Hoàng - Gia Dục Quan - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tây An - Cam Túc: Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tân Cương - Cam Túc - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Xem thêm các tour Trung Quốc khác của PYS Travel bạn nhé

Tour du lịch Trung Quốc 

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh.Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn